แม้หมอบอกไม่รอด แต่ก็ไม่ยอมตาย! เด็กหญิงที่เกิดมาพร้อม "หัวใจ" อยู่นอกอก

        สวัสดีค่ะ หากนึกถึงโครงสร้างร่างกาย นอกจากจะรู้ว่า "หัวใจ" อยู่ด้านซ้ายแล้ว ก็ยังมีกระดูกซี่โครงที่มีหน้าที่เป็นเกราะกำบังไม่ให้ปอดและหัวใจได้รับอันตรายจากภายนอก เพราะหัวใจเป็นอวัยวะสำคัญที่ทำหน้าที่สูบเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับทุกคน
        แต่ไม่ใช่กับเด็กหญิงชาวรัสเซียคนหนึ่ง... เธอเกิดมาพร้อมกับหัวใจที่เต้นอยู่นอกร่างกาย ตอนที่เธอเกิดนั้น หมอทุกคนคิดว่าไม่มีทางรอดแน่ๆ แต่แล้ว หมอทุกคนคิดผิด

 
       Virsaviya Borun หรือ Bathsheba เด็กหญิงอายุ 9 ปีหน้าตาน่ารักรายนี้ เกิดมาพร้อมกับอาการที่หายากที่เรียกว่า Pentalogy of Cantrell คือ กลุ่มอาการตำแหน่งของหัวใจผิดปกติ โดยหัวใจของเธออยู่นอกลำตัวค่ะ

        ร่างกายภายนอกของ Bathsheba ดูเหมือนจะปกติ แต่เมื่อเปิดเสื้อขึ้นมา จะได้เห็นกับก้อนเนื้ออยู่ที่บริเวณหน้าอก เชื่อว่าถ้าไม่บอกก็คงไม่มีใครรู้ว่าก้อนเนื้อนั้นคือ "หัวใจ" ที่เติบโตนอกกระดูกซี่โครง และปกคลุมด้วยผิวหนังบางๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ หรือ 1 ใน 200,000 คนเท่านั้น ในแวดวงทางการแพทย์บอกไว้ว่า ทารกที่เกิดมาพร้อมกับอาการแบบนี้มากกว่า 90% มักจะเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว ความดันโลหิตต่ำ ฯลฯ แต่เธอรอดมาได้ และใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติเลย ทั้งชีวิตวัยเด็กและการไปโรงเรียน สิ่งเดียวที่ต่างคือ ต้องหาหมอมากกว่าเพื่อนๆ ของเธอนั่นเอง

 

        ต่อมา แม่ของ Bathsheba ได้ย้ายไปทำการรักษาที่สหรัฐอเมริกา เพราะหมอที่รัสเซียไม่รู้จักหรือคุ้นเคยกับอาการแบบนี้ หลังจากตะเวนถามหมอหลายๆ คน ก็มีหมอจากโรงพยาบาลเด็กบอสตันตกลงรับรักษา แต่ว่าการผ่าตัดก็จะเสี่ยงเกินไป เพราะมีภาวะความดันโลหิตสูง จึงรักษาโดยการให้ยาก่อน หากความดันกลับมาปกติก็จะสามารถทำการผ่าตัดได้ค่ะ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกราวๆ 1-2 ปี ทั้งนี้ ครอบครัวก็ได้เปิดรับบริจาคผ่านเว็บไซต์ ที่ใช้ชื่อว่า Youcaring เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลของหนูน้อยรายนี้ แม้ว่าจะได้มากกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐแล้ว แต่ค่ารักษาก็ยังมีอยู่ต่อเนื่องค่ะ

       อ่านดูแล้ว คงรู้สึกคล้ายๆ กันว่าชีวิตของ Bathsheba นั้นน่าเห็นใจ ที่เกิดมามีร่างกายที่ไม่เพียบพร้อมเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่สำหรับตัวเธอเอง ไม่ได้รู้สึกแบบนั้นเลย คงเห็นได้จากรอยยิ้มจากรูปภาพหลายๆ รูป รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวันที่เหมือนเด็กทั่วไป ความคิดของเธอก็ช่างมหัศจรรย์เหลือเกิน "หนูรู้ว่าทำไมหนูถึงมีหัวใจอยู่ข้างนอก เพราะพระเจ้าต้องการแสดงให้เห็นว่า สามารถสร้างสิ่งพิเศษให้เกิดขึ้นได้ อย่างที่เกิดกับตัวหนูเอง" น้องเขาสู้มาขนาดนี้ ใครกำลังท้อๆ อยู่ มาลุกขึ้นสู้กันเถอะค่ะ^^

Clip

8-Year-Old With Beating Heart Outside Chest Defies The Odds


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.viralnova.com/pentalogy-of-cantrell/,
http://dynamic.psu.ac.th/kidsurgery.psu.ac.th/Pediatric%20surgery/KID/LESSON7.HTM,
https://youtu.be/aIM45TMKGL8
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
pattamonprepram Member 18 ส.ค. 61 01:08 น. 2

แอบเป็นห่วงน้องนิดๆ เพราะถ้าน้องพลาดสะดุดล้มหน้าทิ่มน่าจะมีความเสี่ยงสูงต่อหัวใจน้องที่อยู่ด้านนอก


ขอให้น้องรักษาหายไวๆนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด