ยังไงก็หนีไม่พ้น! 10 อย่างที่หาเรียนได้เฉพาะคาบลูกเสือ-เนตรนารี


 
       “ลูกเสือเขาไม่จับมือขวา ยื่นซ้ายมาจับมือกันมั่น มือขวาใช้เคารพกัน ยื่นซ้ายออกมาพลันจับมือจับมือ" สวัสดีชาว Dek-D ถ้านึกถึงวิชาที่เด็กๆ ทำหน้างงใส่ว่าเรียนไปทำไม "ลูกเสือ-เนตรนารี" คงติดอยู่ในลิสต์แรกๆ ทั้งที่ทุกคนก็รู้ว่าวิชานี้มีประโยชน์ใช้ได้จริง
       "ฝึกตั้งแคมป์ ปีนป่ายต้นไม้ ใช้กิ่งไม้จุดฟืนไฟทำกับข้าวในป่าน่ะเหรอ? ชีวิตจริงเราก็ไม่ได้จะไปเดินป่าสมบุกสมบันขนาดนั้นนะ" แหม ที่เรียนมาตั้งแต่ลูกเสือสำรอง ถึงลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ก็ไม่ได้ทำแค่นี้ไหมล่ะ มาสำรวจกันดีกว่าว่าเจออะไรมาบ้าง!

1. เข้าพิธีเปิด-ปิดประชุมกอง
       เป็นอะไรที่อยากจะคร้าย คราย ครายยย เพราะทุกครั้งก่อนเริ่มการเรียนการสอน ลูกเสือ-เนตรนารีที่สวมใส่เครื่องแบบเต็มพิกัดจะต้องมาเข้าพิธีเปิดประชุมกองก่อน ส่วนใหญ่สถานที่รวมตัวก็จะเป็นลานกลางแจ้งกว้างๆ แดดเปรี้ยงๆ เจอทั้งชุด หมวก ผ้าพันคอ โอ้! ทำเราร้อนแผดเผาเหงื่อไหลซิกๆ จนเอากระติกน้ำมารองยังล้นเลยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเข้าพิธีทั้งเปิดและปิดนี้ ก็ช่วยฝึกให้เรามีระเบียบวินัยนะคะ อย่างน้อยถ้ามีตรวจเครื่องแบบ ก็ต้องเป๊ะน่ะ ไม่งั้นถูกทำโทษยกหมู่แน่ๆ TOT    
 

2. เดินสวนสนาม
       อีกสิ่งที่ลูกเสือ-เนตรนารีรอคอย (เหรอ?) คือการฝึกระเบียบแถว "ซ้ายหัน ขวาหัน กลับหลังหัน" และจัดขบวนการเดินสวนสนาม สิ่งสำคัญของการเข้ากิจกรรมนี้ คือการฟังคำสั่งการเดินจากครูฝึก การมีระบบหมู่ที่สามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งเราทำได้ไหม ทำได้แน่นอน! ตอนฝึกเลยหน้าดำหน้าแดงไปสักหน่อย ถือเป็นบททดสอบความอดทนได้เป็นอย่างดี พอถึงเวลาเดินในโอกาสสำคัญ แล้วทำได้พร้อมเพรียงนี่จะปลื้มมาก ^^

3. เดินทางไกล
       ไหนๆ ก็ต้องเดินแล้ว มาต่อที่เดินทางไกลกันเลยดีกว่า กิจกรรมนี้เหล่าลูกเสือ-เนตรนารีตัวน้อยๆ ชอบมาก เพราะได้ฝึกทักษะใหม่ๆ หลายอย่าง สมมติถ้าจะเดินทางไกลไปพักแรมค้างคืน ก็ต้องมาดูแล้วว่า จะเดินไกลแค่ไหน ต้องพกอุปกรณ์ที่จำเป็นอะไรติดตัวไปบ้าง เช่น แผนที่ เข็มทิศ น้ำดื่ม ฯลฯ จากตอนแรกที่ใช้เข็มทิศไม่เป็น วางแผนที่ไม่ได้เลย คราวนี้ก็จะเริ่มมีความชำนาญขึ้นมาแล้ว จบคลาสปุ๊บนี่เตรียมตัวแบกเป้ไปเดินทางไกลได้เลย!  

4. ตั้งแคมป์พักแรม
       เกริ่นไว้บ้างแล้วว่าเราเดินทางไกลไปพักแรม ลูกเสือ-เนตรนารีก็ต้องได้เรียนการเลือกสถานที่ตั้งค่ายพักแรม การเตรียมอุปกรณ์ที่เหมาะกับการพักแรมบ้าง ส่วนใหญ่น้องๆ จะชอบเรียนเรื่องนี้ เพราะครูฝึกมักจะมีเรื่องเล่าสนุกๆ มีการผจญภัยที่น่าตื่นเต้นมาแชร์ให้ฟัง เช่น เดินทางไกลเมื่อปีที่แล้วมีรุ่นพี่หลงป่าด้วยนะ O_O! ครั้งนี้เราเลยจะพาลูกเสือ-เนตรนารีทุกคนไปลองฝึกสะกดรอย ไปฝึกใช้ชีวิตอยู่บนป่าเขา แล้วเปิดชุมนุมรอบกองไฟกัน ลุ้นเลยว่าจะเจอเรื่องสนุกๆ อะไรบ้าง! 

5. การช่วยชีวิต
       เรื่องสำคัญกับความเป็นความตายถึงชีวิตนี่ก็เป็นอะไรที่เด็กๆ ชอบเหมือนกันค่ะ ชอบฟังเฉยๆ แต่พอได้ลองปฏิบัตินี่บรรลัยมาก ครูฝึกจะเล่าให้ฟังว่าการทำกิจกรรมกลางแจ้ง อันตรายอยู่รอบตัวเรา อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ จึงต้องมีความรู้เรื่องปฐมพยาบาลเบื้องต้น การสรรหาอุปกรณ์ช่วยชีวิตมาเผื่อไว้ อย่างวิธีผูกเงื่อน เรียนครั้งเดียว ใช้ประโยชน์ได้มากมาย ช่วยเหลือคนจมน้ำก็ได้ ใช้ผูกชายผ้าพันแผลช่วยคนเจ็บก็ได้ ยังมีสาธิตวิธีเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยนะคะ อันนี้เด็กๆ ลองทำสนุกสนาน 

6.  ทำอาหาร   
       ตั้งตารอเวลานี้มานาน! เราจะได้เรียนขั้นตอนการปรุงอาหารแบบชาวป่าและลงมือทำจริงค่ะ งานนี้ไม่ต้องอร่อยประหนึ่งลอยมาจากภัตตาคาร เอาแค่ทำแล้วมีกินไม่อดตายก็พอใจ แต่ส่วนใหญ่วอดวายค่ะ พี่เมก้าจำได้ครูฝึกให้ลองใช้ไม้จุดไฟปั่นๆๆ เข้าไป พอติดแล้วหมู่หนึ่งก็แยกย้ายไปหุงข้าว อีกหมู่ปิ้งไข่ อีกหมู่ย่างปลา อีกหมู่เผาเผือกมัน โอ้โห! พอเอาเมนูทุกอย่างมารวมกันเละเทะมาก ข้าวดิบ ที่เหลือไหม้หมด ไม่มีอะไรกินได้เลย TOT

7. โครงการบุกเบิก
       งงล่ะสิ! พี่เมก้าก็งงเหมือนกันว่าคืออะไร? สรุปเป็นการนำทักษะ ที่ได้จากการฝึกปฏิบัติลูกเสือ-เนตรนารีไปใช้เอาตัวรอด ส่วนใหญ่จะพบในกิจกรรมฐานจำลอง ที่ค่อนข้างท้าทายความสามารถใช้ได้ คนไม่ชอบปีนป่ายผจญภัยแบบพี่เมก้านี่ น่าซีดเป็นไก่ต้มเลย เพราะครูฝึกจะให้เราลองทำอะไรสนุกๆ และแปลก เช่น ทำบันไดจากไม้พลอง เอาไม้พลองของคนในหมู่มารวมกันทำเป็นบันได ถ้าผูกเชือกยึดฐานบันไดไม่แน่น แล้วพากันปีนขึ้นไป พังพินาศแน่ๆ - -''     

8. นันทนาการ
       หลังจากผจญภัยมาได้สักพัก ก็มาถึงงานร้องมันส์แดนซ์เพลินบ้างค่ะ บางคนอาจจะบอกว่าตรงไหน!? ^^; แต่สำหรับพี่เมก้าเพลินมาก ยังจำเพลงลูกเสือจับมือได้ "ลูกเสือเขาไม่จับมือขวา ยื่นซ้ายมาจับมือกันมั่น มือขวาใช้เคารพกันๆ ยื่นซ้ายออกมาพลันจับมือจับมือ" ท่าก็มุ้งมิ้งน่ารักมากมาย ยังมีเพลงฮิตติดหูอีกนะคะ เวลาหมู่ไหนมาช้า ครูจะเริ่มให้ร้องเพลงรอแล้ว "รอฉันรอเธออยู่ แต่ไม่รู้เธออยู่หนใด บลาๆๆ" วิ่งหน้าตั้งเลย กลัวถูกทำโทษ T T   

9. กิจกรรมรอบกองไฟ
       ถ้าออกไปเข้าค่ายพักแรมกิจกรรมนี้จะมาตอนดึกๆ ค่ะ ลูกเสือ-เนตรนารีจะมาชุมนุมโดยพร้อมเพรียงกันล้อมรอบกองไฟ ทำอะไรบันเทิงๆ ร่วมกัน อย่างออกมาโชว์การแสดงต่างๆ ที่ไปซุ่มฝึกซ้อมกันมา ขอบอกว่างานนี้แต่ละหมู่จริงจังเล่นใหญ่มากนะคะ รางวัลเป็นขนมปี๊บ แต่แย่งชิงกันประหนึ่งถ้วยทองคำ ^^'' แต่ที่เห็นจะเป็นที่ชื่นชอบมาทุกยุคทุกสมัยก็คงเป็นหมู่ที่ออกมาแสดงละคร ฮาจนลืมไปเลยว่าเคยมองวิชานี้น่าเบื่อมาก่อน

10. บำเพ็ญประโยชน์
       แน่นอนว่าวิชานี้สอนให้ผู้เรียนเป็นคนที่รู้จักมอบความจริงใจต่อผู้อื่น เราจึงเห็นภาพการร่วมกลุ่มของลูกเสือ-เนตรนารี ที่ออกไปบำเพ็ญประโยชน์โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการทำความดีที่เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว เช่น ช่วยคุณครูถือของ ช่วยเก็บขยะในโรงเรียน ช่วยจัดเรียงหนังสือในห้องสมุด แม้กระทั่งอาสาสมัครลูกเสือจราจร ที่ช่วยอำนวยความสะดวก คอยดูแลให้ทุกคนในโรงเรียนได้ข้ามถนนอย่างปลอดภัย นับว่าเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมากเลยนะคะ ยกนิ้ว!

       ต่อไปนี้พี่เมก้าหวังว่าเสียงของการถามว่า "เรียนลูกเสือได้อะไรกับชีวิต?" จะค่อยๆ ลดน้อยลงไปนะคะ จริงอยู่ว่าเนื้อหาบางส่วนเราอาจจะไม่ได้ใช้เป็นประจำในชีวิตประจำวัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่มีประโยชน์ ยังไงมีวิชาติดตัวก็ย่อมดีกว่าไม่มีอะไรเลยค่ะ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าน้องๆ จะนำไปปรับใช้ได้มากน้อยแค่ไหนเนอะ เชื่อว่าสักวันเราต้องได้ใช้แน่ๆ ว่าแต่เด็กๆ หลงเสน่ห์อะไรในวิชาลูกเสือ-เนตรนารี มาแชร์กันได้นะคะ :)
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
มัณทนา Member 16 ก.พ. 60 19:04 น. 1

ใครไม่ชอบ

แต่เราชอบค่ะ

วิชานี้มีประโยชน์กว่าไปนั่งทำกิจกรรมพี่รหัส-น้องรหัส กิจกรรมรับน้อง เล่นเกมบัดดี้ไร้สาระนั่นอีก

1
KanNeDy_sai Member 23 ก.พ. 60 06:32 น. 1-1

เราคิดว่าไม่มีอะไร ไร้สาระหรอกค่ะ มันอยู่ที่เหตุผลของการกระทำเนอะ การที่เราบอกว่าความชอบของคนอื่นเป็นเรื่องไร้สาระเนี่ย ดูไม่ดีเลยนะคะ


0
กำลังโหลด
นางฟ้าปีกม่วง Member 18 ก.พ. 60 16:09 น. 3

ค่ายลูกเสือ เป็นอะไรที่เรามักจะรอคอยมาก เข้าเทอมสอง ก็จะถามครูเลย ครูเข้าค่ายวันไหน ที่ไหน


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 16 ก.พ. 60 19:04 น. 1

ใครไม่ชอบ

แต่เราชอบค่ะ

วิชานี้มีประโยชน์กว่าไปนั่งทำกิจกรรมพี่รหัส-น้องรหัส กิจกรรมรับน้อง เล่นเกมบัดดี้ไร้สาระนั่นอีก

1
KanNeDy_sai Member 23 ก.พ. 60 06:32 น. 1-1

เราคิดว่าไม่มีอะไร ไร้สาระหรอกค่ะ มันอยู่ที่เหตุผลของการกระทำเนอะ การที่เราบอกว่าความชอบของคนอื่นเป็นเรื่องไร้สาระเนี่ย ดูไม่ดีเลยนะคะ


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นางฟ้าปีกม่วง Member 18 ก.พ. 60 16:09 น. 3

ค่ายลูกเสือ เป็นอะไรที่เรามักจะรอคอยมาก เข้าเทอมสอง ก็จะถามครูเลย ครูเข้าค่ายวันไหน ที่ไหน


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดอกไม้กวน Member 10 ก.ค. 60 19:13 น. 5

มีเรื่องสนุกจริงๆคะ

คือกำลังจะนอนแล้วแอบเล่นกันไง(เป่ายิงฉุบแล้วเล่าเรื่องผีกลางป่า)ได้ยินคนที่ถูกทำโทษวิ่งรอบเหล่าหมู่เต๊นพูดว่า"ผมจะไม่เล่นอีกคร๊าบบบบ"แต่ทีพีคกว่า

เห็นเงาครูสองคน(เปิดไฟไว้รอบที่ตั้งเต๊นร้อนไปอีกกกก)

ครูพูดกันจับใจความง่ายๆคือเอาไข่ไปทำข้างจี่เต๊นเราด้านนอกล้อมรอบไปด้วยที่ปรุงอาหารกับวัตถุดิบ ตื่นมาจากไข่ยี่สิบกว่าฟองเหลือสี่ฟอง.......

ครูเอาไปปิ้งข้าวจี่ใจร้ายอ่าาาา ไม่แบ่งกันเลยยยยยยย

0
กำลังโหลด
Hii 30 พ.ค. 65 09:26 น. 6

เข้าค่ายสนุกมากค่ะ ตอนนั้นมีพลางหน้า(ทาหน้าดํา) ตอนลอดซุ้มกับก่อนเดินทางไกล ห้ามล้างออกจนกว่าจะนอน แล้วก็ฐานผจญภัย ไต่เชือก ข้ามสะพาน พลางตัว (หน้าดําอีกแล้ว ????)


สนุกค่ะ ชอบสุดก็ตอนรอดซุ้มพลางหน้า เสียดายปีนี้ปีสุดท้ายแล้ว ????

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด