สวัสดีค่ะ น้องๆ คงเคยได้ยินมาบ้างว่า คนที่มี IQ สูง มักจะเรียนเก่ง และมีผลการเรียนที่โดดเด่นกว่าคนอื่น การที่เราอยากจะมีความอัจฉริยะแบบนั้นบ้าง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ที่ติดตัวมาแต่กำเนิดเพียงอย่างเดียว สภาพแวดล้อมและประสบการณ์การใช้ชีวิตก็มีส่วนค่ะ


 
           วันนี้ ฟิตเกรด เลยขอเป็นตัวช่วยหนึ่งให้น้องๆ ได้รู้จักวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ IQ อย่างง่ายดายให้กับตัวเอง สมองจะได้พร้อมรับความรู้ต่างๆ และผลการเรียนก็ดีขึ้นตามไปด้วยค่ะ

ทำไมต้องพัฒนา IQ
           IQ ที่เราเคยทำแบบทดสอบกัน คือการบ่งชี้ความสามารถทางสติปัญญาอย่างหนึ่งค่ะ คน IQ สูง จะมีทักษะและศักยภาพที่ดีในการเรียนรู้ สามารถทำความเข้าใจ และจดจำสิ่งต่างๆ ได้ดี ถ้าพัฒนา IQ อย่างสม่ำเสมอ ก็มั่นใจได้ว่าประสิทธิภาพในการเรียนจะก้าวหน้าขึ้นแน่นอน

IQ ลดลงได้ไหม?
           IQ พัฒนาได้ ก็ย่อมมีวันลดลงได้ โดยสิ่งที่มีผลต่อการลดลงของ IQ ก็มาจากสภาพแวดล้อมรอบตัว บวกกับพฤติกรรมหลายๆ อย่างของเราเหมือนเดิมนี่แหละค่ะ ยกตัวอย่างเช่น พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย

           ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสได้เก็บกลุ่มตัวอย่างจากผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 800 คน แล้วค้นพบว่าสมาร์ทโฟนมีส่วนในการปิดกั้นความสามารถในการคิดและเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพียงแค่วางสมาร์ทโฟนใกล้ตัวเวลาเรียนหรืออ่านหนังสือ สมาธิเราจะหายไปในทันที จดจำสิ่งต่างๆ ได้น้อยลง และสมองก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เราจึงควรเรียนรู้ที่จะใช้สมาร์ทโฟนอย่างมีสติ ถูกที่ถูกเวลานั่นเองค่ะ

           พฤติกรรมที่ทำให้ IQ ลดลด ยังมีอีกหลายอย่างนะคะ เช่น เครียดบ่อย ทำงานแบบไม่โฟกัสทีละอย่าง (Multitasking) รับประทานอาหารแปรรูป และติดกินหวานเยอะเกินไป ฯลฯ ถ้าไม่อยากให้ IQ ลดมากไปกว่านี้ ก็แค่ ลด ละ เลิก พฤติกรรมเหล่านี้ค่ะ
    

เพิ่มระดับ IQ ด้วยวิธีง่ายๆ
           หลายงานวิจัยเคาะมาแล้วว่า “การพัฒนา IQ ไม่ใช่เรื่องยาก” มีหลายวิธีเลยค่ะ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองได้ ลองทำตามดูนะคะ


 
ตั้งเป้าเรียนรู้ตลอดชีวิต
           ถ้าเราอยากฉลาด ก็ต้องพร้อมที่จะเปิดรับความรู้ตลอดเวลาค่ะ แค่น้องๆ ไปเรียน ได้ศึกษาความรู้ใหม่ๆ ฝึกรับมือและแก้ไขปัญหาที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวัน ก็ถือว่าเพิ่ม IQ ให้ตัวเองได้แล้ว ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องหาความรู้จากในห้องเรียนเท่านั้น ประสบการณ์จากการได้ลงมือทำกิจกรรมต่างๆ ที่ชอบ อย่างการเล่นดนตรี หรือสร้างผลงานศิลปะ ก็ถือเป็นการกระตุ้นเชาว์ปัญญา ช่วยปรับปรุงความสามารถในการทำงานของสมอง และทำให้ IQ สูงขึ้นได้วิธีหนึ่งค่ะ

นั่งสมาธิให้ตัวเบา
           ประโยชน์ของการนั่งสมาธิคือการทำให้เรามีสติ จดจ่ออยู่กับสิ่งตรงหน้าค่ะ เวลาความรู้ตีกันในสมอง ลองพักมานั่งสมาธิสัก 10 - 15 นาที แล้วกลับมาอ่านอีกครั้ง ข้อมูลที่กระจัดกระจายในหัวจะถูกเรียบเรียงอย่างเป็นระเบียบมากขึ้น และจากการศึกษาพบว่าการนั่งสมาธิเป็นเหมือนการปรับคลื่นสมองก่อนเรียนรู้ค่ะ ช่วยเพิ่ม IQ ได้อย่างน่าทึ่งถึง 23% ถ้าอยากเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ ความจำดี และได้ทักษะในการแก้ปัญหา นี่เป็นอีกวิธีที่น่าลอง!

ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที
           การออกกำลังกายทำให้เกิดการไหลเวียนออกซิเจน น้ำตาล และสารต่างๆ ช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทในสมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยความสามารถของสมองนี้ก็จะสัมพันธ์กับการเพิ่มความฉลาด และการพัฒนาโครงสร้างสมอง เพิ่มพื้นที่ในการรับรู้ข้อมูลต่างๆ ได้กว้างขึ้นนั่นเองค่ะ ลุกมาออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที อัพ IQ ให้สูงขึ้นกันนะคะ  

เล่นเกม Dual N-Back
           Dual N-Back เป็นเกมการออกกำลังสมองยุคแรกๆ ที่ช่วยฝึกสมอง ทำให้เกิดไหวพริบ และความเฉลียวฉลาดได้เป็นอย่างดีค่ะ วิธีเล่นคือเราจะต้องจัดลำดับเสียงและภาพที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันให้ได้ ว่าสิ่งที่เห็นและได้ยินมันซ้ำกับลำดับก่อนหน้ารึเปล่า Match กันทางเสียงหรือตำแหน่ง โดยความพิเศษของตัวเกมนี้ จะไปเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของ working memory หรือความจำระยะสั้น ซึ่งสามารถเพิ่มระดับ IQ ได้นั่นเองค่ะ


 
           ตอนนี้เกม Dual N-Back ที่ถือเป็น Brain Training หรือการบริหารสมองอย่างหนึ่ง ก็มีให้เราได้นำไปฝึกเล่นกันหลากหลายเลย ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ลองโหลดมาเล่นกันเพลินๆ ทั้งสนุก แถม IQ สูงขึ้นด้วยค่ะ

หมากรุกประลอง IQ
           ถ้า Dual N-Back ไม่ตอบโจทย์ ลองหมากรุกไทยได้นะคะน้องๆ เกมนี้ขึ้นชื่อเรื่องการเพิ่มสมาธิ ทักษะในการวางแผน และแก้ไขปัญหา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยกระตุ้นสมองให้เราได้ทั้งนั้น แถมดีต่อระบบความจำ ช่วยเพิ่มระดับ IQ ได้ดีเยี่ยม    

ทำแบบฝึกหัดของ Mensa
           Mensa คือการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ผ่านการทดสอบความอัจฉริยะแบบได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับกันในระดับสากลค่ะ เหล่าเทพนั้นเป็นกลุ่มประชากรเพียง 2% แรกของโลกที่ทำได้ ถ้าน้องๆ เข้าไปลองทำแบบทดสอบแล้วพบว่า IQ เราอยู่สูงกว่าประชากรอีก 98% จากทั่วโลก ก็แปลว่าเราผ่านมาตรฐานความฉลาดระดับ High IQ แล้วค่ะ อยากจะท้าพิสูจน์ก็ตามไปเลย! ที่ memsa.org

รับประทานอาหารบำรุงสมอง
           อยากให้สมองทำงานดี ก็ต้องเติมอาหารที่ดี มีพลังงานสูงให้กับสมองค่ะ อาหารเหล่านั้น เช่น ปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง (ปลาแซลมอล ปลากะพงขาว ปลาทู ปลานิล) ไข่ อาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันมะกอก ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อะโวคาโด ดาร์กช็อกโกแลต ฯลฯ และเด็กๆ ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภท junk food เพราะผลวิจัยแสดงออกมาแล้วว่ามีส่วนทำให้ IQ ต่ำลง สมองเราต้องการรับสารอาหารที่มีประโยชน์ไปบำรุงและพัฒนาตัวเองนะคะ

ถ้าสมองต้องการก็หลับเถอะ
           เวลาเราเหนื่อย สมองไม่สามารถทำงานได้ครบ 100% หรอกค่ะ มันจะลดลงและเตรียมเข้าสู่โหมดค้างเติ่งไว้แบบนั้น ถ้าอยากให้สมองพร้อมทำงานเต็มที่อีกครั้งหนึ่ง ก็จงนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าฝืนลุกขึ้นมาอ่านหนังสือหนักๆ ข้ามวันข้ามคืนเลย เพราะนั่นเท่ากับทำร้ายตัวเองทางอ้อม เหนื่อยเปล่า แถมยังเป็นต้นเหตุให้เซลล์สมองได้รับความเสียหายด้วยค่ะ         

           IQ หรือความฉลาดทางปัญญาเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ แต่ก็ต้องพัฒนาขึ้นไปควบคู่กับความฉลาดในหลายๆ ด้าน ทั้งความฉลาดทางอารมณ์ EQ ความฉลาดทางการแก้ไขปัญหา AQ ความฉลาดทางการคิดสร้างสรรค์ UQ ฯลฯ เราจึงจะประสบความสำเร็จทางการเรียนและการใช้ชีวิตอย่างแท้จริงค่ะ
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด