ตายยากขึ้นอีก! “แมลงสาบ” อัปเกรด ทนยาฆ่าแมลง ส่งต่อภูมิต้านทานให้ลูกหลานได้!

เชื่อว่าหลายคน ถ้าได้ยินคำว่า "ปีเตอร์" สิ่งเดียวที่จะคิดเหมือนกันก็คือ ... มีแมลงสาบมาทางไหนอะ? ... ปีเตอร์กลายเป็นคำเรียกแทนแมลงสาบไปแล้ว ต้นตอของการเรียกปีเตอร์มาจากภาพยนตร์เรื่อง Joe's Apartment นั่นเองค่ะ ปีเตอร์ก็เลยกลายเป็นชื่อสากลอีกชื่อของแมลงสาบ นี่แอบสงสารคนที่ชื่อปีเตอร์จริงๆ เหมือนกันนะเนี่ย T_T

ลองไปศึกษาประวัติความเป็นมาของแมลงสาบ พบว่าแมลงสาบได้ถือกำเนิดมาบนโลกนี้กว่า 250 ล้านปีแล้ว (แต่บางทีก็บอกว่า ราวๆ 50 ล้านปี) คือไม่ว่าจะเป็นแบบไหน แมลงสาบได้เกิดและเติบโตมาในโลกนี้นานมากแล้วจริงๆ มีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดได้เก่งมาก และนั่นเป็นที่มาของการอัปเกรดอีกขั้น
แมลงสาบทนต่อยาฆ่าแมลงได้แล้วจ้าาา
 

ล่าสุด นักวิจัยจาก Purdue University ใช้เวลากว่า 6 เดือนในการศึกษาความทนทานของแมลงสาบสายพันธุ์เยอรมัน (Blattella germanica L.) ที่เจอมากทางยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย (คนละสายพันธุ์กับที่อยู่ในประเทศไทย) พบว่า แมลงสาบเหล่านี้มีความสามารถในการปรับตัว ทนต่อยาฆ่าแมลง และส่งต่อภูมิต้านทานนี้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานด้วย OMG!

โดยการทดลองจะแบ่งแมงสาบออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ได้รับย่าฆ่าแมลงชนิดเดียว, กลุ่มที่ได้รับย่าฆ่าแมลง 2 ชนิดผสมกัน และ กลุ่มที่ได้รับย่าฆ่าแมลง 3 ชนิด พบว่า แม้จะมีแมลงสาบตายบ้าง แต่ก็มีพวกที่รอดและส่งต่อภูมิต้านทางไปลูกหลาน แมลงสาบรุ่นใหม่เกิดมาก็สามารถทนยาฆ่าแมลงได้แล้ว!


แอบบอกนิดนึงว่า บางทีที่แมลงสาบยืนนิ่งๆ มันอาจจะยังไม่ตายนะ เพราะถ้าตายแล้วต้องหงายท้อง เพราะขาจะงอและทรงตัวไม่ได้ การปรับตัวเก่งของแมลงสาบ เลยทำให้พวกนางอยู่ยงคงกระพันมาจนถึงตอนนี้ แม้ว่าเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนในประเทศไทย แต่มีโอกาสสูงมากที่จะวิวัฒนาการตามกันไป
 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Pakin; Member 20 ก.ค. 62 17:13 น. 2

แมลงสาบคือสัตว์ที่ไม่ควรมีบนโลกบินทีชั้นกรี๊ดลั่นบ้าน ยิ่งมันเลเวลอัพชั้นจะอยู่ยังไงงงง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Pakin; Member 20 ก.ค. 62 17:13 น. 2

แมลงสาบคือสัตว์ที่ไม่ควรมีบนโลกบินทีชั้นกรี๊ดลั่นบ้าน ยิ่งมันเลเวลอัพชั้นจะอยู่ยังไงงงง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด