"Ooho" โอ้โหสมชื่อ! ขวดน้ำที่โลกต้องการ ได้กินทั้งน้ำ ได้กินทั้งขวด

          สวัสดีค่ะ "พลาสติก" ขอยกให้เป็นเจ้าพ่อของปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกเลยนะคะ เพราะเป็นวัสดุที่ใช้เวลาย่อยสลายนานมากกก สวนทางกับปริมาณการใช้ที่เยอะจนย่อยสลายไม่ทัน โดยเฉพาะถุงและขวดน้ำพลาสติก ทั่วโลกก็เลยมีแนวทางป้องกันหลายสไตล์ ไม่ว่าจะนำถุงมาใส่ของเอง นำกลับมาใช้ซ้ำ หรือ นำไปรีไซเคิลเป็นผลิตภันฑ์ใหม่ อย่างประเทศไต้หวันเองก็เป็นหนึ่งประเทศที่ไม่มีถุงพลาสติกฟรีในซูเปอร์มาร์เกตค่ะ ไปครั้งหลังๆ รู้ทันต้องเตรียมกระเป๋าไปใส่ของเอาเอง^^

 

       วันนี้พี่มิ้นท์มีอีกหนึ่งนวัตกรรมเกี่ยวกับการลดขยะพลาสติก จากกลุ่มนักออกแบบจากลอนดอน ได้ผลิตขวดใส่น้ำไอเดียเก๋ เอ๊ะ! ไม่รู้เรียก "ขวด" ได้ไหม แต่ที่แน่ๆ ใส่น้ำได้ กินน้ำเสร็จ ไม่เหลือขยะต้องทิ้งด้วย เอาล่ะสิ จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

        "Skipping Rocks Lab" จำชื่อนี้ไว้ให้ดีๆ เพราะพวกเขาเป็นทีมผลิตแพคเกจจิ้งใส่น้ำแนวใหม่ที่ช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก ไม่ใช่ทั้งขวดพลาสติก หรือ แก้วน้ำ แต่ทำมาจากสาหร่ายทะเล เมื่อใส่น้ำไปแล้วจะมีลักษณะหยุ่นๆ ใสๆ น้ำจะถูกบรรจุอยู่ภายใน รูปร่างคล้ายๆ ฟองสบู่ หรือ เม็ดป๊อบในชานมไข่มุกยังไงยังงั้นเลยค่ะ นอกจากรูปลักษณ์จะแปลกตาแล้ว ชื่อก็เท่ไม่เบา ให้เรียกก้อนกลมๆ นี้ว่า "Ooho" ซึ่งใช้เวลาพัฒนามากกว่า 2 ปีเลยทีเดียว

 

       การจะออกมาเป็นก้อนกลมๆ แบบนี้ จะต้องผ่านกรรมวิธี นำน้ำไปแช่ให้แข็ง และนำไปวางบนสาหร่ายสีน้ำตาลกับสารละลายแคลเซียมคลอไรด์ สารละลายตัวนี้จะไปทำปฏิกิริยากับก้อนน้ำจนจับตัวเป็นเปลือกบางหยุ่นๆ รอบก้อนน้ำ พอมันละลาย น้ำก็จะถูกบรรจุอยู่ภายในนั่นเอง สามารถถือ หยิบ จับ ได้โดยไม่แตกค่ะ (แต่ถ้าโยนแล้วโยนลูกโป่ง ไม่น่าเหลือ!) วิธีกินก็ง่ายแสนง่าย จะฉีกให้เป็นรูแล้วเทน้ำเข้าปากก็ได้ หรือ จะเอาเข้าปากทั้งก้อนเพื่อความสดชื่นก็ได้ รับประกันว่าไม่เป็นอันตรายค่ะ

        จุดเด่นของ Ooho คือ มีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าพลาสติกและสามารถกินได้ ซึ่งเหตุผลข้อหลังนี้ถ้าไม่นับว่ามันก็น่าจะอร่อย! ก็นับว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมากที่สุด เพราะย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ แต่ถ้ามนุษย์ให้กระเพาะอาหารช่วยย่อยล่ะก็ ไม่มีขยะตกค้างในธรรมชาติแน่นอนค่ะ^^

 

        ทีมพัฒนานี้ ไม่ได้ตั้งเป้าแค่ทำ Ooho อย่างเดียวนะคะ อย่างที่บอกไปว่าเขาเน้นทำแพคเกจจิ้ง ไอเดียนี้จึงนำไปใส่อย่างอื่นได้อีก เช่น น้ำอัดลม แอลกอฮอลล์ หรือแม้แต่เครื่องสำอางก็ยังได้

       ในอนาคต ถ้าแพคเกจจิ้งแบบนี้ใช้ทั่วโลก และใส่สารพัดน้ำเข้าไป เช่น กาแฟ ชาเขียว น้ำอัดลม นมสด แล้ววางเรียงรายในตู้ พี่มิ้นท์ว่ามันคงดูสนุกมากๆ เวลาเดินเลือกซื้อของ แต่กว่าจะถึงขั้นนั้น น่าจะต้องมีการพัฒนากันต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ ที่สำคัญคือ ถ้าวางขายตามตู้จริงๆ จะรับมือเรื่องความสะอาดได้ยังไงบ้าง คิดสภาพว่าคนนู้นคนนี้มาจับดู แต่คนซื้อไปกินคือเรา!!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.viralnova.com/edible-water-bubbles/,
www.instagram.com/oohowater/,
www.tcijthai.com/news/2014/06/archived/4420

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
l3uttercakes Member 22 เม.ย. 60 12:36 น. 4

กำลังนึกภาพเอา Ooho ใส่ไปกล่องพลาสติก/กระเป๋าเก็บอุณหภูมิ พกไปไหนมาไหน แล้วเวลาซื้อให้เอากล่องพลาสติกใส่ vending machine แล้วเครื่องก็ใส่ลงกล่องมาให้เลยเสร็จสรรพ ก็น่าจะสะดวกดี ไม่ต้องเอามือจับยื่นให้กันด้วย แต่ต้องควบคุมความสะอาดจากการขนส่งแล้วก็ภายในเครื่องขาย

0
กำลังโหลด
Mini 26 เม.ย. 60 23:37 น. 5

แล้วถ้าตอนซื้อต้องใส่ถุงหรือกล่องอีกทีคงไม่ประหยัดแล้วมั้งคะแบบนี้ ถ้าต้องแช่แข็งก่อน ก็นึกไม่ออกว่าจะเอามาทำน้ำอัดลมได้ยังไง ถ้าเอาน้ำอัดลมไปแช่แข็งก็คงจะพุ่งออกมาจนไม่เหลือความซ่าแล้ว


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
salintip124 Member 20 ก.ค. 60 21:34 น. 10

ความปลอดภัยคงไม่ยากค่ะน่าจะเป็นตู้ให้กดเลือกแบบน้ำอัดลม จ่ายเงิน เลือก แล้วจะกลิ้งๆๆลงมา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด