Clever Idea : รูปร่างก็สำคัญ! เทคนิคเลือก shape ให้เหมาะกับหัวข้อ


          สวัสดีค่ะ หลังจากที่น้องๆ เริ่มมีไอเดียสำหรับสำหรับการเขียนเลคเชอร์หรือโน๊ตสรุปย่อของตัวเองไปบ้างแล้ว ทั้งสมุดที่เลือกใช้ สติ๊กเกอร์ที่เลือกติด หรือแม้กระทั่งสีที่น่าลอง วันนี้พี่อีฟก็เลยอยากจะมาแนะนำอีกหนึ่งไอเดียน่าสนใจ ที่รับรองว่าเพิ่มเกรดเราขึ้นมาได้อีกเยอะเลยค่ะ นั่นก็คือ การเลือกใช้รูปร่างกับหัวข้อ นั่นเองค่ะ !
          

          การเลือกใช้รูปร่างกับหัวข้อ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่น้องๆ ให้ความสนใจเลยนะคะ เพราะเมื่อเราหยิบเลคเชอร์ขึ้นมาอ่าน ก็จะถือว่าเป็นจุดเด่นที่เราจะสามารถเห็นได้เป็นอันดับแรกๆ เลย ถ้าเขียนเป็นหัวข้อเฉยๆ ขีดเส้นใต้สองเส้น แบบที่เคยทำเป็นประจำ ก็อาจจะไม่น่าสนใจเท่าไหร่ เห็นทีไรก็หมดกำลังใจในการอ่าน เลยมีน้องๆ หลายคน เลือกใช้รูปร่างต่างๆ เพื่อให้เหมาะกับหัวข้อค่ะ ทั้งวงกลม สี่เหลี่ยม กรอบศิลป์ ก้อนเมฆ ฯลฯ เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ารูปร่างต่างๆ ให้ความรู้สึกยังไง แล้วเราควรจะเลือกใช้รูปร่างแบบไหน ให้เหมาะกับวิชาอะไร ไปดูกันเลยค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

     ► สี่เหลี่ยม,หลายเหลี่ยม : ถือว่าเป็นรูปร่างพื้นฐานที่น้องๆ หลายคนใช้กับหัวข้อเลยค่ะ เพราะเพียงแค่ตีกรอบสี่เหลี่ยม ก็ทำให้เราได้สัดส่วนของหัวข้อนั้นๆ มาแล้ว ซึ่งรูปร่างสี่เหลี่ยม มักจะให้ความรู้สึกเป็นกรอบและสัดส่วน น้องๆ ส่วนใหญ่หรือแม้กระทั่งในหนังสือเรียน จะใช้รูปร่างนี้กับข้อความที่สำคัญ หรือประโยคที่เพิ่มเติมเข้ามาค่ะ หรือถ้าเป็นหัวข้อ ก็จะเหมาะสำหรับหัวข้อรอง เพราะหัวข้อหลักควรเลือกรูปร่างที่โดดเด่น สะดุดตา วิชาที่เลือกใช้ ควรเป็นวิชาที่เน้นความเป็นวิชาการ เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ฯลฯ ก็จะช่วยทำให้น่าสนใจมากขึ้นค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

     ► วงกลม,วงรี : เป็นอีกหนึ่งรูปร่างยอดนิยมเลยค่ะ เพราะเป็นรูปร่างที่วาดง่าย และให้ความรู้สึกมนๆ ละมุนๆ เหมาะสำหรับหัวข้อใหญ่ที่น้องๆ จะสามารถเห็นได้ง่าย ทำให้รู้สึกอยากหยิบขึ้นมาอ่าน ควรเป็นวิชาการอ่านที่น้องๆ ไม่ชอบ หรือไม่ค่อยหยิบขึ้นมาอ่าน เช่น ภาษาไทย สังคมศึกษา ฯลฯ จะช่วยทำให้น้องๆ โฟกัสที่รูปร่างมากขึ้น และทำให้รู้สึกว่าอ่านง่ายสบายตา ถ้าหัวข้อเราน่าอ่านแล้ว รับรองว่าเราต้องอยากอ่านเนื้อหาเลคเชอร์ต่อแน่นอนค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

     ► ก้อนเมฆ : หลังจากเริ่มมีรูปร่างวงกลม วงรี สี่เหลี่ยม หลายเหลี่ยมกันมา น้องๆ หลายคนก็เริ่มรู้สึกถึงความน่าเบื่อและความจำเจค่ะ จึงเริ่มคิดรูปร่างแปลกใหม่สำหรับทำกรอบหัวข้อขึ้นมา ซึ่งรูปร่างที่เราจะเห็นกันบ่อยๆ ก็คือรูปก้อนเมฆนั่นเอง มีตั้งแต่ก้อนเมฆลอนเล็ก ไปจนถึงก้อนเมฆลอนใหญ่ที่ทำง่ายเสร็จเร็ว นอกจากจะไม่ราบเรียบน่าเบื่อแล้ว ยังทำให้เลคเชอร์เราน่าอ่านมากขึ้นด้วยค่ะ ซึ่งเส้นโค้งของก้อนเมฆ ก็จะให้ความรู้สึกคล้ายๆ เส้นโค้งในวงกลม,วงรีค่ะ ที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยน สบายตา และน่าอ่านมากขึ้นกว่าเดิม
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

     ► กรอบศิลป์ : น้องๆ สมัยก่อนอาจจะคุ้นรูปร่างนี้จากคอมพิวเตอร์ที่เรามักจะใช้ทำกรอบของหัวข้อรายงานกันค่ะ แต่ถ้าเป็นน้องๆ สมัยนี้อาจจะงงๆ หน่อย ว่ากรอบศิลป์มีหน้าตาเป็นยังไง ก็แค่วาดรูปแบบเน้นลวดลายให้สวยงามก็พอค่ะ อาจจะเป็นรูปเดิมที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เช่น สี่เหลี่ยม หลายเหลี่ยม วงรี แต่เพิ่มขอบหรือเพิ่มลวดลายออกไปให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้เกิดความสวยงาม ควรเลือกใช้กับวิชาที่เราไม่ชอบเลยค่ะ เวลาที่หยิบเลคเชอร์มาตกแต่ง หรือหยิบมาอ่าน จะได้มีกำลังใจมากขึ้นกว่าเดิม
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : pixabay

          เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ การเลือกรูปร่างให้เหมาะกับหัวข้อเลคเชอร์ จริงๆ แล้วน้องๆ สามารถออกแบบได้ตามใจชอบ เพื่อให้เหมาะกับเลคเชอร์ของน้องๆ มากที่สุด อาจจะทำเป็นเส้นประ หรือทำเป็นลายจุดน่ารักๆ ก็สามารถทำได้ บางทีการเริ่มจากสิ่งเล็กน้อยแบบนี้ ก็อาจจะทำให้เรา หยิบเลคเชอร์ขึ้นมาอ่านได้บ่อยๆ เลยค่ะ ใครที่ทำเป็นประจำหรือชอบตกแต่งอยู่แล้ว ลองเอามาเป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆ ดูได้นะคะ รออยู่เลยค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น