Clever Idea : รวม 10 idea การใช้ post it+post it flag ให้จำแม่น!


          สวัสดีค่ะ ช่วงนี้น้องๆ คนไหน กำลังหาไอเดียตกแต่ง short note ของตัวเอง หรืออยากมีไอเดียเอาไว้ช่วยเราให้อ่านหนังสือได้ง่ายขึ้น ก็คงจะกำลังมองหาสติ๊กเกอร์น่ารักๆ ปากกาสีสวยๆ หรือแม้กระทั่งลายมือน่ารักๆ ที่อยากจะจดมากขึ้น แต่วันนี้พี่อีฟจะพาน้องๆ ไปใช้อีกหนึ่งอุปกรณ์ง่ายๆ ที่อาจจะมองข้ามไป นั่นก็คือ กระดาษ post it ค่ะ !
          กระดาษ post it เป็นกระดาษที่น้องๆ มักจะใช้เอามาจดอยู่แล้วนะคะ แต่วันนี้พี่อีฟจะพาไปดูกันค่ะว่า จริงๆ แล้วกระดาษโพสท์อิทที่น้องๆ ใช้กัน มีหลายรูปแบบมาก และยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ กับการเรียนของเราได้นอกจากการจดๆ เขียนๆ อีก จะมีอะไรบ้าง วันนี้พี่อีฟจะพาไปดู 10 ไอเดียการใช้ post it+post it flag ให้จำแม่น! ไปดูกันเลยค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพจาก : pixabay

          Post-it หรือที่น้องๆ เรียกกันทั่วไปว่า กระดาษโน้ตแปะ เป็นกระดาษที่น้องๆ มักใช้เพื่อจดสิ่งต่างๆ อาจจะจดเพิ่มเติมความจำลงในสมุดหรือหนังสือ หรือแม้กระทั่งแปะไว้ในที่ต่างๆ กันลืม เพราะคุณสมบัติของกาวเหนียว ที่มีอยู่บนกระดาษ ทำให้น้องๆ สามารถแปะติดตามที่ต่างๆ ได้ง่ายค่ะ แต่น้องๆ น่าจะเคยเห็นว่า จริงๆ แล้ว post-it ลักษณะต่างๆ ก็มีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว มีตั้งแต่ขนาดใหญ่แบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือขนาดเล็กแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ไปจนกระทั่งขนาดเล็กที่สุดแบบที่คนทั่วไปมักจะเรียกว่า post-it flag ค่ะ 
          ลองมาดูรวมๆ กันดีกว่าว่า นอกจากแปะในสมุดแล้ว post-it ยังช่วยอะไรเราในด้านการเรียน หรือเพื่อความจำที่แม่นขึ้นกันได้บ้างค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก http://littlecoffeefox.com/2016/09/04/meal-planning-recipe-bank/

     1.ลองเลือกใช้ post-it ขนาดเล็ก เขียนคำศัพท์ที่เราอยากท่อง แล้วแปะทับคำแปลที่เขียนลงบนสมุด อาจจะใช้ประมาณ 20 คำต่อ 1 หน้ากระดาษ เพื่อช่วยในการท่องศัพท์ จะได้ไม่ต้องคอยหากระดาษมาปิดเพื่อฝึกท่องศัพท์ค่ะ

    
2.เลือกใช้ post-it ทำเป็น planner ในการอ่านหนังสือ โดยเขียนตารางการอ่านแปะไว้ในแต่ละวันให้ครบ 1 เดือน หลังจากที่อ่านจบตาม planner แต่ละแผ่น ก็ให้ดึง post-it ออกทีละแผ่น ช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นในการอ่านหนังสือด้วยค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพจาก : pixabay
   
     3.ใช้เขียน Key Messages ของวิชาต่างๆ แปะไว้ตามที่ต่างๆ ของบ้าน แล้วลองพูดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Key Messages นั้นๆ ให้ตัวเองฟังทุกวัน รับรองว่าน้องๆ จะจำเนื้อหาได้แม่นขึ้นอีก 50% แน่นอน

     4.เขียนศัพท์ภาษาอังกฤษของสิ่งต่างๆ ในบ้าน แล้วติดไว้กับสิ่งนั้นๆ อาจเป็นภาษาอื่น เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ฯลฯ เพื่อช่วยให้น้องๆ จดจำคำศัพท์ได้ แบบเชื่อมโยงกับสิ่งเหล่านั้นจริงๆ บอกเลยว่าวิธีนี้เวิร์คมาตั้งแต่รุ่นพี่อีฟแล้วค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://eslamoda.com/10-ideas-para-hacer-tus-apuntes-de-clase-mas-chic

     5.เลือกใช้ post-it ที่มีลวดลายน่ารัก และเหมาะกับวิชานั้นๆ เพื่อใช้ตกแต่ง short note เช่น ใช้ post-it ลายสัตว์ ลายไข่ดาว ฯลฯ ตกแต่งวิชาชีววิทยา, ใช้ post-it รูปรถ รู้เครื่องบิน ฯลฯ ตกแต่งวิชาฟิสิกส์ เป็นต้นค่ะ แบบนี้นอกจากจะเพิ่มความน่าอ่าน ยังช่วยเพิ่มความจำที่เรามีต่อวิชานั้นๆ ด้วย

     6.นัดกลุ่มเพื่อนมาติวกัน พร้อมเขียน post-it แบ่งเป็นกลุ่มเนื้อหาที่ถนัด กับเนื้อหาที่ไม่ถนัด ถ้าเนื้อหาไหน ใครถนัด ให้อธิบายหรือสอนเพื่อนทุกคนเพิ่มเติม ส่วนเนื้อหาไหนที่ไม่ถนัด ให้เพื่อนที่ถนัดในเรื่องนั้นๆ สอน เป็นการช่วยตรวจสอบว่าเรายังไม่เข้าใจตรงไหน รวมไปถึงเป็นการทบทวนเรื่องที่เราอยู่แล้วอีกด้วยค่ะ
 

ขอบคุณรูปภาพจาก : pixabay

     7.แบ่งหมวดหมู่คำศัพท์ต่างๆ ที่เรารู้จัก เช่น สัตว์ สิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน ประเทศ ฯลฯ แล้วเล่นเกมโดยเขียนศัพท์ที่อยู่ในหมวดหมู่นั้นๆ ใส่ post-it flag ไปแปะไว้ตามหมวดหมู่ต่างๆ จะช่วยทบทวนศัพท์ รวมไปถึงเป็นการแบ่งหมวดหมู่คำศัพท์ที่อยู่ในสมองเราให้เป็นระบบด้วยค่ะ

     8.ใช้ post-it จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ หรือความสำคัญของวิชาที่ต้องอ่าน เช่น ใช้สีเข้มสำหรับวิชาที่ยังทำไมได้ วิชาที่ต้องอ่านมากขึ้น และใช้สีอ่อนสำหรับวิชาที่ถนัด หรือวิชาที่เก็บครบแล้ว จะช่วยทำให้เราสามารถจัดลำดับความสำคัญของวิชาที่ต้องอ่าน และสามารถเก็บได้ครบทุกวิชา
 

ขอบคุณรูปภาพจาก : http://lamarieeencolere.com/2013/01/plan-de-table-mariage-2/

     9.เลือกใช้ post-it ที่มีขนาดใหญ่ เป็นพื้นที่ในการวาดรูปที่ต้องการใน short note เพื่อช่วยเน้นให้รูปนั้นดูโดดเด่นขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงสามารถเพิ่มหรือลดรูปภาพที่เราวาดไปแล้วได้ โดยไม่ต้องลบวาดใหม่ทั้งหมด อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่ของสมุดอีกด้วยค่ะ

     10.นอกจาก post-it สีสันหลากหลาย จะช่วยให้เรารู้สึกอยากอ่าน short note เพราะสีสันแล้ว จริงๆ แล้ว post-it สีเดียวกัน ก็ช่วยให้เราจัดหมวดหมู่ความจำไปในตัวด้วยนะคะ เพราะสมองและความจำของเราจะเกี่ยวข้องกับการมองเห็น ถ้าเห็นสีไหน ก็จะเห็นสีนั้นแบบจัดไว้เป็นหมวดหมู่เดียวกันเลยค่ะ
 
ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก IG : ns.stu_gimachi

           เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 10 เคล็ดลับที่พี่อีฟเอามาฝากกัน น้องๆ คนไหนที่ยัง งงๆ ว่า post-it ที่ซื้อมาจะใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ก็ลองมาหยิบไอเดียไปใช้กันได้ หรือน้องๆ คนไหนที่มีไอเดียเฉพาะตัวที่รับรองว่าไม่เหมือนใคร แต่ช่วยในการเรียนแบบได้ผลจริง ! ก็ลองมาแชร์กันได้นะคะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด