7 กิจกรรมเด็ดมหา'ลัย ที่อินสไปร์ให้อยากเข้าเรียน!


           สวัสดีค่ะ ช่วงนี้น้องมัธยมคงกำลังสอบกลางภาคกันอยู่แน่เลย แต่ถ้าเป็นพี่ๆ มหาวิทยาลัย ช่วงนี้ถือเป็นช่วงพักผ่อนค่ะ เพราะกำลังปิดเทอมกันอยู่เลย น้องๆ ม.ปลายหลายคน เชื่อว่าคงเริ่มวางแผนอนาคตสำหรับการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยกันแล้ว ใครที่มีคณะในฝันอยู่แล้ว  ก็เหลือแค่การเตรียมตัวที่จะเข้าคณะในฝันให้ได้ ส่วนใครที่ยังไม่มีคณะในใจ ก็อาจจะเลือกการอินสไปร์จากสิ่งต่างๆ รอบตัวแทน
 

          บางคนก็มีหน้าตาของรุ่นพี่ในแต่ละคณะ แต่ละมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งอินสไปร์ให้อยากเข้าเรียน แต่สำหรับบางคนกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยที่เราได้ยินชื่อมานาน ก็ถือว่าเป็นตัวดึงดูดให้เราอยากเข้าไปเรียนมากเลยนะคะ วันนี้พี่อีฟก็เลยขอรวบรวม 8 กิจกรรมเด็ดของแต่ละมหาวิทยาลัยที่อินสไปร์ให้อยากเข้าเรียน! จะมีกิจกรรมที่เราสนใจรึเปล่า หรือเป็นกิจกรรมใหม่ๆ ที่เราไม่รู้ว่ามี ก็อาจจะเจอตัวเลือกใหม่ในการเข้าเรียนกันได้นะคะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีกิจกรรมไหนบ้าง
 1. รับน้องขึ้นดอย
          เป็นกิจกรรมรับน้องที่มีชื่อเสียงมายาวนาน สำหรับกิจกรรมรับน้องขึ้นดอย เป็นกิจกรรมที่จัดให้เฟรชชี่ของมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสเดินขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพ แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของทั้งรุ่นพี่รุ่นน้อง น้องๆ หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับประเพณีรับน้องขึ้นดอยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่รู้ไหมคะว่าจริงๆ แล้ว ยังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยของภาคเหนือค่ะที่มีประเพณีการรับน้องขึ้นดอยเหมือนกัน ใครที่สนใจและชื่นชมประเพณีนี้กันอยู่แล้ว ต้องห้ามพลาดคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยภาคเหนือเหล่านี้เลยค่ะ
 
2. ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์, ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ
          การแข่งกีฬาฟุตบอลที่ถูกจัดให้เป็นประเพณีสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าน้องๆ คงนึกถึงฟุตบอลประเพณีระหว่างจุฬาฯ และ ม.ธรรมศาสตร์ แน่นอน ซึ่งการเรียกชื่อก็จะขึ้นอยู่กับว่าในปีนั้นมหาวิทยาลัยไหนเป็นเจ้าภาพ ก็จะถูกเรียกชื่อมหาวิทยาลัยนั้นขึ้นก่อนค่ะ ซึ่งนอกจากจะมีการแข่งขันฟุตบอลระหว่าง 2 มหาวิทยาลัยนี้ที่เป็นไฮไลท์สำคัญ การแปลเพลทต่างๆ เพื่อล้อเลียนกันของทั้ง 2 มหาวิทยาลัยก็เป็นอีกสิ่งที่สร้างสีสันในทุกปีเหมือนกันค่ะ นอกจากนั้นขบวนพาเหรดที่มีลุ้นกับทุกปี อย่าง งิ้วล้อการเมือง ของ ม.ธรรมศาสตร์ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทุกคนจับตามองกันด้วยค่ะ ใครที่มี Chula Cute Boy หรือ TU Sexy Boy เป็นกำลังใจสำคัญ ก็เตรียมตัวเล็งพี่ๆ จากงานนี้กันได้เลย เพราะทั้งศิษย์เก่าศิษย์ใหม่ ขนมากันแน่นสแตนด์แน่นอน
3. งานกีฬาและฟุตบอลประเพณี 3 พระจอมเกล้า (3 K)

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก FB : 3K.NEWS
          น้องๆ คนไหนที่ใฝ่ฝันอยากจะเข้ามหาวิทยาลัยทั้ง 3 พระจอมฯ เชื่อว่าน่าจะเคยคุ้นหูกับกีฬาประเพณีนี้แน่นอนค่ะ สำหรับกีฬาและฟุตบอลประเพณีที่ร่วมกันจัดทั้ง 3 พระจอมฯ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือค่ะ เพื่อสร้างความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทั้ง 3 สถาบันค่ะ นอกจากการแข่งขันฟุตบอลที่ทุกคนเอาใจช่ววยแล้ว กิจกรรมต่างๆ เช่น กองสันทนาการ ผู้อัญเชิญพระมหามงกุฎ ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นไฮไลท์สำคัญ ที่ทำให้น้องๆ มีกำลังใจในการอยากเข้าร่วมงานแน่นอนค่ะ
4. รับน้องรถไฟ
          นอกจากกิจกรรมรับน้องขึ้นดอยแล้ว ม.เชียงใหม่ ยังเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยภูมิภาคที่มีเด็กๆ อยากเข้าเรียนเป็นจำนวนมากทุกปีเลยนะคะ และช่วงที่การเดินทางยังไม่ทันสมัยมากนัก น้องๆ ส่วนมาก ก็จะมีการเดินทางกันโดยรถไฟ โดยรวมกันที่หัวลำโพงเป็นจุดเริ่มต้น และมีสถานีรถไฟเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางค่ะ จากหลายปีผ่านมา จำนวนของน้องๆ ที่เดินทางไปเรียนโดยรถไฟมากขึ้นทุกปี จึงเกิดเป็นประเพณีที่พี่ๆ ตั้งใจจะดูแลรุ่นน้องกันมาตั้งแต่ขึ้นรถไฟเลย คือ ประเพณีรับน้องรถไฟ นั่นเองค่ะ นอกจาก ม.เชียงใหม่ ที่น้องๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อเสียงมาเยอะแล้ว หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า มหาวิทยาลัยที่มีรถไฟผ่านอย่าง ลาดกระบังฯ ก็มีประเพณีรับน้องรถไฟเหมือนกันค่ะ !
5. วัน First Date, วันแรกพบ
          หลังจากที่ระบบแอดมิชชั่นประกาศรายชื่อน้องๆ ที่สอบผ่าน หลายมหาวิทยาลัยก็ได้เริ่มจัดกิจกรรมที่ให้น้องๆ ได้มาพบและรู้จักกัน ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น กิจกรรม First Date ของจุฬาฯ, กิจกรรมวันแรกพบ ของ ม.ธรรมศาสตร์ ฯลฯ ถือเป็นวันแรกของการพบหน้ารุ่นพี่รุ่นน้อง รวมถึงเป็นการแสดงความยินดีกับน้องๆ ในแต่ละมหาวิทยาลัย โดยกิจกรรมในวันนี้ก็จะเน้นให้น้องๆ ได้ทำความรู้จักคณะและมหาวิทยาลัย สร้างความอบอุ่นให้กับน้องๆ เฟรชชี่ทุกคนด้วยค่ะ
6. งาน Gift Festival

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก FB : GiftFestivalSU
          งาน Gift Festival หรือเทศกาลดนตรี และของขวัญ ของ ม.ศิลปากร ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีชื่อเสียงมากเลยค่ะ ความน่าสนใจของกิจกรรม อยู่ที่ร้านค้าต่างๆ ที่พร้อมใจกันมาเปิดบูทในวันงาน รวมไปถึงคอนเสิร์ตจากศิลปินต่างๆ ตั้งแต่ศิลปินภายในมหาวิทยาลัยเอง รวมไปถึงศิลปินที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนั้นด้วยค่ะ ความนิยมของกิจกรรม Gift Festival ไม่ได้อยู่แค่น้องๆ ที่อยากเข้ามหาวิทยาลัยนะคะ แต่กิจกรรมนี้ เปิดให้คนทั่วไป สามารถเข้าร่วมได้ เลยทำให้ได้รับความนิยมจากคนรักเทศกาลดนตรีทุกคนค่ะ
7. งานรับปริญญา
          ยังไม่ได้เข้ามาเรียน แต่ก็ขอตัดภาพไปตอนเรียนจบเลยแล้วกันค่ะ สำหรับกิจกรรมงานรับปริญญา ที่พี่อีฟบอกเลยว่าอินสไปร์ได้มากกว่ากิจกรรมไหนๆ เพราะใครที่เคยไปงานรับปริญญาของมหาวิทยาลัยไหน ต่างก็รู้สึกถึงความอบอุ่นของมหาวิทยาลัยนั้นๆ บางคนอาจจะชอบบรรยากาศ บางคนชอบชุดครุย หรือชอบสถานที่ต่างๆ ทั้งในและรอบมหาวิทยาลัย บอกเลยว่าตอนที่พี่อีฟเรียนอยู่ปี 1 แล้วได้ไปเข้าร่วมงานรับปริญญาของพี่ๆ รู้สึกอบอุ่นและปลื้มใจแทนพี่ๆ มาก ที่มีทั้งครอบครัวและคนที่รักมารวมกันในวันนี้ จนอยากจะเรียบจบบ้างเลยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งกิจกรรมในมหาวิทยาลัยที่อินสไปร์น้องๆ ให้เข้าเรียนได้ดีจริงๆ ค่ะ

          เป็นยังไงกันบ้างคะกับทั้ง 7 กิจกรรมในมหาวิทยาลัยที่ชวนอินสไปร์ให้น้องๆ อยากเข้าเรียน ใครที่มีกิจกรรมไหนเป็นตัวดึงดูดให้อยากเข้าในมหาวิทยาลัยอะไร ก็ลองกระซิบบอกกันมาได้นะ อาจจะมีอีกหลายกิจกรรมจากหลายมหาวิทยาลัยที่พี่อีฟไม่ได้พูดถึง แต่เชื่อแน่ว่าทุกกิจกรรมจะดึงดูดให้น้องๆ อยากเข้าเรียนได้แน่นอนค่ะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด