บอกลาขอบตาดำ! 6 วิธีเลิกนอนดึก เพิ่มเวลาพักผ่อน


          สวัสดีค่ะ ใครที่รู้ตัวว่านอนดึกเป็นประจำ ไหนขอดูมือกันหน่อย พี่อีฟเชื่อว่ามีไม่น้อยแน่เลย ที่เข้านอนช่วงเที่ยงคืนเป็นต้นไป ซึ่งน้องๆ ก็จะพบว่ามันไม่เพียงพอเลยกับร่างการของเรา เพราะนอกจากจะทำให้ไม่มีแรงทำอะไร นึกอะไรไม่ออก ยังพกพาความง่วงมาอยู่ด้วยกันตลอดวันอีกค่ะ
          วันนี้พี่อีฟก็เลยมีหมัดเด็ดกับ 
6 วิธีเลิกนอนดึก เพิ่มเวลาพักผ่อน เพื่อให้น้องๆ มีเวลาพักผ่อนกันได้อย่างเต็มที่ สมองจะได้ปลอดโปร่งค่ะ จะมีวิธีไหนบ้าง ไปดูกันเลย
 

 1.หาหนังสือมาไว้ใกล้ตัว
          น้องๆ หลายคนคงพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า ยานอนหลับที่ดีที่สุด คือ หนังสือเรียน 5555 แต่ไม่ใช่เพราะหนังสือเรียน ที่ทำให้เราง่วงนะคะ เพราะว่าจริงๆ แล้ว การที่เราอ่านหนังสืออะไรก็ตาม แล้วมักจะนอนหลับ เป็นเพราะช่วงเวลาที่เราอ่าน เรามีสมาธิ ไม่ฟุ้งซ่านนั่นเองค่ะ
          ลองเปลี่ยนจากมือถือที่เรามักจะชอบเล่นก่อนนอน มาเป็นการจับหนังสือแทนดูค่ะ เพราะนอกจากโซเชียลในมือถือจะให้เราฟุ้งซ่านแล้ว กรุ๊ปแชทในมือถือที่คุยกันข้ามวันข้ามคืนนี่แหละ ตัวการสำคัญที่ทำให้เราไม่ได้หลับไม่ได้นอน !

 2.ออกกำลังกายก่อนนอน
          ใครที่บอกว่าตัวเองไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย นี่เป็นโอกาสดีเลยค่ะที่เราจะได้ออกกำลังกายด้วย และนอนหลับเร็วด้วย ลองหาช่วงเวลา 5-10 นาทีก่อนนอน ออกกำลังกายแบบง่ายๆ ไม่เน้นอุปกรณ์ เช่น การแพลงกิ้ง การปั่นจักรยานอากาศ ฯลฯ
          การออกกำลังกายแบบนี้ จะทำให้เราเสียเหงื่อไม่มาก แต่ได้ความรู้สึกที่เหนื่อยและเพลียของการออกกำลังกายค่ะ ทำให้เราหลับสบายแน่นอน แต่ถ้าน้องๆ คนไหน ตั้งใจจะออกกำลังกายแบบเต็มที่ ก็ลองเลือกเวลาช่วงเย็นๆ แล้วเต็มที่กับการออกกำลังกาย รับรองว่าหลังจากอาบน้ำเสร็จเรียบร้อย นอนหลับสบายแน่นอนค่ะ

 

 3.ฝึกนอนเวลาเดิม
          น้องๆ เคยสังเกตกันไหมคะ ว่าเหตุผลหลักของการนอนดึก เป็นเพราะเราเคยนอนหลับในช่วงเวลานี้เป็นประจำค่ะ ถ้าใครเคยนอนเที่ยงคืนมาตลอด จะให้นอนตอนสามทุ่ม ความง่วงก็ยังไม่มาค่ะ พอเคยนอนดึกครั้งแรกแล้ว ครั้งที่สอง สาม สี่ ก็เลยตามมาไม่หยุดเลย
          ดังนั้น เราก็ใช้วิธีนี้ปรับมาใช้ให้เรานอนเร็วขึ้น ด้วยการปรับเวลานอนให้เร็วขึ้น อาจจะเป็นสองทุ่มหรือสามทุ่มก็ได้ หลังจากนั้นก็ฝึกนอนเวลาเดิมๆ เป็นประจำทุกวันค่ะ อาจจะฝืนหน่อยในช่วงแรก แต่รับรองว่าถ้าผ่านไปสัก 1 เดือน ช่วงเวลานี้จะกลายเป็นเวลานอนของเราเลยค่ะ


 4.จดสิ่งที่จะทำพรุ่งนี้ใส่กระดาษ
          อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้น้องๆ นอนไม่หลับ เพราะในใจยังห่วงนั่น กังวลนี่อยู่ตลอดเวลา ทั้งการบ้านและงานที่ได้รับมอบหมายวันนี้ หรือการบ้านและงานที่ต้องส่งในวันพรุ่งนี้ ถ้าก่อนนอนยังคิดและกังวลอยู่แบบนี้ ไม่มีทางที่จะนอนหลับได้แน่นอนค่ะ
          ลองใช้วิธีจดสิ่งที่อยู่ในหัวเรา เช่น การบ้านที่จะต้องส่งพรุ่งนี้ วิชาเรียนที่จะต้องเรียนในวันพรุ่งนี้ หรืออะไรที่น้องๆ กังวลที่จะต้องตื่นเช้ามาเจอ ลองจดทุกอย่างใส่ลงในกระดาษค่ะ แล้วน้องๆ จะพบว่าสิ่งที่เรากำลังฟุ้งซ่านในหัว ถูกเรียบเรียงลงในกระดาษเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะช่วยทำให้น้องๆ คิดน้อยลง และมีสมาธิมากขึ้นค่ะ หลังจากนี้เราก็จะนอนหลับได้ง่ายขึ้น และไม่ลืมสิ่งที่จะต้องทำในวันต่อไปด้วยค่ะ

 

 5.งดกินอาหารมื้อหนักก่อนนอน
          ถึงจะบอกว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้อง แต่การอิ่มเกินไป ก็เป็นอุปสรรคสำคัญของทุกอย่างเหมือนกันค่ะ นอกจากจะทำให้เราอึดอัดตัว ยังทำให้เรานอนไม่หลับอีกด้วย ใครที่ชอบกินแบบจัดหนักจัดเต็มในมื้อเย็น กว่าจะกินเสร็จก็ดึก แถมจะย่อยก็ต้องรอเวลา แบบนี้ไม่ได้นอนเร็วแน่นอนค่ะ
          ลองเปลี่ยนมาเป็นอาหารที่กินแล้วอยู่ท้อง แต่ไม่ต้องถึงกับอิ่มมากจนอึดอัด เช่น อาหารจานเดียว สลัด ฯลฯ ควรหลีกเลี่ยง
บุฟเฟ่ต์ในช่วงเวลาก่อนนอนค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่ต้องรอย่อยนานแล้ว การที่มีอาหารในท้องแบบพอดี ก็จะช่วยให้เราไม่หิวจนนอนไม่หลับด้วยค่ะ

 6.ปิดไฟไว้เดี๋ยวก็หลับเอง
          พี่อีฟเคยได้ยินมาว่าร่างกายของเราจะหลั่งสารเมลาโทนิน ออกมาตอนที่มีความมืดค่ะ ซึ่งสารเมลาโทนินตัวนี้แหละค่ะ จะเป็นตัวบอกเราว่าถึงเวลาที่เราควรนอนแล้ว แต่ถ้าห้องของเราสว่างมากจนเกินไป สารเมลาโทนิน ก็จะถูกกดไว้ไม่ให้หลั่งออกมามากพอ ทำให้ร่างกายของเราไม่รับรู้ว่าถึงเวลานอนแล้ว แบบนี้นี่เอง !
          ดังนั้น ถ้าน้องๆ คนไหนเปิดไฟสว่างไว้ทั้งคืน แล้วนอนไม่ค่อยหลับ ลองทำให้บรรยากาศในห้องมีแสงลดลงกว่าเดิม อาจจะปิดโคมไฟหรือปิดไฟทั้งห้อง เพื่อทำให้ห้องเกิดความมืด เชื่อว่าถ้ามีบรรยากาศแบบนี้ ถึงจะนอนไม่หลับในตอนแรก
 

          เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 6 วิธีที่พี่อีฟแนะนำ น้องๆ คนไหนที่นอนไม่หลับหรือนอนดึกมาตลอด รีบนำวิธีเหล่านี้ไปลองใช้กันได้ อย่าลืมนะคะว่าการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยทำให้เรามีสมาธิ และฉลาดขึ้นด้วยนะ รู้แบบนี้แล้ว คืนนี้รีบปิดไฟนอนกันเลยดีกว่า !
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด