ถนนนี้มีอยู่จริง! ออโต้บาห์น "Autobahn" ถนนที่ขับเร็วเท่าไหร่ก็ได้ แต่ห้ามขับ "ช้า"

        เป็นข่าวใหญ่ส่งท้ายเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จากการเสียชีวิตของ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ที่ในจดหมายลาตายได้พูดถึงการคัดค้านรถไฟรางคู่ขนาด 1.000 เมตร และผลักดันให้สร้างถนนออโต้บาห์น (Autobahn) ซึ่งชื่อดังกล่าว เป็นชื่อทางหลวงพิเศษของประเทศเยอรมนี ที่ว่ากันว่า เป็นถนนที่ห้ามขับรถช้า!
 

       ในขณะที่ถนนทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ จะจำกัดความเร็วของรถยนต์ไม่ให้ขับเกินที่กำหนดเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เช่น 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากเกินกว่านี้ผิดกฎหมาย แต่ Autobahn ตรงกันข้าม ที่นี่ห้าม "ขับรถช้า" ความเร็วที่แนะนำคือ 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไม่กำหนดความเร็วสูงสุด ซึ่งบางคันนั้นขับมากกว่า 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง เรียกว่าเป็นสวรรค์ของนักซิ่งเลยก็ว่าได้

        Autobahn มีความยาวทั้งสิ้น 12,993 กิโลเมตร (8,073 ไมล์) ครอบคลุมทั่วประเทศเยอรมนี สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1929 เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองที่จำกัดการเข้าออก เพื่อให้ขับจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งอย่างรวดเร็ว ถนนนั้นจะเป็นถนนคู่เส้นยาวๆ มีทางตัดน้อยมาก เพราะใช้เป็นทางยกระดับข้ามแยก จึงสามารถทำความเร็วได้อย่างเต็มที่

      แม้จะขับรถกันด้วยความเร็วที่สูงมาก แต่ถนนเส้นนี้กลับได้ชื่อว่าเป็นถนนที่มีความปลอดภัย ถูกออกแบบมาอย่างดีด้วยพื้นถนนที่หนาถึง 27 นิ้ว ความแข็งแรงเทียบเท่ารันเวย์สนามบิน พร้อมราดยางมะตอยพิเศษเพื่อป้องกันการแข็งตัวของผิวถนนในฤดูหนาว ทำให้รถที่ขับมาด้วยความเร็วสูง วิ่งได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย

        ปัจจุบัน Autobahn ยังใช้เรียกทางหลวงของประเทศออสเตรเลียและประเทศสวิตเซอร์แลนด์ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าไม่ได้ระบุประเทศ Autobahn จะรู้จักในชื่อทางหลวงของประเทศเยอรมนีค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.german-way.com/travel-and-tourism/driving-in-europe/driving/autobahn/,
https://en.wikipedia.org/wiki/Autobahn

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น