เพิ่งรู้! ว่าจริงๆ แล้ว "นก" ก็หลับระหว่างบินได้ด้วย!

        ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในโลกนี้มีนกที่บินอยู่บนท้องฟ้า อาจจะอยู่ในโหมด "หลับ" ก็ได้นะ เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะคะ ว่านกสามารถหลับระหว่างบินได้ด้วย นึกว่าจะต้องนั่งหลับบนต้นไม้เท่านั้น
         ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้นที่ต้องหลับเพื่อพักผ่อน สัตว์ต่างๆ ก็เช่นกัน ซึ่งระยะเวลาและพฤติกรรมการนอนของสัตว์แต่ละชนิดก็แตกต่างกันค่ะ อย่าง "นก" เอง หลายคนก็คงคุ้นเคยว่าจะหลับด้วยท่ายืนเกาะกิ่งไม้หลับ นกเลี้ยงก็อาจจะฝึกให้หลับท่านอนได้ แต่มีนกชนิดหนึ่ง ที่ได้ค้นพบว่า มันสามารถหลับระหว่างบินได้ เหมือนโหมด Autopilot บนเครื่องบินเลยค่ะ

 

         นกโจรสลัด หรือ นกฟรีเกต (frigatebirds) เป็นนกทะเลขนาดกลาง-ใหญ่ ถ้ากางปีกแล้ว นับว่าเป็นนกจำพวกหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เพราะความยาวปีกจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งยาวเกือบๆ 1 เมตรเลยทีเดียว จุดเด่นของนกโจรสลัดคือ ความสามารถด้านการบิน ที่บินอยู่ในอากาศได้เป็นเวลาหลายวันแบบไม่ต้องหยุดพัก มากสุดที่เคยเจอคือ บินได้นานติดต่อกันเกือบสองเดือน! นี่จึงเป็นเหตุผลที่นักวิทยาศาสตร์ Niels Rattenborg จากสถาบัน Max Planck และเพื่อนร่วมงานจากหน่วยงานอื่นๆ มาช่วยทำการศึกษาพฤติกรรมของนกชนิดนี้ ว่าบินกันนานๆ นี่ไปนอนกันตอนไหน? หรืออดนอนตลอดการบินเลย... แต่พวกมันจำเป็นต้องนอนหลับพักผ่อนนะ!

        นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ ได้ใช้อุปกรณ์ตรวจจับการทำงานของสมองขนาดเล็กไปติดอยู่ที่หัวนกโจรสลัด 15 ตัว ที่ทำรังอยู่บนหมู่เกาะกาลาปากอส เพื่อดูพฤติกรรมการนอนของมัน ซึ่งนกเหล่านี้จะต้องใช้เวลาบินล่าเหยื่อข้ามมหาสมุทรหลายสัปดาห์ เครื่องนี้ก็จะมี GPS เพื่อบอกตำแหน่งการบินด้วย พบว่าบางตัวนั้นบินไปกว่า 3,000 กิโลเมตร แบบไม่หยุดลงมาแตะพื้นดินเลย

       หลังจากได้ข้อมูลแล้วก็มาวิเคราะห์กัน จนได้รู้ว่า จริงๆ แล้วนกโจรสลัดก็ลืมตาใช้ชีวิตบินในช่วงกลางวันนี่แหละ แต่พอพระอาทิตย์เริ่มตกดิน เริ่มพักผ่อนได้! ก็จะเข้าสู่โหมดบินร่อน คือ ใช้ประโยชน์จากลมพาไป ไม่ต้องขยับปีกบินแบบปกติ แถมมันยังหลับแบบมีคุณภาพคือ เข้าสู่ cycle ของการนอนถึง Stage 3 (SWS period) และไปถึงช่วง REM (Rapid Eyes Movement) ได้อีกด้วย แต่การหลับในช่วง REM ของนก นั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที ต่างจากสัตว์ชนิดอื่นๆ จึงไม่เป็นอันตรายจนถึงขั้นที่จะทำให้มันบินตกลงมา


credit: www.takieng.com/stories/1464

      นอกจากนี้ยังได้รู้ว่า จังหวะที่นกโจรสลัดหลับไปนั้น สมองจะหลับไปแค่ซีกเดียว เพราะอีกซีกนั้นจะยังตื่นตัวและควบคุมการบินอยู่ มีน้อยมากค่ะที่จะหลับทั้ง 2 ซีกเลย โดยเฉลี่ยแล้ว นกชนิดนี้จะใช้เวลานอนแค่ 42 นาทีต่อวัน ตรงกันข้ามกับเวลามันอยู่บนบกที่จะใช้เวลานอนถึง 12 ชั่วโมงต่อวัน แต่ผลลัพธ์นี้ก็ให้คำตอบได้ดีว่า เรื่องการนอนก็เป็นเรื่องซีเรียสสำหรับนกโจรสลัดเหมือนกัน แต่ประเด็นที่ยังสงสัยอยู่คือ นอนน้อยแบบนี้ ทำไมถึงยังบินต่อได้ไกลขนาดนั้น?

      อ่านเรื่องของนกแล้ว น้องๆ อย่าลอกเลียนแบบเลยนะคะ โดยเฉพาะง่วงแล้วไปขับรถ มนุษย์เราไม่ได้มีความสามารถในการควบคุมหรือฝืนความง่วงได้ขนาดนั้น "สติ" เป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์เลย ที่สำคัญคือ อดนอน เรียนหนัก ทำงานหนักขนาดไหน ก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพของตัวเองล้วนๆ เลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.sciencealert.com/scientists-have-just-seen-birds-sleep-while-flying-for-the-first-time-ever,
https://gizmodo.com/we-finally-know-how-birds-sleep-during-flight-without-d-1784760623,
https://en.wikipedia.org/wiki/Frigatebird,
www.takieng.com/stories/1464
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด