"Clinomania" โรคเสพติดการนอน ขั้นกว่าของความขี้เกียจ เข้าข่ายอาการทางจิตเบาๆ

       ทุกๆ เช้าเหนื่อยไหมกับการลากตัวเองออกจากที่นอน ถ้าเป็นแค่บางวันและลุกออกไปใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ คงไม่น่าเป็นห่วงอะไร แต่ถ้าติดที่นอนจนไม่ลุกไปไหนเลยบ่อยๆ นี่ไม่ใช่แค่ขี้เกียจแล้วค่ะ อาจเป็นโรค Clinomania หรือ โรคเสพติดการนอน อยู่ก็ได้นะ
 

       พอได้ยินคำว่า โรคเสพติดการนอน หลายคนอาจสะดุ้งคิดว่าเราเป็นแน่ๆ เลย เพราะง่วงตลอด เหมือนไปรบที่ไหนมาจนเหนื่อยพอถึงหมอนแล้วก็หลับทันที จริงๆ แล้ว อาการแบบนี้ยังไม่ถึงขั้นโรคเสพติดการนอน อาจเกิดจากเหนื่อยสะสม ร่างกายเลยเตือนออกมาว่าให้เราพักผ่อนได้แล้วนะ แล้วโรคเสพติดการนอนจริงๆ เป็นแบบไหน?

       Clinomania หรือ โรคเสพติดการนอน เรียกอีกอย่างว่า Dysania คือ อาการของคนที่คลั่งไคล้การนอนอยู่บนเตียงนั่นเอง ติดการนอนชนิดที่ว่า สามารถนอนกลิ้งไปกลิ้งมาอยู่บนเตียงได้ทั้งวัน ไม่อยากลุกออกไปไหน รวมถึงมีอาการอื่นๆ เช่น อยากให้ทุกที่เป็นเตียงนอน - เตียงคือเป้าหมายเดียวในแต่ละวัน - เห็นเตียงแล้วก็หาวอยากนอนเหมือนโดนสะกดจิต - ไม่มีอะไรทำก็นอนอย่างเดียว - รู้สึกว่าการนอนคือความสุขเดียวที่มี - เห็นเตียงแล้วล้มตัวลงนอนได้ทันที ฯลฯ ถ้ามีความคิดที่ว่าวนอยู่ในหัวทั้งวัน เข้าข่ายเป็นโรคเสพติดการนอน ซึ่งไม่ใช่เรื่องตลกเลย จะเกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้จากการนอนที่เกินพอดี เช่น อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ความเครียดต่างๆ

 

       เท่านั้นยังไม่พอ การเสพติดการนอน อาจส่อแววเชื่อมโยงไปว่าคนๆ นั้นเข้าข่ายมีปัญหาทางจิตด้วยนะคะ เพราะลึกๆ แล้วการนอนที่เกินพอดี อาจเกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล ไม่อยากพบเจอผู้คนนั่นเอง ซึ่งเป็นลักษณะอาการของโรคซึมเศร้าค่ะ

      แล้วจะแยกแยะได้ยังไงว่าเราเป็นไคลโนมาเนียหรือเปล่า? นอกจากอาการที่พูดถึงข้างต้นแล้ว ถ้าคนปกติทั่วไป อยากนอนต่อเพราะความอ่อนเพลีย ก็คงนอนแค่ 1-2 ชั่วโมงก็หายแล้ว แต่คนที่เป็น Clinomania ไม่เป็นแบบนั้น จะนอนยาวไปเรื่อยๆ แม้จะไม่ได้รู้สึกอ่อนเพลียหรือง่วงเลยก็ตาม

      สำหรับการแก้โรคนี้ทำได้หลายวิธีค่ะ แม้จะมีทางที่ใช้ "ยา" ในการรักษา แต่ก็มีทางเลือกที่รักษาด้วยวิธีธรรมชาติและเน้นการเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง เช่น ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ให้กล้ามเนื้อได้ใช้งาน และการเลือกทานอาหาร เช่น ดื่มกาแฟเพื่อให้ร่างกายตื่นตัว หรือดื่มน้ำหวานบ้าง เพราะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำก็มีผลทำให้เกิดความอ่อนเพลียและง่วงได้ค่ะ
   
     บอกตามตรงว่า ครั้งแรกที่พี่มิ้นท์ได้ยินชื่อโรคนี้ ก็คิดว่าตัวเองเป็น แต่อ่านไปเรื่อยๆ เอ...เราก็ไม่ขนาดนั้นนะ สรุปตัวเองได้ว่า ไม่ได้เป็น clinomania แค่ "ขี้เกียจ" เฉยๆ จ้า^^

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://clinomania.org/is-clinomania-a-psychological-disorder/
 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Piknwood Member 1 มี.ค. 61 17:32 น. 3

เราเป็นโรคซึมเศร้า ด้วยพอนอนแล้วไม่อยากตื่น เหมือนอยู่ในฝันแล้วรู้สึกดีกว่าโรคความเป็นจริง ตอนแรกๆต้องมียาคลายเครียดถึงนอนหลับ พอกินจนติดแล้วกลายเป็นไม่อยากตื่น นอนวันหนึ่ง 12ชม.หรือมากกว่า

ยาที่กินคือ ยาไดซิแปม มียาจิตเวชอื่นร่วมด้วย

2
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Doll-angle 24 ก.พ. 61 03:38 น. 2

นี่สามารถนอนตั้งแต่กลางคืนจน 4-5 โมงเย็นได้เลยอ่ะ คือมีเรียนไม่ไป ไปทำงานคือตอน 4-5 โมงเย็นค่อยไป ไม่รู้เข้าข่ายไหม เป็นแบบนี้มาตลอด ทำงานแทบทุกวันต่ออาทิตย์ กลางวันคือไม่ลุกจากที่นอน ไม่ออกไปกินข้าว นอน นอน นอน เท่านั้น!!!! กลัวตัวเองแล้ว คือไม่ใช่ว่าเพิ่งเป็นนะ คือเป็นแบบนี้จะปีแล้ว จนตอนนี้เพื่อนก็แทบไม่ได้เจอเลย เพราะไม่ออกจากห้อง พอออกจากห้องก็ทำงาน เลิกงาน ตี1 ตี2 แต่กลางคืนนี่หลับยากมากกกกกก กว่าจะหลับคือ 6-7 โมงเช้า ตื่นอีกทีก็ 4-5 โมงเย็น วนอยู่แบบนี้ซ้ำๆ หรือว่านาฬิกาชีวิตจะเพี้ยนไปแล้ว

0
กำลังโหลด
Piknwood Member 1 มี.ค. 61 17:32 น. 3

เราเป็นโรคซึมเศร้า ด้วยพอนอนแล้วไม่อยากตื่น เหมือนอยู่ในฝันแล้วรู้สึกดีกว่าโรคความเป็นจริง ตอนแรกๆต้องมียาคลายเครียดถึงนอนหลับ พอกินจนติดแล้วกลายเป็นไม่อยากตื่น นอนวันหนึ่ง 12ชม.หรือมากกว่า

ยาที่กินคือ ยาไดซิแปม มียาจิตเวชอื่นร่วมด้วย

2
กำลังโหลด
PunieFunnie Member 1 มี.ค. 61 22:07 น. 4

...อ่านแล้วกลัวเลยค่ะ

ปกติเวลาอยู่บ้านก็จะมาหาที่นอนก่อนเป็นอันดับแรก นอนเล่นโน้ตบุ๊คทั้งวันส่วนปิดเทอมก็อยู่แต่ในห้องออกไปกินข้าวและก็อาบน้ำแล้วกลับเข้ามานอนเล่นโน้คบุ๊คต่อ

แบบนี่มันใช่อาการของโรคที่ว่ารึเปล่าคะ

แต่พอเปิดเทอมก็ลุกไปรร.กลับมาบ้านก็วนลูปแบบเดิม

แบบนี้มันใช่รึเปล่าคะกลัวมากเลยค่ะ

พอนอนบนที่นอนทั้งวันก็แอบปวดหลังนิดหน่อยแต่ก็กลิ้งไปมาจนหายปวด

แต่หนักกว่านั้นคือตอนปิดเทอมค่ะเล่นโน้คบุ๊คทั้งวันแล้วนอนคว่ำเล่นจนเจ็บคาง

แบบนี้ต้องไปหาหมอรึเปล่าคะ?

0
กำลังโหลด
foyeon Member 4 มี.ค. 61 22:32 น. 5

เรานอนได้ทั้งวันอ่ะ เราแค่รู้สึกว่า เตียงคือที่ๆปลอดภัยที่สุดแค่นั้น สามารถอยู่บนเตียงได้ทั้งวันจริงอ่ะ แค่คิดว่าต้องลุกไปอาบน้ำ แล้วออกไปข้างนอกพบเจอคนอื่น ก็รู้สึกท้อแล้ว การอยู่บนเตียงจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

1
foyeon Member 4 มี.ค. 61 22:34 น. 5-1

แล้วเราก็แบบ ตื่นมาช่วง

9-10โมง นอนเล่นโทรศัพท์แปปเดียว ก็ง่วงล่ะ อยากหลับ แล้วหลับอีก ตื่นทีก็บ่าย2-5โมงเลยทีเดียว

0
กำลังโหลด
-DESPOINA- Member 8 มี.ค. 61 16:37 น. 6

โห นี่คิดว่าน่าจะเป็นแล้ว มีอาการประมาณนี้เลย แบบไม่อยากลุก ลุกขึ้นมาแล้วก็มานอนต่อ นอนได้ทั้งวัน แล้วเหมือนว่าเราสังเกตตัวเองว่าจะเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าด้วย แต่เรื่องความเครียด เรารู้สึกว่าเครียดง่ายมากเลย แบบไม่อยากออกไปจากบ้านด้วย สงสัยต้องไปออกกำลังกายบ่อยๆแล้วแงง T__T

0
กำลังโหลด
OEXL_2002 Member 15 มี.ค. 61 15:04 น. 7

นี่เป็นป่าววะ นี่นอนได้ทั้งวันจริงจัง คือ นอนช่วงตีสองอะละมาตื่นอีกทีบ่ายสองเเต่ก็ไม่ลุกนะ อาจจะลุกไปกินข้าวอาบน้ำเเล้วก็มานอนต่อ ...นอนเล่นยังนั้นเเหละ ไม่ทำไรเลย จนวนไปหลับตีสองใหม่ เเต่เดี๋ยวนี้พยามสปีดตัวเอง เขียนลิสต์ว่าวันนี้ๆต้องทำไรมั่ง หาอะไรสนุกๆทำที่พอจะทำให้ชีวิตดูมีประโยชน์กว่านี้อะ เพิ่งกลับไปคิดว่าก่อนจะนอนได้ทั้งวันเเบบนี้เพราะเครียดจริงๆ มีปัญหาเเล้วก็กังวลไม่อยากเจอใคร เเล้วก็เริ่มเป็นเเบบนี้มาเป็นเดือนกว่าอะ บางวันไม่ไปเรียนเลย วีคนึงไปรร.เเค่3วัน ขี้เกียจด้วยจริงๆ เเต่ต้องเปลี่ยนตัวเองจริงๆนะ ไม่งั้นได้นอนตายใต้ตีนเเม่เเน่นอน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด