ช่วยด้วยยย! ไม่ไหวกับฟิสิกส์แล้ว เรียนไม่รู้เรื่อง แก้โจทย์ไม่ได้ ต้องบอกว่าฟิสิกส์นี่ถือเป็น 1 ในวิชาคำนวณที่แผ่ออร่าความน่ากลัวให้กับเรามากมาย ยิ่งเวลาจะลงมือแก้โจทย์ ยิ่งน่าสะพรึง


 
          วันนี้พี่เมก้าก็มี 10 Steps สุดเบสิค แต่กลายเป็นไม้เด็ดที่ปล่อยหมัดฮุกเอาชนะโจทย์ฟิสิกส์สุดแสนจะยากถึงใจได้อย่างง่ายดายมาฝาก รับประกันว่าหายมึนตึ้บแน่นอน!

1. ใจเย็นๆ อย่าแพนิค
          เวลาเจอคำถาม หรือโจทย์น่ากลัวๆ จนไม่รู้จะเริ่มตรงไหน จำคอนเซปต์พื้นฐานไม่ได้ ให้พักหายใจยาวๆ ปิดตา นับ 1-5 โจทย์ฟิสิกส์ที่ยังไม่ฮาร์ดคอร์ ถามเอาเป็นเอาตายมาก คำถามส่วนใหญ่ก็จะสามารถแก้ได้ด้วยสูตรง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แค่อ่านโจทย์ให้ละเอียด แล้วดูว่าข้อมูลนี้เหมาะที่จะใช้สูตรแบบไหน เมื่อจำสูตรได้ จับมาคำนวณได้ถูก ก็จะยิ่งเพิ่มหนทางในการเจอคำตอบค่ะ  

2. ทำความเข้าใจสถานการณ์
          เห็นคำถามแล้วลองนึกภาพตามสถานการณ์ดูค่ะ เช่น เอ๊ะ! มันเกิดอะไรขึ้นนะ? ลูกบอลตกอย่างอิสระลงมาจากที่สูง? ซูเปอร์แมนบินด้วยความเร็วแสงมาช่วยชีวิตนางเอกที่อยู่ไกลได้ยังไง? มันอาจจะกำลังสนใจความเป็นแม่เหล็ก หรือไฟฟ้าก็ได้ ไม่ต้องไปสนใจรายละเอียดยิบย่อย แค่ให้รู้ก็พอว่าเราต้องจัดการอะไรกับมัน แล้วน้องจะรู้เองว่าต้องใช้สูตรหรือวิธีการไหนในการหาคำตอบ  

3. อ่านคำถามอย่างระวัง


 
          เมื่อเข้าใจสถานการณ์แล้ว อย่างต่อมาที่ต้องให้ความสำคัญก็คือคำถาม อ่านให้เคลียร์ว่า "โจทย์ต้องการให้เราหาอะไรกันแน่?" บางทีมีปัญหาเกี่ยวกับ Bouncing call (ลูกบอลกระดอน) เหมือนกัน แต่อาจจะอยากรู้ในประเด็นต่างกัน เช่น อัตราเร็วเริ่มต้น ระยะสูงสุด มุมที่ลูกพุ่งออกไป ทำให้มีวิธีคิดที่ต่างกันไปด้วย เช็กให้ชัวร์ว่าเราต้องทำอะไร นอกจากนี้ควรจำข้อมูลสำคัญให้ได้ เช่น รถยนต์เคลื่อนที่จากจุดหยุดนิ่ง นั่นหมายความว่าความเร็วต้น u = 0   

4. จัดระบบข้อมูล
          ตัวการที่ทำให้มึนก็มีส่วนมาจากตัวแปรต่างๆ ที่ซุกซ่อนอยู่นี่แหละค่ะ อันไหนไม่ต้องการทิ้งไป จดเฉพาะตัวแปรสำคัญ แล้วมองหาวิธีการที่ต้องแก้พอ

5. จิตรกรร่างภาพ
          ลองคิดซะว่าตัวเองเป็นปิกัสโซ่ค่ะ ปัญหาฟิสิกส์บางอย่าง สามารถแก้ได้ง่ายๆ เพียงแค่วาดรูปแล้วมองหาไอเดียจากภาพร่าง หรือวาดออกมาเป็น 2 แบบแล้วเทียบกัน มันจะมีรูปหนึ่งที่เราเก็ทว่า นี่แหละพอเป็นไปได้ คำตอบมันควรจะเป็นแบบนี้! กับอีกรูปคือมั่วละ! มันช่วยไกด์ไลน์ให้เราได้จริงๆ แถมไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลสำคัญจะตกหล่นด้วย

6. อย่าลืมเช็กหน่วย!


 
          บางทีโจทย์ก็อยากจะวัดทักษะเรื่องหน่วย ต้องมั่นใจว่าหน่วยที่ใช้สอดคล้องกับทิศทางของโจทย์ ไม่งั้นเวลาใช้สูตรมันอาจจะไม่ตอบโจทย์ได้ เช่น ได้รับโจทย์เรื่องความเร็ว รถเคลื่อนที่ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในเวลา 5 นาที เราอยากรู้ว่าใน 5 นาที มันวิ่งยังไง ได้ระยะทางเท่าไหร่ เราควรจะทำนาทีให้เป็นหน่วยชั่วโมงเหมือนกันค่ะ 5 minutes * 1 hour / 60 minutes = 1 / 12 hour คิดเลขง่ายเลย! เพราะฉะนั้นโปรดระวังเรื่องหน่วยนะคะ

7. จับสูตรให้อยู่หมัด!
          เราไม่ได้อยากจะใช้สูตรแหกโค้งอะไรมากมาย แค่เข้าใจคอนเซปต์ง่ายๆ และวิธีใช้ก็โอเคแล้ว ดังนั้น พยายามจำสูตรฟิสิกส์ในแต่ละเรื่องที่มันเกี่ยวเนื่องกันไว้ อาจจะใช้ Cheat Sheet จดสรุปสูตรสำคัญไว้ในแผ่นเดียว แล้วหยิบขึ้นมาท่องบ่อยๆ มันช่วยได้จริงๆ

          เดี๋ยวนี้หลายๆ คนก็สรุป Cheat Sheet สูตรฟิสิกส์ที่มักเจอใน PAT 2 ออกมา มีครบทุกเรื่อง รวมสมการหลักๆ ไว้ด้วย การท่องจำสูตรเป็น 10 - 20 ตอนแรกมันอาจจะดูน่ากลัวไปสักหน่อยนะคะ แต่ถ้าเราจำผิด แล้วได้แก้ไขให้ถูก ได้ฝึกใช้บ่อยๆ ต่อไปทางสะดวกขึ้นเยอะ


8. ลงมือแก้โจทย์
          เตรียมตัวกันมาพอหอมปากหอมคอ รู้ตัวแปร ร่างภาพ เช็กหน่วย จำสูตรกันมาพักใหญ่ๆ คราวนี้ก็มาลงมือแก้โจทย์และหาคำตอบกันเลย! มันอาจจะมีช่วงถอดใจกับโจทย์ที่ยาวมหาศาล แต่อย่าท้อค่ะ ถ้ามันยากจริงๆ ลองหาโจทย์ที่มีรูปแบบคล้ายกันมาดูวิธีแก้ ค่อยๆ แกะไปเรื่อยๆ แล้วเราจะนำตัวอย่างนั้นมาปรับใช้ได้  

9. ตรวจคำตอบ


 
          ทำโจทย์เสร็จก็ต้องตรวจคำตอบทุกครั้ง ด้วยการนำคำตอบไปแทนค่าลงในสมการหาผลลัพธ์ เผื่อคำตอบมาเหนือความคาด เราจะได้ตามเช็กว่าผิดพลาดตรงไหน ข้ามขั้นตอนไหนไป จะได้แก้ไขให้ถูก และไม่ผิดซ้ำที่เดิมอีกค่ะ

10. ฝึก ฝึก และฝึก
          ทุกคนรู้ดีว่าการเป็นเทพวิชาคำนวณอย่างฟิสิกส์ เราก็ต้องหมั่นฝึกฝนและแตะโจทย์คำนวณบ่อยๆ ค่ะ ยิ่งเจอปัญหาบ่อยๆ ฝึกแก้โจทย์ และรู้วิธีเอาชนะมากขึ้น (จะด้วยทางตรง ทางลัด ทางที่ดีที่สุด) เราก็ยิ่งใช้เวลาในการแก้โจทย์น้อยลง ช่วงแรกอาจจะเหนื่อยมากหน่อย ใช้เวลานานหน่อย แต่ประสบการณ์จะค่อยๆ ทำให้เราเก่งขี้นเองค่ะ  

          นี่เป็น Step ง่ายๆ ของการแก้โจทย์ที่บางทีเราอาจจะลืมใส่ใจไปจนคิดว่ามันยากซะเหลือเกิน ลองนำขั้นตอนเหล่านี้ไปใช้นะคะ แล้วน้องๆ จะรู้ว่าฟิสิกส์ไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น