เปิดเทอมมาเกรดสวย! คนเรียนไม่เก่งฟิตตัวเองยังไงให้ฉลาดชั่วข้ามคืน

        สวัสดีค่ะ มีใครไม่มั่นใจในความเก่งของตัวเองไหมคะ "ทำไมเราไม่หัวไวเหมือนเพื่อนคนนี้ ทำไมเรียนอะไรแล้วเข้าใจยาก" เชื่อว่าหลายคนเคยผ่านความรู้สึกเหล่านี้มาก่อนเหมือนกัน
        แต่จะทำยังไงให้คนที่เคยเรียนไม่เก่ง กลับมาเป็นคนอัจฉริยะได้ภายในชั่วข้ามคืน แล้วมันจะเป็นไปได้จริงๆ เหรอ ถ้าน้องๆ อยากรู้ ตามพี่เมก้าไปพิสูจน์พร้อมกันเลยค่ะ

1. ดูก่อนว่าไม่เก่งตรงไหน
        "คนทุกคนมีความเก่งเป็นของตัวเอง" ไม่มีทางที่เราจะโง่ทุกเรื่อง ถ้าอยากเป็นคนเก่ง สิ่งแรกที่น้องๆ ควรทำคือหาจุดแข็งของตัวเองก่อน เพราะนี่จะเป็นพลังและโอกาสที่ทำให้เราเติมความเก่งขึ้นหนึ่งด้านแล้ว ส่วนอีกสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งก็คือการหาจุดอ่อนค่ะ เพราะการคิดแง่ลบ ตอกย้ำอย่างเดียวว่าเราไม่เก่ง โดยไม่มองว่าไม่เก่งตรงไหน มันจะทำให้น้องๆ ไม่รู้จักที่จะแก้ไขและพัฒนาตัวเอง

2. บิ้วต์ตัวเองให้อยากฉลาด
        อยากเก่งต้องกระตุ้นตัวเองบ่อยๆ ค่ะ นิสัยอย่างหนึ่งของคนเก่งคือมักจะสนุกกับการเรียนรู้และใส่ใจกับสิ่งที่อยากรู้อยู่เสมอ ดังนั้น น้องๆ ต้องบิ้วต์ตัวเองให้ตาพองเวลาเห็นหนังสือ หรือสิ่งที่เป็นเรื่องน่ารู้ต่างๆ "อู้หู! อยากจะหยิบมาอ่านจังเลยอะ เรื่องนี้ไม่เคยรู้มาก่อน อยากรู้ให้มากกว่านี้อีกอะ" พอความอยากรู้เกิดขึ้น เชื่อเถอะว่าเดี๋ยวน้องๆ ก็หาทางโกยความรู้ต่างๆ ใส่ตัวด้วยวิธีของเราเอง 

3. อยากเก่งต้องพูดจริงทำจริง
        "วันนี้คิดว่าจะอ่านหนังสือ ทำข้อสอบ เคลียร์งาน ฯลฯ" แต่พอถึงเวลาจริงก็คิดเองเออเองว่า "อ่านไปก็ไม่ช่วยอะไร เพราะเราไม่เก่ง" มันคือการหาข้ออ้างทั้งนั้นค่ะ น้องๆ จำไว้นะคะว่าคนเก่งมักไม่เสียเวลาคิดแต่ลงมือทำเลย ถ้าตั้งใจว่าจะอ่านหนังสือ ทำข้อสอบเก่า ทำสรุปด้วยตัวเอง ก็ต้องลุยให้เต็มที่จริงๆ ค่ะ เพราะความเก่งมันไม่ได้สร้างมาง่ายๆ ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนด้วย

4. ทวนความรู้ทุกครั้ง
        คนเก่งมักจะเช็กความรู้ของตัวเองอยู่เสมอ ทุกครั้งก่อนอ่านหนังสือ ให้น้องๆ ลองถามตัวเองก่อนว่า "คราวที่แล้วเราอ่านอะไรไปบ้าง จำอะไรได้ไหม" ถ้าจำได้ครบ แปลว่าเราอ่านมาละเอียดและแม่นพอ เรื่องไหนตกหล่นก็กลับไปอ่านทวน ถ้าสำคัญและชอบลืมบ่อยๆ ก็จดสรุปไว้เลย นี่เป็นวิธีที่ทำให้ความรู้อยู่กับเราได้นานแบบจำไม่มีลืม เพราะหยิบมาอ่านซ้ำได้ทุกครั้งที่สมองเออเร่อค่ะ

5. ใช้ความสม่ำเสมอเข้าสู้
        ใครที่เข้าใจอะไรยากจริงๆ อย่าเพิ่งตีอกชกหัวตัวเอง บางทีเราก็ต้องการเวลาค่ะ ค่อยๆ ใช้เวลาช่วงปิดเทอมนี้ ทำความเข้าใจเนื้อหาไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ไหวจริงๆ ถามคนที่รู้ หรือหาคลิปสอนตามเว็บต่างๆ มาเปิดดูก็ได้ บทเรียนที่ยากจริงๆ ไม่มีใครอ่านแล้วเข้าใจทันทีหรอกค่ะ หลายคนอ่านซ้ำอย่างต่ำ 3 รอบต่อเรื่องกว่าจะเก็ท ว่ากันว่าการอ่านทวนทุกวันเป็นประจำ ทำให้จำความรู้ได้ 80-90% เลยนะ

6. ลองสนุกเป็นบางเวลา
        สมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญ คนเก่งเวลาทุ่มให้กับการเรียนก็มักจะเต็มที่ทุกครั้ง เวลาน้องๆ อ่านหรือทำข้อสอบอยู่ ก็ต้องแยกแยะและหักห้ามใจตัวเองให้เป็นค่ะว่ากำลังทำอะไร บางคนติดเล่นเกินไป อ่านหนังสือ 5 นาที เล่นมือถือ 5 ชั่วโมง แบบนี้ก็ไม่ไหว ใช้วิธีอ่านหรือทำแบบฝึกหัดให้จบเป็นเรื่องๆ แล้วค่อยเล่นก็ได้ เตือนตัวเองไว้เลยว่า "ถ้าอธิบายเรื่องที่อ่านไปไม่ได้ แปลว่ายังไม่เข้าใจจริงๆ อย่าเพิ่งเล่น!" 

7. คำดูถูกคือแรงผลักดัน
        หลายคนขาดความเชื่อมั่นในตัวเองก็เพราะโดนดูถูกว่าไม่เก่งมานี่แหละค่ะ แต่ใครดูถูกเรา ก็ไม่เท่าเราดูถูกตัวเองนะคะ ถ้าน้องๆ อยากเก่ง อย่าไปแคร์ค่ะ ใช้คำดูถูกนี่แหละเปลี่ยนเป็นแรงฮึด คนเก่งก็มักจะสนแค่เป้าหมายของตัวเองเหมือนกัน ดังนั้น อย่าท้อ พยายามพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เราไม่ได้อยากเก่งเพื่อเอาชนะใคร เราแค่อยากพาตัวเองให้รอดไปจนถึงวันที่พิชิตเป้าหมายได้สำเร็จแค่นั้นเอง   

        การเป็นคนเก่ง มันไม่ง่ายนะคะน้องๆ ต้องแลกมาด้วยความพยายาม ความทุ่มเท ความเหนื่อยยากต่างๆ ประโยคที่ว่าไม่มีใครสมองดีมาตั้งแต่เกิดยังคงใช้ได้อยู่ และคำว่าอัจฉริยะชั่วข้ามคืน มันก็ไม่ได้เห็นผลจริงกับทุกคนเสมอไป
        พี่เมก้าเชื่อในผลสำเร็จของการทำงานหนักค่ะ ไม่มีใครอ่านหนังสือก่อนสอบคืนเดียวแล้วได้คะแนนเต็ม มีแต่อ่านสะสมมาเรื่อยๆ แล้วทบทวนอีกครั้งก่อนสอบเท่านั้นแหละ ถ้าน้องๆ อยากเป็นคนเก่ง ก็ต้องลงสนามซ้อมบ่อยๆ นะคะ เปิดเทอมหน้า เรียนรุ่งแน่นอน!
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

O-o DerBraun o-O Member 22 ต.ค. 60 08:20 น. 1

คือการเรียนแบบนี้คืิวิธีที่ผมกำลังทำอยู่เหมือนกันครับ เพราะมันเหมือนกับ ลำบากวันนี้สบายวันหน้านั่นละครับ อีกประเด็นคือ ไม่ควรดูถูกใครในโลกใบนี้ เรื่องนี้ไม่สนใจ ถูก ครับ คำดูถูกคือคำพูดธรรมดาครับ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

O-o DerBraun o-O Member 22 ต.ค. 60 08:20 น. 1

คือการเรียนแบบนี้คืิวิธีที่ผมกำลังทำอยู่เหมือนกันครับ เพราะมันเหมือนกับ ลำบากวันนี้สบายวันหน้านั่นละครับ อีกประเด็นคือ ไม่ควรดูถูกใครในโลกใบนี้ เรื่องนี้ไม่สนใจ ถูก ครับ คำดูถูกคือคำพูดธรรมดาครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด