ภาษาไทยง่ายนิดเดียว! 6 เคล็ดลับเบื้องต้นที่จะทำให้เรียนไทยง่ายขึ้น


         สวัสดีค่ะ นอกจากวิชาสายวิทยาศาสตร์ที่น้องๆ ยกให้เป็นที่สุดของความยาก หลายคนคงไม่เชื่อว่า วิชาภาษาไทย ภาษาพูดที่เราพูดกันอยู่ทุกวันตั้งแต่เกิด ก็มีน้องๆ หลายคนบอกเหมือนกันว่า ยากมาก ลำพังแค่การสื่อสารอาจจะไม่ยากเท่าไหร่ แต่ความยากของวิชานี้ มีทั้งวิชาวรรณคดี หลักภาษา ลำดับชั้นของภาษา ฯลฯ
 

         วันนี้พี่อีฟเลยขอมาแนะนำ 6 เคล็ดลับที่จะทำให้ภาษาไทยไม่ง่ายแค่การสื่อสาร แต่จะง่ายขึ้นในทุกเรื่องที่น้องๆ เรียน จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

     1. อ่านเยอะคือสิ่งที่ดี
          ถึงแม้ภาษาไทยจะเป็นวิชาที่เราอ่านได้ เข้าใจง่าย แต่อย่าลืมว่าน้องๆ สามารถเจอข้อสอบประเภทผู้เขียนคิดเห็นอย่างไร จับใจความสำคัญจากย่อหน้านี้ หรือวิเคราะห์เนื้อเรื่องที่อ่าน ฯลฯ ซึ่งทักษะเหล่านี้ สามารถเกิดขึ้นจากการอ่านของน้องๆ เอง ถ้าเคยอ่านเยอะ เจอบทความหรือเรื่องรูปแบบเดียวกัน น้องๆ ก็จะเชื่อมโยงได้ทันทีเลยว่าผู้เขียนต้องการอะไร หรือเนื้อเรื่องนี้ให้ประโยชน์อะไรกับเรา

     2. คำไวพจน์ควรรู้บ้าง
          น้องๆ อาจจะสงสัยว่า คำไวพจน์ คืออะไร ทำไมต้องควรรู้ ถ้ารู้จะทำให้เรียนได้ง่ายขึ้นยังไงกัน? คำไวพจน์ ก็คือคำที่มีความหมายเหมือนกันนั่นเองค่ะ เช่น คำว่า น้ำ ก็มีทั้ง วารี คงคา ชลธาร ชลธี ฯลฯ เห็นไหมคะ ว่ามีคำศัพท์ที่เราเคยเจอกันทั้งนั้น ซึ่งถ้าน้องๆ ไม่รู้เลยว่าคำเหล่านี้เป็นคำไวพจน์กัน ก็จะทำให้น้องๆ พลาดคะแนนไปแบบง่ายๆ เลย เพราะถึงจะเขียนสละสลวยหรือแตกต่างกันแค่ไหน แต่ก็แปลว่า น้ำ เหมือนกันหมดนั่นเองค่ะ
 

     3. ลองถอดคำประพันธ์ด้วยตัวเอง
          ข้อนี้สำคัญมากเลยค่ะ เพราะพี่อีฟแอบเห็นน้องๆ หลายคนเลย ชอบหาคำแปลสำเร็จรูปจากอินเตอร์เน็ต หรือลอกเพื่อนๆ ก่อนที่จะลงมือทำด้วยตัวเอง ทั้งๆ ที่บางที คำประพันธ์นั้น อาจจะมีแต่คำศัพท์ง่ายๆ ที่น้องๆ รู้ทุกคำเลย แต่พอเห็นเป็นคำประพันธ์ก็กลัวกันไปก่อน ดังนั้น วิธีที่ดีที่จะทำให้เราเรียนภาษาไทยได้เข้าใจมากขึ้น ยิ่งเป็นเรื่องคำราชาศัพท์หรือวรรณคดีที่เกี่ยวข้องกับคำประพันธ์ ก็คือการลองถอดคำประพันธ์ด้วยตัวเองค่ะ

     4. ฝึกเขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง
          ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่ยังแก้ไม่ได้สำหรับน้องๆ หลายๆ คนเลยนะคะ เพราะเรื่องแบบนี้เกิดมาจากความเคยชินได้ค่ะ เช่น คำว่า "ค่ะ" "คะ" ก็มีหลายคนเลยที่ใช้แบบผิดๆ หรือคำว่า "นะ" "น่ะ" ที่อาจจะเข้าใจได้ในบางประโยค แต่ถ้าใช้ผิด ในบางประโยค ก็มีแอบงงได้เหมือนกัน บางทีก็เข้าใจได้นะคะ ถ้าน้องๆ เขียนผิดเพื่อใช้ในการสื่อสารกับเพื่อนๆ แต่ถ้าใช้ผิดทุกครั้ง รวมถึงเวลาสำคัญอย่างเรียนหรือการติดต่อกับคนอื่นแบบทางการ แบบนั้นก็ไม่ค่อยน่ารักเลยนะคะ :)
        แล้วจะฝึกเขียนให้ถูกได้อย่างไร? ง่ายๆ แค่ฝึกอ่านให้มากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์หรือหนังสือจากสำนักพิมพ์ที่มีมาตรฐาน เพราะจะฝ่ายพิสูจน์อักษรอยู่ ซึ่งมั่นใจได้ว่า 99.9999% สะกดได้ถูกต้องค่ะ รวมถึงต้องฝึกตัวเอง อย่า "ตั้งใจเขียนแบบผิดๆ" บ่อยจนเกินไป ไม่อย่างนั้นเราจะเคยชินค่ะ

 

     5. รู้พื้นฐานของหลักภาษา
            เชื่อว่าเรื่องหลักภาษาอาจจะเป็นเรื่องแรกๆ ของภาษาไทยเลย ที่น้องๆ จะฟันธงว่ายาก เพราะกฎต่างๆ ที่ต้องเจอ เช่น คำบุพบท คำกริยา คำวิเศษณ์ คำสันธาน ฯลฯ ก็มีรูปแบบการใช้ที่แตกต่างกัน หรือแม้กระทั่งประโยคความเดียว ประโยคความรวม ประโยคความซ้อน ฯลฯ ก่อนจะเริ่มไปเข้าใจเรื่องที่ยากเหล่านั้น พี่อีฟว่าพื้นฐานง่ายๆ ก็เป็นเรื่องคำสำคัญเหมือนกัน เพราะถ้าน้องๆ เข้าใจ ก็เหมือนมีฐานทางภาษาที่แน่น และพร้อมเรียนรู้เรื่องที่ยากกว่านี้ได้ 

     6. อ่านวรรณคดีให้สนุก
          เชื่อว่าน้องๆ น่าจะเคยอ่านการ์ตูน หรือนิยาย แล้วรู้สึกสนุกสนาน พี่อีฟอยากจะให้น้องๆ มองวรรณคดีที่ต้องเจอในวิชาภาษาไทยให้เป็นแบบนั้นเลยค่ะ อ่านให้เป็นเรื่องราว มีตัวละครอะไร น่าสนใจยังไง และมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ถ้าน้องๆ อ่านแล้วเข้าใจ จำเรื่องราวได้ ต่อไปถ้าต้องไปเจอบทประพันธ์ ถึงแม้จะแปลไม่ออกทุกคำ แต่น้องๆ ก็จะสามารถเข้าใจเรื่องราวได้แน่นอน หรือบางทีเราอาจจะสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ที่เราไม่รู้ในบทประพันธ์ เชื่อมโยงกับเรื่องราวที่เรารู้แล้วได้ค่ะ
 
          
          เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 6 เคล็ดลับที่พี่อีฟแนะนำกันมา ส่วนตัวพี่อีฟเป็นคนที่ชอบวิชาภาษาไทยมากนะคะ เพราะรู้สึกสนุกเวลาได้เรียน แต่ก็เชื่อค่ะ ว่าคงมีน้องๆ อีกหลายคนเลย ที่ไม่ชอบวิชานี้ ไหนใครที่ไม่ชอบวิชานี้ ลองมาแชร์กันได้นะคะ ว่าไม่ชอบเพราะ แล้วลองหยิบเอาเคล็ดลับที่พี่อีฟแนะนำไปใช้กันค่ะ ว่าจะได้ผลกันรึเปล่า :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 13 ธ.ค. 59 20:35 น. 1

ข้อ 3 เห็นบ่อยมากในบอร์ดเด็กดีกับเว็บ Pantipโกรธ

แทนที่จะลงมือทำด้วยตัวเองก่อน ถ้าทำแล้วรู้สึกไม่มั่นใจก็มาตั้งกระทู้ถามว่าทำถูกไหม

เพราะใน Pantip มีผู้เชี่ยวชาญของแต่ละวิชา แต่ละเรื่องโดยตรงมาช่วยให้คำแนะนำ

บางคนกลับมักง่ายตั้งกระทู้ส่งเดชและก็ชิ่งจากไป

พอมีคนออกมาเตือนให้ทำเองบ้างกลับทำตัวดราม่างอแงใส่คนที่เข้ามาตอบกระทู้

คนใน Pantip ไม่ได้มีเวลาว่างตลอด 24 ชั่วโมงนะคะ เพราะบางคนต้องมีภารกิจทำอยู่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รักวิชานี้ 18 เม.ย. 60 19:09 น. 4

ในฐานะที่พี่โปรดวิชาภาษาไทยมาก บอกเลยวิชานี้มันไม่ง่ายอยากที่ใคร ๆ คิด ขนาดเป็นภาษาแม่ (ภาษาประจำชาติ) ตัวเองนะ ก็ยังพากันเขียนผิดเลย อย่างคำง่ายอย่าง "คะ/ค่ะ" ฉะนั้น ไม่ใช่แค่พูด-อ่าน ได้อยู่ทุกวันจะบอกว่ามันง่าย ภาษาไทยเป็นวิชาที่ยากมาก ๆ ก็ไม่ต่างจากภาษาอังกฤษ ถ้าศึกษาแบบละเอียด แค่ความยากมันต่างกัน เราจะรู้สึกว่าภาษาอังกฤษมันยากกว่า ก็เพราะเราคุ้นเคยกับภาษาไทยเป็นประจำต่างหาก ลองคุ้นทั้งสองภาษาก่อนสิ (แบบคุ้นจริง ๆ) ฉะนั้นอย่าตั้งแง่ว่าเอกภาษาไทยเรียนไปทำไม ก็พูดไทยกันอยู่ทุกวัน อย่าดูถูกคนเรียนเอกภาษาไทยว่าง่าย เพราะเรียนภาษาราชการประเทศตัวเอง


#อาจจะนึกว่าพิมพ์ยังงี้พี่อยู่เอกไทยแน่นอน #พี่อยู่เอกอิ๊งต่างหากครับ 555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด