รวมสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ว่าควรเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นด้วย!

ในช่วงอากาศแบบนี้ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน ก็จะมีของใช้ต่างๆ ที่อาจจะเสียหรือเสื่อมอายุการใช้งานเร็วขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรค่ะ เพราะสภาพอากาศหรืออุณหภูมิมีผลต่อสิ่งของบางชนิดอยู่แล้ว สิ่งที่เราทำได้คือการเก็บรักษาให้ถูกวิธี และหมั่นตรวจเช็กอยู่เสมอค่ะ

วิธีการหนึ่งที่จะช่วยรักษาสภาพอาหารหรือสิ่งของบางอย่างก็คือการเก็บในที่เย็น ง่ายๆ ก็คือการเก็บในตู้เย็นนั่นเองค่ะ เดาว่าน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าอะไรที่ไม่ควรใส่ตู้เย็นบ้าง แต่ครั้งนี้จะพาไปดูกันค่ะว่า ของที่ไม่ใช่อาหาร อะไรที่ควรเก็บในตู้เย็นเพื่อยืดอายุการใช้งานบ้าง?

 

เครื่องสำอาง
เครื่องสำอางมีอยู่หลายชนิด ไม่ใช่ว่าทุกชนิดต้องเอาไปแช่ตู้เย็นค่ะ เครื่องสำอางบางชนิดก็ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติ แต่บางชนิดเช่น อายครีม, ครีมที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์, เซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซี, สเปย์น้ำแร่, มาร์กหน้า ควรเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อคงประสิทธิภาพของเนื้อครีม นอกจากช่วยให้เนื้อครีมหรือเซรั่มไม่แตกตัวแล้ว ยังสดชื่นมากๆ เวลานำมาทาด้วยค่ะ อีกทริคหนึ่งที่อยากบอกก็คือ ก่อนจะใช้อายไลเนอร์มาเขียนตา ลองไปแช่ตู้เย็นสัก 20 นาที จะช่วยให้น้ำยามีความเข้ม เขียนติดง่ายขึ้นค่ะ

ถ่าน
ถ่านที่หมายถึงคือ ถ่านอัลคาไลน์นะคะ ไม่ใช่ถ่านดำที่ต้องไปจุดไฟ อันนั้นเอาเข้าตู้เย็นไว้เพื่อดับกลิ่น แต่ถ่านอัลคาไลน์แช่ตู้เย็นไว้จะช่วยอายุการใช้งานได้นานขึ้น เพราะปฏิกิริยาเคมีภายในถ่านอัลคาไลน์จะมีขั้วบวกขั้วลบที่มีการปล่อยประจุไฟฟ้าออกตลอด การเก็บรักษาในที่เย็นจะช่วยชะลอการปล่อยพลังงานนี้ ซึ่งช่องที่ควรแช่ก็คือช่องผักที่มีความเย็นน้อยที่สุด ถ้าสมมติจะนำมาใช้ ต้องนำมาตั้งทิ้งไว้ให้ในอุณหภูมิปกติก่อนถึงจะไปใช้งานได้ ไม่งั้นมีบวมหรือระเบิดแน่นอน จริงๆ แล้วถ้าภายในบ้านหรือตรงที่เก็บถ่านไม่ร้อนมาก ก็วางไว้ปกติเลยก็ได้ค่ะ

ชุดว่ายน้ำ
สำหรับคนทั่วไป ที่ไม่ได้ว่ายน้ำเป็นกีฬาหรือการออกกำลังกาย ชุดว่ายน้ำจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ได้ใช้บ่าย จะใช้ก็ต่อเมื่อไปพักผ่อน หรือไปเที่ยวเล่นน้ำ ซึ่งชุดนึงก็ไม่ได้ราคาถูก เพราะฉะนั้นการเก็บรักษาจึงสำคัญมาก เพื่อให้ชุดว่ายน้ำอยู่ด้วยกันไปนานๆ วิธีการเก็บก็คือ ใส่ถุงพลาสติกและแช่ตู้เย็นไว้ค่ะ ความเย็นจะช่วยให้ยางขอบของชุดว่ายน้ำไม่เสื่อมสภาพ อีกเคล็ดลับที่ยากบอกเพิ่มก็คือ ไม่ควรตากชุดว่ายน้ำไว้ในที่แดดส่องตรง เพราะจะทำให้ชุดเสื่อมสภาพเร็ว แค่ผึ่งลมหรือตากในที่ร่มก็พอค่ะ

รู้ของที่ควรแช่ตู้เย็นแล้ว ขอเสริมอีกนิดละกันสำหรับ
ของที่หลายคนมักเข้าใจผิดว่าควรแช่เย็น แต่จริงๆ แล้วไม่ควรแช่ตู้เย็น คือ

ทดสอบ Icon ยา : ยาสามัญส่วนใหญ่ไม่ต้องเก็บในตู้เย็น ไว้ที่อุณหภูมิห้องและเลี่ยงแสงแดดก็พอ ไม่เชื่อลองสังเกตร้านขายยาหรือห้องยาตามโรงพยาบาลดูสิคะ เก็บยาในห้องเฉยๆ ไม่ต้องแช่ตู้เย็นเลย บางร้านไม่มีแอร์ด้วยซ้ำ

ทดสอบ Icon น้ำผึ้ง : หลายคนเข้าใจผิดว่าเปิดขวดน้ำผึ้งปุ๊บต้องเอาเข้าตู้เย็นทันที ตามสไตล์ของกินที่เปิดแล้วควรเก็บไว้ในตู้เย็น แต่จริงๆ แล้วไม่ควรเก็บไว้เลยค่ะ คิดเย็นเท่าไหร่ตัวน้ำผึ้งก็จะตกผลึกและใช้ต่อไม่ได้เท่านั้น ถ้าเปิดขวดใช้แล้ว ก็ปิดฝาวางไว้ในอุณหภูมิห้องได้เลยค่ะ

ทดสอบ Icon กาแฟ : ไม่แปลกใจที่จะเข้าใจผิด เพราะข้อแนะนำของบางยี่ห้อยังบอกให้เก็บในที่เย็นเลยค่ะ แต่เมล็ดกาแฟไม่ควรเก็บในที่เย็นเพราะจะทำให้ชื้นและระเหย ทำให้เสียรสชาติกาแฟ ทางที่ดีควรเก็บในกล่องทึบมีฝาปิด หรือถุงฟอยด์ไว้จะดีที่สุด

การที่จะเก็บของที่ไม่ใช่อาหารไว้ในตู้เย็น แนะนำว่าควรเป็นโซนหรือสัดส่วนที่ชัดเจน ถ้าจำเป็นต้องใส่รวมกันจริงๆ ก็ควรหากล่องที่มีฝาปิดใส่อาหารไว้ จะได้ไม่ต้องปะปนกัน และง่ายต่อการหยิบใช้งานด้วย อ่านจบแล้วลองไปสำรวจตัวเองดูนะคะว่าอะไรที่ควรแช่ตู้เย็น แล้วเราไม่ได้แช่บ้าง ^ ^

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น