รู้มั้ย? กลิ่น "นมแม่" แต่ละคนไม่เหมือนกัน เราอาจเคยกินกลิ่นกระเทียมมาแล้วก็ได้

       สวัสดีค่ะ พระคุณของคุณแม่ เรามักจะนึกถึงในด้านที่เลี้ยงเราจนเติบโตได้ถึงทุกวันนี้ แต่ถ้ามองลึกๆ ความรักของแม่ เริ่มต้นตั้งแต่เรายังอยู่ในท้อง พอเกิดมายังกินอะไรไม่ได้ ก็มีแค่ "น้ำนม" ของคุณแม่ ที่คอยบำรุงและให้สารอาหารอย่างครบถ้วน
 

       พี่มิ้นท์เชื่อว่า น้องๆ ทุกคนเติบโตมาด้วยนมแม่ โดยเฉพาะในปีแรกๆ น้ำนมแม่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถึงขนาดที่ว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้นมแม่อย่างน้อย 6 เดือน และถ้าให้ดีก็ควรต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปี แต่ถ้าถามว่า รสและกลิ่นนมแม่เป็นยังไง คงจำไม่ได้แน่นอน อิอิ พี่มิ้นท์จะเฉลยให้ว่า น้ำนมแม่แต่ละคน กลิ่นอาจไม่เหมือนกันนะ!

      นี่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน ว่านมแม่นั้นมีรสหวานนิดๆ และออกมันๆ หน่อย น้ำตาลที่พบในน้ำนมแม่ คือ น้ำตาลแลคโตส ที่มาจากคาร์โบไฮเดรต จึงไม่เป็นอันตรายกับลูกน้อยค่ะ มีหลายคนเข้าใจว่า ถ้าแม่กินของหวานบ่อยๆ นมแม่ก็จะหวานมากกว่าเดิม ความจริงแล้วไม่ว่าแม่จะกินหวานเท่าไหร่ ก็ไม่ได้ทำให้นมหวานขึ้น เพราะนมแม่เป็นหวานจากแลคโตส คือหวานธรรมชาตินั่นเอง รวมถึงการกินอาหารเผ็ด เค็ม เปรี้ยว ก็ไม่มีต่อรสชาติน้ำนมที่ออกมาค่ะ

      แม้ว่ารสสัมผัสจะเปลี่ยนไม่ได้ แต่ว่ากลิ่นของนมแม่ สามารถเปลี่ยนไปได้ตามสิ่งที่คุณแม่กินได้นะ เช่น ถ้าคุณแม่ทานอาหารที่มีกลิ่นเครื่องเทศแรงๆ หรือ กินกระเทียมเข้าไปเยอะ นมแม่อาจจะมีกลิ่นฉุนๆ หรือถ้ากินผลไม้มากหน่อย นมแม่ก็จะมีกลิ่นหอมๆ ได้ เพราะสารอาหารที่แม่กินจะแตกตัวเป็นอนุภาคเล็กๆ และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดไปยังต่อมน้ำนม เหมือนกับตอนที่เป็นทารกในครรภ์และได้รับสารอาหารผ่านน้ำคร่ำนั่นเอง

      คุณแม่ทั้งหลายอาจสังเกตลูกได้ว่า มื้อไหนที่ลูกกินนมน้อยกว่าปกติ แสดงว่ากลิ่นของน้ำนมอาจผิดกลิ่นไปจากเดิม แต่ก็ไม่แน่นะ เพราะเด็กบางคน พอมีกลิ่นแปลกๆ เข้ามา กลับกินได้มากกว่าเดิมอีกค่ะ และเป็นประโยชน์กับตอนโตด้วย เพราะคุ้นเคยกับกลิ่นอาหารต่างๆ ทำให้กินอาหารได้มากขึ้น
       แต่เสียดาย ที่ระบบความจำในสมองของเด็กยังพัฒนาไม่เต็มที่ ก็เลยจำไม่ได้ว่านมแม่นั้นรสชาติยังไง แต่ถ้าคุณแม่ของน้องๆ ชาว Dek-D คนไหนเพิ่งมีน้อง ลองขอคุณแม่ชิมก็ได้นะ แต่แม่จะให้หรือเปล่าก็อีกเรื่องนึง >//<

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.parentingscience.com/flavors-in-breast-milk.html,
www.workingmother.com/momlife/13683185/what-does-breast-milk-taste-like/,
www.amarinbabyandkids.com/parenting/baby/breastfeeding-salty-and-sour/,
http://bit.ly/2vuEx91

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด