ฮ้าววว! เคยเจอยานอนหลับที่แท้จริงไหมคะน้องๆ ไม่ต้องเทคเข้าสู่ร่างกาย แค่เจอกันผ่านๆ ก็หลับได้แล้ว สำหรับพี่เมก้ายานอนหลับชั้นดีคือเสียงอาจารย์บางท่าน และหนังสือเรียนเล่มหนาๆ อะค่ะ ตอนสภาพร่างกายไม่พร้อมนี่ เจอกันทีไรน็อกกลางอากาศทู้กที


 
        วันนี้ Top 10 Secret เลยขอมา "แอบส่อง 10 ของกินเพิ่มพลังเด็กมัธยมฯ ทุกครั้งที่หนังตาหย่อน" มาดูกันสิว่าเวลาน้องๆ อยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการง่วงเหงาหาวนอน ทั้งตอนเรียน ทำการบ้าน และอ่านหนังสือ เด็กๆ มีเมนูแก้ง่วงอะไรติดไว้ข้างกายบ้าง

1. ผลไม้เปรี้ยวจี๊ดจ๊าด
        ไม่ต้องแพ้ท้อง เด็กๆ ก็สามารถสรรหาของกินที่เปรี้ยวเข็ดฟันจี๊ดจ๊าดที่สุดในโลกได้ เพราะของพวกนี้นี่แหละ กินเข้าไปคำเดียวก็กระตุกหนังตาเราได้อยู่หมัด T T เป็นที่มาว่าหลายคนต้องมีของเปรี้ยวอย่างมะขามคลุกบ๊วย มะม่วงเปรี้ยว บ๊วยเค็ม ตะลิงปลิง มะนาวจิ้มเกลือ อยู่ด้วยเสมอ แค่ฟังเมนูแต่ละอย่างแล้วจินตนาการตามว่านำของทั้งหมดนี้ใส่ปากไม่หยุดหย่อน ท้องไส้ก็ปั่นป่วนพาลจะจู๊ดๆ แล้วค่ะ มันเปรี้ยวเข็ดฟันจริงๆ ใครอยากตาสว่าง ลองเลย! ไม่มีผิดหวัง

2. ลูกอมสารพัดชนิด
        ลูกอมต้องติดอยู่ในลิสต์ของกินเพิ่มพลังของน้องๆ มัธยมฯ อยู่แล้ว โดยเฉพาะเวลาอยู่ในห้องเรียนสะดวกต่อการฉีกซองแล้วเอาเข้าปากมากเลยค่ะ บางโรงเรียนมีกฎห้ามทานอะไรในห้องเรียนไงคะ เกิดเราหยิบของกินอื่นขึ้นมาเคี้ยวๆ งับๆ เข้าปาก ได้โดนทำโทษแน่ๆ ลูกอมรสชาติหวานๆ แค่เม็ดเดียว มันช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเป่าขึ้นเยอะ ยิ่งเป็นรสที่เปรี้ยวซ่อนหวาน แบบเอาเข้าปากปุ๊บรสเปรี้ยวพุ่งจี๊ดทะลุสมองแล้วหวานปะแล่มๆ ตามหลัง ก็ยิ่งทำให้ตื่นเลยล่ะ

3. น้ำเปล่า+น้ำแข็ง
       ไม่ต้องเตรียมอะไรให้วุ่นวาย แค่ดื่มหรือจิบน้ำเปล่าเพียวๆ ตลอดวันก็เพิ่มความสดชื่นได้เยอะแล้ว บางคนยังบอกอีกว่าดื่มน้ำเยอะทำให้ลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ได้เดินแก้ง่วงอีก _ _zzZ แต่เวลาอยู่บ้าน ถ้าง่วงมากๆ แล้วได้หยิบน้ำแข็งสักก้อนมาอมๆ ไว้ในปากนะ โอ้โห! ความเย็นสุดขั้วปลุกทุกประสาท      

4. น้ำชาร้อนๆ
        ไหนใครพกกระติกน้ำไปโรงเรียนบ้าง? ตอนมัธยมฯ เพื่อนพี่เมก้าก็พกกระติกเก็บอุณหภูมิไว้ข้างกายเลยค่ะ โดยหนึ่งในเมนูเด็ดที่หลายๆ คนคงไม่ปล่อยให้หลุดมือก็คือ "น้ำชาอุ่นร้อน" จิบเพียงหนึ่งครั้ง หนังตาเปิดไปอีกหลายนาที เด็กวัยเรียนอย่างเราๆ จะชอบคิดว่าการดื่มกาแฟมันหนักเกินไป บางคนกลัวว่าดื่มเยอะแล้วมือสั่นใจสั่น ร่างกายจะยิ่งทำงานหนักไปกันใหญ่ การดื่มชาเลยน่าจะเหมาะสุด แต่ความจริงสารคาเฟอีนจากชานี่ก็น่าจะพอๆ กันกับกาแฟแหละค่ะ ดังนั้น ดื่มแต่พอดีก็พอ มากไปกลัวตาค้าง

5. ปลาแผ่นปรุงรส
        โอ้โห! ของชอบใครไม่รู้ เปิดกระเป๋านักเรียนขึ้นมาชอบเจอปลาเส้นปลาแผ่นปรุงรสนอนแอ้งแม้งอยู่ก้นกระเป๋าตลอดเลยค่ะ โดยเฉพาะปลาหมึกแผ่นหลายยี่ห้อที่ปรุงและเคลือบเครื่องเทศมาอย่างเหนียวหนึบหนับ ฉีกเข้าปากแล้วได้รสชาติเผ็ดหวานร้อนแรง โอ๊ย! เคี้ยวเพลิน กินแล้วแซ่บซี้ดจนความง่วงกระเด็นออกจากร่างกายเลยแหละ แต่ระวังนะคะน้องๆ ของกินเหล่านี้ปริมาณโซเดียมสูงมาก! เกิดติดใจยัดใส่ปากแบบอันลิมิต โรคภัยจะถามหาเอานะ

6. ถั่วจ้าถั่ว!
        งานขายถั่วก็มา! ถั่วเป็นอีกหนึ่งที่น้องๆ เคี้ยวกันมันส์เหงือกมากๆ แถมบางคนกินแล้วยังชอบตด แผ่ขยายความหอมไปในอากาศให้เพื่อนๆ ดอมดมอีก - -" น้องๆ อาจจะรู้กันมาบ้างว่า ถั่วช่วยบำรุงปลายประสาททำให้สมองสดชื่นเลยกินกันไปซะมากมาย แต่สมัยนี้ถั่วที่มาแรงแซงทางโค้งที่สุด! ไม่ใช่ถั่วคั่วเกลือธรรมดาอีกต่อไปแล้วค่ะ แต่มันคือถั่วโรยผงวาซาบิ กินแล้วจี๊ดขึ้นจมูกพุ่งปรี๊ดต่อไปยังแกนสมอง อย่าว่าแต่กินแล้วตื่นเลย งานนี้มีน้ำมูกน้ำตาไหลให้เช็ดกันยาวๆ       

7. เมนูไข่
        น้องๆ อาจจะสังเกตว่าเวลาอ่อนเพลียสมองมักทำงานช้าลง ควรหาอะไรไปกระตุ้นกันสักหน่อย แล้วหนึ่งในของกินที่เหมาะมากๆ ก็คือ "ไข่" นี่แหละ อยากพกพาง่าย กินสะดวก ก็ต้องไข่ต้ม แต่อยู่บ้านโดฟไข่ลวกเหยาะซอสนิดๆ พริกไทยหน่อยๆ อื้อหือ! เหมือนร่างกายได้เติมพลังเต็มที่ ทั้งนี้ก็เพราะว่าไข่เป็นอาหารที่โปรตีนสูง เมื่อทานเข้าไปในปริมาณที่เราพออิ่ม เช่น ไข่ต้มครึ่งฟอง ไข่ลวก 1 ฟอง มันก็ทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ต้องทำงานหนักเกินไป สมองตื่นตัว และร่างกายก็ซู่ซ่าแบบพอดีๆ ด้วย แต่ถ้าอยู่ที่โรงเรียนก็หาเวลาพักว่างๆ หรือระหว่างเปลี่ยนคาบเรียนมาเติมพลังได้นะ 

8. ดาร์กช็อกโกแลต
        ดาร์กช็อกโกแลตกลายเป็นหนึ่งในของกินเพิ่มพลังให้เด็กๆ มัธยมฯ ได้ ก็เพราะว่ารสชาติที่เข้มข้นของมันนี่ล่ะค่ะ อื้อหือ! แค่ละเลียดชิมเพียงนิด ความขมพุ่งกระแทกลิ้นแผ่ซ่านไปถึงชั้นหนังตาเลยแหละ ใครยังหลับต่อได้นี่ขอคารวะ เจ้าดาร์กช็อกฯ ค่อนข้างมีปริมาณโกโก้ที่สูงกว่าช็อกโกแลตอื่นๆ แต่มีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าเลยขึ้นชื่อว่าดีต่อสุขภาพ สารในดาร์กช็อกฯ ช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานดี ร่างกายคึกคักมีความสุข ไม่ต้องกลัวว่าทานเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดอาการเซื่องซึมหนักกว่าเดิมเลย

9. เยลลี่หนึบหนึบ
        มาแว้วๆ เยลลี่เคี้ยวหนึบหนับก็มา ใครๆ ก็บอกว่าเจ้าของกินชนิดนี้แก้ง่วงได้ดีที่สุด! แถมยังอร่อยถูกปากทุกเพศทุกวัย หยิบใส่ปากเคี้ยวเพลินๆ แก้ง่วง เวิร์กสุดๆ พี่เมก้าคิดว่าที่น้องๆ ชอบ ก็คงเป็นเพราะรสชาติหวานอมเปรี้ยวนี่แหละค่ะ ส่วนตัวพี่นั้นชอบรสโคล่า ซ่าส์สะใจ! แต่บอกก่อนว่าอนุญาตให้เคี้ยวหนุบได้แค่ 1 ถุงเท่านั้น เพราะน้องๆ ไม่ค่อยรู้หรอกว่า เจ้าเยลลี่นี้อะมีน้ำตาลสูงมากเลยนะ กินเข้าไปเพิ่มปริมาณน้ำตาลในเลือดซะเยอะ งานนี้มีหวังได้นอนหลับเป็นตายกันแถบๆ แน่เลย _ _zzZ
 
10. หมากฝรั่งหลากรส

        หมากฝรั่งเป็นหนึ่งในของกินที่ช่วยชีวิตเด็กมัธยมฯ ได้มาก แต่! ครูมักไม่ค่อยปลื้ม - -" พอเจอเราแอบเคี้ยวทีไร ต้องตวัดนิ้วไล่ทุกที "ไปคายทิ้งเดี๋ยวนี้เลยนะ!" นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเด็กๆ ถึงยังหลับในห้องเรียนกันประจำ เพราะครูไม่ให้เคี้ยวหมากฝรั่งนี่เอง (ใช่หรอ = =") เจ้าหมากฝรั่งเนี่ย มีประโยชน์มากเลยนะคะน้องๆ เคี้ยวๆ ไปเพลินๆ ช่วยให้เราหายเครียดได้ แถมยังทำให้สมองแล่นปรู๊ดปร๊าด ทำอะไรก็รู้เรื่อง ว่าแต่ถ้ากินในห้องเรียนไม่ได้ เก็บไว้ตอนทำการบ้านหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ ช่วยดักความง่วงได้ดีนักแล

        ไม่รู้ว่าเวลาน้องๆ หนังตาหย่อน รู้สึกเหมือนขาดพลังบางอย่าง ได้ของกินทั้ง 10 อย่างนี้ช่วยแก้ง่วงไว้รึเปล่าน้า ใครมีเมนูเด็ดกว่านี้ อยากจะแชร์ของกินอร่อยๆ เวลาความง่วงถามหาให้เพื่อนๆ อีก ก็แวะมาแบ่งปันกันได้นะคะ พี่เมก้าก็อยากได้ของกินช่วยชีวิตอยู่เหมือนกัน ><"
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด