แบบนี้นี่เอง! 10 เหตุผลที่ทำให้อ่านหนังสือไม่เข้าหัว แถมวิธีแก้มึน

        แย่แล้ว! เปิดหนังสืออ่านทีไร ไม่รู้เรื่องทุกที!! เพลียจนไม่อยากจะอ่าน - -" วันนี้ Top 10 Secret จึงขอมากระซิบความลับเกี่ยวกับ "10 เหตุผลที่ทำให้วัยรุ่นอ่านหนังสือไม่เข้าหัว!" ใครรู้ว่าตัวเองเป็นบ่อย เลื่อนลงไปอ่านด้านล่างเลย เรามีวิธีแก้มึนให้แบบได้ผลชะงัด!!


 
1. บรรยากาศแย่มาก
        ไม่ได้จะให้จุดไฟใต้แสงเทียนแล้วนั่งอ่านหนังสือไปด้วยหรอก - -" แต่บางทีการอ่านหนังสือในที่ที่ผู้คนพลุกพล่าน หรือ มีเสียงดังรบกวนตลอด ก็อาจทำให้เราไม่มีสมาธิได้นะ เป็นธรรมดาที่จะอ่านหนังสือไม่เข้าหัว ดังนั้น วิธีแก้ก็คือมองหาสถานที่สงบเงียบ มีแสงสว่างเพียงพอต่อการอ่าน เรื่องเวลาในการอ่านหนังสือก็มีส่วนนะคะ ถ้าอ่านตอนกลางวันแล้วไม่เข้าหัว คนเยอะ เสียงดัง อากาศร้อน ก็เปลี่ยนมาเป็นอ่านตอนกลางคืนก็เริ่ดอยู่นะ เสียอย่างเดียวอากาศเย็นทำให้ง่วงนอน _ _zzZ

2. หัวใจมันรุ่มร้อน
        นี่โดนของหรือว่าอะไร +..+ อย่าพูดเล่นไป เคสนี้เชื่อว่าต้องเคยเกิดขึ้นกับทุกคน คือหัวใจมันว้าวุ่นมาก แบบไม่มีสมาธิอ่านหนังสือเลย บางคนทะเลาะกับเพื่อนมาไม่ค่อยสบายใจ บางคนก็วุ่นวายกับความรัก บางคนก็อ่านหนังสือไปท้อแท้ไป สรุปง่ายๆ คือไม่ได้มีใจจดจ่อกับการอ่านเลยค่ะ ใจหายไปอยู่กับเรื่องอื่นตลอดๆ O_O! วิธีแก้ก็คือก่อนอ่านหนังสือไปนั่งสมาธิให้ใจสงบซัก 10 นาที พอใจเริ่มมาอยู่กับเนื้อกับตัวแล้วค่อยเริ่มอ่านหนังสือ แบบนี้ดีกว่านะ อ้อ! ถ้าท้อๆ ตามหากำลังใจค่ะ ช่วยได้!

3. สภาพร่างไม่พร้อม
        สั้นๆ ง่ายๆ คือร่างพัง = =" ป่วยกระเสาะกระแสะอยู่ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดหัว ปวดท้อง โดยเฉพาะปวดท้องเพราะหิวข้าวนี่เรื่องใหญ่มาก จะอ่านหนังสือไปปล่อยให้ท้องร้องจ๊อกๆ ไปด้วย อย่าหวังว่าจะอ่านหนังสือเข้าหัวเลย! ขอเตือนด้วยความหวังดีว่า "อย่าฝืนตัวเอง" ไม่สบายก็อยู่เฉยๆ เถอะ หิวข้าวก็ไปตุนอาหารใส่ท้องซะ สภาพร่างใกล้เคียงกับซอมบี้ขนาดนี้ อ่านไปก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดีเนอะ ไว้ชาร์จพลังเต็มที่ ค่อยกลับมาอ่านหนังสือต่อก็ได้ เราต้องรู้ขีดจำกัดของตัวเองค่ะ  

4. ฟุ้งซ่านคิดเยอะ
        ถ้าคิดในเรื่องที่กำลังอ่านอยู่ เป็นเรื่องที่ดีนะคะ แต่ถ้าฟุ้งซ่านไปเรื่องอื่นๆ เหมือนมีอะไรในหัวตลอดเวลา นี่อาการหนักและ แล้วจะอ่านรู้เรื่องได้ยังไง - -"  ความจริงอาการชอบคิด ชอบมโนไปเรื่อยหลายคนเป็นบ่อย บางคนชอบคิดว่าวันนี้เจออะไรมาบ้าง วันพรุ่งนี้จะเกิดอะไร คือไม่ได้อยู่กับปัจจุบันเลย สิ่งที่ควรทำคือดึงตัวเองให้จดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ค่ะ ตอนนี้คือเวลาอ่านหนังสือ ก็นั่งอ่านวนไป อย่าเพิ่งคิดไปถึงเรื่องอื่นๆ ไว้อ่านเสร็จค่อยมาคิดก่อนนอนก็ได้นะ แต่ถึงเวลานั้น คงเหนื่อยที่จะคิดแล้วล่ะ

5. อ่านไปเล่นไป
        เอิ่ม! จะมีความสามารถล้นเหลืออะไรขนาดนั้น อ่านไปตาก็จ้องทีวีไป มือกดโทรศัพท์ เงี่ยหูฟังเพลงไปด้วย - -" จะทำอะไรเลือกสักอย่างเถอะค่ะ น้องๆ ไม่ได้มีสิบหน้ายี่สิบมือเหมือนทศกัณฐ์นะคะ เวลาอ่านหนังสือ สิ่งที่เราต้องการคือสมาธิ ลองคิดดูว่าอ่านๆ อยู่ เดี๋ยวก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น แล้วจะรู้เรื่องได้ยังไง ทั้งหมดที่พูดมาคือทุกคนต้องรู้จักแบ่งเวลาค่ะ อาจจะกำหนดมาเลยอ่านหนังสือครบ 2 ชั่วโมง เล่นเกมได้ 45 นาที มันอาจจะทำให้เราอ่านได้เต็มที่มากขึ้น และมีกำลังใจในการอ่านด้วยนะ

6. เนื้อหาเยอะเกิน
        อีกสิ่งที่ทำให้ความรู้รั่วไหลออกจากสมองก็คือ "เนื้อหาเยอะเกินไป" นั่นเอง อย่างที่รู้กันว่าน้องๆ มัธยมฯ ต้องเรียนหลายวิชา แต่ละวิชานี่ก็โหดมาก บางวิชามีหนังสือตั้ง 3-4 เล่มแน่ะค่ะ ไม่ไหวๆ ใครจะไปจำได้ทั้งหมด สำหรับข้อนี้วิธีแก้มึนก็คือให้อ่านโดยภาพรวม แล้วทำสรุปแต่ละวิชาแยกออกมาเลยค่ะ การอ่านและจำเป็นเรื่องๆ จะทำให้ข้อมูลไม่กระจัดกระจายมากนัก ที่สำคัญคืออย่าใช้ความจำล้วนๆ ต้องอาศัยความเข้าใจ ฝึกฝน และทบทวนบ่อยๆ ด้วย ความรู้จะได้อยู่กับเราตลอด 

7. ขาดเทคนิคเด็ด
        การอ่านหนังสือให้เข้าหัวมีเทคนิคเด็ดๆ ซุกซ่อนอยู่นะคะ เพียงแต่น้องๆ ไม่ค่อยรู้กัน เลยอ่านไปเรื่อยๆ สรุปก็คือล่มไม่เป็นท่า จำอะไรไม่ได้เลยนั่นเอง สำหรับเทคนิคที่หลายๆ คนชอบใช้กัน ก็มีตั้งแต่การ "อ่านออกเสียง" ว่ากันว่าทำให้จำและมีสมาธิมากๆ "อ่านไปจดไป" ว่ากันว่าเราจะจำสิ่งที่ตัวเองเขียนได้ดีกว่าการอ่านไปเรื่อยๆ "อ่านซ้ำๆ" ว่ากันว่ายิ่งอ่านย้ำประเด็นเดิม ยิ่งตอกย้ำให้เราจำได้แม่นยำขึ้น "อ่านแล้วจำเป็นภาพ" ว่ากันว่าอ่านแล้วนึกตามเป็นฉากเหตุการณ์จะจดจำดี ฯลฯ ยังไงลองหาเทคนิคตามแบบฉบับของตัวเอง แล้วนำมาปรับใช้ดูค่ะ

8. ยากเกินเข้าใจ
        ใช่แล้ว! อีกหนึ่งต้นเหตุที่ทำให้เราอ่านหนังสือไม่เข้าหัวคือมันยากเกินไป!! ยากถึงขนาดอ่านๆ ไปวิญญาณออกจากร่างเลยอะ "เราเคยเรียนเรื่องนี้ด้วยเหรอ!?" -..- สติแตกไปเลย ถ้าน้องๆ คนไหนรู้ว่าตัวเองมีอาการแบบนี้ แนะนำให้กาดอกจันไว้ตัวโตๆ แล้วข้ามไปอ่านเรื่องอื่นก่อน ดีกว่าปล่อยให้ตัวเองนั่งงมไม่เข้าใจอยู่อย่างงั้นจนนอยด์ ส่วนที่กาดอกจันทิ้งไว้ ค่อยเก็บไปหาคำตอบหรือให้คนที่รู้ช่วยอธิบายทีหลัง ถ้าไม่กล้าถามคุณครูประจำวิชา ก็ถามครูนิสิต ถามรุ่นพี่ หรือให้เพื่อนช่วยติวก็ได้ค่ะ  

9. ง่วงก็ต้องฝืน
        เจอข้อนี้เข้าไปถึงกับอุทานว่า "เพื่อออ?" ลากเสียงยาวมาก _ _zzZ ฝืนอ่านไปแบบง่วงๆ แล้วได้อะไร? จำได้ไหม? คำตอบคือ "ไม่" ค่ะ สมองเออเร่อมาก เสียเวลาอ่านหนังสือไปอีก ที่สำคัญความรู้ทะลุออกนอกหัวเหมือนเดิมเลยจ้าาา เพลีย = =" ถ้าอ่อนล้าขนาดนี้ ไปนอนพักเอาแรงดีกว่า น้องๆ ไม่ควรบังคับตัวเองให้นั่งอ่านหนังสือติดต่อกันเป็นเวลานานๆ นะคะ ควรหาเวลามาพักสายตาพักสมองบ้าง เชื่อเลยว่าพอผ่านการนอนอย่างเต็มอิ่ม สมองจะเฟรช อ่านอะไรก็เข้าหัวแน่นอน!      

10. อ่านแล้วปล่อยเบลอ
        บางคนอาจจะบอกว่าตั้งใจอ่านหนังสือมากๆ เรียนเสร็จก็กลับมาทบทวนตลอด แต่พอต้องใช้ความรู้ทีไร ทำไมลืมทุกที! คำตอบก็คือเราอาจจะอ่านจริงๆ แต่แค่อ่านผ่านๆ เพื่อเก็บข้อมูลเฉยๆ น่ะค่ะ ซึ่งความจริงแล้วเวลาอ่านหนังสือ น้องๆ ควรจะคิดตาม บวกกับตั้งข้อสงสัยไปด้วยเยอะๆ นะ ว่าสิ่งที่เราอ่านอยู่พูดถึงประเด็นอะไร เกี่ยวข้องกับบทเรียนไหน เพราะความรู้บางอย่างมักจะเชื่อมโยงกัน สามารถอ่านเนื้อหาเพื่อเสริมความเข้าใจกันได้ มันจะทำให้เราจดจ่อกับสิ่งที่อ่าน สมองเกิดการกระตุ้น และจดจำได้โดยไม่ต้องออกแรงท่องให้เหนื่อยเลยค่ะ

        นี่แหละค่ะน้องๆ เหตุผลที่ทำให้อ่านหนังสือไม่เข้าหัว พี่เมก้ารู้ว่ายังมีอีกเยอะ ถ้าใครมีอาการแบบนี้บ่อยๆ ก็แวะเข้ามาแชร์กันได้นะคะ แต่อย่าลืมบอกวิธีแก้ด้วยนะ จะได้หัวไบรท์หายมึนกันยกแก๊งค่ะ ^O^       
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Satchukon Member 16 ส.ค. 64 10:32 น. 3

หนูฝืนร่างกายตัวเองหนักมาก ง่วงนะคะแต่นอนไม่ได้เพราะหนูกลัวนอนแล้วจะไม่ตื่น เครียด กดดัน ไม่มีสมาธิเลย พยายามมากแล้วจริงๆ

1
พี่เมก้า Member 16 ส.ค. 64 13:51 น. 3-1

อย่าฝืนร่างกายตัวเองเลยค่ะ ปล่อยไปตามธรรมชาติ พี่เมก้าแนะนำว่าถ้าง่วงให้ลองปล่อยวาง ทำจิตใจว่างๆ สบายๆ แล้วนอนไปเลย ตื่นมาเราค่อยอ่านเริ่มอ่านหนังสือใหม่ ตอนที่สมองเราได้พักผ่อนชาร์จพลังเต็มที่ อ่านอะไรไปก็เข้าหัวค่ะ เพราะอย่างที่บอกว่าฝืนอ่านไป สมองเราก็ใช้งานได้ไม่มีประสิทธิภาพอยู่ดี นอนเก็บแรงไว้สู้ต่อดีกว่า ดื่มนมอุ่นๆ ฟังเพลงเพราะๆ ก่อนนอนช่วยได้นะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด