สวัสดีค่ะ หลายคนอาจจะยังทึ่งกับรหัสลับโกงข้อสอบ จากภาพยนตร์เรื่องดังอย่างฉลาดเกมส์โกง รหัสที่เข้าใจได้เฉพาะกลุ่ม ต้องซ้อมเข้าใจกันระหว่างผู้รับและผู้ส่งสาร ซึ่งคนภายนอกเห็นจะไม่มีวันเข้าใจสารนั้นๆ แน่นอน

         ว่ากันด้วยเรื่องการสื่อสาร แม้ว่าเราจะอยู่ในยุค 4G ที่หยิบมือถือมาปุ๊บ ก็สามารถส่งข้อความ โทรศัพท์ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกันได้อย่างง่ายดาย แต่รู้ไหมว่าสมัยก่อนมีการผู้คิดค้นวิธีการสื่อสารที่น่าทึ่ง จนถึงปัจจุบันก็ยังมีคนบางกลุ่มใช้อยู่  และถือว่าเป็นการสื่อสารที่เป็นสากลด้วย นั่นก็คือ "รหัสมอร์ส (Morse)" นั่นเอง เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหูกันมาบ้างแล้ว
 

        ความเป็นมาของรหัสมอร์ส คิดค้นขึ้นโดยแซมมวล ฟินลีย์ บรีส มอร์ส (Samuel Finley Breese Morse) แซมมวลได้ประดิษฐ์ขึ้นตั้งแต่ปี 1837 โดยได้คิดค้นประดิษฐ์เครื่องโทรเลข และคิดรหัสมอร์ส เพื่อใช้แทนตัวอักษรหรือตัวเลขในการส่งโทรเลข รหัสมอร์สจะประกอบด้วยขีด (-) และ จุด (.) โดยสัญญาณสั้น จะใช้ "จุด" และสัญญาณยาวจะใช้ "ขีด" มาผสมกันเป็นแปลออกมาตัวหนังสือ ตัวเลข และเครื่องหมายต่างๆ ซึ่งนอกจากรหัสมอร์สภาษาอังกฤษที่ใช้อย่างเป็นสากลแล้ว รหัสมอร์สยังมีอีกหลายภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วยค่ะ
 

credit : https://en.wikipedia.org/wiki/Morse_code

       การใช้รหัสมอร์สไม่ได้หยุดนิ่งเฉพาะแค่สัญญาณเสียงเท่านั้น บางครั้งก็นำมาใช้กับสัญญาณไฟหรือกระพริบตาได้ด้วย ยกตัวอย่างย้อนกลับไปเมื่อสมัยสงครามเวียดนาม Jeremiah Denton ถูกจับติดคุกในเวียดนามเหนือเป็นเวลา 8 ปี จนวันนึงเขาถูกบังคับให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์รายการหนึ่งที่เผยแพร่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าเขาอยู่ในนั้นสุขสบายดี แต่ระหว่างให้สัมภาษณ์ Denton ได้กระพริบตาส่งเป็นรหัสมอร์สว่า "T-O-R-T-U-R-E" ถ้าใครไม่ทันสังเกตก็คงคิดว่าเป็นการกระพริบตาธรรมดาๆ แต่ในครั้งนั้นมีผู้ถอดรหัสเป็นคำดังกล่าวได้ ทำให้รู้ว่าเขาอยู่ในนั้นด้วยความทรมาน แม้ว่าภายหลังจะได้รับการปล่อยตัวออกมา แต่ชาวอเมริกันก็ได้รู้ว่ามีการทรมานเชลยศึกชาวอเมริกันจริงๆ
 

 

Clip

Admiral Jeremiah Denton Blinks T-O-R-T-U-R-E using Morse Code as P.O.W.

credit : www.youtube.com/watch?v=rufnWLVQcKg

        และเมื่อปี 2015 รหัสมอร์สกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง เมื่อมีคลิปนายเคนจิ โกโตะ ชาวญี่ปุ่น ที่ถูกกลุ่ม ISIS สังหาร มีคนพยายามสังเกตว่านายโกโตะ กระพริบตาไม่เป็นปกติ ถอดรหัสออกมาได้ว่า "ไม่ต้องช่วยผม" แต่สุดท้ายก็มีคนอีกบางกลุ่มออกมาว่า นั่นไม่ใช่รหัสอะไรอย่างที่เขาคิดกัน เป็นเพียงการกระพริบตาปกติธรรมดา

        สำหรับในปัจจุบัน การสื่อสารเน้นไปทางพูดมากกว่า ไม่มีใครใช้รหัสมอร์สกันแล้ว จะมีก็แต่ในวงการวิทยุสมัครเล่นและทหารเรือที่ยังใช้งานรหัสมอร์สกันอยู่ค่ะ สำหรับคนทั่วไป ก็สามารถฝึกด้วยตัวเองได้ แต่จะฝึกกันได้ขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับความอึดของตัวเอง ว่ากันว่าการฝึกในช่วงแรกๆ ต้องท่องจำตัวอักษรให้ได้ทั้งหมดก่อน (จำแค่ขีดๆ กับจุดๆ นี่ล่ะค่ะ) จากนั้นก็ค่อยๆ ฝึกรับและส่งรหัส ในความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเว้นวรรค ไม่อย่างนั้นอาจเปลี่ยนเป็นตัวอื่นได้ค่ะ

       เป็นยังไงบ้างคะกับรหัสมอร์ส จะว่าไปแล้วถ้ามีการฝึกใช้จริงๆ จังๆ ก็มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะใช้ในยามฉุกเฉิน ซึ่งหนึ่งคำพื้นฐานที่ให้น้องๆ ท่องไว้เลยก็คือ S.O.S. ค่ะ รหัสคือ ... --- ... (สัญญาณสั้น 3 ครั้ง, สัญญาณยาว 3 ครั้ง, สัญญาณสั้น 3 ครั้ง) หากแถวๆ นั้นมีไฟฉายหรือนกหวีด ก็ส่งสัญญาณนี้ไปได้เลย
       เอาล่ะ ขอชวนน้องๆ มาเขียนชื่อเล่นตัวเองเป็นรหัสมอร์สกันเถอะ ของพี่มิ้นท์ได้แบบนี้
        "--   ..   -.   -"

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.youtube.com/watch?v=rufnWLVQcKg,
https://en.wikipedia.org/wiki/Morse_code,
www.thaitelecomkm.org/TTE/topic/attach/Morse_Codes/index.php,
https://en.wikipedia.org/wiki/Jeremiah_Denton
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กัปตัน 2 ธ.ค. 60 11:41 น. 9

-.-- --- ..- /- .-. .- -. ... .-.. .- - . / ...- . .-. -.-- / .-- . .-.. .-..


( / คือเครื่องหมายแบ่งคำครับ ) นี่เป็นประโยคนะครับ


 ความหมายคือ คุณแปลได้เป็นอย่างดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Thanapon 2 เม.ย. 61 00:20 น. 11

ยังไม่เข้าใจอ่ะ เวลาเห็นแบบที่ส่่งรหัสโดยใช้เสียงเคาะ จะทำไงให้คนอืื่ื่ื่ื่นรู้ว่าเราเคาะเสียงสั้นรึยาว งง เว้นวรรคต้องเคาะ7ครั้งเลยหรอ แล้วจบอักษร จบคำ จบประโยคทำไง

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ben Atiwat 23 ส.ค. 62 23:29 น. 14

./_.../_. (เบน)อันนี้ชื่อผมภาษาไทยนะครับผมเรียนใกล้จะจบคอร์สแล้วเรียนมา4เดือนจำได้หมดทั้งไทย อังกฤษ สระ วรรณยุกต์ เครื่องหมาย เลขสั้นเลขยาวต้องตั้งใจมากๆครับถึงจะรับ-ส่งรหัสได้ทุกตัว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด