ย้อนรอยเหตุการณ์! ชายฝรั่งเศสติดถ้ำมาราธอน 34 วัน แต่เอาตัวรอดได้เพราะกินดิน

    
          ตอนนี้ไม่มีข่าวไหนสำคัญกว่าการติดตามหน่วย SEAL และหน่วยงานอีกหลายๆ ฝ่าย ทำภารกิจช่วยเหลือน้องๆ ทีมนักฟุตบอลและโค้ชทีม "หมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย" ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่ง ณ วันนี้ได้พบน้องๆ และโค้ชรวม 13 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เย้ๆ
 

         ซึ่งเหตุการณ์ติดหรือหลงอยู่ในถ้ำ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้ว ผู้เกิดเหตุมีสติและได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ก็สามารถเอาตัวรอดได้ เหมือนอย่างเหตุการณ์ที่จะเล่าต่อไปนี้ เมื่อชาวฝรั่งเศสคนนึง ติดถ้ำนานกว่า 34 วัน และมีชีวิตรอดกลับออกมาเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ

         เรื่องนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2005 เมื่อ Jean-Luc Josuat-Verges ชาวฝรั่งเศส วัย 48 ปี (ในขณะนั้น) มีอาการซึมเศร้า และได้บอกภรรยาของเขาว่าต้องการอยู่คนเดียว จึงได้ออกจากบ้านไปตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม เขายังได้ดื่มเหล้าวิสกี้ 1 ขวด ก่อนจะขับรถไปฟาร์มเห็ดร้างทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ที่มีถ้ำใต้ดินขนาดใหญ่ แต่แล้วเขาก็หายไปเลย

         จนกระทั่งมีกลุ่มวัยรุ่น ไปสำรวจถ้ำในวันหยุด แล้วบังเอิญเจอรถจี๊ปของชายคนนี้อยู่หน้าบริเวณถ้ำ จึงโทรแจ้งตำรวจ ตำรวจกว่า 20 นายเดินทางและเข้าไปค้นหาเป็นเวลากว่า 90 นาที ก่อนที่จะเจอนาย Jean-Luc Josuat-Verges ในสภาพอ่อนแรงและผอม จึงนำส่งโรงพยาบาล

        เขาได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ได้ขับรถเข้าไปในถ้ำและเกิดอุบัติเหตุจนไปต่อไม่ได้ จึงต่อเดินเท้าต่อ แต่ไฟฉายก็ดันมาเสีย รองเท้าก็ดึงดินโคลนดูด จนไม่สามารถหาทางออกได้ จนเวลาผ่านไปเป็นอาทิตย์จึงต้องทนอยู่ในนั้นและหาวิธีเอาตัวรอด ด้วยการใช้พลาสติกห่อตัวไว้

        ท่ามกลางความมืดและหิวโหยกว่า 35 วัน เขาต้องเอาตัวรอดเท่าที่จะทำได้ "น้ำ" ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับเขา เพราะกินน้ำตามผนังถ้ำ ส่วน "อาหาร" ก็กินดินโคลน ดินเหนียว และเศษไม้ต่างๆ ที่อาจเป็นซากจากฟาร์มเห็ด เขาจึงใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำแห่งนี้มาได้กว่าหนึ่งเดือน

        เมื่อเขาออกมาได้ คนที่ดีใจ ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่ หรือ คนในครอบครัวของเขา แต่ตัวเขาเองก็เปลี่ยนความคิด "ฉันมุ่งมั่นที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป" เขากล่าว

        สุดท้ายนี้ ทีมงาน Dek-D ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ และโค้ชทั้ง 13 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่กำลังปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ให้สำเร็จลุล่วง ทุกคนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย รอฟังข่าวดีกันค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/france/1481910/Lost-man-survives-34-days-in-caves.html,
www.independent.co.uk/news/world/europe/frenchman-survives-a-month-in-caves-eating-only-clay-and-wood-5344898.html,
http://news.bbc.co.uk/2/hi/europe/4198945.stm
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด