ไม่ต้องเดาแล้ว! พลาสติก 3 ขาในกล่องพิซซ่า มีไว้ทำอะไร?

 
      สวัสดีค่ะ พี่มิ้นท์มีคำถามที่เคยสงสัยตั้งแต่เด็กว่า นอกจากพิซซ่าหอมๆ แล้ว เจ้าพลาสติกสีขาวๆ ที่วางใส่มาในกล่องพิซซ่าทุกครั้ง มันมีไว้ทำอะไร? เป็นไม้จิ้มพิซซ่าหรอ? หรือ แถมมาเป็นเก้าอี้ของเล่นวางตุ๊กตาหมี? หรือ ให้สะสมไปแลกของรางวัลสุดพิเศษ กว่าจะได้คำตอบก็ขึ้นมัธยมแล้วค่ะ (เข้าใจผิดนานมากกก) ซึ่งเจ้าพลาสติกตัวนี้ จริงๆ มันมีหน้าที่เฉพาะตัวของมัน เรียกว่าเป็นนวัตกรรมเพื่อมวลมนุษยชาติเลยก็ว่าได้ O_o
 

 

        พลาสติกสามขาในกล่องพิซซ่า มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Pizza Saver แต่ก็มีอีกหลายชื่อที่เขาเรียกกัน เช่น Box Tent, Pizza Tripod, Pizza Table มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้หน้าพิซซ่าเละติดกล่องนั่นเอง ลองคิดภาพตามว่า พิซซ่าอบเสร็จใหม่ๆ วางลงกล่อง ไอร้อนอาจทำให้ฝากล่องยุบลงมาทับหน้าพิซซ่าของเราได้ รวมถึงเหตุไม่คาดฝัน เช่น ทำกล่องหล่นกลางทาง หรือวางกระแทกโต๊ะแรงๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าพิซซ่าเละ ดูไม่น่ากินได้ทั้งนั้น
       ดังนั้น ก่อนจะนำพิซซ่าไปส่งตามบ้าน ร้านพิซซ่าจะใช้พลาสติกสามเหลี่ยมที่ว่านี้ วางไว้ตรงกลางก่อนจะปิดกล่อง เพื่อเป็นตัวช่วยลดแรงกระแทก ต่อให้มีของหนักๆ วางทับ ฝากล่องก็จะไม่ยุบลงมาทับหน้าพิซซาแน่นอน เราถึงได้กินพิซซ่าหน้าตาสวยงามอย่างกับเพิ่งออกจากเตาอบได้แทบทุกครั้ง

 

       บอกเล่าความเป็นมานิดนึง Pizza Saver เป็นผลงานการคิดค้นของผู้หญิงค่ะ เธอชื่อว่า Carmela Vitale จากนิวยอร์ค คิดค้นเมื่อปี ค.ศ.1983 และได้ทำการจดสิทธิบัตรไว้  ซึ่งทันทีที่เจ้าพลาสติกนี้เป็นที่รู้จัก ยอดขายก็ถล่มทลาย แม้ว่าราคาต่อชิ้นจะสูงถึง 1 เซ็นต์/ชิ้นก็ตาม ทำให้มูลค่าที่เธอได้จากค่าลิขสิทธิ์ในแต่ละปีก็สูงถึง 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายว่าในช่วงยุคปี 90 สิทธิบัตรได้หมดอายุลง ไอเดียของเธอก็เลยถูกลอกเลียนแบบมาใช้กันอย่างแพร่หลายค่ะ แต่ไม่ว่ายังไง ชื่อของเธอจะต้องเป็นที่จดจำแน่นอน ในฐานะผู้คิดค้นนวัตกรรมที่ทำให้คนบนโลกได้อิ่มอร่อยแบบคุณภาพครบ^^

      ก่อนนี้เราคงมองว่าเป็นพลาสติกงงๆ อันนึง แต่พอรู้ที่มาและประโยชน์ของมันแล้ว อยากเปลี่ยนใจมาขอบคุณเลยทีเดียว เพราะถ้าไม่มี Pizza Saver ในวันนั้น วันนี้เราคงได้นั่งแทะแป้งพิซซ่าเปล่าๆ อยู่ที่บ้านแน่เลย T^T
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
STRAWBERRY852 Member 12 ธ.ค. 59 16:20 น. 5

เห้ยยย! เราเข้าใจถูกด้วย 55555  เราคิดว่าไม่ให้กล่องยุบลงมาทับหน้าพิซซ่าแล้วก็จริงด้วยอะ 555555555555555555555  เพราะกล่องมันโดนทับเยอะๆจะยุบ อันนี้จะช่วยไม่ให้กล่องยุบมาทับหน้าพิซซ่าจนเละ 

เย้ๆ!!

ว้าว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Camelotte Member 4 ก.พ. 60 18:19 น. 9

ญาติเอาไว้หนีบชิ้นพิซซ่า แปลกมากแต่ทำได้เฉ๊ย เพื่อนๆลองทำดูนะคะเพราะนัททำไม่ได้ คีบขึ้นมาไม่ได้ ฮือ555555555555555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด