สวัสดีค่ะ ช่วงเวลาแห่งความสุขกลับมาแล้ว! ปิดเทอมใหญ่นี้ วางแพลนว่าจะทำอะไรกันบ้างเอ่ย? เชื่อว่าน้องๆ หลายคนมีแผนดูแลตัวเอง (แบบว่าไม่อยากนอนอืดอยู่กับบ้าน แล้วอ้วนเป็นหมูให้เพื่อนทักตอนเปิดเทอม) ขอลุกมา UP&DOWN กันสักหน่อย
          พี่เมก้าขอบอกเลยว่าน้องๆ มาถูกทางแล้วค่ะ การออกกำลังกายมีประโยชน์มาก นอกจากจะทำให้สุขภาพดี หุ่นสวย กล้ามกำยำล่ำบึกแล้ว สมองของน้องๆ ยังได้รับพลังสุดสตรองจากการฟิตร่างนี้ด้วย ถ้าอยากรู้ว่าจริงมั้ย? มาท้าพิสูจน์ไปพร้อมกันเลย!

แค่ 10 นาที ช่วยชีวิตสมองได้!
          น้องๆ เคยสับสนกับช่วงเวลาที่ออกกำลังกายมั้ยคะ? บางทฤษฎีก็บอกว่าออกตอนเช้าเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่า แต่บางทฤษฎีก็บอกว่าออกตอนเย็นช่วยสร้างกล้ามเนื้อและไม่เหนื่อยเหมือนตอนเช้า ความจริงแล้วช่วงเวลาที่ออกกำลังกายไม่สำคัญเท่าความสม่ำเสมอค่ะ
          งานวิจัยของนักประสาทวิทยาออกมาว่า "การออกกำลังกายสั้นๆ เป็นประจำ แม้เพียง 10 นาที ช่วยเพิ่มพลังให้กับสมองได้" หลายทฤษฎีกล่าวไว้ว่าการออกกำลังกายทำให้เกิดการไหลเวียนเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมอง ร่างกายอาจปลดปล่อยโปรตีนชนิดพิเศษ (BDNF) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อระบบประสาท ช่วยบำรุงซ่อมแซมเนื้อเยื่อสมองให้เข็งแรง และช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของการสร้างเซลล์ประสาทใหม่ในสมอง ถ้าอยากให้ระบบความคิด ความจำทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ปิดเทอมนี้ลุกมา Exercise กัน 

ฟิตแอนด์เฟิร์มท่าเดิม = พัง O_O
          อะไรกันล่ะนี่! ออกกำลังกายท่าเดียวก็ไม่ได้เหรอ? ถ้าอยากให้สุขภาพแข็งแรงอย่างแท้จริง น้องๆ ต้องออกกำลังกายให้ครบทุกส่วนค่ะ ลองคิดดู ถ้าสควอทอยู่ท่าเดิมๆ ต้นขา สะโพก เราจะเฟิร์มอยู่แค่นั้น แขนงี้เหลวเชียว แล้วก็จะเบื่อไม่อยากออกกำลังกายในที่สุด ต้องสร้างความท้าทายให้กับสมอง ด้วยการครีเอตตารางออกกำลังกายแบบใหม่ให้กับตัวเองค่ะ ยิ่งใช้ความคิดเยอะ สมองน้องก็จะยิ่งเฉียบคม แต่ถ้ายังคิดไม่ออก พี่เมก้ามีตัวอย่างมานำเสนอค่ะ

