ไฟแรงเฟร่อ! ชวนดู 5 สาขาอาชีพมาแรงที่เปิดรับเด็กอาชีวะจบใหม่มากที่สุด

        สวัสดีค่ะ เชื่อว่าน้องๆ คงแอบจินตนาการภาพตัวเองในอนาคตอยู่บ่อยๆ ว่าโตขึ้นเราจะทำงานอะไร ที่เรียนอยู่ตอนนี้มาถูกทางรึยังนะ จบมาจะมีงานทำรึเปล่า เราไม่มีทางได้สัมผัสโลกของการทำงานเลยจนกว่าจะถึงวันนั้น แต่วันนี้พี่เมก้ามีข่าวอัปเดตมาจากเว็บไซต์ JobThai.com ที่ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจากน้องๆ ที่ได้มาลงทะเบียนหางาน-สมัครงานบนเว็บไซต์ค่ะ จากข้อมูลพบว่าปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนนักศึกษาจบใหม่ทั่วประเทศกว่า 468,000 คน โดยในกลุ่มแรงงานเหล่านี้ มีน้องๆ อาชีวะรวมอยู่ด้วยถึง 131,000 คนเลยล่ะค่ะ เป็นจำนวนที่เยอะใช้ได้เลยนะคะ
        ส่วนใหญ่พอรู้แบบนี้น้องๆ มักจะเกิดอาการใจหวิวๆ คู่แข่งเยอะขนาดนี้จะตกงานไหมน้อ แต่ช้าก่อน! มาดูจุดแข็งของการฝึกงานในสายวิชาชีพเราซะก่อนค่ะ ผ่านการฝึกฝนทักษะ สั่งสมประสบการณ์จนมีความสามารถเชี่ยวชาญขนาดนี้ ตลาดแรงงานย่อมมีพื้นที่เปิดรับเราเข้าทำงานแน่นอน! (ชูมือขึ้นฟ้า!!) ถ้ากลัวว่าพี่เมก้ารีแอคชั่นเยอะเกินเหตุ เชิญไปท้าพิสูจน์ "Top 5 สาขาอาชีพที่เปิดรับเด็กอาชีวะจบใหม่เข้าทำงานมากที่สุด" กันเลยดีกว่าค่ะ

อันดับที่ 5 : งานผลิต/ควบคุมคุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 6.6
        เริ่มต้นที่อันดับ 5 กันก่อนดีกว่าเพื่อความระทึก! สายงานกลุ่มผลิตและควบคุมคุณภาพคืออะไร? ก็ตามชื่อเลยค่ะ เป็นผู้ที่คอยวางแผน ควบคุมดูแลกระบวนการผลิต และรับประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าหากพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เราต้องวิเคราะห์สาเหตุ และทำการปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์นั้นๆ ก่อนส่งมอบชิ้นส่วนผลิตที่สมบูรณ์ให้ลูกค้า จะเห็นได้ว่างานนี้เป็นงานที่ค่อนข้างเฉพาะทาง  แม้ไม่ได้เปิดกว้างทุกสายอาชีพ แต่เข้าทางเด็กอาชีวะมากเลยค่ะ โดยเฉพาะน้องๆ จบใหม่จากสายวิชาอุตสาหกรรม เปิดรับเยอะนะคะ รู้ตัวว่ามีฝีมือห้ามพลาดเลย!
        แอบกระซิบนิดหนึ่งว่า ถ้าเรามีประสบการณ์เคยฝึกงานด้านการผลิต อีกทั้งยังได้ภาษาที่ 3 เพิ่มมาด้วย หลายๆ บริษัทมักจะรับพิจารณาความสามารถเราเป็นพิเศษนะคะ มีโอกาสได้ไปทำงานกับบริษัทต่างชาติ เงินเดือนนี่พุ่งปรี้ด อนาคตไกลสุดๆ เลยค่ะ  

อันดับที่ 4 : งานบริการลูกค้า คิดเป็นร้อยละ 7.5
        สำหรับสาขาอาชีพด้านงานบริการลูกค้านี้นะคะ ต้องยอมรับว่าค่อนข้างเป็นที่ต้องการของตลาด และเปิดกว้างทุกสายอาชีพ แต่! ด้วยความที่ลักษณะงานบริการค่อนข้างจะต้องอาศัยความมีใจรักสูง ต้องเรียนรู้การสร้างความประทับใจเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าใช้บริการระยะยาว ดังนั้น ผู้ที่จะมารับหน้าที่นี้จึงมักถูกคาดหวังสูงค่ะ หลายคนทิ้งงานไว้กลางทางเพราะอึดอัดกับงานบริการ บริษัทที่เปิดรับสมัครงานจึงค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับน้องๆ ที่ผ่านการเรียนการสอนเกี่ยวกับงานบริการลูกค้ามาโดยเฉพาะ และน้องๆ สายอาชีพก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นเดียวกันค่ะ
        เชื่อว่าหากน้องสั่งสมทักษะด้านงานบริการมาตั้งแต่ตอนเรียน ผ่านการฝึกงานจนพัฒนาความสามารถในการเข้าถึงและให้บริการลูกค้าได้อย่างแคล่วคล่อง ต้องมีคนที่อยากดึงตัวไปร่วมงานแน่นอน เพราะสายที่จบมาด้านนี้มีตำแหน่งงานรองรับมากมายจริงๆ ขอแค่ใจรักค่ะ

อันดับที่ 3 : งานอาหาร/เครื่องดื่ม คิดเป็นร้อยละ 12.9
        การันตีด้วยสายกินตัวยงอย่างพี่เมก้า ธุรกิจด้านอาหารมีการเจริญเติบโตมาตั้งนานแล้วค่ะ เชื่อว่าจะเติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุดด้วย ดูได้จากปีนี้สูงขึ้นมากจริงๆ ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรมต่างๆ ล้วนต้องการคนมาทำงานด้วยหลายตำแหน่ง แต่ก็อย่างว่าล่ะค่ะทุกคนบนโลกนี้ต้องการอาหารกันทั้งนั้นเนอะ อาชีพนี้จึงเป็นอะไรที่ไม่ตกเทรนด์ค่ะ หากถามว่าทำไมงานอาหาร/เครื่องดื่ม ถึงได้เปิดรับน้องๆ อาชีวะเยอะ ก็ทำความเข้าใจได้ง่ายๆ เลยว่าการทำงานด้านนี้ต้องใส่รายละเอียดปลีกย่อยลงไปเยอะพอสมควรนะคะ หากได้น้องๆ ที่มีฝีมือ เคยลงครัวจริง สั่งสมทักษะในการทำอาหารจนชำนาญมาตั้งแต่ตอนเรียน พอได้มาทำงานด้วยกันอะไรก็คลิกไปหมดค่ะ
        เรียกได้ว่าน้องจบใหม่จากสายคหกรรม ไม่ว่าจะคหกรรมแปรรูป คหกรรมเพื่อการโรงแรม การบริการอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ มีงานทำชัวร์! ยิ่งเรามีหัวคิดสร้างสรรค์ในตัว รู้จักครีเอตวิธีปรุงอาหาร/เครื่องดื่มแบบใหม่ไม่ซ้ำใคร และไม่เคยหยุดพัฒนาฝีมือ มีโอกาสไปได้ไกลในสายงานนี้ค่ะ  

อันดับที่ 2 : งานช่างเทคนิค คิดเป็นร้อยละ 16.8  
        ที่จริงสายงานนี้แทบไม่ต้องถามเลยนะคะว่าทำไมในใบสมัครงานเกือบทุกบริษัทเปิดรับน้องๆ จากอาชีวะเข้าทำงานเยอะมาก! คำตอบก็เพราะว่าสายช่างเทคนิคถือเป็นจุดแข็งของอาชีวะ และตลาดแรงงานตอนนี้ก็กำลังขาดแคลนช่างฝีมือจำนวนมากพอดี โดยเฉพาะช่างฝีมือไทยซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานต่างประเทศอะค่ะ ยิ่งพอขาดแคลนมาก บริษัทต่างๆ ก็ยิ่งต้องการคนที่มีความรู้เฉพาะทาง มีประสบการณ์พร้อมที่จะทำงานทันทีมาร่วมงานกัน ซึ่งแน่นอนว่าน้องๆ อาชีวะตอบโจทย์ที่สุด เพราะตอนเรียนต้องผ่านทั้งทฤษฎีและฝึกปฏิบัติมาอย่างโชกโชน ไหนจะสั่งสมประสบการณ์จากตอนฝึกงานอีก พร้อมซะยิ่งกว่าพร้อมเลยค่ะ   
        ฝากถึงน้องๆ ที่ตั้งใจจะเรียนหรือกำลังเรียนสายวิชาอุตสาหกรรมไว้เลยนะคะ ไม่ต้องกลัวว่าเราจะแย่งงานกันทำ จบมาบัณฑิตล้นตลาดเลย ยังไงสาขานี้สร้างขึ้นเพื่อรองรับกิจการต่างๆ และการขยายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อยู่แล้วค่ะ มีงานทำแน่นอน! เผลอๆ ถ้าได้ภาษามีแววว่าจะโกอินเตอร์ไปทำงานที่ต่างประเทศด้วยนะคะ

อันดับที่ 1 : งานขาย คิดเป็นร้อยละ 29.7
        แทแด๊น! สำหรับสายงานที่เปิดรับน้องอาชีวะจบใหม่มาเป็นอันดับแรกก็คือ "งานขาย"  เรียกว่าเป็นงานสุดคลาสสิกและเป็นที่ต้องการของทุกองค์กรค่ะ ตำแหน่งของพนักงานขายจึงเปิดรับอยู่เสมอจนถึงขนาดที่ว่า รับสมัครนักศึกษาจบใหม่จากสาขาไหนมามากเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอเลยแหละ แต่งานขายนี้ ก็ไม่ใช่ว่าเราอยากจะขายอะไรก็ขายได้นะคะ มันต้องอาศัยศิลปะและการให้บริการด้วยหัวใจด้วย ถ้าได้น้องๆ ที่มีประสบการณ์ทางด้านนี้โดยตรง องค์กรต่างๆ มักจะยินดี เพราะเราจะมีกลยุทธ์ติดตัวมาด้วย สามารถวางแผนการขายให้กับทีมได้นั่นเองค่ะ
        อย่างที่พี่เมก้าเกริ่นไว้ว่างานขายเปิดรับเยอะ ทั้งยังเปิดกว้างสำหรับนักศึกษาจบใหม่ทุกสาขา นั่นแปลว่าหากน้องๆ อาชีวะจบใหม่จากสาขาวิชาอะไร หากมีงานด้านการขายเปิดรับสมัครอยู่ตอนนี้ น้องก็สามารถคว้าโอกาสดีๆ ได้ไม่ยากค่ะ เช่น จบจากสาขาการตลาดก็สมัครเป็นเจ้าหน้าที่วิจัยทางการตลาด จบเทคนิคกายอุปกรณ์เป็นพนักงานขายเครื่องมือแพทย์ได้ จบจากสายช่างเทคนิคก็เป็นพนักงานขายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางอุตสาหกรรมได้ เป็นต้น    

        ศึกษาความต้องการของตลาดแรงงานไปแล้ว มั่นใจในอนาคตตัวเองขึ้นมาบ้างไหมว่าจะไปทางไหนดี อย่างแรกที่พี่เมก้าคิดเลยคือเราคงต้องก้าวทันโลกอยู่หน่อยๆ ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ และศึกษาโลกของการทำงานเยอะๆ จะได้รู้ไงคะว่าโอกาสหมุนรอบตัวเราเสมอ :)
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด