เรื่องจริงหรือนี่? แมวสามสี ถ้าไม่ใช่ตัวเมียก็เป็นหมัน

        สวัสดีค่ะ บ้านใครเลี้ยงแมวบ้างยกมือขึ้น^^ เชื่อว่าหลายๆ บ้านคงมีเจ้าตัวแสบไว้แก้เหงา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแมวสีอะไร ก็ไม่สำคัญ เพราะเราหลงรักนิสัยของมันไปแล้ว แต่วันนี้พี่มิ้นท์จะขอพูดถึง "แมวสามสี" ค่ะ มีความลับบางอย่างเกี่ยวกับแมวสามสีที่หลายคนยังไม่รู้ด้วยนะ

       ต้องเล่าก่อนว่า ก่อนหน้านี้พี่มิ้นท์เคยเล่นกับแมวสามสีอยู่ตัวนึง แล้วเพื่อนพูดขึ้นมาว่า ตัวนี้ตัวเมียแน่นอน และปรากฏว่าเป็นตัวเมียจริงๆ นี่ถึงกับสงสัยว่าเพื่อนเป็นหมอดูหรือเปล่า หรือ มีอะไรที่สังเกตง่ายขนาดนั้น และงงหนักขึ้นไปอีก เมื่อเพื่อนบอกว่า แมวสามสีส่วนใหญ่เป็นตัวเมียทั้งนั้น ตัวผู้หายากมากๆ "สีและลาย" ของแมว บ่งบอกเพศของแมวได้ขนาดนี้เลยหรอ? ไปดูคำตอบกัน

 

       จริงๆ แล้ว แมวแต่ละสายพันธุ์ แต่ละสี สามารถเป็นได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย แต่สำหรับแมว 3 สี จะมีความพิเศษ ที่หลายคนค่อนข้างเซอร์ไพร์สมากเมื่อรู้ว่า แมวสามสีกำหนดเพศของแมวได้ด้วยน่ะสิ ซึ่งแมวสามสีแท้ๆ จะต้องเป็นแมวที่มีสีขาว สีส้ม และสีดำ อยู่ในตัวเดียวกัน ต้องเป็นสามสีนี้เท่านั้นด้วยนะคะ

       โดยทั่วไปลักษณะของแมว ไม่ว่าจะเป็น สีขนหรือสีตา จะมี "ยีน" เป็นตัวควบคุม ยีนจะอยู่บนโครโมโซม ซึ่งแมวจะมีโครโมโซม 19 คู่ เป็นโครโมโซมร่างกาย 18 คู่ และโครโมโซมที่เหลืออีก 1 คู่ คือ โครโมโซมเพศ (มี X และ Y) ปกติสัตว์จะได้รับโครโมโซมจากพ่อและแม่มาอย่างละครึ่ง สัตว์เพศเมีย จะมีโครโมโซม X 2 ตัว (XX) ส่วนสัตว์เพศผู้ จะมีโครโมโซม X และ Y (XY)

 

       ทีนี้ ในโครโมโซมของแมว จะมียีนที่เป็นตัวกำหนดสีขนของแมวอยู่ด้วย จะอยู่บนโครโมโซมเพศ (x) มี 2 อัลลีล คือ อัลลีลแรกเป็น Orange allele (ในที่นี้จะแทนด้วยสัญลักษณ์ 1)  เป็นตัวที่ทำให้เกิดขนสีส้ม และ อัลลีล Non-Orange allele (ในที่นี้แทนด้วยสัญลักษณ์ 2) เป็นตัวที่ทำให้เกิดขนสีดำ

       ในแมวเพศเมีย ที่มีโครโมโซมแบบ XX จะมียีนควบคุมสีขนอยู่ 2 อัลลีล อยู่บนโครโมโซม X แต่ละข้าง ถ้าเกิดแมวตัวนั้นมีอัลลีลสีส้มทั้งคู่ (1/1) ก็จะไม่เจอสีดำ แต่ถ้าเป็นอัลลีลดำทั้งคู่ (2/2) ก็จะไม่เจอสีส้ม แต่ถ้าเจอทั้งสีส้มและสีดำ (1/2) สีขนแมวตัวนั้นก็จะมีทั้งสีส้มและสีดำในตัวเดียวกัน กลายเป็นแมวสามสีนั่นเองค่ะ (อีกสีนึงก็คือสีขาว)


       ในขณะที่เพศผู้ โครโมโซม XY มียีนที่ควบคุมสีขนแค่อัลลีลเดียว จึงหมายความว่า จะมีโอกาสที่เกิดสีได้แค่สีใดสีหนึ่งเท่านั้น คือ สีส้ม (1/Y) และ สีดำ (2/Y) จะเกิดพร้อมกันทั้ง 2 สีไม่ได้ค่ะ
 

    สรุป แมวสามสีเป็นเพศเมียทั้งหมดเลยหรือเปล่า?
      ถ้าดูจากเงื่อนไขข้างต้น แนวโน้มว่าแมวสามสีจะมีเฉพาะเพศเมียเท่านั้นใช่มั้ยคะ แต่จริงๆ แล้ว เพศผู้ก็มีโอกาสเป็นแมวสามสีได้นะ แต่โอกาสนั้นน้อยมากๆ เลย ถึงขนาดที่คิดกันไปว่า แมวสามสีตัวผู้คือแมวนำโชค เป็นแรร์ไอเทมที่ใครๆ ก็อยากหามาครอบครอง เพราะโอกาสเกิดขึ้นเพียง 1 ใน 3,000 ตัว แต่ตัวผู้ที่เกิดมาสามสีจะมีความผิดปกติของโครโมโซมเพศ พูดง่ายๆ คือ แต่เดิม โครโมโซม XY เกิดขึ้นได้แค่สีใดสีหนึ่ง แต่ถ้าจะมีอีกสีหนึ่งแซมขึ้นมา จะต้องมีโครโมโซม X เกินมาอีก  1 ตัว กลายเป็น XXY เท่ากับว่า ดังนั้น ถ้าแมวสามสีเป็นตัวผู้ ก็จะเป็นหมันด้วยค่ะ! น่าสงสารจังเลย เจ้าแมวเหมียว >//<
    
       ปกติ #ทาสแมว แค่เห็นสีและลวดลายบนตัวแมวแต่ละตัวก็ตื่นเต้นมากพอแล้ว ยิ่งรู้ว่าธรรมชาติมีวิธีการคัดเลือกสีขนแมวที่ซับซ้อนขนาดนี้ยิ่งตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ จากนี้ไปเวลาไปเจอแมวสามสีพร้อมเพื่อนๆ ก็เป็นหมอดูให้เพื่อนตกใจเล่นก็ได้นะ ฮ่าๆ ล้อเล่นนะคะ ถ้าใครพอมีเวลา ก็อธิบายสาเหตุของแมวสามสีเพศเมีย ให้เพื่อนฟังด้วยก็จะดีมากจ้า

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.thespruce.com/are-calico-cats-always-female-3384568,
www.sciencebuddies.org/science-fair-projects/project_ideas/MamBio_p022.shtml#summary,
http://eingeoonpet.com/article/57-2012-04-03-04-44-14.html
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
shota shootingstars (nond_d) Member 30 เม.ย. 60 19:51 น. 3

โหขนาดนี้เลยรึนึกว่าเป็นเพราะเกิดมาโชคดีซะอีก55555 ล้อเล่นครับๆ แต่ก้น่าเก้บ-เพศผู้สามสีนี่จิงๆนะ แรไอเท็ม(แห๋งความน่าฟัด???)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sanit w.w. 15 ธ.ค. 65 21:58 น. 7

ด้วยความเชื่อว่าสามสีตอ้งเป็นตัวเมีย เท่านั้น และด้วยลักษณะของเขาไม่ดื้อน่ารักมากๆ อยู่แต่กับน้องๆ คิดว่าเขาเป็นตัวเมีย!!พอครบสี่เดือนเลยพาไปฉีดยาคุม..อยากบอกเขาว่า.."ตา" ขอโทษมากๆน๊ะลูก..รักหนูที่สุด และตลอดไป..ขอไห้หนูไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่าที่ผ่านมา..

0
กำลังโหลด
b_bigbike Member 22 ม.ค. 67 19:59 น. 8

ในหลายประเทศแมวสามสีเป็นแมวนำโชค ค่อนข้างเป็นแมวที่เลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย ที่บ้านเลี้ยงอยู่น่ารักมาก เพื่อนๆคนไหนยังรู้วิธีเลี้ยงแมวสามสีลองดูตามนี้ครับ http://petsocietythailand.com/calico-cat-information/https://image.dek-d.com/28/0407/2374/134092324 https://image.dek-d.com/28/0407/2374/134092325

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด