เรียนตามใจแม่! แต่ก็ค้นพบว่า "1 ปีอาชีวะ มันดีกว่าที่คิด" เล่าชีวิตปีหนึ่งการโรงแรม



           พี่เกียรติมีจดหมายปิดผนึก เอ้ย อีเมลส่งตรงมาจากน้องที่เรียนอาชีวะ กับประสบการณ์การเลือกเรียนสายอาชีพที่บอกเลยว่า คิดไม่ผิดที่ได้เลือกเรียน ปวช.การโรงแรมค่ะ พี่เกียรติเลยนำมาให้น้อง ๆ ชาว Dek-D ที่ยังสองจิตสองใจ ว่าจะเลือกเรียนทางไหน หรือเรียนอาชีวะดีไหมค่ะ
 

           สวัสดีค่ะ ชื่อ มายด์ เรียนอยู่ปวช.1 สาขาการโรงแรม ที่วิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ค่ะ
           ตอนแรกก็ไม่คิดจะมาเรียนสายอาชีพเลย คิดว่าสายอาชีพต้องมีคนตีกันแน่ๆ ต้องมีคนแบบแxดแน่ ๆ อะไรแบบนั้น ตอนที่สอบ O-NET ม.3 เสร็จเรียบร้อย เพื่อนบางคนก็บอกเรียนสายอาชีพ ต่อช่างยนต์ ต่อบัญชีอย่างโน้นอย่างนี้ เหลือเเต่เราที่คิดอะไรไม่ออก แต่ในความรู้สึกเราอยากเรียนสายสามัญนะ
           พอดีวันหนึ่งช่วงนั้น มายด์กับเพื่อนกำลังนั่งเมาส์มอยหอยสังข์ตามประสาคนชอบพูด เพื่อนก็มาตามไป บอกว่า "ไปหาครู...ที่ห้องประชุม ครูบอกให้ไปทุกคน" เราเห็นรถตู้เขียน 'วิทยาลัย........' เราเลยรู้ว่าวันนั้นมีแนะแนวการศึกษาต่อแน่ๆ
          
            ตอนนั้นมีครูจากวิทยาลัยสายอาชีพมาแนะนำเรื่องเรียนสายอาชีพดียังไงอะไรประมาณนี้ และให้โควตาเราสำหรับคนที่จะเรียนสายอาชีพ เพียงแค่เขียนใบสมัครว่าอยากเรียนสาขาอะไร ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรกรอกใบสมัครไปแบบขำๆ



          เราก็คุยกับพ่อแม่ว่าอยากเรียนสายสามัญนะ แต่แม่เราเล็งเห็นการณ์ไกลไงว่า "เรียนการโรงแรมสิลูก อยากเห็นลูกแต่งตัวสวยๆ ยิ้มหวานมีใจรักบริการ งานดีเงินดี" แม่เราก็กล่อมจนสุดท้ายเราก็ตาม แม่ T_T (แม่รักลูกแม่ถึงเลือกให้นะ <-_- ยิ้มอ่อน) แล้วก็ได้มาเรียนอาชีวะการโรงแรมในที่สุด

        
         พอเราไปเข้าเรียนสายอาชีพ 'เอ้อ มันดีกว่าที่คิดไว้แฮะ' คือมันดีกว่าที่คิดไว้เลย มันเหมือนมหาวิทยาลัยเล็ก ๆ แต่ในขณะเดียวกันมันเหมือนแบบ ม.ปลายนิดๆ
  
           ที่บอกว่าเหมือนมหาวิทยาลัย คือ มีเวลาเหลือเยอะ ไม่ต้องเรียนทุกคาบตลอดทั้งวัน เเต่ขอบอกเลยว่างานก็หนักอยู่ ถ้าปี 2-3 งานก็จะหนักมากขึ้น เพราะครูบอกว่า ต้องทำโครงการ จัดชมรม

          ส่วนที่เหมือนม.ปลาย คือยังมีการเข้าแถวตอนเช้าเหมือนกัน มีกีฬาสี เข้าแถวก็แยกเป็นแผนกค่ะ และก็เข้าแถวเป็นชั้นปีไม่แยกชายหญิงเข้าแถวรวมกันเลย แผนกไหนคนเยอะก็แยกแถวเป็นห้อง ๆ แต่ถ้าแผนกไหนคนไม่เยอะ ก็เข้าแถมรวมทั้งแผนกได้เลย

          กฎระเบียบผมผู้ชาย ปวช.อย่าไว้เกิน 5 ซม. ปวส.อย่าไว้เกิน 8 ซม. ส่วนผู้หญิงถ้าผมยาวก็รวบมัดซะ ผมห้ามเป็นสีอื่นนอกจากสีดำนะ ห้ามใส่รองเท้าแตะ รองเท้าไม่มีส้นนะ ห้ามแต่งกายผิดระเบียบมันเป็นกฎกติกาการอยู่ร่วมกัน ทุกคนต้องทำตาม ไม่ใช่จะเกะกะเกเรไร้ระเบียบได้ มีเรียน ร.ด.  แถมยังมีวิชาลูกเสือ (!!!!!!!!!) ด้วย แต่ลูกเสือเรียนแค่ปี 1 ค่ะ
 

(ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการของสาขาโรงแรม)
 
   
           การเรียนจะเป็นแบบเดินเรียน ต้องเดินไปเรียนที่ห้องที่คุณครูกำหนดให้ เเละมีห้องที่เป็นห้องเรียนแผนกเฉพาะของเราด้วย อย่างห้องแผนกช่าง อิเล็กฯ บัญชี คอมฯ เกษตร การโรงแรม เป็นต้นค่ะ

ตารางวิชาเรียนจะเป็นแบบนี้
วิชาสามัญ เช่น ไทย คณิต อังกฤษ วิชาสาขาโรงแรม เช่น งานครัว พัฒนาบุคลิก ธุรกิจโรงแรม เป็นต้น
 

        ถึงแม้จะเพิ่งเข้าเรียนปี 1 ก็ได้ทำกิจกรรมแล้ว มายด์ต้องซ้อมรำไปงาน อกท.ภาคที่จังหวัดอุดร งาน อทก. มีชื่อเต็มว่า องค์การเกษตรในอนาคตแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามมงกุฏราชกุมารี โดยสมเด็จพระเทพฯโปรดเกล้าทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ให้ค่ะ เป็นงานส่งเสริมวิชาการเกษตรให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ใช่แค่งานที่ส่งเสริมแต่อาชีวะด้านเกษตรเท่านั้น ยังมีการแข่งขันกิจกรรมทักษะอื่น ๆ เหมือนโรงเรียนทั่วไป มีหลายสาขาเหมือนกัน  เช่น นันทนาการช่างยนต์ นันทนาการจัดดอกไม้ นันทนาการร้องเพลง ฯลฯ  จัดแข่งกันไปเรื่อย ๆ จากระดับภาคไประดับประเทศ ส่วนใหญ่ทุกคนจึงต้องเข้าร่วมกิจกรรมกันหมดค่ะ
 

          นี่คือประสบการณ์ของมายด์ ถึงแม้มายด์จะยังเด็กมาก ๆ สำหรับวงการอาชีวะ แต่ก็อยากให้ทุกคนเลิกมองสายอาชีพในแง่ร้ายดีกว่า เพราะคนส่วนมากมักมองพวกเราในแง่ร้าย ติดภาพเด็กช่างตีกัน ผู้หญิงแต่งหน้าปากแดงนั่นคือส่วนน้อย เพราะฉะนั้นโปรดมองพวกเราใหม่ ขอบคุณค่ะ

-------------------------

           แม้คนที่เลือกเรียนสายอาชีพ/อาชีวะหลาย ๆ คนจะเลือกเรียนเพราะตามใจพ่อแม่ แต่เมื่อเข้าไปเรียนแล้วก็ล้วนได้รับประสบการณ์ที่ดีจากสถาบัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเลือกเรียนด้วยเหตุผลไหน ก็อยากให้ตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรมให้เต็มที่กันนะคะ พี่เกียรติอยากให้ทุกคนเลือกเรียนด้วยความถนัด ความสนใจมากกว่าแค่ระดับผลการเรียนค่ะ หากน้อง ๆ อาชีวะ อยากแชร์ประสบการณ์การเรียนสายอาชีพ/อาชีวะ สามารถส่งอีเมลมาถึงพี่เกียรติ kiatsuda@dek-d.com ได้เลยจ้า จะวิทยาลัยของรัฐหรือเอกชน สาขาใดก็ได้ค่ะ มีเพื่อน ๆ และรุ่นน้องรออ่านอยู่จ้า
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น