Neurobic Exercise
          นี่เป็นการออกกำลังให้กับสมองโดยตรงเลยค่ะ Neurobic เป็นการฝึกให้สมองส่วนต่างๆ ทำงานประสานกัน โดยใช้หลักการกระตุ้นให้ประสาทสัมผัสทุกส่วนทำงานเชื่อมโยงกัน ตั้งแต่การมองเห็น การได้กลิ่น การสัมผัส การลิ้มรส การได้ยิน ไปจนถึงอารมณ์ความรู้สึก Neurobic ทำให้ลืมการออกกำลังกายแบบหนักๆ ลงแรงเยอะไปได้เลย เพราะเขาจะดึงความรู้สึกที่แปลกแตกต่างไปจากเดิมออกมา ด้วยการแสวงหา Activity ที่ปกติเราไม่เคยได้ทำมาลองทำกัน เช่น
          ฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัด ปกติใช้มือขวาทาลิปสติก เปลี่ยนมาใช้มือซ้าย
          ฝึกหลับตาทำสิ่งต่างๆ หลับตาวาดรูป หลับตาดูทีวี หลับตาใส่เสื้อผ้า
          ฝึกใช้ประสาทสัมผัสพร้อมกัน รดน้ำต้นไม้+เล่านิทาน พับผ้า+ดูหนัง

          การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำจนเคยชินจากประสาทสัมผัสเดิมๆ และการใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรมใหม่ๆ พร้อมกันอย่างน้อย 1-2 ด้าน เปรียบเสมือนน้องๆ กำลังให้อาหารสมองอยู่ สมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาจะได้รับการกระตุ้นและทำงานควบคู่กันไป ช่วยเรื่องระบบประสาทและความจำ ทำให้เซลล์สมองแข็งแรง และไม่เสื่อมอายุไปก่อนวัยนั่นเองค่ะ


Physical Exercise
          ออกกำลังกายแบบเน้นออกแรงมาแล้วค่ะ น้องๆ จะได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างเต็มที่ มั่นใจได้เลยว่าดีต่อสมองแน่ๆ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? เพราะการเคลื่อนย้ายตัวไปออกกำลังกายแบบใช้แรงต่างๆ ทำให้สมองของน้องๆ ไม่หยุดนิ่งนั่นเอง งงมั้ย? ตามไปดูตัวอย่างกันดีกว่า

          Aerobic exercise - เต้นแอโรบิค วิ่งระยะไกล วิ่งจ้อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นรำ โยคะ
          สมองส่วนฮิปโปแคมปัสตอบสนองต่อการออกกำลังกายแบบแอโรบิคมากเลยค่ะ แอโรบิคเป็นการออกกำลังกายที่อาศัยความต่อเนื่อง ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดแข็งแรง เพิ่มประสิทธิภาพของการหมุนเวียนเลือดไปบำรุงสมอง กระตุ้นระบบประสาทให้ทำงานได้ดี และฟิตวงจรความจำให้แกร่งได้

          Anaerobic exercise - วิ่งระยะสั้น ปั่นจักรยานระยะสั้น ว่ายน้ำระยะสั้น ยกน้ำหนัก ฟุตบอล บาสเก็ตบอล แบดมินตัน วอลเลย์บอล เทนนิส
 
          การออกกำลังแบบใช้แรงมากในช่วงระยะเวลาสั้นๆ อย่างแอนแอโรบิค ช่วยปลดปล่อย Norepinephrine สารที่ทำให้สมองตื่นตัว กระตุ้นความคิด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านความจำระยะยาว นอกจากนี้การได้ร่วมเล่นกีฬาฟอร์มทีมกับเพื่อนๆ ได้ลองคิดแผนการเล่นเกมด้วยกัน อย่างฟุตบอล บาสเก็ตบอล เหมือนช่วยสร้างความท้าทายให้กับสมอง และยังกระตุ้นให้เราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้วย  

          ยังมีงานวิจัยออกมาอีกนะคะว่า ถ้าอยาก Exercise ได้นานขึ้น ต้องเปิดเพลง เสียงเพลงจะช่วยให้เราตื่นตัว แถมยังทำให้เพลิดเพลินปลดปล่อยความคิดได้มากมายเลยล่ะค่ะ แต่ต้องระวังอย่าเปิดดังไป ยิ่งดังยิ่งเป็นอันตรายต่อหู แถมหัวใจทำงานหนักขึ้นด้วย เอาล่ะ! ปิดเทอมนี้น้องๆ ตั้งใจจะออกกำลังกายด้วยวิธีไหน แวะมาแชร์ให้พี่เมก้ารู้หน่อยเร็ว ^^
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด