สวัสดีค่ะ ถ้านึกถึงน้องๆ อาชีวศึกษา คนส่วนใหญ่ชอบนึกถึงเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท ตีกัน ยกพวกเป็นกลุ่มเป็นแก๊งค์ น้อยคนนักที่จะนึกถึงเรื่องดีๆ และความมีฝีมือของน้องๆ อาชีวศึกษา ซึ่งมีผลงานออกมามากมาย และสามารถคว้ารางวัลสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติด้วย อย่างล่าสุดก็คว้าแชมป์จากการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็งจากหิมะนานาชาติ ครั้งที่ 9 เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ทีมจากประเทศไทยได้ทั้งรางวัลที่ 1-3, รางวัล Best Skill และรางวัล Popular vote เลยล่ะค่ะ

            กลับมาที่เรื่องทะเลาะกับ ตีกันของเด็กอาชีวะก่อน ในความเห็นส่วนตัวของพี่แป้งมองว่า ก็มีเกิดขึ้นทุกกลุ่มแหละเนาะ การทะเลาะกัน แต่จะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน เวลาเกิดขึ้นกับเด็กอาชีวะดูจะเป็นเรื่องใหญ่ ด้วยภาพของการเป็นเด็กช่างด้วย แต่เหตุการณ์เหล่านั้นก็นำมาซึ่งข้อคิดหลายๆ อย่าง พี่แป้งรวบรวมมาให้แล้ว มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

 

1.จะทำพ่อแม่เสียใจจริงหรอ?

            คนที่เสียใจที่สุดจากเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกันคงหนีไม่พ้น พ่อแม่-ผู้ปกครอง แน่ๆ ค่ะ ไม่ใช่การเสียใจที่ต้องไปประกันตัว หรือเสียทรัพย์สิน แต่เป็นการเสียใจที่ลูกทำตัวไม่ดี ไม่รู้จะทำยังไง เสียใจที่ไม่มีเวลาอบรมดูแล พีคสุดถ้าตีกันจนมีการเสียชีวิต เขาจะต้องเสียลูกไปทั้งชีวิต จะต้องเป็นแบบนั้นจริงๆ หรอ? อยากให้เป็นแบบนั้นหรอ? ผลที่ตามมาหลังจากที่ตีกันมาเยอะกว่าที่คิดนะคะ ถ้าต้องติดคุก คนรอบข้างจะทำยังไง ไม่ดีเลยเนาะ

2.อย่าด่วนตัดสินใจ

            มีหลายเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทที่นำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งต้นเหตุเกิดจากความเข้าใจผิด!! ถ้าทรัพย์สินอย่างเดียวก็พอสืบสวนกันได้ แต่ถ้าเสียชีวิตด้วยนี่สิ คนที่ต้องมาตายคือรับเคราะห์เต็มๆ เลยนะคะ มีหลายเหตุการณ์ที่เกิดจากการเข้าใจผิด จำผิดคน ชี้ผิดตัว เข้าใจผิดว่าเป็นคู่อริ เห็นปุ๊บก็ตีเลย ไม่ดูเหนือดูใต้อะไรเลย เสียหายกันมาเท่าไหร่แล้ว นอกจากคนที่เราจะไปตีจะไม่เป็นอะไรแล้ว คนบริสุทธ์ต้องมาเจ็บโดยที่ไม่รู้เรื่องด้วย จะรีบตัดสินใจทำไม ไม่เอาสิ

3.เสื้อช็อปก็ซ้ำกันได้

            ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว บอกเลยว่าสถาบันศึกษาในประเทศไทยมีเสื้อช็อปแบบเหมือนกัน สีเหมือนกัน แต่โลโก้สถาบันจะไม่เหมือนกันแน่นอนค่ะ ซึ่งโลโก้อะมันไม่ได้ใหญ่มาก ถ้ามองไกลๆ ก็มองไม่ออกหรอกถ้าคล้ายๆ กัน แล้วยังไงคะ ... แล้วก็ตั้งวงทะเลาะกันผิดกลุ่มน่ะสิ คนที่ยกพวกมาตีก็รุมเลย คนที่โดนตีก็ปกป้องตัวเอง(แบบงงๆ) พอสลายตัวได้ก็แบบ อ้าว ... ไม่เหมือนที่คุยกับไว้นี่หว่า ไม่ใช่กลุ่มที่ตัวเองจะตีด้วย เพราะฉะนั้นไม่ตีกันดีกว่าเน้อ
 

4.หวิดโดนไล่ออกจากการเรียน

            สมัยนี้วุฒิการเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จะทำงานที่ไหนก็ต้องใช้วุฒิการศึกษาทั้งนั้น เงินเดือนก็ตามวุฒิที่จบมาด้วย ถ้าสมมติเกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกัน ตีกัน มันเป็นความผิดร้ายแรง บางสถาบันก็ติดแบล็คลิสต์เอาไว้ แต่บางที่ถึงขั้นไล่ออกจากที่เรียน ละถ้าโดนไล่ออกจะไปสมัครเรียนที่ไหนได้ล่ะ ประวัติติดหลังซะขนาดนั้น ทีนี้ชีวิตในอนาคตจะอยู่อยากแล้วนะ คิดดีๆ ชีวิตยังอีกยาวไกล

5.อย่าพังของหลวง

            อันนี้อยากให้คิดดีๆ คิดนานๆ คิดหน้าคิดหลังด้วย เวลาเกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทก็ไม่ได้ตีกันบนเวทีมวยหรือห้องที่มีพื้นที่สำหรับการตีกันไง ส่วนใหญ่ก็จะตีกันตามถนน บนรถเมล์ สถานที่ทางราชการ ซึ่งรู้ไหมคะว่าเวลาทำของหลวงพังเนี่ย เสียค่าชดใช้แพงมาก พร้อมกับประวัติการทำของหลวงพังอีก อารมณ์ชั่ววูบที่โกรธกันมาตั้งแต่ชาติปางก่อนแค่ไม่กี่นาที ทำให้ต้องเสียเงินในการชดใช้ขนาดไหน คิดดูววววว

6.หมองูตายเพราะงู

            รู้นะว่ากลุ่มที่มาความมาคุกัน พร้อมจะเปิดศึกกันเนี่ย จะพกอาวุธติดตัวเอาไว้ เป็นความรอบคอบว่าไม่รู้จะเจอคู่อริเมื่อไหร่ แต่แก ... มีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทเป็นสิบครั้งเลยนะที่ต้องพังเพราะอาวุธตัวเองเนี่ย เขาข่าย "หมองูตายเพราะงู" ใช้พลาดละเข้าตัวเอง ปืนลั่นบ้าง มีดแทงสวนกลับบ้าง ไม้ฟาดพลาดมาโดนหัวตัวเองบ้าง มันใช้เรื่องที่ควรจะเกิดขึ้นกับเราหรอ?
 

7.โดนยึดรถ ชีวิตอยู่ยาก

            อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เด็กอาชีวะจะตีกันบ่อยๆ คือ การแข่งรถ แล้วเกิดการไม่พอใจกัน หยามศักดิ์ศรี งี้? พอเวลาตีกันก็จะต้องเอารถไปด้วย (ภาระไงเพิ่งแข่งรถเสร็จ) เวลาที่โดนจับ ไม่ได้โดนแค่ตัวคนเดียวนะคะ แต่รถก็จะโดนยึดไปด้วย ปัญหาต่อมาคือเมื่อได้รับการปล่อยตัว รถไม่มาด้วยน่ะสิ โดนยึดไปเฉยเลย แล้วจะเดินทางไปไหนมาไหนยังไง เหมือนโดนตัดการเดินทางเลยนะ จากที่คิดจะไปไหนก็ไปเลย นี่ไม่ได้ล่ะ การตีกันไม่ได้ตอบโจทย์อะไรทั้งนั้น มีแต่เสียกับเสีย

8.อยู่บ้านสบายกว่าเยอะ

            เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกันมันไม่ได้จบแค่การตีกันนะคะ ผลหลังจากนั้นมันเยอะมาก อีกหนึ่งสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นคือ ต้องติดคุก แต่ด้วยความที่เป็นเยาวชนก็จะไม่ใช่คุกแบบในตารางแดนสามแดนสี่ แต่จะเป็นสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ชีวิตไม่ได้สวยหรูเหมือนอยู่คอนโดนะคะ เป็นเหมือนสถานดัดนิสัยที่ไม่ได้ต่างจากการเข้าคุกเลย เพราะฉะนั้นอย่าตีกันเลย อยู่บ้านสบายกว่าเยอะ


            การทะเลาะวิวาทกันมีแต่จะนำมาซึ่งความสูญเสีย ทั้งเสียความรู้สึก เสียชีวิต ทรัพย์สินเสียหาย เสียเวลา เพราะฉะนั้นถ้าเกิดการกระทบกระทั่งกันก็คุยกันดีๆ ก่อนเนอะ เผื่อจะแก้ไขปัญหาได้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ แนะนำว่าให้เดินหนีกันก่อนเลยจะดีกว่าค่ะ ใจเย็นแล้วค่อยว่ากันใหม่ เหตุการณ์ทะเลาะกัน ตีกัน ก็ให้ข้อคิดตั้งหลายอย่าง จะทำอะไรก็คิดดีๆ นะคะ สวัสดีค่ะ :)


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด