รวมเหตุผลที่ผู้หญิงเปิดขวดไม่(ค่อย)ได้ + 10 วิธีเปิดขวดง่ายๆ แม้ไม่มีที่เปิดขวด! (ทั้งฝาบิดและฝาจีบ)


         สวัสดีค่ะ เคยมีประเด็นดราม่าอยู่ช่วงนึงในทวิตเตอร์ เรื่องของการเปิดฝาขวดไม่ได้ของผู้หญิง ที่มีดราม่าว่าเป็น "โรคกระแดะ" พี่แป้งเองอ่านแล้วก็แอบบหัวร้อนเหมือนกัน เพราะนี่เป็นทีม #เปิดฝาขวดเองไม่ได้
 

         จริงๆ การเปิดฝาขวดเองไม่ได้ โดยเฉพาะฝาบิดที่มากับขวดน้ำดื่ม เป็นปัญหาที่ตัวคนเปิดไม่ได้เองก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นหรอกค่ะ พี่แป้งไปเจอข้อมูลจากเพจ ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว ที่รวบรวมสาเหตุของการเปิดฝาขวดไม่ได้ มีดังนี้

  1.การทาครีมบำรุงผิว จะทำให้มือลื่น ตอนเปิดขวดมือจะลื่นมาก
  2.ฝาขวดรุ่นใหม่เปิดยากกว่าเดิม
  3.ผู้หญิงเป็นเพศที่มีความระมัดระวัง กลัวน้ำหกเปียก ทำให้ตอนบิดใช้แรงไม่มากพอ
  4.ผู้หญิงมีความเสี่ยงในการเป็นโรค De Quervain's tenosynovitis การอักเสบที่โคนนิ้วโป้ง
  5.ผู้หญิงมีแรงน้อยกว่าผู้ชาย 60% แรงที่ใช้ทั้งหมดของผู้หญิงอาจจะไม่เท่ากับแรงนิดเดียวของผู้ชายด้วยซ้ำ

 

         แต่จริงๆ มันก็มีปัจจัยอื่นที่ทำให้เปิดขวดไม่ได้ บางคนผิวบางมาก ถ้าบิดแรงๆ จะทำให้ผิวหนังที่มือเป็นตาปลาได้เลยค่ะ หรือบางทีเกิดจากองศาที่บิดผิดท่า ฝาแต่ละแบบจะมีความหนาบางไม่เท่ากัน ถ้าไม่มองเกลียวดีๆ ก็เปิดไม่ออกอยู่ดีค่ะ

         ปัญหาการเปิดฝาขวดไม่ออก แก้ได้ค่ะ ไม่ต้องง้อใครด้วย ไม่ว่าจะฝาเล็ก ฝาใหญ่ ฝาบิด หรือฝาจีบ ก็สามารถจัดการเองได้แบบมือไม่เสีย ไม่ต้องใช้แรงเยอะ เตรียมเซฟวิธีเก็บไว้ใช้ได้เลย


ฝาบิด
1.มือเปล่า
         อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ มือเปล่านี่แหละ ลักษณะของฝาบิดจะมีตัวฝา กับตัวเกลียวที่ล็อคฝาไว้ ซึ่งเรามักจะมองข้าม และเปิดโดยจากจับบิดทั้งฝา ผลลัพธ์ก็คือ ... เปิดไม่ออกจ้าาาาา วิธีการใช้มือเปล่าง่ายๆ เลยก็คือ จับส่วนฝา(ไม่ให้โดนส่วนตัวล็อก) แล้วบิด เพื่อให้ฝากับตัวล็อคหลุดจากกัน

2.หนังยาง (ยางวง)
         นึกถึงหนังยางมัดถุงแกงออกมั้ยคะ? แบบนั้นเลยค่ะ วิธีการคือ ใช้หนังยางมัดฝาขวด(บริเวณฝา) แล้วจับฝาบิดค่ะ หนังยางเป็นตัวช่วยให้ฝาติดมือมากขึ้น วิธีเหมาะมากๆ สำหรับคนที่มือลื่น ถ้าลองแล้วยังไม่ได้อีก แนะนำให้เดินไปล้างมือก่อนค่ะ เผื่อจะดีขึ้น
 

3.ผ้า
         อีกตัวช่วยที่ใช้ได้ง่ายๆ คือ ผ้า ค่ะ อันนี้คือเหมาะมากทั้งฝาบิดขวดน้ำ หรือฝาบิดขวดแยม แต่พื้นฐานผ้าต้องไม่เลอะ ไม่มัน ไม่เปียก ด้วยนะคะ วิธีการก็คือใช้ผ้าคลุมฝาแล้วบิด ถ้าองศาถูก รอบเดียวก็ได้เลยค่ะ

4.น้ำร้อน
         อีกหนึ่งวิธีที่อาจจะคิดไม่ถึงกันก็คือการใช้น้ำร้อนค่ะ จะช่วยให้ฝาบิดง่ายขึ้น วิธีการคือ กดน้ำร้อน (แบบต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป) ลงในชาม แล้วก็เอาส่วนฝาขวดที่เราจะเปิดจุ่มน้ำร้อน ประมาณ 10-15 วินาที ก็ยกขึ้นมา เช็ดให้แห้ง แล้วบิดได้เลย น้ำร้อนจะช่วยการคลายตัวของฝา จึงเปิดง่ายขึ้น

5.กรรไกร / คัทเตอร์
         ถ้าวิธีใดๆ ล้วนไม่ได้ผล ลองอันนี้เลยค่ะ ใช้กรรไกรหรือคัทเตอร์ กรีดส่วนตัวล็อคกับฝาให้ขาดออกจากกัน ตอนกรีดต้องระวังมือดัวนะคะ งานนี้เป็นงานศิลปะมากๆ (หรอ?) พอขาดจากกันแล้วเวลาบิดเพื่อเปิดฝาจะทำได้ง่ายขึ้นค่ะ
 

ฝาจีบ (แบบไม่มีที่เปิดขวด)
1.ฝาขวด(อื่น)
         ธรรมชาติของฝาจีบจะเป็นลักษณะการล็อคแบบกดที่ปากขวด เมื่อล็อคลงไปตรงๆ เราก็สามารถงัดขึ้นมาได้ตรงๆ เหมือนกันค่ะ วิธีแรกคือสามารถใช้ฝา(จากขวดอื่น) มางั้นขึ้น โดยต้องเป็นมุมที่เป็นช่องว่างขอฝาจีบค่ะ ป๊อกเดียว! ออกเลย

2.ช้อน ส้อม
         ถ้าขวดฝาอื่นไม่เวิค ต้องมีอุปกรณ์มาช่วยแล้วค่ะ วิธีที่พี่แป้งชอบใช้เป็นการส่วนตัวเลยก็คือ ใช้ส้อมงัดค่ะ คือส้อมมันเป็นเส้น เราก็เอาส้อมเสียบเข้าไปในช่องว่างของฝาจีบ ละงัดขึ้น ซึ่งมันง่ายมากค่ะ ใช้แรงไม่เยอะด้วย
 

3.ไฟเเช็ก
         ลักษณะของฝาจีบไม่ได้เรียบไปแบบฝาขวดน้ำ จะเป็นแบบระบายมีช่อง ซึ่งช่องนั้นแหละเป็นตัวช่วยได้ดีมาก ไฟเเช็กก็เป็นอีกตัวช่วยที่งัดมุมนั้นได้แบบพอดีเลยค่ะ ส่วนที่เราใช้คือด้านปลายของไฟเเช็กนะคะ จับให้พอดีมือละใช้งัดได้เลย

4.กระดาษ
         ถ้าไฟแช็คหายาก ใช้กระดาษก็ได้ค่ะ วิธีการคือนำกระดาามาพับให้มีความหนาพอดีกับช่องของฝาจีบ จับกระดาษให้แน่นแล้วงัดฝาได้เลยค่ะ กระดาษไม่ได้มีความแข็งมาก อาจจะไม่สามารถงัดได้ในครั้งแรก ต้องงัดซ้ำประมาณ 2-3 ค่ะ บอกเลยว่าถ้าได้ลองทำแล้วทำได้จะภูมิใจมากเลย

5.ขอบโต๊ะ ขอบประตู
         สุดท้ายเลยถ้าหาอถปกรณ์อะไรไม่ได้เลยจริงๆ ขอบโต๊ะเลยค่ะ แนะนำให้เป็นขอบด้านที่เป็นมุมโต๊ะ (แต่ถ้าโต๊ะบางไม่แนะนำเด้อจ้า) วางฝาไว้ที่มุมขอบโต๊ะและกระแทกมือกดฝาได้เลยค่ะ มุมขอบโต๊ะจะช่วยดันฝาให้หลุดออกมา

         ลองปรับใช้กันดูนะคะ น่าจะช่วยได้เยอะเลย ถึงแม้ว่าจะมีหลายผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนจากฝาจีบเป็นฝาบิด แต่บางทีมันก็บิดไม่ออกอยู่ดี ฮ่าๆ ถ้าสมมติเปิดไม่ได้จริงๆ ใช้วิธีสุดท้ายเลยค่ะ คือใช้คนอื่นเปิดให้ รับรองได้แน่!

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว
ขอบคุณภาพประกอบจาก wikiHow
 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

เรโกะ จิทาคุ Member 5 ธ.ค. 61 07:05 น. 1

โชคร้ายที่พอดีเปิดเป็นหมดเลยน่ะ และส่วนใหญ่ก็เปิดฝาขวดน้ำ พอดีไม่กินน้ำอัดลมน่ะครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด