เรียนเก่งได้แค่เปลี่ยนเรื่องคิดก่อนนอน! กับ 5 เรื่องที่ควรนึกถึงก่อนเข้านอน


          สวัสดีค่ะ น้องๆ หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้วว่า ถ้าหากเราอยากพักผ่อนสมองให้พร้อมสำหรับการเรียน เพื่อให้การเรียนของเราพัฒนามากขึ้นไปกว่าเดิม การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ คือสิ่งที่น้องๆ ควรทำเป็นอันดับแรกเลย แต่รู้ไหมคะว่ากว่าที่เราจะนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเพียงพอจริงๆ บางทีก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ
 

          กิจกรรมที่เราทำก่อนนอน มักจะส่งผลให้เรานอนหลับ หรือนอนไม่หลับในวันนั้นๆ ได้ นอกจากนั้นเรื่องที่เราคิดก่อนนอน ก็ส่งผลไม่ต่างกันค่ะ วันนี้พี่อีฟเลยขอพาน้องๆ ไปเลือก 5 เรื่องดีๆ ที่เอาไว้คิดก่อนนอน รับรองว่านอนหลับสนิท และตื่นเช้ามาสมองปลอดโปร่ง พร้อมจำทุกเรื่องที่เรียนได้แน่นอน พร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ

          1.คิดถึง เรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้
          เรื่องแรกที่น้องๆ มักจะลืมคิด หรือมองข้ามมันไป ก็คือ การลองคิดเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันค่ะ แม้กระทั่งวันที่น้องๆ รู้สึกโชคร้ายที่สุด พี่อีฟรับรองว่าก็ยังมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นแน่นอนค่ะ เช่น วันนี้ฝนอาจจะตก ทำให้รถติด แล้วน้องๆ มาโรงเรียนสายกว่าปกติ แต่ถ้าวันนี้เราขึ้นรถเมล์ แล้วได้นั่ง หรือวันนี้รถติดไฟแดงน้อยกว่าเมื่อวาน ก็ถือเป็นเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นแล้วค่ะ
           ลองใช้เวลาสัก 1-2 นาทีก่อนนอน คิดเรื่องเหล่านี้ก่อนนอน จะทำให้น้องๆ ลดความกังวลก่อนนอนได้ รวมถึงช่วยให้น้องๆ สามารถปรับอารมณ์ก่อนเข้านอน ใครที่เคยหงุดหงิดหัวเสีย หรือชอบคิดเรื่องเครียดก่อนนอน ก็ลองเปลี่ยนมาเป็นคิดเรื่องดีๆ ก่อนนอนกันค่ะ รับรองหลับสบายขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

 

          2.คิดถึง เรื่องตัวเอง
          ต้องบอกน้องๆ ไว้ก่อนเลยว่า การคิดถึงเรื่องตัวเองกับการคิดถึงแต่ตัวเอง เป็นคนละเรื่องกันนะคะ คิดถึงเรื่องตัวเอง คือ การที่กลับมาโฟกัสที่ชีวิต ความคิด หรือเรื่องราวของตัวเองค่ะ หลายคนนอนไม่หลับ หรือนอนฝันร้าย เพราะจิตใจหรือความคิดมักจะวุ่นวาย คิดถึงแต่เรื่องของคนอื่น ลองปล่อยวางเรื่องคนอื่น แล้วหันกลับมานึกดูค่ะว่า วันนี้เราทำอะไรไปบ้าง ตั้งใจเรียนรึเปล่า หรือมีอะไรที่อยากทำให้ดีขึ้นบ้าง
          ถ้าเราค้นพบว่า สิ่งที่นึกถึงเกี่ยวกับตัวเองนั้น เป็นเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้น เช่น เรียนเข้าใจมากขึ้น หรือทำให้รักวิชานี้เพิ่มมากขึ้น ฯลฯ ก็จะได้ทำแบบนี้ไปอีกในทุกๆ วัน แต่ถ้าเราลองนึกแล้ว อยากจะปรับปรุงแก้ไข เช่น เข้าห้องเรียนสาย ไม่ตั้งใจเรียนทำให้ทำควิซในคาบไม่ได้ ฯลฯ ก็จะได้ปรับปรุงแก้ไข ไม่ทำอีกในวันต่อไปค่ะ เชื่อว่าถ้าน้องๆ ลองฝึกคิดแบบนี้ก่อนนอน รับรองว่าเกรดขึ้นแบบไม่รู้ตัวแน่นอน
 

          3.คิดถึง ตารางเรียนในวันพรุ่งนี้
          เหมาะสำหรับน้องๆ ที่ขี้เกียจและขี้ลืมค่ะ พี่อีฟไม่ได้จะมาสนับสนุนให้น้องๆ ขี้เกียจกว่าเดิมนะคะ แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว ก็มาหาทางแก้กันดีกว่า สำหรับน้องๆ คนไหนที่ไม่ได้จัดกระเป๋าก่อนนอน คิดว่าไม่จัดหรือหยิบอะไรไปเรียนก็ได้ การคิดถึงตารางเรียนในวันพรุ่งนี้ จะช่วยทบทวนน้องๆ ได้ดีที่สุดค่ะ ว่าควรจัดกระเป๋าไปเรียนดีกว่า !
          ถ้าก่อนนอนเราลองคิดถึงตารางเรียนในวันพรุ่งนี้ คิดได้ว่าพรุ่งนี้ต้องเรียนวิชาพละ พรุ่งนี้ต้องส่งการบ้านเคมี พรุ่งนี้ต้องส่งรายงานกลุ่มภาษาไทย ก็จะทำให้น้องๆ วางแผนในวันพรุ่งนี้ได้ เช่น จะตื่นกี่โมง ต้องใส่ชุดอะไร หรือควรจะต้องจัดกระเป๋าแบบไหน ฯลฯ รับรองว่าคืนนี้นอนหลับอย่างสบายใจแน่นอน เพราะน้องๆ วางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว
 

          4.คิดถึง ปัญหาที่เราเอาชนะได้แล้ว
          ถ้าบอกว่าให้คิดถึงปัญหา น้องๆ อาจจะเถียงได้ว่า ถ้าคิดถึงปัญหาน่าจะเครียดหรือกังวลหนักมากกว่าเดิม แถมอาจจะทำให้นอนไม่หลับด้วย แต่ปัญหาที่พี่อีฟจะให้น้องๆ นึกถึง คือปัญหาที่น้องๆ สามารถเอาชนะหรือผ่านพ้นมาได้แล้วค่ะ เช่น การสอบที่ยาก แต่เราก็อ่านหนังสือหนัก จนได้คะแนนดี หรือ วิชาที่เราไม่เข้าใจ แต่เราก็ถามคุณครูและเพื่อนๆ จนสามารถอธิบายให้เพื่อนฟังได้ ฯลฯ
           ลองนึกถึงปัญหาที่เราสามารถเอาชนะหรือผ่านพ้นมาได้ในแต่ละวัน ลองนึกดูว่าเราเก่งและมีความพยายามมากแค่ไหน ที่สามารถก้าวพ้นอุปสรรคที่ผ่านมาได้ เชื่อว่าถ้าน้องๆ ลองคิดตาม ก็น่าจะทำให้มีกำลังใจ ต่อสู้กับปัญหาที่ต้องเจอในวันต่อๆ ไปได้แน่นอน ดังนั้น ใครที่กำลังคิดว่าพรุ่งนี้ต้องเจอกับวิชาที่ไม่ชอบ หรือขี้เกียจกับการเรียน ก็ขอให้นึกว่านี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เราจะสามารถเอาชนะได้อีกครั้งแน่นอนค่ะ !
 

          5.คิดถึง จุดมุ่งหมายและอนาคต
          รุ่นพี่หลายคนเคยแนะนำไว้เลยว่า สิ่งที่น้องๆ ควรจะมีเพื่อที่จะประสบความสำเร็จได้ง่ายและเร็วขึ้น คือ การมีเป้าหมายค่ะ ลองคิดภาพคนสองคนที่ต้องการประสบความสำเร็จ คนแรกไม่เคยรู้ว่าอะไรคือความสำเร็จที่เขาต้องการ ส่วนคนที่สอง มีเป้าหมายชัดเจน รู้ว่าอะไรคือความสำเร็จที่ตัวเองต้องการ และพยายามทำให้ตัวเองไปถึงเป้าหมายนั้น น้องๆ คิดว่าแบบไหนจะดีกว่ากันคะ
          แบ่งเวลาก่อนนอน 4-5 นาที นึกถึงจุดมุ่งหมายและอนาคตของน้องๆ เอง ไม่ว่าจะเป็นจุดมุ่งหมายระยะสั้น หรือจุดมุ่งหมายระยะยาว ลองนึกดูว่าตอนนี้เข้าใกล้มันรึยัง เหลืออีกกี่เปอร์เซ็นต์ที่จะไปให้ถึง หรือได้พยายามอะไรเพื่อจุดมุ่งหมายหรือความฝันนั้นรึยัง พี่อีฟคิดว่าก่อนนอน ถ้าเราตอบตัวเองได้ ก็น่าจะทำให้เช้าวันต่อไปของน้องๆ มีแรงฮึดเพื่อไปทำตามความฝันแน่นอนค่ะ
 

          เป็นไงกันบ้างคะ กับ 5 เรื่องที่เราควรนึกถึงก่อนนอน ใครที่เมื่อก่อนเอาเวลาไปคิดเรื่องที่มีแต่จะทำให้กังวลเพิ่มขึ้น ก็ลองปรับหรือเปลี่ยนกันดูได้นะคะ หรือน้องๆ คนไหนที่มีไอเดียว่าคิดเรื่องอะไรจะนอนหลับสนิท สมองปลอดโปร่ง จำการเรียนได้แม่นยำ ก็ลองมาแชร์กันได้นะคะ พี่อีฟกับเพื่อนๆ รอไปคิดตามกันแล้วค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น