รวม 5 TED Talks ชื่อดังทั่วโลก! ที่ดูแล้วพัฒนาการเรียนของเราได้


          สวัสดีค่ะ น้องๆ คนไหนที่กำลังรู้สึกว่าห่อเหี่ยวกับการเรียน เรียนเท่าไหร่ก็รู้สึกไม่มีกำลังใจสักที วันนี้พี่อีฟเลยขอเอากำลังใจมาฝากกัน รับรองว่าน้องๆ จะต้องมีไอเดียเพิ่มมากขึ้นแน่นอน นอกจากนั้นยังถือเป็นการฝึกภาษาอังกฤษที่ยอดเยี่ยมอีกหนึ่งทางด้วยค่ะ
          ไม่แน่ใจว่าน้องๆ เคยได้ยินเวทีของ TED Talks กันรึเปล่าคะ? เวที TED Talks เป็นเวทีที่จะมีการเชิญบุคคลที่น่าสนใจจากแวดวงต่างๆ มาขึ้นพูดบนเวที คนละไม่เกิน 18 นาทีค่ะ ซึ่งก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ ตั้งแต่เรื่องเทคโนโลยี สังคม ไปจนถึงการศึกษาเลย เพราะ TED ก็เชื่อค่ะว่า ไม่ว่าจะเป็นไอเดียจากเรื่องราวไหน ถ้าเป็นไอเดียที่ควรค่าแก่การเผยแพร่ ก็ควรถูกส่งต่อออกไป
 

          วันนี้พี่อีฟเลยขอรวบรวมคลิปด้านการศึกษา เพื่อมาเป็นแรงกระตุ้นให้กับน้องๆ กับ 5 TED Talks ที่นำมาปรับใช้กับการเรียนได้ ! จะมีคลิปไหนบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ
 

 1.Do schools kill creativity? จาก Ken Robinson

Clip

Do schools kill creativity?

          เป็นหนึ่งใน Talk ยอดนิยมของ TED Talks เลยนะคะ อาจจะเป็นเพราะลีลาการพูดที่ตลก เข้าถึงง่าย และน่าสนใจของ Ken Robinson รวมถึงเรื่องที่นำเสนอ ก็เป็นเรื่องที่ตรงใจเราทุกคน เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบการศึกษาในโรงเรียน ที่จริงๆ แล้วก็มีปัญหากันทุกประเทศ และนักการศึกษาทุกคนก็อยากแก้ไขให้มันดีขึ้นค่ะ เชื่อว่าน้องๆ น่าจะได้แรงบันดาลใจจากคลิปนี้แน่นอน ว่าความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ทุกที่ อย่าจำกัดกรอบความคิดตัวเอง และสุดท้าย ให้เชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำค่ะ


 2.Why lunch ladies are heroes จาก Jarrett J. Krosoczka

Clip

Why lunch ladies are heroes

          ถ้าให้น้องๆ ลองคิดดูว่า อะไรคือส่วนสำคัญที่ทำให้เราเรียนเก่ง หรือประสบความสำเร็จในการเรียน คงจะไม่มีใครตอบว่าแม่ครัวอาหารกลางวันในโรงเรียนของเรากันแน่นอนเลยใช่ไหมคะ ในประเทศไทยอาจจะไม่ค่อยมีแม่ครัวประจำเท่าไหร่ เพราะหลายๆ โรงเรียน รับร้านค้าจากข้างนอกมาเปิดขาย แต่ถ้าในต่างประเทศ แต่ละโรงเรียนจะมีแม่ครัวอาหารกลางวันที่คอยดูแลโภชนาการและอาหารให้กับนักเรียนแบบประจำเลยค่ะ และเรามักจะมองข้ามหน้าที่สำคัญนี้ด้วย ซึ่ง Jarrett J. Krosoczka มองว่า อาชีพนี้สำคัญมาก ถ้าเรายังละเลยและมองไม่เห็นความสำคัญของอาชีพนี้ เราก็อาจจะขาดความเคารพในอาชีพอื่นได้ด้วย เรียกได้ว่า เป็นอีก Talk ที่สอนให้เราเคารพคนอื่น รวมไปถึงเคารพทุกอาชีพมากๆ ค่ะ


 3.Every kid needs a champion จาก Rita Pierson

Clip

Every kid needs a champion

          ดูหัวข้อ Talk ผ่านๆ อาจจะคิดว่าเป็นทอล์คที่เสริมสร้างกำลังใจให้น้องๆ ได้อย่างเดียว เพราะ Rita Pierson ได้ย้ำกับทุกคนผ่าน Talk ว่าเด็กทุกคนสามารถเป็นคนที่ยอดเยี่ยมได้ ทุกคนมีความสามารถ กล้าคิดและกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง เชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองมุ่งมั่น ทุกคนสามารถเป็นแชมป์ได้ แต่ไม่ใช่แค่นั้นค่ะ Rita Pierson ได้ย้ำกับคุณครูทุกคนที่ได้ดูด้วย ว่าจริงๆ แล้วปัญหาการศึกษาหรือปัญหาในโรงเรียนที่เกิดขึ้น อาจจะอยู่ที่ความสัมพันธ์ระหว่างคุณครูกับลูกศิษย์ค่ะ เหมือนกันประโยคเด็ดใน Talk นี้ ของ Rita Pierson ที่บอกเราว่า "ไม่มีเด็กคนไหน อยากเรียนกับคุณครูที่เราไม่ชอบ" ดังนั้นแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับลูกศิษย์ ความรัก ความเคารพ ความเชื่อใจ ฯลฯ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนการสอนที่ดี และสิ่งสำคัญคือ อยากให้คุณครูทุกคนอย่ายอมแพ้ในตัวเด็กๆ และอย่าลืมเชื่อมั่นในตัวนักเรียนทุกคนค่ะ


4.Let’s use video to reinvent education จาก Salman Khan

Clip

Let's use video to reinvent education

          ถือว่าเป็น Talk เริ่มต้นที่ทำให้พี่อีฟรู้จักเว็บไซต์ดีๆ ที่สามารถเข้าไปเรียนรู้วิชาต่างได้ฟรี ! แถมได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษกับเว็บไซต์ Khan Academy ค่ะ เพราะ Talk นี้ Salman Khan ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการอัดคลิปวิดีโอเพื่อสร้างความรู้ใหม่ๆ ให้กับผู้ชม รวมไปถึงการใช้คลิปวีดิโอในการสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้กับการศึกษามากยิ่งขึ้น น้องๆ คนไหนสนใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมแบบฟรีก็สามารถดูคลิปวิชาต่างๆ ของ Khan ผ่าน youtube หรือผ่านทางเว็บไซต์ของเขาได้เลยนะคะ ถือว่าเป็นการเพิ่มความรู้ให้ตัวเอง หรือถ้ามีบทเรียนไหน น้องๆ ยังไม่เข้าใจ ก็ลองมาฟังการอธิบายง่ายๆ ของ Khan กันได้เลยค่ะ

 
 5.Your body language may shape who you are จาก Amy Cuddy

Clip

Your body language may shape who you are

          น้องๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินผลงานวิจัย เกี่ยวกับคำพูดต่างๆ ที่เราใช้ ว่ามันส่งผลให้ร่างกาย เกิดความรู้สึกนั้นได้จริงๆ เช่น เหนื่อย เบื่อ ไม่เอาแล้ว ขี้เกียจ ฯลฯ ร่างกายเราก็จะรู้สึกแบบนั้นจริงๆ นอกจากคำพูดที่เป็นนายของตัวเราได้ body language หรือ ภาษากายของน้องๆ ก็สามารถสร้างความมั่นใจให้กับน้องๆ ได้เหมือนกัน Amy Cuddy จะมาเล่าให้เราฟังว่าภาษากายของเราที่แสดงออกไป ไม่ได้ส่งผลกับคนที่เห็นอย่างเดียวนะ ว่าจะมองเรายังไง แต่จริงๆ แล้วมันส่งผลต่อตัวเราเองด้วย ว่าเรามองตัวเองยังไง คลิปนี้ดีมากเลยค่ะ สำหรับน้องๆ ที่อยากได้ความมั่นใจเวลานำเสนองานหน้าห้อง หรือเวลาที่ต้องออกไปพูดในที่ที่มีคนอยู่เยอะๆ เชื่อว่าดูจบแล้ว น้องๆ จะมีภาษากายที่ช่วยเพิ่มความกล้าของเรามากขึ้นแน่นอน
 

          เป็นไงกันบ้างคะ กับ TED Talks ทั้ง 5 ที่พี่อีฟเอามาฝากกัน นอกจากจะช่วยทำให้น้องพัฒนาการเรียนขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยทำให้เราฝึกภาษาต่างๆ ได้ด้วยนะคะ เพราะเราสามารถเลือกคำแปลเป็นภาษาต่างๆ ได้หลากหลายภาษา หรือใครอยากพัฒนาภาษาอังกฤษ ก็ลองเลือกฟังพร้อมอ่านคำแปลแบบภาษาอังกฤษได้เลย รับรองว่าได้คำศัพท์ใหม่ๆ จากวงการต่างๆ เพียบค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Ppillow_SUGA Member 14 ก.ค. 60 19:49 น. 1

จากทั้งหมดชอบฟังคุณ Amy Cuddy มากกก เวลาเขาพูดมันให้ความรู้สึกแบบ เห้ยยแกรร น่าสนใจว่ะ สาระเต็มเปี่ยมเเล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ ที่สำคัญคือฮานั่งๆไปอมยิ้ม หัวเราะเป็นบ้าเป็นหลังอยู่เดียว(หรือเส้นตื้นเองวะ?)

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

Ppillow_SUGA Member 14 ก.ค. 60 19:49 น. 1

จากทั้งหมดชอบฟังคุณ Amy Cuddy มากกก เวลาเขาพูดมันให้ความรู้สึกแบบ เห้ยยแกรร น่าสนใจว่ะ สาระเต็มเปี่ยมเเล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ ที่สำคัญคือฮานั่งๆไปอมยิ้ม หัวเราะเป็นบ้าเป็นหลังอยู่เดียว(หรือเส้นตื้นเองวะ?)

0
กำลังโหลด
ดร.พงษ์เทพ 15 ก.ค. 60 21:25 น. 2

ขอเพิ่มอีก 1 TED Talks ...How to make stress your friend | Kelly McGonigal PhD. -เนื้อหามุมมองด้านบวกในเรื่องความเครียด...เสียงบรรยายภาษาอังกฤษ -ฟังง่าย ชัดเจน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน ในการฝึกฝนฝึกฟัง-พูดออกเสียงภาษาอังกฤษให้คล่องแคล่วมั่นใจ... ช่วยฝึกเลียนแบบสำเนียงเจ้าของภาษาได้ดีมากคลิปหนึ่ง ครับ./ดร.พงษ์เทพ พินัยนิติศาสตร์ 15 ก.ค. 2560 https://youtu.be/RcGyVTAoXEU?t=3



0
กำลังโหลด
กำลังโหลด