ก่อนเริ่มแจ้งข่าวนั้น พี่เกียรติขอชีแจงไว้ก่อนว่า การเรียนสายอาชีพนั้นมิได้มีจุดมุ่งเน้นให้สอบเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยในระบบสามัญแบบเดียวกับนักเรียนมัธยมปลาย จุดหมายหลักหากผู้เรียนจบ ปวช. อยากเรียนต่อ คือต่อระดับ ปวส. และปริญญาตรีสายเทคโนโลยีไปตามลำดับ หรือปริญญาตรีมหาวิทยาลัยในกลุ่มราชมงคลที่รับนักศึกษา ปวช. โดยตรงค่ะ ดังนั้นหากน้องๆ สายอาชีพ/อาชีวะ หากต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในหลักสูตรอื่นๆ ต้องเข้าใจข้อจำกัดและความยุ่งยากของการสอบนะคะ ห้ามโอดครวญนะจ๊ะ มันไม่ใช่การกีดกัน แต่เพราะหลักการของหลักสูตรนั้นมีจุดมุ่งเน้นที่แตกต่างกับสายสามัญตั้งแต่ต้นอยู่แล้วค่ะ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลักการและความเข้มข้นของวิชาการของสถานศึกษาแต่ละแห่งด้วยค่ะ

  

          แต่!! ถ้าเราอยากสอบจริงๆ ก็ต้องเตรียมตัวค่ะ แบ่งเวลาอ่านหนังสือ ติดตามระเบียบการของมหาวิทยาลัยที่สนใจไว้ให้ดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย เป็นระบบ TCAS ทำให้น้องๆ สายอาชีพยังต้องติดตามข่าวและลุ้นว่าแต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดเกณฑ์รับผู้เรียนสายอาชีพอย่างไร (อ่านเพิ่มเติม เคลียร์ข้อสงสัย! เมื่อ ปวช. อยากสอบเข้ามหา'ลัยระบบ TCAS 61) พี่ๆ เด็กดีก็ต้องรอติดตามค่ะ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ ดังนั้นเราต้องเตรียมตัวเองนี่แหละให้พร้อม และที่สำคัญอย่าลืม!! สมัครสอบให้ทัน
            
            ดังนั้น พี่เกียรติขอแจ้งข่าวการสมัครสอบที่น้องๆ สายอาชีพต้องเตรียมตัวสมัคร หากต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือจะเตรียมสอบเผื่อๆ ไว้ก็แล้วแต่พิจารณาค่ะ



            สำคัญ!! สิ่งที่น้องๆ ผู้กำลังเรียน ปวช.3 ปีนี้ต้องสมัครสอบให้ทัน เพราะการสอบนี้มีรอบเดียวแน่ๆ สอบได้ครั้งเดียว ปีเดียว (ปีที่กำลังเรียน ปวช.3) แต่จำเป็นต้องการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยรอบแอดมิชชั่นที่สุด คือ O-NET ค่ะ ต้องสมัครสอบโอเน็ตให้ทันนะคะ 1 - 15 พ.ย. 60 นี้ (V-NET ของอาชีวะทดแทนการสอบตัวนี้ไม่ได้นะคะ)


            กาปฏิทินไว้เลยค่ะ จะเรียนต่อทางไหน หรือทำงานเก็บเงินก่อน วางแผนอนาคตดีๆ และเตรียมตัวให้พร้อมนะคะ พี่เกียรติเป็นกำลังใจจ้า
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

karin<f>e Community 5 ก.ย. 60 17:48 น. 1-1

สอบได้ ถ้าอายุถึงแล้ว แต่ก็ต้องดูด้วยว่าจะสอบเพื่อไปใช้อะไรค่ะ เพราะค่าสอบก็แพงทีเดียว

0
กำลังโหลด
สายหมอก 6 ก.ย. 60 01:21 น. 2

ถ้าจะเรียนต่อ ปวส. พอเรียนจบแล้ว อยากสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบไม่เทียบโอน แต่นับหนึ่งใหม่ที่ต่างคณะ สาขาที่เรียนอยู่ จะสามารถทำได้ไหมคะ ( ปล. จริงๆอยากสอบ O-NET ตอนปวช. 3 เก็บไว้ก่อน แต่มันจะหมดอายุไหม? )


ปัจจุบันเรียนสาย อาชีวะ แผนก การบัญชี ปี 3 เกรดเฉลี่ยประมาณที่คำนวณโดยคร่าวอยู่หลัก 3.35 ( เคยเรียนพิเศษก่อนสอบม.ต้น 2ชม./2 เดือน แล้วก็ไม่เรียนอีกเลย )

ตอน ม.ต้น เรียนโรงเรียนประจำจังหวัด ถนัดวิชาส่วนใหญ่ ขั้นต่ำ 3.5 คือ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคม การงานอาชีพและการจัดงาน วิชาสายรองแทบทั้งหมด เป็นสายกิจกรรมปานกลาง นอกนั้นมาทางเรียน

ไม่ถนัด ขั้นต่ำ 2 คือ IOS คอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ( คิดว่ามีพื้นฐานไม่ดีเท่าที่ควร ) คณิตศาสตร์


ชมรมที่เข้าทั้งเเบบในวิชาเรียน นอกรอบและชั่วคราว บาสเก็ตบอล แบดมินตัน ห้องเรียนสีเขียว ดนตรีไทย สต๊าฟเบื้องหลังงานกิจกรรมของโรงเรียนบางงาน

ใบเกียรติบัตรส่วนมากเป็น กิจกรรมรักการอ่านหรือโดดหอสูง 4ชั้น


แต่สนใจคณะเกี่ยวกับทางด้าน การสื่อสาร, การจัดการทรัพยากรป่าไม้, นิเทศ-วารสาร, จิตวิทยา, คุรุตศาสตร์

2
karin<f>e Community 13 ก.ย. 60 11:56 น. 2-1
โอเน็ตไม่หมดอายุ เพราะมันสอบได้ครั้งเดียวอยู่แล้ว (ปีสุดท้าย ปวช3) ถ้าพลาดแล้วพลาดเลย ให้เตรียมตัวสอบไว้เลยค่ะ ส่วนถ้าจะไปสมัครมหาลัยตอนหลังจบ ปวส ก็ทำได้ แต่อย่างไรก็ต้องศึกษาระเบียบการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในปีนั้นๆ ให้ดีค่ะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pployyntp29 Member 2 พ.ค. 61 12:26 น. 6

พี่ๆคะถ้าเป็นปวช.เนี่ยต้องสอยแค่โอเน็ตเท่านั้นหรือเปล่าค่ะหรือต้องสอบทั้งหมดทั้งเก็ทเพ็ท วิชาสามัญ กสพท คือต้องสอบทั้งหมดหรือแค่โอเน็ตอ่ะคะ

1
karin<f>e Community 4 พ.ค. 61 11:05 น. 6-1
ถ้าจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามระบบปกติ (แบบที่เด็ก ม.6 สอบ) ก็ต้องลงสมัครตามระเบียบการที่มหาวิทยาลัยนั้นกำหนดค่ะ ก็ต้องดูว่าคณะที่น้องสนใจเอาผลสอบอะไรบ้าง
0
กำลังโหลด
Aassza0258 Member 1 มิ.ย. 61 17:32 น. 7

ถ้าไม่ได้​ลงสอบ​ o​ netตอนปวช3​ สามารถลงได้อีกมั้ยครับคือตอนนี้จบปวชแล้วอ่ะครับต้องทำยังไงบ้าง

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lalalitaaaa Member 17 ก.ค. 62 18:54 น. 12

สวัสดีค่ะ คือว่าหนูเรียนสายอาชีพสาขาการตลาด

คือหนูต้องการทราบว่าถ้าจะเข้ามหาลัยศรีปทุม คณะธุรกิจการบิน

ต้องใช้คะแนนอะไรบ้างคะ


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด