คนเสียโฉมมีความหวัง! นักดับเพลิงหน้าหายจากไฟคลอก มีหน้าใหม่ได้เพราะ "ปลูกถ่ายใบหน้า"

        สวัสดีค่ะ สมัยนี้ถ้าพูดถึงการศัลยกรรมใบหน้าเพื่อความสวยงามก็คงเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว แต่น้องๆ รู้หรือไม่ว่า การศัลยกรรมและการปลูกถ่ายใบหน้า สามารถใช้เพื่อการรักษาในรายที่มีปัญหาหนักๆ ได้ด้วย เรื่องของเรื่องคือ พี่มิ้นท์ได้ไปอ่านเจอเรื่องราวของนักดับเพลิงคนหนึ่ง ที่ถูกไฟคลอก ไม่เสียชีวิตแต่เสียโฉมอย่างหนักจนหน้าหาย! แต่แล้วโชคชะตาก็ไม่ร้ายกับเขาจนเกินไป เพราะเขาได้รับการรักษาจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จนกระทั่งกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง
 

        เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับนายแพททริก ฮาร์ดิสัน วัย 42 ปี เป็นนักอาสาผจญเพลิงจากรัฐมิสซิสซิปปี สหรัฐอเมริกา เขาประสบอุบัติเหตุไฟคลอกขณะที่กำลังไปช่วยดับเพลิงที่บ้านหลังหนึ่งเมื่อปี 2001 จนทำให้สูญเสียใบหน้าทั้งหน้า ไม่ว่าจะเป็น ดวงตา เปลือกตา หู ริมฝีปาก จมูก แพททริกเข้ารับการผ่าตัดรักษากว่า 70 ครั้ง แต่ก็กู้หน้าเดิมกลับมาไม่ได้ แถมยังน่ากลัว จนลูกตัวเองยังไม่กล้าเข้าใกล้! ชีวิตของแพททริกเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ถึงขนาดที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า "ตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุมา ฉันเกลียดชีวิตตัวเองไปเลย" ชีวิตประจำวันของเขาต้องพึ่งแว่นตากันแดดและหมวก เพื่อปิดบังใบหน้าที่แท้จริงและสายตาที่หวาดกลัวเขาของคนที่เดินผ่าน
 


ภาพถ่ายก่อนเกิดอุบัตเหตุ
credit: https://goo.gl/Ec1dpL

        จนกระทั่งเดือนสิงหาคม ปี 2015 ชีวิตของเขาเริ่มมีความหวังอีกครั้ง เมื่อแพททริกได้เข้ามาทำการรักษาที่ศูนย์การแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เป็นความร่วมมือกันระหว่างแพทย์และพยาบาลนับ 100 คนเลยทีเดียว ที่ระดมแรงและความรู้ ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อบนใบหน้า และยังเป็นการผ่าตัดมาราธอน ใช้เวลาไปถึง 26 ชั่วโมง!

        การปลูกถ่ายเนื้อเยื่อใบหน้าครั้งนี้ เกิดขึ้นได้เพราะเขาได้รับการบริจาคใบหน้าจากนายเดวิด โรด์โบห์ ที่ญาติได้ยินยอมมอบให้ทีมแพทย์หลังจากเขาประสบอุบัติเหตุ เมื่ออวัยวะพร้อมแล้ว การผ่าตัดครั้งนี้จึงได้เริ่มขึ้น ซึ่งใช้วิธีการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อโดยการลอกผิวหน้าของผู้เสียชีวิตมาเย็บคลุมผิวหน้าของแพททริกแทน ซึ่งการรักษาครั้งนี้ทำให้เขากลับมามีใบหน้าที่ไม่น่ากลัว และยังมีหู ผม เปลือกตา ริมฝีปาก เหมือนคนปกติอีกด้วย เรียกว่าตั้งแต่ สิงหาคม ปี 2015 จนถึงต้นปีที่ผ่านมา แพททริกมีรูปร่างใบหน้าที่ดูดีขึ้น แม้จะต้องคอยพบหมอเพื่อตรวจเช็กอาการอยู่เรื่อยๆ แต่วิถีชีวิตของเขาก็กลับมาเป็นปกติได้ค่อนข้างมากแล้ว เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ เลยค่ะ
 

        จริงๆ แล้วในแวดวงการแพทย์ การปลูกถ่ายเนื้อเยื่อใบหน้าเคยมีมาแล้วหลายครั้ง แต่เหตุผลที่เคสการรักษาของแพททริกเป็นที่พูดถึงและโด่งดัง เพราะนี่นับเป็นการปลูกถ่ายใบหน้าครั้งใหญ่และยากที่สุดที่เคยเกิดขึ้นบนโลกใบนี้เลยล่ะค่ะ
    
       พี่มิ้นท์เชื่อเสมอค่ะว่าเทคโนโลยีและความก้าวหน้าทางการแพทย์เป็นเรื่องมหัศจรรย์ สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตคนหนึ่งคน ครอบครัวหลายครอบครัว ให้กลับมามีความหวังอีกครั้งได้ และอีกเรื่องที่พี่มิ้นท์เชื่อเสมอก็คือ การเป็นคนดีจะไม่ถูกทอดทิ้งจากสังคมค่ะ อย่างเช่นกรณีของนายแพททริก ที่ช่วยเหลือคนอื่นจนตัวเองต้องเจ็บตัว ในที่สุดเขาก็ได้ความรับช่วยเหลือจนกลับมาใช้ชีวิตที่มีความสุขได้อีกครั้ง^^

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://edition.cnn.com/2016/08/24/health/face-transplant-patrick-hardison/index.html,
www.washingtonpost.com/news/to-your-health/wp/2016/08/24/firefighter-patrick-hardison-face-transplant-has-given-me-my-life-back-photos/


 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด