[Review] รร.สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ปทุมวัน กิจกรรมแน่นไม่แพ้การเรียน!

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคน วันนี้เรามีเรื่องราวในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ปทุมวัน ที่อยากจะมาแชร์ให้ฟัง เผื่อว่าน้องๆ ที่อยากสอบเข้าโรงเรียนนี้จะได้มีไอเดียว่าที่นี่เป็นอย่างไร หรือเพื่อนๆ โรงเรียนอื่นก็สามารถเข้ามาอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสาธิตปทุมวันได้ค่ะ
 

 
หลักสูตรในโรงเรียน
เมื่อได้ยินคำว่าสาธิตปทุมวันแล้ว สิ่งแรกที่ใครหลายๆ คนนึกถึงคงหนีไม่พ้นเรื่องการเรียน ซึ่งในโรงเรียนสาธิตปทุมวัน มีแบ่งการเรียนการสอนออกเป็น 2 หลักสูตรคือ หลักสูตรภาคปกติ และหลักสูตร English Program for Talented Students (EPTS) โดยเนื้อหาที่เรียนจะคล้ายกันมากๆ แต่ในภาค EPTS วิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ประวัติศาสตร์ และสุขศึกษา จะถูกสอนโดยอาจารย์ชาวต่างประเทศ ในห้องเรียน ภาคปกติจะมีนักเรียนเฉลี่ยห้องละ 50 คน ส่วนโครงการ EPTS จะมีนักเรียนห้องละ 35 คน

โรงเรียนสาธิตปทุมวันขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเข้มข้นเรื่องเนื้อหาที่เรียน เพราะฉะนั้นแต่ละบทเรียนก็จะยาก ลึก และการสอบก็ยากเช่นเดียวกัน จึงไม่แปลกที่จะได้ยินเด็กสาธิตปทุมวันบอกว่า ตกเลขเป็นเรื่องธรรมดา นอกจากเนื้อหาเรียนที่พร้อมและแน่นขนาดนี้แล้ว สื่อในการเรียนการสอนก็พร้อมมากเช่นเดียวกัน โรงเรียนมีห้องแล็ป พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ที่นักเรียนจะได้เรียนรู้การใช้งานผ่านการทดลอง ห้องสมุดก็มีขนาดใหญ่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน

นอกจากนี้แต่ละห้องเรียนยังมี active panel สำหรับใช้เรียน และสำหรับโครงการ EPTS นักเรียนแต่ละคนจะมี chromebook คนละ 1 เครื่องที่ใช้ในการเรียน ทำการบ้าน ส่งงาน ทำให้ไม่ต้องแบกหนังสือ สมุด หรือเครื่องเขียนไปๆมาๆทุกวันอีกแล้ว เนื่องจากจดเลกเชอร์ใน chromebook อ่านหนังสือผ่าน pdf ใน google classroom และการบ้านก็สามารถทำและส่ง online ได้

 
กิจกรรมในโรงเรียน
สาธิตสามัคคี
ในส่วนของกิจกรรมเด่นๆ ของสาธิตปทุมวัน ก็คือ งานสาธิตสามัคคี ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาระหว่างโรงเรียนในเครือสาธิต ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยนักเรียนจำนวนมากก็ไปคัดตัวเป็นนักกีฬาของโรงเรียนซึ่งมีกีฬาทั้งหมด 16 ประเภท ได้แก่ ว่ายน้ำ แบดมินตัน ปิงปอง เทนนิส ฟุตบอล เปตอง กรีฑา บาสเกตบอล แฮนด์บอล  วอลเลย์บอล ซอฟท์บอล กอล์ฟ เซปักตะกร้อ ลีลาศ หมากกระดาน และฮอกกี้ นอกจากนักกีฬาแล้ว นักเรียนชั้น ม.2 ทุกคนยังมีส่วนร่วมในการขึ้นแสตนเชียร์พร้อมกันทั้งรุ่น ซึ่งมีประมาณ 300-400 คน ถือว่าเป็นแสตนเชียร์ที่ใหญ่มากและแต่ละโรงเรียนก็จะมีการโชว์เชียร์ในพิธีปิด ซึ่งโชว์นี้จะถูกควบคุมโดยพี่ๆ ม.5 และมีรุ่นพี่-รุ่นน้องอีกหลายคนที่ช่วยทำโชว์นี้ออกมาให้สมบูรณ์ 
กีฬาสี
ต่อมาคือกิจกรรมกีฬาสีที่จัดขึ้นทุกปี เป็นกิจกรรมที่นักเรียนหลายคนรอคอย ซึ่งกีฬาสีของโรงเรียนสาธิตปทุมวัน จะใช้สถานที่ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กีฬาสีมีทั้งหมด 4 สีคือ สีฟ้า สีแดง สีเขียว และสีเหลือง แต่ละปีสีที่เป็นเจ้าภาพจะต้องแสดงในพิธีเปิดและทุกๆ ครั้ง เจ้าภาพก็จะจัดงานอย่างเต็มที่ สร้างความประทับใจให้กับทุกคนในโรงเรียน นอกจากการแข่งขันกีฬาแล้ว การเชียร์แต่ละสีก็เข้มข้นมากเช่นกัน เพราะทุกๆสีต่างใช้เวลาฝึกซ้อมกันอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นแสตนเชียร์ของน้องๆม.1 เชียร์ลีดเดอร์ คัลเลอร์การ์ดและพาเหรด ม.2-4 ซึ่งจะมีพี่ ม.5 เป็นพี่ที่คอยดูแลและฝึกซ้อมน้องๆจนสร้างโชว์ออกมาได้ 
วิพิธทัศนา
กิจกรรมที่อยากนำเสนอสุดท้ายคืองานวิพิธทัศนาซึ่งจัดมา 10 ปีแล้ว เป็นงานที่นักเรียนมีโอกาสมีส่วนร่วมและแสดงความสามารถของตนเองไม่ว่าจะเป็นเบื้องหน้าหรือเบื้องหลัง งานวิพิธทัศนาจะมีการแสดงดนตรีไทย ขับร้องเพลงไทยเดิม นาฏศิลป์ ละครสั้นภาษาอังกฤษจากโครงการ EPTS และละครเวทีของโรงเรียน ซึ่งนอกจากนักเรียนที่เป็นผู้แสดงแล้ว ก็ยังมีหน้าที่ต้องทำเบื้องหลังด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการกำกับ การบรรเลงดนตรีโดยวงโยธวาทิต ตลอดจน ฝ่ายศิลป์ ฝ่ายแสง ฝ่ายแสง ฝ่ายฉาก costume stage manager และ photo ซึ่งการแสดงจะจัดช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่โรงละครอักษรา คิงพาวเวอร์ นับเป็นงานใหญ่งานสำคัญของโรงเรียนสาธิตปทุมวันงานหนึ่ง นี่เป็นเพียงแค่กิจกรรมส่วนหนึ่งเท่านั้น กิจกรรมอื่นๆ ชมจากรูปภาพได้เลยค่ะ
 
อาจารย์ในโรงเรียน
อาจารย์และบุคลากรที่โรงเรียนมีเยอะมากๆ ทั้งอาจารย์ชาวไทยและต่างประเทศ แต่ละคนจะมีเอกลักษณ์และเทคนิคการสอนที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น บางคนจะชอบให้นักเรียนเรียนรู้จากการ discuss กันในห้องเรียนแล้วนำมา-แชร์ร่วมกัน บางคนชอบให้เราเรียนรู้ผ่านการทำงาน ทำการบ้าน หากสงสัยก็สามารถมาถามได้ตลอดเวลาทั้ง face-to-face และ online หรือบางคนก็จะสอนผ่านเกมและกิจกรรม
นอกจากอาจารย์จะช่วยเรื่องเรียนแล้ว ปัญหาชีวิตต่างๆ อาจารย์ก็ยินดีรับฟังและพร้อมจะช่วยแก้ไขด้วยเช่นกัน เมื่อเราทำผิดอาจารย์แต่ละคนก็มีวิธีสั่งสอนแตกต่างกันออกไปค่ะ บางคนจะเรียกเราไปคุยปรับความเข้าใจ บางคนจะให้เราเขียน essay ไปส่งบางครั้งก็ 500 คำ บางครั้งก็จะใช้วิธีทอยลูกเต๋าคูณ 100 คำ ถ้าปัญหาหนักหน่อยอาจจะต้องถึงฝ่ายกิจการนักเรียน (ฝ่ายปกครอง)
 

อัตลักษณ์
อัตลักษณ์ของสาธิตปทุมวัน คือ สมรรถภาพในการปรับตัวคือความสำเร็จในชีวิต เป็นอะไรที่ชัดเจนมากๆ ว่าเด็กโรงเรียนนี้มีการปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงได้ดี เพราะทุกคนจะต้องเริ่มเรียนรู้การปรับตัวเข้าสังคมตั้งแต่เข้า ม.1 ทุกคนต่างมาจากหลากที่หลายโรงเรียน จึงมีหลายเรื่องที่ต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในการทำงานหรือทำกิจกรรมหลายๆ อย่างก็ต้องใช้การปรับตัวไม่ใช่แค่ระหว่างเพื่อน แต่รวมถึงระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง อาจารย์ และผู้ปกครองด้วย ซึ่งรุ่นพี่รุ่นน้องที่นี่ก็น่ารักมากมีอะไรจะคอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำที่ดีต่อกัน รุ่นพี่ที่มีประสบการณ์จากการทำงานก็จะคอยสอน คอยเป็นที่ปรึกษาให้กับน้องรุ่นต่อๆ ไป 

พอเรียนมาจนถึงชั้น ม.4 ก็จะมีเพื่อนๆ จากโรงเรียนอื่นย้ายเข้ามา เพื่อนที่จบ ม.3 ก็อาจจะเรียนต่อที่โรงเรียนอื่นก็ทำให้เราต้องใช้ความสามารถในการปรับตัวทั้งการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเรื่องของการปรับตัว เรามองว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องใช้ในชีวิต เพราะฉะนั้นเราควรฝึกการอยู่ร่วมกันในสังคม ยอมรับ และเคารพความคิดของผู้อื่นตั้งแต่เด็กค่ะ

บรรยากาศรอบโรงเรียน
เดินสยามทีไรก็จะเห็นเด็กสาธิตปทุมวันทุกที นั่นเป็นเพราะโรงเรียนอยู่ติดกับสยามแสควร์ หลังเลิกเรียน ก็จะเห็นเด็กนักเรียนเดินหรือนั่งตุ๊กๆ ไปสยามกันแล้ว ที่นี่มีทั้งแหล่งบันเทิง ร้านอาหาร เรียนพิเศษก็รวมอยู่ที่นี่ ทำให้เราไม่ต้องไปไหนไกลถือว่าสะดวกสบายมากๆ
พูดถึงบรรยากาศรอบโรงเรียนไปแล้ว ลองกลับมาดูภายในโรงเรียนกันบ้าง โรงเรียนเราขนาดไม่ใหญ่มากแต่ก็มีทุกอย่างครบจริงๆ ในตอนเช้าจะมีร้านขายอาหารสำหรับนักเรียนที่มาเช้าและอยากทานอาหารที่โรงเรียน ส่วนตอนกลางวันก็จะมีร้านขายน้ำ นม โยเกิร์ตที่ทุกคนสามารถมาซื้อได้หลังทานอาหารกลางวัน และในตอนเย็นรอบๆ โรงเรียนก็มีแหล่งของกินมากมายเช่น ร้านขนมโตเกียว ร้านไอศกรีม ร้านขนมปัง เป็นต้น

อีกสถานที่ที่จะเห็นเด็กปทุมวันได้คือคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่อยู่ติดกับโรงเรียนเลย มักจะไปทานอาหารเช้าและเย็นที่โรงอาหารของคณะ หรือไปร้านถ่ายเอกสาร เย็บเล่ม ซื้อเครื่องดื่มและขนม ที่ชั้นล่างอาคารบรมราชกุมารี
เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับรีวิวโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน จะเห็นได้ว่าโรงเรียนเราไม่ได้เด่นเรื่องเรียนเเค่ด้านเดียว เเต่ยังเด่นในด้านกิจกรรมไม่เเพ้โรงเรียนไหนเลย หวังว่าทุกคนจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวโรงเรียนสาธิต ปทุมวันจากการอ่านบทความนี้นะคะ
 
Reference : www.satitpatumwan.ac.th
                 https://www.instagram.com/explore/tags/jinnjr/
พี่ดี่ดี๊

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เด็กปทุมวัน 23 พ.ค. 62 12:07 น. 1

ผมเป็นเด็ก ส.มศว จบชั้น ม.6 ปีนี้ สอบติด วิดวะ ฬ มีความภาคภูมิใจโรงเรียนนี้เป็นอย่างมาก ทั้งๆที่ เด็ก ม.ปลาย ห้องเรียน คณิต-วิทย์ เหลือเพียง 3 ห้อง รวมแค่ 100 คน เพราะเพื่อนๆที่อยู่ ม.ต้น หนีไปสร้างชื่อเสียงให้ เตรียมอุดมและ มหิดล ประมาณเกือบ 190 คน บางทีเพื่อนๆเหล่านั้นน่าจะบอกสังคมด้วยนะ ว่า พวกเค้าจบชั้น มัธยมต้นมาจาก สาธิตปทุมวัน

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

เด็กปทุมวัน 23 พ.ค. 62 12:07 น. 1

ผมเป็นเด็ก ส.มศว จบชั้น ม.6 ปีนี้ สอบติด วิดวะ ฬ มีความภาคภูมิใจโรงเรียนนี้เป็นอย่างมาก ทั้งๆที่ เด็ก ม.ปลาย ห้องเรียน คณิต-วิทย์ เหลือเพียง 3 ห้อง รวมแค่ 100 คน เพราะเพื่อนๆที่อยู่ ม.ต้น หนีไปสร้างชื่อเสียงให้ เตรียมอุดมและ มหิดล ประมาณเกือบ 190 คน บางทีเพื่อนๆเหล่านั้นน่าจะบอกสังคมด้วยนะ ว่า พวกเค้าจบชั้น มัธยมต้นมาจาก สาธิตปทุมวัน

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด