สวัสดีค่ะ สำหรับน้องๆ ปวช. ที่ต้องการเรียนต่อในระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2561 ก็คงกำลังตื่นตัวกับข่าวการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบกลางแบบใหม่ Thai University Central Admission System หรือ TCAS กันอยู่ใช่ไหมคะ บางคนอาจจะงงว่า "เอ๊ะ! เด็ก ปวช. จะสอบได้ไหมนะ?" วันนี้พี่เมก้าก็เลยจัดการรวบรวม 5 ข้อสงสัย เพื่อเคลียร์ทุกคำถามที่น้องๆ ปวช. อาจจะข้องใจเกี่ยวกับการสอบระบบใหม่ครั้งล่าสุดนี้ค่ะ เพื่อไม่ให้เสียเวลา ตามไปดูกันเลย!       


 
1. TCAS คืออะไร
        TCAS (Thai University Central Admission System) คือระบบกลางที่ใช้คัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในสถาบันอุดมศึกษา โดยปีการศึกษา 2561 นี้ มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมจำนวน 54 แห่ง สามารถรับนักศึกษาได้จำนวนทั้งสิ้น 206,506 คน TCAS เกิดขึ้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเดินสายสอบที่ต้องสิ้นเปลืองค่าสมัครเยอะ มีการได้เปรียบเสียเปรียบเรื่องค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบ การเสียโอกาสเรื่องกันที่นั่งในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย และให้เด็กๆ ได้ใช้ชีวิตการเรียนอย่างเต็มที่ที่สุด เรียนยังไม่จบหลักสูตร ไม่มีการจัดสอบใดๆ ทั้งนั้น โดยการสอบเข้ารับการคัดเลือกนี้ จะแบ่งรอบการรับอยู่ทั้งหมด 5 รอบ คือ

       
รอบที่ 1 การรับด้วย Portfolio รับตรงที่คัดเลือกโดยการใช้แฟ้มสะสมผลงาน ไม่มีการสอบข้อเขียน เปิดรับทั้งหมด 2 รอบ เช่น รับตรงทั่วไป รับตรงผู้มีความสามารถพิเศษ โควตาโรงเรียนเครือข่าย
       
รอบที่ 2 การรับแบบโควตา รับตรงที่มีการสอบข้อเขียนหรือข้อปฏิบัติ เช่น รับตรงในเขตพื้นที่หรือภาค โควตาโรงเรียนในเครือข่าย (ไม่ใช่การรับทั้งประเทศ) โครงการความสามารถพิเศษ (Talent) และโควตา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
       
รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน รับตรงที่สมัครร่วมกันผ่านระบบ TCAS เช่น โครงการ กสพท. โครงการอื่นๆ และรับตรงทั่วไป
       
รอบที่ 4 การรับแบบ Admissions ระบบการรับแบบ Admissions ที่ใช้เกณฑ์แต่ละสาขาเหมือนกัน ตามเกณฑ์ค่าน้ำหนักที่กำหนดไว้ล่วงหน้า 3 ปี
       
รอบที่ 5 การรับตรงอิสระ รับตรงรอบสุดท้าย ที่ทางมหาวิทยาลัยเปิดรับได้อย่างอิสระ

2. เด็ก ปวช. สอบ TCAS ได้ไหม?
        น้องๆ ปวช. สามารถเข้าร่วมการสอบ TCAS ได้ทุกรอบค่ะ เพียงแต่ต้องอ่านระเบียบการของแต่ละรอบ ซึ่งค่อนข้างมีรายละเอียดของเกณฑ์การรับที่แตกต่างกันไปตามแต่ละสถาบันให้ดี โดยน้องๆ สามารถตามเช็กได้ด้วยตัวเองเลยค่ะว่าเราสมัครสอบได้หรือเปล่า สำหรับโครงการรับตรงที่น้องๆ สมัครได้ เมื่อเปิดระเบียบการขึ้นมาดูคุณสมบัติน้องๆ จะเห็นเลยว่ามีคำว่า "เทียบเท่า" เป็นจุดสำคัญค่ะ ถ้าโครงการไหนบอกว่ารับผู้ที่กำลังศึกษาหรือจบการศึกษาในระดับชั้น ม.6 และเทียบเท่า นั่นแปลว่าน้องๆ ปวช. สมัครได้เลย

3. เปิดรับ TCAS ช่วงเวลาไหน?
        อย่างที่บอกว่า TCAS แบ่งการรับนักศึกษาเข้าเรียนอยู่ทั้งหมด 5 รอบด้วยกัน ช่วงเวลาที่สอบทางสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เลยได้สรุปปฏิทินในแต่ละรอบเป็นแผนภาพอ่านง่ายมาก ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ


ขอบคุณภาพจาก tcas61.cupt.net

4. TCAS ต้องใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง?  
        สำหรับการใช้คะแนนสอบในระบบ TCAS นั้น พี่เมก้าขอแบ่งรายละเอียดออกเป็นรอบๆ เลยดีกว่า เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นของน้องๆ เองนะคะ

รอบที่ 1 การรับด้วย Portfolio
        รับตรงที่คัดเลือกโดยการใช้แฟ้มสะสมผลงานนี้ แต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดเกณฑ์การรับนักศึกษาเข้าเรียนในรูปแบบของตัวเองค่ะ บางที่อาจให้มีการสมัครทางออนไลน์ มีการอัพโหลดไฟล์ Portfolio อัพโหลดคลิปแสดงความสามารถพิเศษของตนเอง หรือทำระบบ Attitude Test เพื่อวัดทัศนคติของน้องๆ ดังนั้น ถึงแม้จะไม่มีการสอบข้อเขียนในรอบนี้ แต่ก็มีการให้คะแนนผ่าน Portfolio และการสัมภาษณ์อยู่ดีค่ะ
   
รอบที่ 2 การรับแบบโควตา

        สำหรับการสอบรอบโควตานี้ จะเน้นการใช้ข้อสอบกลางคือ GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ ซึ่งจะเริ่มต้นการสอบทั้งหมดก็ต่อเมื่อเพื่อนๆ สายสามัญเรียนจบ ม.6 แล้ว ช่วงเวลาที่สอบก็จะคาบเกี่ยวอยู่ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมค่ะ ที่พิเศษคือทางมหาวิทยาลัยสามารถจัดสอบวิชาเฉพาะเพิ่มเติมได้เองด้วย เพียงแต่มีกฎคือจะต้องไม่ใช่วิชาที่ซ้ำกับวิชาหลักที่มีในข้อสอบกลาง เช่น คณะรัฐศาสตร์สามารถจัดการสอบ "เรียงความ" ได้ เพราะเนื้อหาและวิธีการไม่ทับซ้อนกับข้อสอบกลาง เป็นต้น

รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน     
        การคัดเลือกในรอบ 3 นี้ ก็จะคล้ายๆ กับรอบที่ 2 เลยค่ะ คือใช้ข้อสอบกลาง GAT/PAT 9 วิชาสามัญ และการจัดสอบวิชาเฉพาะของแต่ละมหาวิทยาลัย เพียงแค่จะต่างกันตรงที่ตัวโครงการรอบนี้นั้นใหญ่ขึ้น จากโควตาพื้นที่ขยายมาเป็นรับตรงทั่วไป รับตรงทั่วประเทศ และ กสพท. ซึ่งน้องๆ ปวช. ก็สามารถสมัครสอบได้ ไม่ได้มีการจำกัดสายการเรียนแต่อย่างใดค่ะ ขอเพิ่มรายละเอียดสำหรับ กสพท. นิดหนึ่ง นอกจากน้องๆ ต้องใช้คะแนนสอบ 9 วิชาสามัญแล้ว น้องๆ ยังต้องใช้คะแนนสอบวิชาเฉพาะที่จะจัดสอบขึ้นในวันที่ 10 มีนาคม 2561 ด้วยค่ะ 


รอบที่ 4 การรับแบบ Admissions
        การรับรอบที่ 4 นี้ เหมือนเดิมกับการแอดมิชชั่นทุกๆ ปีที่ผ่านมาเลยค่ะ ไม่มีการเปลี่ยนโครงสร้างใหญ่ เพราะ TCAS มีแอดมิชชั่นเป็นส่วนหนึ่งของระบบ โดยหลักแล้วคะแนนสอบที่น้องๆ ต้องใช้ก็คือ GPAX (เกรดเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ ปวช. ปี 1-3) O-NET และ GAT/PAT ของน้องๆ นั่นเอง 

รอบที่ 5 การรับตรงอิสระ
        รอบสุดท้ายนี้เป็นรอบที่ที่นั่งเหลือน้อยเต็มทีแล้วค่ะ ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการประกาศเกณฑ์การรับน้องๆ เข้าเรียนเพิ่มเติม และสามารถปรับเปลี่ยนเกณฑ์การรับสมัครได้ตามใจเลยค่ะ รอบที่ 5 จะไม่มีการใช้คะแนนสอบใดๆ ที่น้องเคยสอบมาแล้วค่ะ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยต้องการใช้คะแนนสอบใดที่น้องไม่เคยสอบมาก่อน สามารถจัดการ "สอบเฉพาะบุคคล" ได้ เช่น สถาปัตย์จะไม่รับจนกว่าน้องๆ จะมีคะแนนสอบความถนัดทางสถาปัตย์ ถ้าน้องไม่เคยสอบมาก่อน แล้วคณะยังต้องการคัดเลือกน้องเข้าเรียนอยู่ ทางคณะจะจัดสอบให้เราโดยเฉพาะเลยค่ะ อยากให้เราได้เรียนนั่นเอง ใจดีไปไหน ^^ 

5. จุดควรระวังในแต่ละรอบ คืออะไร?
        ประเด็นสำคัญที่พี่เมก้าอยากจะมาย้ำให้น้องๆ รู้กันอีกครั้งก็คือจุดควรระวังของการสมัครเข้ารับคัดเลือกผ่านระบบ TCAS ในแต่ละรอบนั่นเอง

รอบที่ 1 การรับด้วย Portfolio     
        รอบนี้จุดเด่นหลักๆ คือการทำแฟ้มสะสมผลงานให้โดดเด่นค่ะ บอกเลยว่าพี่เมก้าไม่ห่วงน้องๆ เลย เพราะตลอด 3 ปี ที่น้องๆ สั่งสมฝีมือและประสบการณ์ด้านการเรียนในสาขาต่างๆ ของสายอาชีพมา สิ่งนี้คงทำให้น้องๆ ปวช. ของพี่ ผ่านด่านรอบนี้ไปอย่างไม่ยากเย็น ขอแค่กล้าที่จะอวดผลงานชิ้นโบว์แดงของเราออกมาแสดงให้โลกรู้! รับรองกรรมการได้อ้าแขนรับแน่นอน ปล.อย่าลืมซ้อมตอบคำถามสัมภาษณ์ด้วยนะคะ


รอบที่ 2 การรับแบบโควตา
        เพราะการสอบรอบนี้มีทั้งการใช้ข้อสอบกลางและการจัดสอบวิชาเฉพาะเพิ่มเติม ดังนั้น ถ้าน้องๆ อยากเข้าคณะ/สาขาอะไร ก็ควรจะติดตามการสอบให้ดี เพราะถึงแม้ว่าทาง TCAS จะจัดการระบบมาเป็นอย่างดีว่า การจัดสอบวิชาเฉพาะจะต้องไม่ทับซ้อนกับข้อสอบกลาง แต่อย่าลืมว่ารอบที่ 2 หรือการรับแบบโควตานี้ เป็นรอบที่เปิดรับน้องๆ เข้าเรียนมากที่สุด คงมีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่จัดสอบวิชาเฉพาะใกล้เคียงกันน่ะค่ะ หากน้องๆ เล็งคณะที่จะสอบไว้หลายที่ คงมีการจัดตารางกันหัวหมุนแน่นอน ปล.อย่าลืมสมัครสอบ GAT PAT กับ 9 วิชาสามัญนะคะ

รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน
        สำหรับรอบที่ 3 นี้ ข้อควรระวังก็คล้ายๆ กับรอบที่ 2 แต่มีเพิ่มเติมคือรอบนี้ น้องๆ ต้องเลือกสมัคร 4 สาขาวิชา แบบไม่มีการจัดลำดับใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ ถ้าเลือกคณะที่น้องอยากเข้ามา 4 ตัวเลือก แล้วน้องๆ สอบผ่านหมดทั้ง 4 ที่ งานหนักจะอยู่ตรงที่ว่าน้องๆ สามารถเลือกสอบสัมภาษณ์ได้เพียงที่เดียวเท่านั้น สัมภาษณ์ไม่ผ่านก็ต้องข้ามไปสอบรอบถัดไปทันที ดังนั้น ต้องฟิตซ้อมการตอบคำถามสัมภาษณ์ให้ดีเลยค่ะ เกิดตกม้าตายสอบสัมภาษณ์ไม่ผ่านขึ้นมา ต้องกลับมาเหนื่อยอีกครั้งแน่

รอบที่ 4 การรับแบบ Admissions
        อย่างที่บอกว่ารอบแอดมิชชั่นทุกอย่างเหมือนเดิม ข้อควรระวังก็ยังเหมือนเดิมค่ะ อย่าลืมสมัคร O-NET ตอนสมัครก็อย่าลืมดูรายละเอียดคุณสมบัติให้ดีนะคะ เพราถึงแม้ว่ารอบแอดมิชชั่นน้องๆ ปวช. สามารถสมัครได้ทุกสายการเรียน แต่อาจจะยังมีบางสถาบันที่แอบระบุไว้ท้ายระเบียบการว่า "รับเฉพาะนักเรียน ม.6 สายวิทย์-คณิตเท่านั้น" แบบนี้เท่ากับน้องๆ หมดสิทธิ์สอบไปโดยปริยายเลยค่ะ หรือบางทีก็อาจจะระบุไว้ว่า "รับเฉพาะ ปวช. ประเภทช่างอุตสาหกรรมเท่านั้น" ถ้าน้องๆ เรียนสายศิลปกรรมมาก็สอบไม่ได้ค่ะ ดังนั้น ก่อนเลือกอันดับควรเช็กข้อมูลให้ดีนะคะว่า สาขาที่เราจะเลือกได้กำหนดคุณสมบัติด้านสายการเรียนไว้รึเปล่า ถ้าไม่มีก็สามารถสมัครได้ค่ะ

รอบที่ 5 การรับตรงอิสระ
        มาถึงรอบสุดท้ายแล้ว จุดที่น้องๆ ควรระวังอย่างมากก็คือ "การสอบให้ผ่านด่าน" นี่แหละ เพราะอย่างที่รู้กันว่าถ้ารอบนี้ไม่ผ่าน ก็ไม่เหลือด่านไหนให้ต้องเผชิญอีกแล้ว T T สิ่งที่น้องๆ จะเจอก็คือการจัดสอบเฉพาะบุคคลที่ไม่รู้ว่า คณะจะส่งข้อสอบแนวไหนมาให้เราทำ ยากง่ายขนาดไหน แล้วจะมีคู่แข่งที่อยากลงสนามกับเราด้วยอีกกี่คน ยิ่งเป็นด่านท้ายสุด แน่นอนว่าที่นั่งก็ยิ่งลดน้อยลงด้วย แต่ยังไงมาถึงขนาดนี้แล้วก็ต้องฮึดสู้+พยายามกันดูสักตั้งล่ะค่ะ

        ทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 ข้อสงสัยที่พี่เมก้าจัดการรวบรวมและเคลียร์ทุกคำถามให้น้องๆ แล้วนะคะ ไม่รู้ว่าจะเข้าใจกันมากขึ้นหรือทำให้งงกว่าเดิม T T คำเตือนที่พี่เมก้าอยากให้น้องๆ ระวังไว้อีกอย่างก็คือเรื่องของการสละสิทธิ์เคลียริงเฮาส์ในแต่ละรอบนี่แหละค่ะ ปีนี้ใช้ระบบเคลียริงเฮาส์เยอะมาก หากน้องๆ สอบติดในรอบ 2 แต่ต้องการสอบในรอบ 3 ด้วย น้องไม่สามารถทำได้นะคะ นอกจากจะสละสิทธิ์ก่อนที่ระบบของ ทปอ. จะดำเนินการสอบในรอบถัดไป โดยสิทธิ์ของการสละสิทธิ์ก็เป็นของมหาวิทยาลัยที่น้องสอบติดด้วยเช่นกัน ถ้าไม่มีการอนุมัติก็ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น ต้องศึกษารายละเอียดส่วนนี้ให้ดีด้วย สุดท้ายนี้ถ้าน้องๆ ยังไม่เข้าใจสามารถรอติดตามข่าวได้ที่ TCAS61.cupt.net หรือ https://www.dek-d.com/tag/TCAS/ ค่ะ
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Sarochauonkaew Member 1 มิ.ย. 61 21:38 น. 12

สมัครสอบonet ต้องสอบตอนปวช3 เท่านั้นหรอคะ ไม่ทันรอบนั้นแล้วไม่มีคะแนนโอเน็ตควรเข้ามห้ได้รอบไหนบ้างคะ

0
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่เมก้า Member 7 ส.ค. 60 09:40 น. 5-1

อัปเดต O-NET จัดสอบวันที่ 3-4 มี.ค. เปิดรับสมัครวันที่ 1-15 พ.ย. 60 นี้นะคะ ทางหน้าเว็บนี้ค่ะ http://www.niets.or.th/th/catalog/view/241

0
กำลังโหลด
พี่เมก้า Member 7 ส.ค. 60 09:45 น. 6-1

ขอตอบตามที่พี่เกียรติเคยชี้แจงไว้นะคะ


ตามนี้เลยจ้า http://www.dek-d.com/admission/29110/

กดดูตามสไลด์ (ในบทความ) นะ


1. หาคะแนนของแต่ละเทอม (เกรด*หน่วยกิต / หน่วยกิตทั้งหมดของเทอมนั้น) มาบวกกันทั้งหมด แล้วพักไว้

2. ถ้าใช้ 5 เทอม ก็เอาหน่วยกิตทั้งหมดมาบวกกัน จะเรียนกี่วิชากี่ตัว ก็นับเฉพาะหน่วยกิตของแต่ละวิชารวมกัน (ไม่ใช้นับจำนวนวิชา นับที่หน่วยกิตของทุกวิชาทั้งหมดต่างหาก)

แล้วจึงนำ คะแนนแต่ละเทอมตามข้อ 1. มาหารหน่วยกิตรวมในข้อ 2

จะได้เกรดเฉลี่ยรวม 5 เทอมค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่เมก้า Member 27 พ.ย. 60 10:44 น. 8-1

ถ้าน้องจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ใน TCAS รอบ 4 แอดมิชชั่น (และรับตรงบางที่) มีการเรียกใช้คะแนน O-NET ด้วยค่ะ น้องควรสมัครสอบไว้เพื่อนำคะแนนไปยื่น

0
กำลังโหลด
netnapa_bee Member 20 ม.ค. 61 22:05 น. 9

พี่เมก้าค่ะ รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน ที่พี่บอกว่าปวช. ก็สามารถสมัครสอบได้ ไม่ได้มีการจำกัดสายการเรียนแต่อย่างใด คือ หนูอยากสมัครวิศวะคอม แต่หนูเรียน ประเภทพาณิชยการ สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ สามารถสอบได้ไหมค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-09.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ydsk Member 23 เม.ย. 61 19:42 น. 11

พี่ครับ อยากต่อ คณะมนุษยศาสตร์เอกการท่องเที่ยว ม.เกษตร ต้องทำไงบ้างอ่ะครับ เรียนปวชตอนนี้จะขึ้นช3

0
กำลังโหลด
Sarochauonkaew Member 1 มิ.ย. 61 21:38 น. 12

สมัครสอบonet ต้องสอบตอนปวช3 เท่านั้นหรอคะ ไม่ทันรอบนั้นแล้วไม่มีคะแนนโอเน็ตควรเข้ามห้ได้รอบไหนบ้างคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด