เลิฟเลย! รวมกิจกรรมในโรงเรียน ที่นักเรียนอยากให้จัดบ่อยๆ

 
         อยู่บ้านว่างๆ เบื่อๆ ในช่วงปิดเทอม พี่มิ้นท์ชวนน้องๆ มาคิดถึงโรงเรียนกันดีกว่า พูดแล้วก็อิจฉาน้องรุ่นหลัง ที่ในโรงเรียนมีกิจกรรมให้ได้ทำมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเปิดโอกาสทางความคิด ความสามารถของน้องๆ และไม่ให้เครียดกับการเรียนจนเกินไปด้วย
        กิจกรรมต่างๆ มีทั้งด้านวิชาการ และสันทนาการ บันเทิง แวะเวียนกันมาให้นักเรียนได้เข้าร่วม มาดูกันว่ากิจกรรมที่เป็นที่โปรดปรานของนักเรียนในโรงเรียน จะตรงใจกับน้องๆ ชาว Dek-D หรือเปล่าน้า^^


    1. คอนเสิร์ต
       วัยมันส์อย่างพวกเรา ก็ต้องเหมาะกับคอนเสิร์ตแน่นอนค่ะ หลายโรงเรียนมีกิจกรรมคอนเสิร์ตอยู่บ่อยๆ เช่น คอนเสิร์ตต้านยาเสพติด คอนเสิร์ตจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาจัดในโรงเรียน และก็มีทั้งนักร้อง วงดนตรีในโรงเรียน ไปจนถึงนักร้องชื่อดัง เรียกว่าได้คลายเครียดจากการเรียนที่หนักหนาสาหัสแล้ว ยังได้เจอศิลปินตัวจริงเสียงจริงอีกด้วย บอกเลยว่า มีคอนเสิร์ตทั้งที ให้มันส์สุดๆ ต้องวงร็อคเท่านั้นจ้า^^
 
   
2. ทัศนศึกษา
        อยู่โรงเรียนมาทั้งสัปดาห์ เมื่อได้ออกนอกโรงเรียนก็จะแฮปปี้กันอยู่หน่อยๆ ไม่ว่าจะพาไปทัศนศึกษาที่ไหน ก็มีความสุขทั้งนั้น เพราะได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ร่วมห้อง ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดทัศนศึกษาก็เพื่อให้นักเรียนได้หาความรู้นอกห้องเรียน เปิดหูเปิดตาทั้งในเรื่องของวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ฯลฯ ดังนั้น แหล่งทัศนศึกษาจึงหนีไม่พ้น ไปวัด พิพิธภัณฑ์ บางโรงเรียนก็พาไปสวนสนุกด้วยนะ แล้วแบบนี้จะไม่ให้นักเรียนไม่ชอบได้ยังไง


 

   3. ประกวดชิงรางวัล
       อีกหนึ่งกิจกรรมที่สายล่ารางวัลไม่เคยพลาด นั่นก็คือ การประกวดชิงรางวัลค่ะ ซึ่งแต่ละกลุ่มสาระวิชาก็จะออกกิจกรรมมาให้ร่วมสนุกกันอยู่บ่อยๆ เช่น ประกวดเขียนเรียงความวันภาษาไทย ประกวดวาดภาพวันสุนทรภู่ ประกวดถ่ายภาพโรงเรียน และอีกสารพัดที่ให้น้องๆ ได้แสดงความสามารถพิเศษออกมา ให้ชาวโลก เอ้ย ชาวรั้วโรงเรียนเดียวกันได้เห็นกัน สำหรับผู้ชนะก็จะมีรางวัลมอบให้ เช่น เครื่องเขียน เกียรติบัตร และที่น้องๆ อยากได้มากที่สุดก็คือ เงินรางวัล^^
       บอกเลยว่าคนที่ชอบกิจกรรมประกวดบ่อยๆ จะวนเวียนอยู่ตามบอร์ดค่ะ เฝ้ารอว่า กิจกรรมประกวดต่อไปคืออะไร จะได้เตรียมตัวลงประชันความสามารถนั่นเอง

   4. กีฬาสี
       "กีฬาสี" จัดทุกปี แต่ก็ยังอยากให้มีอีกเรื่อยๆ ค่ะ ไทม์ไลน์ของการจัดกิจกรรมกีฬาสีนั้นยาวหลายเดือน จึงเป็นที่โปรดปรานของน้องๆ เพราะได้เจอเพื่อนห้องอื่น และพี่ๆ น้องๆ ระดับชั้นอื่น จากที่ไม่เคยรู้จักกันก็ได้มาพูดคุยกันในกิจกรรมนี้ และยังทำให้ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกัน คือ ทำให้สีของเราชนะ!! คิดแค่นี้ความสนุกก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว
       นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันกีฬา ที่เปลี่ยนจากงานอดิเรกให้กลายเป็นเรื่องจริงจังไปได้ เป็นโอกาสเดียวที่ หนุ่มๆ ได้โชว์ฝีมือเต็มที่ สาวๆ ก็ได้ส่งเสียงเชียร์ได้อย่างแนบเนียน ถ้าไม่ติดเรื่องดราม่า พี่มิ้นท์ว่า กีฬาสี เป็นกิจกรรมที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมและสร้างความประทับใจร่วมกัน

   5. กิจกรรมวันเด็ก
       หลายโรงเรียน ให้ความสำคัญกับ "วันเด็ก" จึงจัดกิจกรรมเอาใจน้องๆ แบบเต็มที่ เช่น มีข้าวกลางวันให้กินฟรี มีของแจกฟรี มีคอนเสิร์ต วันนั้นไม่มีคาบเรียน เรียกว่าให้อิสระกับน้องๆ เต็มที่ 1 วัน ให้น้องๆ ได้มีความสุขที่สุดในวันเด็ก หลายคนถึงกับบอกว่า อยากให้ทุกวันเป็นวันเด็ก เพราะครูและโรงเรียนจะได้เอาใจแบบนี้ตลอด

   6. ค่ายฤดูร้อน
      ขึ้นชื่อว่าค่าย หลายคนคงกลัวไปก่อนแล้ว เพราะกลัวจะเป็นค่ายธรรมะ ค่ายลูกเสืออะไรทำนองนั้น แต่ไม่ใช่เลยค่ะ ค่ายฤดูร้อนที่โรงเรียนจัดส่วนใหญ่ จะเป็นค่ายวิชาการที่ไม่ได้เคร่งเครียดจนเกินไป ที่นิยมจะเป็นค่ายภาษาอังกฤษ หรือ ฝึกทักษะด้านอื่นๆ เช่น ค่ายศิลปะ ค่ายผู้นำ เป็นต้น ไม่ต้องมาห่วงเกรด คีปลุค จนอึดอัดใจ ได้ทำอะไรที่เป็นตัวของตัวเอง และเพิ่มประสบการณ์จากค่ายโดยตรง


   7. อำลาพี่ ม.6
      หรือเรียกอีกอย่างว่า งานปัจฉิมนิเทศ พี่ ม.6 นั่นเองค่ะ กิจกรรมนี้มีบ่อยคงไม่ได้ แต่ขอแค่ให้มีทุกปี เพราะเป็นกิจกรรมที่เด็กนักเรียนทุกคนอยากผ่านประสบการณ์นี้ ซึ่งทางคณะครูอาจารย์ และรุ่นน้อง ช่วยกันจัดให้กับรุ่นพี่ ม.6 ก่อนจะไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย รุ่นพี่ก็จะได้ซึมซับความอบอุ่นจากโรงเรียน ในขณะที่รุ่นน้อง ก็ได้มาแสดงความรัก มอบสิ่งของให้กำลังใจกับรุ่นพี่ที่ตัวเองนับถือ คล้ายกับบอกเป็นนัยๆ ว่า "หนทางข้างหน้ามันอีกยาวไกล สู้ๆ นะจ๊ะพี่จ๋า" 5555 เรียกว่า เป็นงานน้ำตาแตกจริงๆ ค่ะ
 
  
8. กิจกรรมชมรม
       หลายโรงเรียนให้อิสระกับชมรมต่างๆ สามารถจัดกิจกรรมในโรงเรียนขึ้นได้ บางงานก็จัดเป็นกิจกรรมหลักของปีเลย เช่น การออกค่ายอาสาของชมรม กิจกรรมโชว์ความสามารถพิเศษต่างๆ กิจกรรมละครเวทีของชมรม เป็นต้น ไม่ใช่แค่น้องๆ ในชมรมที่ชอบนะคะ บางทีนักเรียนคนอื่นในโรงเรียนก็รอคอยกิจกรรมแบบนี้เหมือนกันจ้า

   9. กิจกรรมขายของ
       เดี๋ยวนี้กิจกรรมให้นักเรียนขายของเริ่มในโรงเรียนมีให้เห็นกันมากขึ้น ไม่ใช่ขายกันทั้งวันทั้งคืนจนไม่ได้เรียนนะคะ แต่จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนรู้จักการหารายได้ รู้จักคิดและวางแผน เช่น กิจกรรมการออกร้านที่จัดขึ้น 1-2 วัน หรือ ขายในช่วงเย็น รวมถึงการให้นักเรียนหารายได้กันเองเพื่อใช้ในกิจกรรมอื่นๆ แทนการขอเงินจากพ่อแม่ หรืออาจจะมีคอนเสิร์ต แล้วให้นักเรียนลงมาชื่อเปิดร้านขายของค่ะ กิจกรรมแบบนี้ ขอบอกว่าได้รับความนิยมมากกก เพราะเด็กรุ่นใหม่ ก็ชอบการขายของ เพราะได้ทั้งความสนุกและได้เงินด้วย ส่วนคนที่ไม่ได้ขายอะไร ก็มาทำหน้าที่ช้อปกันเพลินๆ


   10. กิจกรรม Open House
       "พี่คะ หนูไม่เห็นชอบกิจกรรมนี้เลยอะ" หลายคนอาจจะคิดแบบนี้นะคะ เพราะงานนี้มาทีไร เหนื่อยทู๊กที~~~ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ชอบ เพราะได้แสดงความสามารถ ได้ออกไอเดียคิดสร้างสรรค์ ว่าจะจัดแสดงผลงานออกมายังไงให้ถูกใจคนดู และประทับใจจนอยากจะมาเรียนที่โรงเรียนนี้ และที่ถูกใจอีกอย่าง ก็เพราะว่าได้เจอเด็กๆ น้องๆ โรงเรียนอื่นนั่นเอง

      โรงเรียนของน้องๆ มีครบทั้ง 10 กิจกรรมนี้หรือเปล่าคะ ถ้ามีครบแสดงว่ามีกิจกรรมในโรงเรียนเยอะมากเลยย~ น่าอิจฉามากๆ แต่ทำกิจกรรมแล้ว ก็อย่าลืมดึงเอาทักษะและประสบการณ์ต่างๆ จากกิจกรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันด้วยนะ ทำได้นี่ Perfect สิบๆๆ ไปเลยจ้า
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา Member 27 เม.ย. 61 14:27 น. 1

4.กิจกรรมกีฬาสี

-ควรจะเปลี่ยนชื่อเป็น "กิจกรรมเชียร์ลีดเดอร์สี" กับ "กิจกรรมพาเหรดสี" นะคะ 

แทบทุกโรงเรียนชอบทุ่มเทให้แต่พวกเชียร์ลีดเดอร์และขบวนพาเหรดซะขนาดนี้

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 27 เม.ย. 61 14:27 น. 1

4.กิจกรรมกีฬาสี

-ควรจะเปลี่ยนชื่อเป็น "กิจกรรมเชียร์ลีดเดอร์สี" กับ "กิจกรรมพาเหรดสี" นะคะ 

แทบทุกโรงเรียนชอบทุ่มเทให้แต่พวกเชียร์ลีดเดอร์และขบวนพาเหรดซะขนาดนี้

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด