Clever Idea : มาท่องศัพท์ให้ได้ผลด้วย Flash Cards ที่กำลังฮิตกันเถอะ!


          สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วกับ Clever Idea หลังจากสัปดาห์ก่อน พี่อีฟได้พาไปรู้จักสมุดหลายๆ แบบกันไปแล้ว น่าจะช่วยทำให้น้องๆ ชอบทำสรุปหรือ short note กันขึ้นมาได้มากขึ้นกว่าเดิม วันนี้พี่อีฟเลยอยากจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับอีกหนึ่งสมุดที่รับรองว่าน้องๆ จะต้องชอบแน่ๆ
          สมุดที่พี่อีฟพูดถึงนี้ นอกจากจะเล่มเล็ก พกพาได้ง่ายและสะดวก น้องๆ ยังสามารถเอามาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้นอกจากการ short note ด้วย ไม่ต้องลุ้นกันนานค่ะ จะเป็นสมุดอะไร ใช้ประโยชน์แบบไหน เราไปดูกันเลยดีกว่า
 

          สมุด Flash Cards หรือบางคนอาจจะเรียก Notepad หรือศัพท์เฉพาะที่พี่อีฟเคยเห็นเรียกผลิตภัณฑ์นี้อีกอย่าง คือ Key Ring Memo Block ค่ะ ซึ่งสมุดแบบนี้จะมีลักษณะคล้ายกับสมุดสันห่วงที่น้องๆ เคยใช้กัน แต่จะมีขนาดเล็กกว่ามาก บางคนอาจจะนึกภาพไม่ออก ว่าเล็กกว่าขนาดไหน ลองนึกภาพสมุดแบบสันห่วงที่เราใช้กันดูค่ะ ว่าถ้าเป็นขนาดกระดาษสมุดธรรมดา ก็มีห่วง 25-30 แล้วแต่ขนาดของสมุดกันแล้ว แต่สมุดตัวนี้ มีแค่ 1 ห่วง เท่านั้นค่ะ !

          ก่อนหน้านี้สมุดชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในการจด note ย่อ หรืออะไรที่ไม่ได้มีข้อมูลมาก เพื่อที่จะสามารถฉีกหรือดึงออกไปได้ง่ายค่ะ แต่น้องๆ มัธยมก็ไม่ได้ชอบพกหรือใช้กันเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าไม่สามารถเขียนหรือจดอะไรไว้ได้มากพอที่จะพกพาไปอ่าน เรียกได้ว่า อ่านไม่ถึง 2 นาที ก็จบหมดเล่มแล้ว แต่ก็เริ่มมีน้องๆ หลายคน เห็นข้อดีของเนื้อที่ที่จำกัด แถมพกพาสะดวกของหนังสือเล่มนี้ จนทำให้ตอนนี้ สมุดชนิดนี้กลายเป็นอีดหนึ่งไอเท็มฮอตฮิตเลย !

          งั้นเราลองมาดูประโยชน์ง่ายๆ 3 ข้อ ว่าน้องๆ หลายคน เลือกใช้สมุดแบบนี้ไปทำอะไรกันบ้างค่ะ จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ คนไหนบ้างรึเปล่า ไปดูกันเลยยยยย
 

          1.ใช้เขียนคำศัพท์ ปกติน้องๆ จะชอบจดคำศัพท์ใหม่ๆ ที่รู้เพิ่ม ใส่ในสมุด short note ขนาดธรรมดาใช่ไหมคะ ซึ่งบางทีก็ยากลำบากต่อการพกพาเหมือนกัน ซึ่งทำให้สมุดชนิดนี้ได้เปรียบกว่ามาก ด้วยเนื้อที่ที่มีจำกัด แต่ก็มีหลายหน้าให้จดได้ น้องๆ หลายคนที่เรียนเกี่ยวกับภาษา จึงเลือกที่จะจดคำศัพท์ภาษาต่างๆ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ฯลฯ ใส่ลงในสมุดชนิดนี้
          ความพิเศษที่มากกว่านั้น ในกระดาษหนึ่งแผ่น เรายังสามารถเขียนศัพท์ด้านหนึ่ง และเขียนคำแปลในอีกด้านหนึ่งได้ ทำให้สามารถพกไปท่องจำได้ทุกที่ หรือถ้าอยากจะให้สนุกกว่านั้น ก็ลองให้เพื่อนมาช่วยถือสมุดให้เราทายกัน รับรองสนุกแน่ !

 

กัปตันมะเฟือง BAR7 ก็เคยใช้ในการปฏิบัติคณะภารกิจด้วย

          2.ใช้เขียนสูตรทางคณิตฯ หรือฟิสิกส์ น้องๆ สายวิทย์-คณิต คนไหนที่ยังจำสูตรวิชาคณิตฯ หรือฟิสิกส์ไม่ค่อยได้ ขอบอกว่าสมุดเล่มนี้ก็มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์มากค่ะ เพราะพื้นที่แต่ละหน้าที่เหมาะกับการเขียนสูตร 1-2 สูตร แถมง่ายต่อการพกพา จะทำให้น้องๆ สามารถจดสูตรไว้ แล้วนำติดตัวไปท่องในที่ต่างๆ ได้
          อาจจะแบ่งไว้เลยก็ได้ค่ะ ว่าเล่มนี้สำหรับสูตรคณิตศาสตร์ เล่มนี้สำหรับสูตรฟิสิกส์ และเหมือนกันกับการเขียนคำศัพท์เลยค่ะ ที่น้องๆ สามารถเล่มเกมทายสูตรแบบท่องจำกับตัวเอง หรือกับเพื่อนก็ได้ จะทำให้การจำสูตร น่าสนุกมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอนค่ะ

 

          3.ใช้เขียนเกร็ดหรือเคล็ดลับสั้นๆ ใครที่เคยทำ short note จะเข้าใจเลยว่าเวลาเราเขียน short note แบบเต็มหน้ากระดาษแล้ว หรือวางแผนการเขียน short note ให้สวยงาม แล้วพบว่ามีบางเรื่องที่เราอยากเขียนเพิ่มเติมลงไป จะทำให้เราหงุดหงิดใจมาก ซึ่งสมุดแบบนี้จะช่วยแก้ปัญหาของเราได้มากเลยค่ะ
          ถ้าน้องๆ คนไหนอยากจดเคล็ดลับสั้นๆ หรือเกร็ดเล็กน้อยที่เราลืมไป ก็ลองจดใส่สมุดแบบนี้ แล้วนำไปติดเพิ่มเติมในสมุด short note ของเราด้วยค่ะ นอกจากจะไม่เปลืองพื้นที่ในการเขียนเพิ่มลงบนสมุด น้องๆ อาจจะเลือกใช้กระดาษเล็กๆ จากสมุดแบบนี้ มาเป็นแถบคั่นหนังสือได้ด้วยนะ ทำให้ง่ายต่อการเปิดกลับมาอ่านค่ะ

 

          รู้จักประโยชน์ของสมุดแบบนี้เพิ่มขึ้นกันแล้ว ใครที่สนใจจะหาซื้อมาเก็บไว้ก็อาจจะต้องตามหากันหน่อย เพราะพี่อีฟก็เคยเห็นในร้านเครื่องเขียนบางร้านเท่านั้นค่ะ แต่ถ้าใครหาซื้อไม่ได้ก็ลองทำเองได้นะ หรือจริงๆ ใช้สมุดแบบเดิมของเราก็ได้ค่ะ เพราะที่สำคัญที่สุด คือการนำไปใช้ประโยชน์จริงค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

โทโมโกะ คือชื่อฉัน ฮริ้งงง Member 28 เม.ย. 60 14:26 น. 1

ตอนปิดเทอมเล็กป.6 ผอ.เคยให้ทำเป็นการบ้านเพราะเขาสอนวิชาอิ้ง นั่งหาศัพท์วนไปค่ะตลอดปิดเทอม เพื่อนเล่นกันเราก็ เฮ้ยๆๆทำการบ้านอยู่โว้ยยย นั่งทำจนผู้ใหญ่แถวบ้านนึกว่าเป็นเด็กเรียน งงเลยค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด