โรงเรียนน่าอยู่ (215) : โรงเรียนแนวใหม่ "ฐานวิทย์ สุรนารี" มีดีที่วิชาการและสายอาชีพ

10 เรื่องเด็ด! โรงเรียนสุรนารีวิทยา รร.หญิงล้วน ที่วงโยฯ ดังมากกก
      สวัสดีสัปดาห์หลังวันเด็ก น้องๆ คงได้พักผ่อนกันเต็มที่แล้วใช่มั้ยคะ หลังจากนี้ก็ใช้ชีวิตเป็นปกติ เพิ่มเติมคือ ต้องขยัน ตั้งใจเรียน เพื่ออนาคตของตัวเองและของชาติ ให้สมกับคำขวัญวันเด็กประจำปี 2560 ที่ว่า "เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง" นะคะ 
      เจาะลึกโรงเรียนวันนี้ พี่มิ้นท์จะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักโรงเรียนเท่ๆ แห่งหนึ่งในภาคอีสาน เท่ทั้งหลักสูตรและการเรียนการสอนเลยค่ะ กับ "โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี (เตรียมวิศวะฯ สุรนารี)" จริงๆ แล้วที่นี่เป็นหลักสูตรสายอาชีพค่ะ แต่เป็นสายอาชีพที่เรียนแล้วมีแววโกอินเตอร์สูงมาก จะเป็นยังไง ไปอ่านรีวิวกันเต็มๆ ได้เลย

 


 
โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ 
วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี (เตรียมวิศวะ สุรนารี)

       โครงการของเราเรียนสั้นๆว่า "ฐานวิทย์ สุรนารี" เป็นโครงการที่พิเศษมากๆ!!! เพราะเราเรียนครอบคลุมสาระวิชาทั้งสายสามัญเเละสายอาชีพ โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นพี่เลี้ยง  และที่สำคัญ “ฐานวิทย์ก็มีแค่5ที่ในประเทศไทย” และเราคือ 1 ในนั้น!!!!!! โครงการเราเปิดมาได้ 7รุ่นแล้ว และรุ่นที่7เป็นรุ่นแรกที่รับ 60 คน

   ประเภทของโรงเรียน
       เราเป็นสายอาชีพครับ แต่เราก็ไม่ได้ด้อยกว่าสายสามัญนะครับ เราเป็น ปวช. แต่เราก็สามารถต่อปริญญาได้ทั้งในและต่างประเทศเลยยยย มีทุนให้ด้วยนะครับ และโครงการเรามีแค่ 5 แห่งในประเทศไทย แต่ละแห่งก็จะแบ่งสาขาเรียนที่ต่างกันไป มีที่ไหนบ้างไปดูกัน
        1. โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา (โครงการของพวกเราเองงง ว้าววว ปรบมือ!!!! ไม่ค่อยจะอวยตัวเองเท่าไหร่นะครับ 555 ) เราเรียนทางด้านอุตสาหกรรมเหมือนที่ชลบุรีเลย
       2. ทีแรกที่เปิดเลยคือ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) จะเรียนเกี่ยวกับพวกทางด้านอุตสาหกรรม (เหมือนกันเลยยยย)
       3. วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ สิงห์บุรี  ที่นี่จะเรียนเกี่ยวกับทางด้าน เทคโนโลยีอาหาร
      4. ต่อมา โรงเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคพังงา ที่นี่จะเรียนเกี่ยวกับทางด้านเทคโนโลยีการท่องเที่ยว
      5. ที่สุดท้ายแล้ววว โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเกษตรลำพูน ที่นี่ก็จะเรียนเกี่ยวกับประมาณ เทคโนโลยีการเกษตร

       หน่วยงานที่ให้ความร่วมมือ และก็สนับสนุนพวกเรา รวมถึงมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงด้วยก็จะมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, สถาบันไทย-เยอรมัน, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยบูรพา, สถาบัน kosen ประเทศญี่ปุ่น, สวทช., สวทน. และเร็วๆนี้!! จะมี sister school ร่วมกับประเทศอังกฤษด้วยครับ
 



 
    ทำไมเราต้องมีฐานวิทย์??
      ที่เราต้องมีฐานวิทย์เพื่อที่จะสร้างนักคิดค้น นวัตกร นักประดิษฐ์ที่มีคุณภาพ พอเรียนจบเราจะเป็นวิศวกรที่เพอร์เฟคมากๆ คือ เรามีความรู้ทางด้านวิทย์ คณิตและภาษา และความรู้ของช่าง เราสามารถนำความรู้ทั้ง 2 อย่างมาปรับใช้ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง ง่ายๆ คือเราจะเป็นวิศวกรที่เก่งทั้งทฤษฎีและการทำงานจริง (เห็นไหมมันสุดยอดไปเลย~)

   เราเรียนกันยังไง??
      เราเรียนสายอาชีพและที่เราบอกว่าไม่ด้อยกว่าสายสามัญก็คือ เราเรียนทั้งสายอาชีและสายสามัญควบคู่กัน พวกวิชาสามัญ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต อังกกฤษ) เราจะเรียนกับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (อาจารย์แต่ละคนมีแต่ ดร. ผศ.ดร รศ.ดร เลยครับ)
      ส่วนวิชาช่างปี1จะเรียนพวก กลึง เชื่อม drawing material บลาๆ พอเราขึ้นปี 2 เราก็จะได้เลือกสาขาเรียน (ว้าวว เหมือนวิศวะหลายๆ มหาลัยเลย) เช่น แมคคาทรอนิกส์ เครื่องกล ไฟฟ้า ฯลฯ วิชาพวกนี้เราก็จะกลับมาเรียนที่วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี การไปเรียนของเราจะก็มีรถบัสไปรับไปส่ง ก็คือคันนี้ >>


 
      ฟังดูเหมือนยากนะครับ ตอนแรกๆ พี่ก็คิดแบบนั้น 555 สำหรับอะไรที่เราไม่เข้าใจ กลับมาเราก็จะมีการติวเพิ่มวิชาสามัญให้ด้วยนะครับ เวลาเรียนของเราก็คือ 9:00 - 21:00 น.นั่นเอง (ง่วงแปบ) จริงๆ แล้วช่วงเวลา 19:00-21:00 น. ก็คือการติวนั่นเอง บางครั้งก็มีทำแลปบ้าง ก็ไม่ได้หนักมากครับ (หรือพวกผมชินกันแล้ว) และปี 2 เราจะได้ไปฝึกงานกันที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยย **และทุกอย่างฟรี!! ว้าว**


ทำแลปเคมีในชั่วโมงติวที่วิทยาลัยครับ


workshop ที่ญี่ปุ่นน

    การเรียนขนาดนี้พิเศษขนาดนี้ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่กัน??? (สวัสดิการ)
     โอ้วววว นับๆ ดูแล้ววว ฟรีครับ!!!! โครงการเราจะเป็นทุนให้เปล่า คือ เรียนฟรีตลอดการศึกษา  มีค่าอาหารให้ด้วย ตกเดือนละประมาณ 3,000 บาท เลยนะครับ ยังไม่พอ เราอยู่หอพักฟรี มี wifi (ฟรีด้วยย) มีโน๊ตบุ๊คแจกคนละเครื่องตลอดจนจบการศึกษาเลยครับ และก็มีสวัสดิการอีกมากมายย (ลองมาเรียนกันสิแล้วจะรู้ อิอิ)
 

    เราอยู่กันยังไง เรียนหนักเลิกดึกขนาดนี้ แล้วมีเวลาว่างกันรึป่าว??
      เราอยู่กันในหอพักครับ โดยมีอาจารย์หอพักคอยดูแล (อาจารย์หอพักทุกคนน่ารักมากกก อิอิ) โดยหอชายหอหญิงก็จะแยกกัน ส่วนเวลาว่างมีแน่นอนครับเราจะมีเวลาว่างช่วงหลังหรือก่อนทานอาหารเย็น ส่วนใหญ่ทุกคนก็จะลงมาเล่นกีฬากัน พวกบาส แบดมินตัน วอลเลย์ บลาๆ

   แล้วการอยู่หอพักเป็นไงบ้าง??
     เราอยู่ในหอพักครับ ใน 1 ห้องใหญ่จะเป็นแบ่งเป็น 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ มีบริเวณที่เป็นห้องโถงและห้องครัว (โซฟา ทีวี ตู้เย็น มีครบบ!!) สมาชิกในห้องจะมีพี่รูมเมท 1 คน และน้องรูมเมท 3 คน เราจะอยู่เป็นระบบเหมือนพี่ดูแลน้อง และทุกๆ สัปดาห์จะมีการทำความสะอาดหอพัก ในวันที่กลับเข้าหอ
      ความรู้สึกของการอยู่หอพัก..ก็สนุกดีคับ ฝึกการใช้ชีวิตในสังคม เช่น ภายในห้องเรามีพี่เมทเราก็ต้องเคารพและเกรงใจพี่ๆ ในขณะเดียวกันพี่เมทก็จะคอยดูแลเราและคอยตักเตือนเรา (สำหรับพี่ พี่รูมเมทกับรูมเมทของพี่ จะเป็นคนที่ที่คอยช่วยเหลือกันในทุกอย่าง เช่น เอาหลักๆ เลยละกันะ บางวันพี่เรียนหนักจนเกินไป พอกลับมาดึกรูมเมทพี่นี่แหละครับจะค่อยช่วยเหลือพี่ โดยการเล่นเกมส์เป็นเพื่อนพี่คับ ไม่ขำผ่านไปนะคับ 55)



และนี่เป็นหอพักของเราครับหอพักเรามี 3 หลังคือ หอหญิง หอชายใหม่ และหอชายเก่าครับ
และหอหญิง’ความปลอดภัยสูงมากกกก ถึงขนาดกับต้องใช้ระบบคีย์การ์ดกันเลยทีเดียว
บางที่ก็แลดูไฮโซนะครับ ฮ่าๆ

และนี่เป็นห้องคอมมอนรูมครับ เรา0จะมาติวกันไม่ก็มานั่งอ่านหนังสือช่วงใกล้ๆสอบ หรือว่าประชุมกันครับบ ที่สำคัญห้องแอร์เย็นๆ เก้าอี้นุ่มๆ มันเป็นห้องนอนที่สบายมากครับ อ่าวไม่ใช่ล้ะ55)

 
   กิจกรรม/การเรียนที่พิเศษล่ะ
     จากที่อ่านๆไป เราก็จะได้ไปญี่ปุ่นใช่มั้ยครับ เราก็จะมีการเตรียมตัวคือเราจะมีการเรียนพิเศษภาษาเพิ่มทั้งญี่ปุ่นและอังกฤษครับ โดยอาจารย์ที่สอบเราจะจ้างอาจารย์จากสถาบันสอบพิเศษทางด้านภาษาที่ดีๆ มาโดยเฉพาะเลยครับบบบ นอกจากนี้ เรามีเรียน รด.กันด้วยนะครับ ซึ่งแรกๆ ทุกคนเห่อชุดมาก ในขณะเดียวกันปี 1 ที่ไม่ได้เรียน รด. ก็ไม่ใช่ว่าเว้นว่างกิจกกรมนะครับ  เพราะเราก็มีกิจกรรมของชมรมครับ


ฝึกภาคที่ตั้ง 12 วัน หน้าพี่แต่ละคน เข้าใจเลยครับ ง่วง 55

   การแต่งกาย
      -ชุดนักศึกษา สำหรับเรียนทฤษฎี  สูทสำหรับพิธีการ และ ช็อปสำหรับการเรียนวิชาช่าง








 
      แต่ถึงจะเรียนเยอะกว่าสายสามัญ ดูโหดกว่า แต่วุฒิก็ยังเป็นปวช. แล้วเราจะเรียนมหาลัยได้ป่าว?? (อันนี้เป็นคำถามที่ถามเยอะกันที่สุดเลยยย ซึ่งพี่ก็เคยสงสัยล้ะะ 55 ทำไมหรออเราไปดูข้อต่อไปกันเลยย)

   การศึกษาต่อ
       ถึงเราเป็น ปวช. แต่เราก็เรียนสายสามัญควบคู่ไปด้วย ทำให้เรามีหน่วยกิตของวิชาสามัญ ซึ่งเราสามารถไปสอบมหาวิทยาลัยได้เหมือนเด็กปกติทั่วไปเลย (เราได้เปรียบพวกเค้าด้วยแหละ อิอิ) รับรองว่ามาเรียนที่นี่ไม่ปิดกั้นพวกน้องๆ ในเรื่องการศึกษาต่อมหาวิทยาลัยแน่นอน 
       ส่วนคณะหลักๆ ที่เราเรียนต่อกันก็แน่นอนแหละครับเราเรียนเตรียมวิศวะ พี่ๆ ของเราส่วนใหญ่ก็จะต่อวิศวะกัน แต่ก็ยังมีพี่ที่ต่อทางด้านสายวิทย์ด้วยนะครับบ! มีพี่ติดวิทย์ก้าวหน้าของ มทส. หลายคนเลย ซึ่งอาจารย์หลายคนบอกว่าสอบวิทย์ก้าวหน้าได้ก็เก่งพอๆ กับหมอเลยยย พี่ไม่ได้อวยโครงการตัวเองนะครับ ฮ่าๆ เหนือกว่านั้น โครงการเรามีทุนให้ไปศึกษาต่อที่สถาบัน Kosen ประเทศญี่ปุ่นซึ่งพี่ของเราหลายคนก็ได้ไปศึกษาต่อที่นั่นด้วยครับ (wow)  มีเหนือกว่าอีก!! พี่รุ่น 1 ของเราชื่อพี่คิง ได้ “ทุนODOD” ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษด้วย ถ้าน้องๆ อ่านจนมาถึงตอนนี้แล้วพี่คิดว่าน้องๆน่าจะเห็นภาพแล้วแหละครับ ว่าเราไม่ได้ปิดกั้นให้เรียนแค่วิศวะเท่านั้น และยังมีโอกาสหลายๆอย่างที่มีให้พวกน้องๆได้ตลอด



อันนี้เป็นรูปพี่รุ่น4 ที่พี่ๆ ได้ทุนไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่นครับ ^^

 


รูปนี้ พี่คิงรุ่น 1 ที่อยู่อังกฤษ ครับ

    มีอยากบอกอะไรกับ “ฐานวิทย์ สุรนารี” หรอครับ
       ฐานวิทย์ฯ สุรนารีให้อะไรหลายๆ อย่างกับพวกพี่ ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ (อันนี้เรื่องจริงไม่โม้นะครับ 5555) พี่มาเรียนนี่ได้เรียนรู้หลายๆ เรื่อง ทั้งความรู้ ประสบการณ์ การใช้ชีวิต และคำว่าครอบครัวหลังที่ 2 พี่คิดว่าถ้าหากตอนนั้นพี่ไม่เลือกมาเรียนที่นี่คงเป็นเรื่องที่พลาดที่สุดในชีวิต เหตุผลก็ตามข้างบนที่น้องๆ อ่านมา (น้องได้อ่านกันใช่มั้ย!!) นิยามของฐานวิทย์ฯ สุรนารีสำหรับพี่ก็คือ “ให้มากกว่าความรู้ ให้มากกว่าประสบการณ์ เลือกที่นี่แล้วน้องจะไม่เสียใจ :) ” แล้วเจอกันนะครับ^^

     อันนี้แหละสำคัญและสุดท้ายละครับ! ที่นี่มีพี่ที่หน้าตาดีๆ มั้ย โอ้วว บอกเลยครับทุกคนที่นี่หน้าตาดีที่สุดแล้วว555 (ดีที่สุดก็พี่นี่แหละครับ อ่าวผิดๆ )  ไปดูกันเลยยย

 


ซ้าย : นี่เลยอาจารย์หอพักสุดหล่อของเราา อาจารย์ ป้อมครับ
ขวา : และนี่ก็อาจารย์หอพักหญิงของเรานะครับ อาจารย์แหว่วว แต่เดี๋ยวนะครับคนขวาไม่ใช่อาจารย์หอพักแต่อย่างใด นี่พี่มิลค์ปี 2 ครับบ



ซ้าย : พี่มอสปี 1 ครับ แต่พี่รู้สึกว่าเพื่อนของพี่มอส เลขที่ 2 หน้าตาดีที่สุดในฐานวิทย์นะครับ 555+
พอๆ ไปคนต่อไปเถอะครับ อิอิ
ขวา : พี่คนนี่ก็ชื่อมอส พี่มอสปี 2 ครับบ เอ๊ะพี่มอสถ่ายที่ไหนครับโลเคชั่นน่าสนใจ

 


ซ้าย : และผู้สูงอายุของเรานะครับ 55 แต่อายุไม่เกี่ยวกับหน้าตาน้า อิอิ  พี่เบนซ์ และพี่น้ำทิพย์ปี 3 ครับ
ขวา : พี่ต้า ปี 3 ครับ กับ พี่เซฟปี 3 นั่นเองง

 


ซ้าย : พี่คนนี้พี่โฟนปี 2 ค้าบบ พี่โฟนมองผมโหน่ยยครับ >//<
กลาง : นี่พี่เก่ง ปี 1 ครับบ
ขวา : คนสุดท้ายย พี่หยกปี 1 มองดีๆ ไอ 2 สีข้างหลังยังดูดีกว่าอะครับ แล้วหยกมาอยู่นี่ได้ไงเนี่ย อะ ล้อเล่นนะครับ^^
       ทั้งหมดนี้ก็เป็นคนที่หน้าตาดีๆ นิดนึงนะครับบ แต่จริงๆ แล้วมีอีกเยอะครับต้องลองมาสัมผัสด้วยตัวเองแล้วแหละครับ555อิอิ
     
      อันนี้สุดท้ายจริงครับ  สุดท้ายก็อยากจะบอกน้องๆ ทุกคนว่า อย่ามองว่าเด็กเทคนิคนั้นเลวร้ายเสมอไป ถ้าเราไม่มีเด็กเทคนิคแน่นอนเลยว่าไม่มีใครที่จะทำอะไรเป็นทุกอย่างได้ ก็ต้องพึ่งนักประดิษฐ์ ที่ทุกคนชอบมองว่านั่นก็แค่เด็กช่าง และตอนนี้ก็ยังมีฐานวิทย์ที่พวกน้องๆ ได้อ่านจากข้างบนมาอีก โครงการนี้ต้องการที่จะสร้างนักประดิษฐ์นักคิดค้น เพราะเราได้เรียนรู้ปัญหาจากการทำงานที่อย่างแท้จริงของ technical และการเรียนนรู้ทฤษฎีของ engineer ทำให้เราสามารถรู้ปัญหาที่แท้จริงและวิธีแก้อย่างชัดเจน ซึ่งมันทำให้เราเป็นวิศวกรที่ทำงานได้จริงไปด้วย และเป็น Inventor ที่ช่วยพัฒนาชาติของเราต่อไป

        สุดท้ายพี่ก็ฝากน้อง ม.3 ที่สนใจด้วยนะครับ ส่วนน้องๆ ม.1 ม.2 อาจจะอ่านไว้แล้วก็เตรียมตัวมาเป็น “นักเรียนเตรียมวิศวะ” กับพวกพี่นะครับ^^
        สำหรับตอนนี้ ปี 2560 ฐานวิทย์สุรนารีได้เปิดรับสมัครนักเรียนแล้ววว สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคม เลยนะครับบ  สามารถติดต่อสอบถามหรือดูข้อมูลได้ที่ >>>
       - เพจ โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ เทคนิคสุรนารี
       - เว็บไซต์วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี : www.srnr.ac.th/2011/
       - รายอะเอียดการสอบ :https://drive.google.com/file/d/0BwzoqP28MG1ldzZWdGFONkxUdDg/view
       - เว็บสำหรับสมัครสอบเข้า : http://202.29.231.20/regis_srnr/

Clip

โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี


 
เปิดประตูโรงเรียนโดย นาย กษิกานต์ สุทธิวงศ์ และพี่ๆ เพื่อน ฐานวิทย์สุรนารี

 ขอบคุณข้อมูลจาก
    เว็บไซต์โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี
http://stc-eng.sut.ac.th/web/index.php?option=com_content&view=article&id=49&Itemid=27
    สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ
www.nstda.or.th/news/7726-20120105-technology-school-science

---------------------------------------------------------------------------------------
น้องๆ ที่สนใจรีวิวโรงเรียนตัวเองแบบนี้ เขียนจัดเต็มมาได้เลย!

หรือ

 
ดาวน์โหลดไฟล์คำถามได้ที่นี่ โรงเรียนน่าอยู่ (193) : โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ลพบุรี (สว.ลบ.)

ส่งมาได้ที่ kamonkarn@dek-d.com
ส่งก่อนได้ขึ้นเว็บก่อนนะคะ
------------------------------------------------------------------------------------
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

พี่สุดหล่อ 22 ม.ค. 60 21:44 น. 1
ลอง เอา รุ่นพี่ที่อยู่ มทส และ ผลการเรียน จากทางเว็บ วิลัย มาอัป ด้วยนะครับเพื่อ น้องๆๆคนอื่น อยากรู้
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mr_handsome Member 20 ธ.ค. 60 16:05 น. 3-1

จากกระทู้แล้วเกือบจะมีทุกงานรองรับหลักสูตรเลยนะครับ เพราะพวกเรามาสายวิทย์ กับ วิศวะอยู่แล้ว ยกเว้นแพทย์ครับ อีกอย่างก็พวกทางพาณิชยการ อ่าคับพวกทางด้านการโรงแรม ด้านอาหารครับ ก็รองรับครับhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-09.png

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คลั่งรักแจมินน 28 มี.ค. 67 21:19 น. 5

สมัครไปแล้วเป็นเด็กฐานวิทย์แล้วด้วยตอนไปค่ายไปทำการรู้จักแต่ละสาขาเรียนพี่ๆน่ารักมาก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด