"Amazon Go" ปฏิวัติวงการ Supermarket ไม่ต้องมีแคชเชียร์ หยิบแล้วเดินออกได้เลย

       เบื่อกันมั้ยคะ เวลาเดินซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต 10 นาที แต่ต้องมายืนรอจ่ายเงินที่แคชเชียร์อีกครึ่งชั่วโมง ในขณะที่บางประเทศเริ่มใช้เป็นเครื่องจ่ายเงินอัตโนมัติแทนพนักงานแคชเชียร์แล้ว แต่ก็ยังติดปัญหาเรื่องการต่อคิวและความช้าของลูกค้าแต่ละคนอยู่ดี
 

       เมื่อ 1-2 ปีที่แล้ว มีกระแสตื่นตัวเรื่องซูเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะ ที่ Amazon บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ลงมาเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตในชื่อ Amazon Go ความโดดเด่นของที่นี่คือ ไม่มีแคชเชียร์ ไม่ต้องต่อแถวจ่ายเงิน แค่มีแอพพลิเคชั่นของร้าน เดินเข้าไปหยิบสินค้าที่ชอบ แล้วก็หยิบออกมาได้เลย ตามคอนเซปท์ "Just Walk Out" ต่อให้มีเวลาน้อยนิดแค่ 3 นาที ก็วิ่งเข้าไปเอาสินค้าแล้วออกมาได้เลย เหมาะกับคนยุคใหม่ ที่เร่งรีบและไม่ชอบต่อคิวนานจริงๆ
 

credit: https://youtu.be/NrmMk1Myrxc

       โมเดลนี้ พูดถึงกันมาสักพัก จนล่าสุด 22 ม.ค.ที่ผ่านมา Amazon Go ได้เปิดบริการอย่างเป็นทางการที่ซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา แม้จะเปิดตัวช้ากว่าเดิมไปเกือบปีเพราะอยากทดสอบระบบเทคโนโลยีต่างๆ ว่าทำงานได้อย่างไร้ปัญหา แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้คนเลิกความสนใจ แต่กลับมาต่อคิวกันยาวเหยียดในคืนก่อนเปิดร้านวันแรก นั่นเป็นเพราะ Amazon Go เป็นร้านซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไฮเทคจนใครๆ ก็อยากมาลองนั่นเอง
    
นี่คือคลิปแนะนำ Amazon Go ที่มียอดวิวกว่า 10 ล้านคน

Clip

Amazon Go


    กระบวนการทำงานและการคิดเงินนั้นล้ำและโอกาสผิดพลาดน้อยมาก เมื่อทุกคนเข้ามาในร้าน
       1. ต้องเปิดแอพ Amazon Go และสแกนเพื่อเข้าร้าน
       2. เลือกสินค้าได้ตามใจ จะหยิบเข้าหยิบออก เปลี่ยนใจบ่อยแค่ไหนก็ได้ ระบบของ Amazon Go จะอัพเดทให้อัตโนมัติ ด้วยระบบเซนเซอร์ที่จะรู้ว่าสินค้าชิ้นไหนถูกหยิบออกจากชั้นวางหรือวางกลับมาแล้ว รวมทั้งกล้องเซนเซอร์อีกนับร้อยตัวที่อยู่ใน Amazon Go เพื่อตรวจจับว่าลูกค้าที่เดินอยู่ในร้าน หยิบสินค้าชนิดไหน ซึ่งมันละเอียดมาก แยกได้แม้กระทั่งรสชาติที่ต่างกัน

 

credit: https://youtu.be/NrmMk1Myrxc

       3. หยิบของที่พอใจได้ครบแล้ว ก็ออกจากร้านได้เลยจ้า ส่วนค่าใช้จ่ายต่างๆ นั้น ระบบจะคำนวณและหักเงินอัตโนมัติจากบัญชี พร้อมกับใบเสร็จออนไลน์ ที่สามารถเข้าไปเช็กได้ว่าสินค้าที่ถูกคิดเงินนั้นถูกต้องหรือไม่
 

credit: https://youtu.be/NrmMk1Myrxc

       พี่มิ้นท์เชื่อว่าหลายคนคงกำลังคิดอยู่ว่า ต้องมีขโมย ตีเนียนๆ หยิบของออกไปแน่ๆ!! อย่างที่บอกค่ะ ว่าเขาวางระบบเทคโนโลยี และทดสอบกันเป็นปีๆ จะมาไม้ไหนก็ไม่มีพลาด จับได้แน่นอน
       ช่างเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่แสนสะดวก หมดอารมณ์เสียไปกับการต่อคิวจ่ายเงินนานๆ แต่เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ ก็ต้องมีผลเสียในเรื่องของแรงงานแคชเชียร์ที่ถูกยกเลิกไปด้วยค่ะ และในอนาคตก็มีแนวโน้มว่าอาชีพนี้อาจหายไปเลยก็ได้

 

       พี่มิ้นท์ชวนเม้าท์ : ถ้า Amazon Go มีในไทยบ้าง จะเหมาะกับคนไทยมั้ย และเพราะอะไร?
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
akiba 25 ม.ค. 61 14:12 น. 2

แล้วมีโปรโมชั่นไหม?

แล้วถ้าคิดผิด คืนเงินยังไง?

แล้วถ้าแบตหมดพอดีจะออกจากร้านได้ไหม? กลายเป็นไม่ซื้อแต่ออกจากร้านได้ไหม?


แล้วถ้าโจรหยิบแล้ววิ่ง จะจับได้เหรอ? มีพนักงานอยู่มันยังขโมยกันต่อหน้าได้เลย? เมืองไทยอยู่ยาก


1
The Cheer 25 ม.ค. 61 15:32 น. 2-1

ตอบเท่าที่เราพอเข้าใจนะคะ


ร้านเพิ่งเปิดตัวด้วยเทคโนโลยีใหม่ เราว่ายังไม่น่ามีโปรโมชั่นในช่วงนี้นะคะ แต่ถ้าเปิดกิจการไปเรื่อยๆ จนคงตัวแล้ว ก็คงมีการจัดโปรโมชั่นเหมือนซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วๆไปค่ะ


ก่อนจะเข้าร้านได้ต้องแสกน account ของ Amazon Go ก่อน แต่ขาออกเดินออกไปได้เลย หมายความว่าโทรศัพท์มีความจำเป็นแค่ใช้ยืนยันตัวตนก่อนเข้าร้านแค่นั้นค่ะ หลังจากนั้นระบบจะเก็บข้อมูลการจับจ่ายสินค้าเข้าระบบ online ถ้ากลับบ้านชาร์จแบตก็จะพบว่ามีบิลที่ต้องจ่ายอยู่ดีค่ะ ไม่ใช่กลายเป็นไม่ซื้อนะคะ ดังนั้นถึงแบตหมดก็ออกจากร้านได้ค่ะ


จากข้างต้น ถ้าโจรหยิบสินค้าได้ ก็แปลว่าโจรต้องเข้าร้านได้ หมายถึงต้องแสกน account ก่อนเข้าร้านค่ะ (ไม่นับกรณีงัดแงะผ่านหน้าต่างประตูนะคะ ฮาา) หยิบสินค้าแล้ววิ่ง ก็คือหยิบสินค้าอยู่ดีค่ะ สินค้าจะลงไปอยู่ใน virtual cart ของโจร และเมื่อออกจากร้าน โจรก็จะพบบิลเรียกเก็บเงินเช่นกัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด