ทำความรู้จัก "สายป่าน" สาวรั้วสาธิต มศว ที่เสพติดกิจกรรม ยังหาวิธีเลิกไม่ได้!

        ในทุกโรงเรียนจะมีคนอยู่ประเภทนึงที่ชอบทำกิจกรรมมากๆ มากถึงขั้นที่ว่าอยากมาโรงเรียนเพราะมาทำกิจกรรม และนั่นคือความสุขของเด็กกลุ่มนี้จริงๆ
        วันนี้พี่มิ้นท์มีน้องคนหนึ่งจากโรงเรียนสาธิต มศว ที่แม้ว่าภายนอกจะรู้กันว่าเป็นโรงเรียนที่เน้นวิชาการ แต่สำหรับ "สายป่าน" เธอเป็นนักกิจกรรมตัวยงทั้งในและนอกโรงเรียน เรียกว่าที่ไหนมีอะไรให้ทำ ไปหมดจ้า แต่ขอบอกว่าการเรียนของสายป่านยังอยู่ในเกณฑ์ "ดีมาก" มาตลอด ไปทำความรู้จักกับเธอคนนี้กันเลย^^


Profile
ชื่อเล่น : สายป่าน
แผนการเรียน : คณิตศาสตร์ - ภาษาอังกฤษ (ศิลป์คำนวณ)
สไตล์การเรียน : จริงๆ สไตล์การเรียนของเราจะเป็นวิถีเด็กขี้เกียจค่ะ 5555555 คือปกติเราคิดว่าการเก็บคะแนนจากงานต่างๆ มันง่ายกว่าการมานั่งโต้รุ่งอ่านหนังสือช่วงใกล้ๆ สอบ เราเลยมักจะทุ่มกับการทำงานเก็บให้ได้คะแนนมากกว่า แล้วก็เน้นทำความเข้าใจเนื้อหาในห้อง พอถึงเวลาช่วงสอบเราก็จะไม่ต้องมานั่งอ่านหนังสือจนหัวฟู แถมพอคะแนนเก็บดี ก็แบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆ เก็บพอร์ตได้สบายๆ เลย :)
IG : pmxys

 
    พี่มิ้นท์ : แนะนำตัวให้เพื่อนๆ ชาวเด็กดีรู้จักหน่อยจ้า
    น้องสายป่าน : สวัสดีค่าาา พิมพ์ชนก ยิสารคุณค่ะ ชื่อเล่นชื่อสายป่านนะคะ จะเรียกสั้นๆ ว่าป่านก็ได้ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน เรียนอยู่แผนศิลป์คำนวณค่ะ เกรดเฉลี่ยก็ 3.73 ค่ะ ส่วนนิสัยก็เป็นคนตลก เฮฮา เข้าถึงง่ายค่ะ เราชอบที่จะเป็นผู้นำ แล้วก็เป็นเด็กบ้าการทำกิจกรรมมากค่ะ เราชอบที่จะได้รู้จักคนใหม่ๆ ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ชีวิตจะได้มีสีสัน

    พี่มิ้นท์ : จริงมั้ยที่เขาว่าเด็กสาธิตฯ เอาแต่เรียน และบรรยากาศในโรงเรียนเป็นยังไงบ้าง
    น้องสายป่าน : ห่างไกลจากความจริงมากกว่าค่ะ ฮ่าๆ จริงๆ โรงเรียนสาธิตฯ จะเป็นโรงเรียนที่เน้นให้เด็กๆ ทุกคนได้ทดลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองมากกว่าค่ะ จริงอยู่ว่าโรงเรียนของเราก็เน้นวิชาการพอสมควรเลย แต่ก็ยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่างที่ทำให้เด็กๆ อย่างเราได้แสดงศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นงานกีฬาสี งานประกวดวงดนตรี ล่าสุดแอบได้ข่าวมาว่าโรงเรียนจะจัดงานลอยกระทง ให้ประกวดนางนพมาศกันด้วย ถ้าจัดจริงๆ ก็คงจะบันเทิงน่าดูค่ะ

       ส่วนบรรยากาศในโรงเรียนก็เรียกได้ว่าเป็นบ้านหลังที่สองจริงๆ ค่ะ อาจารย์หลายท่านก็เข้าใจเด็ก เหมือนเป็นพ่อกับแม่จริงๆ ส่วนเพื่อนๆ นี่ก็ทั้งพากันเรียนพาเล่นค่ะ แต่เราชอบบรรยากาศช่วงใกล้สอบมากๆ เพราะทุกคนจะช่วยกันติว แชร์ชีทสรุป ช่วยกันตามงาน รู้สึกว่ามันเป็นบรรยากาศที่น่ารักดี แถมโรงเรียนเราก็ติดสยาม ที่เป็นทั้งแหล่งกิน แหล่งเที่ยว แหล่งรวมคนหน้าตาดี เรียกว่าไปโรงเรียนได้ทั้งความรู้ ควบคู่กับกับความบันเทิง (และอาหารตา)เลยค่ะ


 

    พี่มิ้นท์ : ทราบมาว่าน้องสายป่านเป็นสายกิจกรรมตัวยงเลย ได้ทำอะไรมาบ้างคะ แล้วกิจกรรมไหนที่เราภูมิใจที่สุด
    น้องสายป่าน : ทำกิจกรรมมาเยอะมากค่ะ พยายามทำกิจกรรมให้ครบทุกด้านจะได้รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ถนัดอะไร ถ้าให้บอกหมดมันจะเยอะมากจริงๆ สายป่านขอยกกิจกรรมเด่นๆ และภูมิใจนะคะ เช่น
    - ประกวดผลงานศิลปะ "เซรามิกสร้างสรรค์" งานนิทรรศการสาธิตปทุมวัน 2558 Satitpatumwan Show & Share 2015 ได้รับรางวัลชนะเลิศถ้วยประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ
    - แข่งขันโต้วาทีระดับมัธยมศึกษา "จุฬาฯ ๑๐๐ ปี ประชันวาทีสังคมศาสตร์" โดยคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1

 

    - เป็นตัวแทนไปแข่งขันกีฬาหมากกระดาน ประเภท Crossword ในการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 40 กัลปพฤกษ์เกมส์
    -เป็นผู้นำกิจกรรมหน้าเสาธงตลอดปีการศึกษา 2559
    -เป็นประธานเชียร์สีเขียวในการแข่งขันกีฬาสีประจำปี พ.ศ.2559

    -เข้าร่วมการแข่งขัน TNI Debate Contest ครั้งที่ 2
    -เป็นคณะผู้ทำงานในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2560
    -เป็นคณะผู้ทำงานในโครงการคณิตศาสตร์สู่ชุมชน “ค่ายคณิตศาสตร์สาธิตปทุมวันเพื่อน้อง” ครั้งที่ 8 พ.ศ. 2559
    -เข้าร่วมการแข่งขันโต้สาระวาทีเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง โดยคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และคณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนว่าด้วยแผนการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมือง พ.ศ.2560
    -เป็นหัวหน้าทีม ในการแข่งขันSTARTUP BOOT CAMP @ DPU แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ โดยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พ.ศ.2560
    -เป็นหัวหน้าทีม ในโครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง โดยธนาคารออมสิน พ.ศ.2560
    -เป็นตัวแทนของโรงเรียนในการสอบแข่งขันเพชรยอดมงกุฎ วิชาเศรษฐศาสตร์ ครั้งที่ 9 พ.ศ.2560 โดยได้รับรางวัลคะแนนผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

 

จากกิจกรรม "จิตอาสาทำดีเพื่อพ่อ"

     ส่วนกิจกรรมที่เราภูมิใจที่สุดก็คงเป็นการจัดทำโครงการ "จิตอาสาทำดีเพื่อพ่อ"ค่ะ เป็นโครงการที่ระดมทุนเพื่อซื้อสิ่งของบริจาค และก็ได้เข้าไปทำกิจกรรมที่บ้านรักหมา มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2560 แต่ว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่เกิดปัญหาอุทกภัยที่ภาคใต้ เราเลยได้ตกลงกันว่าจะแบ่งรายได้ที่รับบริจาคมาเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกก็สำหรับบริจาค และซื้อของไปดำเนินกิจกรรมที่บ้านรักหมา ส่วนที่สองเราก็บริจาคให้กับมูลนิธิเพื่อนช้าง และส่วนสุดท้ายก็บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ภาคใต้ผ่านสภากาชาดไทยค่ะ
     เราภูมิใจกับกิจกรรมนี้มากๆ เพราะนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ได้ทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว ก็ยังเป็นกิจกรรมที่ได้สร้างประโยชน์ให้สังคมจริงๆ มันอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรมากมาย แต่เราคิดว่ามันก็เป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมเพื่อสังคมที่ดีค่ะ

    พี่มิ้นท์ : ทำกิจกรรมเยอะขนาดนี้ จุดเริ่มต้น ที่เราเริ่มทำกิจกรรมคืออะไร
    น้องสายป่าน : ก็อาจจะเป็นความรู้สึกท้าทายค่ะ เวลาที่มีกิจกรรมอะไรที่เรารู้สึกน่าสนใจ เราจะชอบคิดว่า เราจะทำได้ไหมนะ? ถ้าได้ทำแล้วจะทำได้ดีหรือเปล่า? แล้วเราก็เลยตัดสินใจลงสมัครทุกกิจกรรมที่อยากลองทำค่ะ เราคิดว่าชีวิตวัยรุ่นมันสั้นมาก แล้วบางอย่างถ้าพ้นวัยนี้ไปแล้ว ก็อาจจะไม่มีโอกาสได้ทำอีกแล้ว พอมันมีกิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 2 มันก็มีกิจกรรมที่ 3 4 5...ตามมาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ติดลมบน ยังหาวิธีเลิกทำกิจกรรมไม่ได้เลยค่ะ


    พี่มิ้นท์ : แบ่งเวลายังไง ให้ทั้งเรียนและกิจกรรม ทำได้ดีทั้งคู่
    น้องสายป่าน : เราจะใช้เทคนิคทำทันทีค่ะ ก็คือเวลาเรียนในห้องเราก็จะพยายามเรียนไป ทำความเข้าใจไปทันที เพราะจะทำให้เราไม่ต้องมาอ่านหนังสือซ้ำเยอะๆ เหมือนกับการเรียนด้วยการท่องจำและจะจดจำได้นานกว่าด้วย ช่วงก่อนสอบก็อาศัยการอ่านทบทวนนิดหน่อยค่ะ พวกการบ้านต่างๆ ก็จะพยายามทำให้เสร็จภายในวันที่ได้รับเลยค่ะ ป้องกันการขี้เกียจภายหลัง เพราะถ้าปล่อยให้มันสะสมไว้ เวลามาสะสางก็จะเหนื่อยกว่ามากเลยค่ะ  
      ส่วนเรื่องกิจกรรม พอเราอยู่ ม.ปลาย เราก็ต้องหันมาเลือกกิจกรรมมากขึ้นค่ะ พยายามอย่าให้มากระทบกับเรื่องเรียนมากเกินไป แล้วก็ต้องรู้จักวางแผนสิ่งที่จะต้องทำในแต่ละวันค่ะ เอาแบบที่ยืดหยุ่นนิดหน่อย จะได้ไม่กดดันตัวเองมากเกินไป ถ้าเรารู้สึกเหนื่อยเกินไป ทั้งกิจกรรมทั้งเรียนจะพังเอาได้ง่ายๆ เลยค่ะ


 

    พี่มิ้นท์ : ยังมีอะไรที่เราอยากทำและยังไม่ได้ทำบ้าง
    น้องสายป่าน : จริงๆ ก็ยังมีงานแนวพิธีกรที่ยังไม่เคยได้ทำค่ะ โดยเฉพาะพิธีกรรายการท่องเที่ยวนี่ถือเป็นความฝันเลยค่ะ แต่ตอนนี้เราก็ได้เริ่มทำตามฝันแล้วค่ะ แต่จะต่างกันตรงที่เราไม่ได้ใช้การพูดเพื่อสื่อสาร แต่ใช้การเขียนแทน เราชวนเพื่อนเราเปิดเพจ "หลงทาง" ในFacebookค่ะ คอนเซ็ปท์ของเพจเราคือเที่ยวง่ายๆ ตามใจแอดมิน 55555 เพราะเราคิดว่าทุกการเดินทางมักจะมีความทรงจำของมันค่ะ แต่น่าเสียดายที่ว่าเราเริ่มสร้างเพจช่วงใกล้สอบมากไปหน่อยค่ะ เลยยังไม่เข้าที่เข้าทาง ยังไม่ได้เริ่มอย่างจริงจังสักที ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะคะ เราจะสัญญาว่าอีกแป๊บเดียว เราจะพาทุกคนไปเที่ยวด้วยกันกับเราค่ะ ส่วนในเรื่องงานพิธีกร ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็จะลองทำแน่นอนค่ะ หรือพี่ๆ dek-d.com สนใจจะช่วยสานฝันให้หนูก็ได้นะคะ 55555

    พี่มิ้นท์ : กับบทบาทประธานเชียร์กีฬาสี เป็นยังไงบ้างคะ เล่าให้เพื่อนๆ น้องๆ ฟังหน่อย
   น้องสายป่าน : ประธานเชียร์กีฬาสีก็ต้องทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเชียร์เลยค่ะ คือโรงเรียนเราจะแบ่งเป็น 4 สี แต่ละสีก็จะมีประธานแต่ละฝ่ายเป็นของตัวเอง เราได้รับหน้าที่เป็นประธานเชียร์ค่ะ เราก็ต้องทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเชียร์ ทั้งการคิดโชว์ของแสตนด์ ทำงานร่วมกับฝ่ายฉาก ฝ่ายอุปกรณ์ ฝ่ายการเงิน แล้วก็ต้องนัดแนะการโชว์กับเชียร์ลีดเดอร์ด้วยค่ะ
 

       หน้าที่หลักของเราคือการเตรียมโชว์เชียร์ค่ะ เราต้องจัดตารางเวลาซ้อม คิดลำดับเพลง คิดการโชว์ ในส่วนนี้ต้องขอบคุณทั้งพี่ๆ แล้วก็เพื่อนๆ ที่คอยช่วยกันอยู่ตลอด แต่ที่วุ่นวายที่สุดก็เป็นการดำเนินการซ้อมค่ะ เราต้องคอยตามน้องมาซ้อม คอยดูว่าน้องทำตามได้ไหม? น้องไหวไหม? อาหารและเครื่องดื่มของน้องๆ เตรียมไว้เรียบร้อยหรือยัง? เป็นช่วงที่เหนื่อยมาก แต่ก็เป็นช่วงที่สนุกที่สุดในชีวิตนักเรียนเลยค่ะ
      หน้าที่นี้ให้อะไรกับเราเยอะมากค่ะ ทั้งการรู้จักทำงานร่วมกับคนอื่น มันมีปัญหาเยอะมาก แต่สุดท้ายเราก็ต้องผ่านมันไปให้ได้ ตอนที่เราเห็นน้องๆ ทุกคนบนสแตนด์ร้องกันเต็มที่ สนุกกันเต็มที่ เรามีความสุขมากจริงๆ ค่ะ สิ่งที่ได้มาเต็มๆ ก็คือการบริหารจัดการเวลา ความรับผิดชอบและความเป็นผู้นำค่ะ และแน่นอนค่ะ เราก็ได้เสียงแหบๆ มาด้วย 555555 จำได้ว่าตอนนั้นเราเป็นผู้นำกิจกรรมหน้าเสาธงด้วย พอขึ้นไปพูดปุ๊บ พอทุกคนได้ยินเสียงเรา ทั้งขำ ทั้งตกใจกันทั้งโรงเรียนเลยค่ะ


 

    พี่มิ้นท์ : กลับมาที่เรื่องเรียนดีกว่า วางอนาคตเกี่ยวกับตัวเองไว้ยังไงบ้างคะ
    น้องสายป่าน : เราอยากจะเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาบัญชีบัณฑิตค่ะ ตอนนี้ที่เล็งๆ ไว้ก็มีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ แต่ถ้าอีกหน่อยไม่มีโอกาสได้เป็นพิธีกรตามความฝัน เราก็อยากจะเป็นผู้ตรวจสอบบัญชี ทำงานเก็บเงินสักก้อน แล้วก็เปิดธุรกิจเป็นของตัวเองค่ะ

    พี่มิ้นท์ : เห็นแอคทีฟและเก่งขนาดนี้ มีใครเป็นไอดอลคะ
    น้องสายป่าน : ไอดอลของเราก็คือคุณพ่อค่ะ ไม่รู้จะเรียกว่าไอดอลได้ไหม เพราะท่านเป็นเหมือนคนที่คอยผลักดันเรามากกว่า ท่านมักจะสนับสนุนให้เรารู้จักเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าแสดงออก แต่ถ้าเรื่องที่เราอยากเป็นได้แบบคุณพ่อก็คงเป็นเรื่องความขยัน อดทน และการกล้าเผชิญหน้ากับปัญหาค่ะ คุณพ่อเราเป็นคนที่ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงดูตัวเองมาตั้งแต่ท่านยังเป็นเด็ก แต่คุณพ่อก็สู้ไม่เคยถอยเลยค่ะ เราแอบเห็นว่าพ่อเหนื่อยมากๆ แต่ท่านก็อดทนมาตลอด ไม่เคยยอมแพ้อะไรง่ายๆ เลย นอกจากนี้เวลาที่เราเจอปัญหา เราก็มักจะกลัว แล้วก็พยายามวิ่งหนีปัญหานั้น แต่คุณพ่อก็จะคอยบอกเราเสมอว่าการหนีปัญหามันไม่ช่วยอะไร เราต้องรู้จักยอมรับมัน แล้วก็ค่อยๆแก้ไขไป ถ้าไม่มีท่านคอยสอน คอยเป็นแบบอย่าง เราก็คงไม่เข้มแข็งได้ถึงขนาดนี้ เราอยากจะขอบคุณทั้งคุณพ่อและก็คุณแม่เลยค่ะ ที่คอยผลักดันแล้วก็เป็นกำลังใจให้เรามาโดยตลอด โดยเฉพาะคุณแม่ค่ะ ถ้าไม่มีคุณแม่ ป่านนี้เราอาจจะโดนคุณพ่อดุจนช้ำใจตายไปแล้วก็ได้ค่ะ


 

    พี่มิ้นท์ : มีอะไรอยากฝากเพื่อนๆ น้องๆ ชาว Dek-D มั้ยคะ
    น้องสายป่าน : อยากจะบอกชาว dek-d.com ทุกคนว่า ถ้ามีกิจกรรมไหนที่เราอยากทำ ก็อย่าลังเลค่ะ ลองทำไปเลย เพราะคนเราเรียนรู้จากความผิดพลาด ยิ่งเราลองทำเยอะ เราก็จะยิ่งหาสิ่งที่เราถนัด สิ่งที่เราชอบเจอได้เร็วค่ะ แล้วก็ต้องรู้จักมั่นใจในตัวเอง อย่าดูถูกตัวเองเด็ดขาด ทุกๆ คนมีความพิเศษเป็นของตัวเอง เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ขอให้ทำทุกอย่างด้วยความมุ่งมั่น แล้วประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ สมหวังทุกประการนะคะ เย้ โชคดีมีชัย โชคชัยมีวัว แฮร่ ขอบคุณค่าาา

      เป็นยังไงบ้างคะกับ พี่หรือน้องสายป่าน ที่พี่มิ้นท์พามาแนะนำในวันนี้ ทุกกิจกรรมดูออกเลยว่าตั้งใจทำ มุ่งมั่น และมีสายตาที่พร้อมจะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญลบคำสบประมาทไปได้หมดเกลี้ยงเลยว่า กิจกรรมจะทำให้การเรียนแย่! ตรงกันข้ามเลยค่ะ เพราะสายป่านบอกเองเลยว่า "กิจกรรมนี่แหละที่พัฒนาคน"!
        คราวหน้าพี่มิ้นท์จะมีน้องคนไหนมาแนะนำ อย่าลืมติดตามกันนะคะ หรือถ้าใครคิดว่าตัวเองมีดีที่อยากบอกให้โลกรู้ ก็กระซิบบอกพี่มิ้นท์ได้เลย^^
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

แพนโดร่า ~fay102~ Member 1 พ.ย. 60 15:07 น. 1

น้องน่ารักมาก เรียนดีกิจกรรมเด่น มีความร่าเริงสดใสสมวัยจริงๆ เห็นแล้วคิดถึงสมัยมัธยมเลย น้องคิดดีแล้ว ช่วงวัยนั้นมันสั้นมากจริงๆ ใช้ให้คุ้ม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด