สำรวจประชากรหญิงโสด : เป็นโสดดียังไง? เพราะอะไรถึงแต่งงานช้าลงทุกปี!

         “โสด Vs มีแฟน อะไรดีกว่ากัน?” เรียกว่าเป็นคำถามยอดฮิตถึงขั้นเถียงกันไม่จบไม่สิ้นว่าอะไรดีกว่ากันแน่ ฝั่งคนมีคู่ก็จะบอกว่ามีแฟนแล้วแฮปปี้ ฝั่งคนโสดก็พร้อมโต้กลับว่าโสดอย่างเฉิดฉายก็มีนะจ๊ะ ขนาดบางคนแต่งงานแล้วยังโหยหาชีวิตโสดอยู่เลย แถมมีความสุขมากถึงขั้นจำนวนประชากรหญิงโสดเพิ่มขึ้นทุกปี เอาล่ะ! ไปส่องชีวิตสาวโสดกันดีกว่าว่า “ความโสดดียังไง?” 


 
เจาะลึกสถานการณ์หญิงโสด!
         ปัจจุบันพบว่าผู้หญิงตั้งใจอยู่เป็นโสดมากขึ้นทุกปี ย้อนกลับไปดูสถิติเฉลี่ยเกี่ยวกับการแต่งงานประมาณ 5 - 7 ปีที่แล้ว ผู้หญิงนิยมแต่งงานในช่วงอายุเฉลี่ย 24 ปี แต่ปัจจุบันมีแนวโน้มว่าจะเลื่อนอายุการแต่งงานออกไปโดยอายุเฉลี่ยขยับเพิ่มขึ้นเป็น 28 ปี! จากอายุที่คาดว่าจะแต่งงานราวๆ 25 - 29 ปี 

จริงไหม? หญิงโสดเพิ่มขึ้น เพราะผู้ชายน้อยลง
         ทำไมจำนวนหญิงโสดเพิ่มขึ้น? เพราะรักอิสระหรือว่าเราอยู่ในยุคที่ผู้ชายน้อยลง บทความวิชาการเรื่อง “ทำไมผู้หญิงไม่แต่งงาน : ผู้ชายหายไปไหน” ตอบคำถามนี้ได้ค่ะ ประเด็นเรื่องความไม่สมดุลของสัดส่วนทางเพศก็มีส่วน แค่จำนวนประชากรชายน้อยกว่าหญิงก็ทำให้หวั่นๆ ในใจแล้วค่ะ ยิ่งประกอบกับอัตราการตายของผู้ชายที่มากกว่าผู้หญิงในทุกๆ ปี ยิ่งหาคู่ยากเข้าไปอีก ล่าสุดพี่เมก้าแอบไปดูสถิติประชากรศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติมาก็พบจริงๆ ปี 2561 จำนวนการตายของเพศชายในไทยคือ 270,131 คน ส่วนจำนวนการตายของเพศหญิงคือ 203,410 คน ผู้ชายเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิงถึง 66,721 คน! 

เพราะอะไรทำไมถึงโสด?
         ไม่ใช่แค่เหตุผลเรื่องประชากรอย่างเดียวที่ทำให้หญิงโสดยืนหยัดอยู่ได้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ขอชวนสาวโสดมาเช็กกันเลยว่าจริงไหม?
 

“โสด” เพราะสตรองไม่แพ้ใคร
         ยุคนี้ผู้หญิงมีบทบาทและได้รับการยอมรับในสังคมมากขึ้นค่ะ เราสั่งสมความรู้และประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เท่าเทียมกับผู้ชายได้ สามารถดูแลตนเองได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าการแต่งงานไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต ถึงแม้จะอยู่ในจุดที่เลือกคู่ครองได้แล้ว แต่หลายคนก็ยังเลือกครองความโสดอยู่ดี อ้อ! สาวโสดหลายคนยังมีความคิดไม่ชอบการผูกมัด และกลัวต้องรับผิดชอบภาระในครอบครัวด้วย 

“โสด” เพราะตั้งสเปคไว้สูงลิบลิ่ว
         สมัยนี้ผู้หญิงเลือกได้ค่ะ ยิ่งผู้หญิงที่ผ่านระดับการศึกษามาสูง มีหน้าที่การงานดี ก็จะตั้งมาตรฐานคู่ครองไว้สูงด้วยเช่นกัน เรียกว่า “ถ้าดีไม่พอ ไม่มีดีกว่า” 

“โสด” เพราะรวยมาก
         อย่างที่บอกว่าผู้หญิงสมัยนี้ มีความสามารถในการทำงานมากแบบไม่ต้องพึ่งพาผู้ชายเหมือนแต่ก่อน สาวโสดเหลายคนขอรักไม่ยุ่งมุ่งแต่งาน บางคนเร่งวางแผนทางการเงินเพื่อสร้างฐานะที่มั่นคงก่อนวางแผนสร้างครอบครัว หรือบางคนก็ขอโสดไปตลอดชีวิต เพราะจะได้ไม่ต้องนั่งผวา กลัวมีใครมาแย่งใช้เงิน 

“โสด” เพราะรักชีวิตอิสระ
         แน่นอนว่าชีวิตโสดเป็นอะไรที่อิสระมากๆ ทำอะไรก็ทำได้เต็มที่ อยากไปเที่ยวกับเพื่อนก็ไปได้เลย ไม่ต้องขออนุญาตใคร กลับบ้านเวลาไหนก็ได้ วันไหนติสต์อยากดูหนังคนเดียวก็ไปได้ ไม่ต้องกลัวแฟนตามเช็ก อาจจะมีคนเถียงว่าคู่รักหลายคู่ก็ดี ให้เกียรติกัน แต่บางกลุ่มก็ยังเชื่อว่ามีอยู่เยอะที่ไม่ค่อยให้อิสระคนรักได้เป็นตัวของตัวเอง สาวโสดไม่ขอเสี่ยงจ้ะ

“โสด” เพราะกลัวความรัก
         อาจจะดูนิยาย แต่นิยายหลายเรื่องก็อิงมาจากชีวิตจริงนะคะ บางคนเลือกเป็นโสด เพราะกลัวผิดหวังในความรัก กลัวเลือกแฟนไม่ดี แล้วเขาจะทำให้เราเจ็บช้ำ สู้อยู่เป็นโสดแบบนี้ ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับใครดีกว่า

เรื่องจริงของสาวที่เป็นสุขกับความโสด! 
         ความรู้สึกของการอยู่เป็นโสดล้วนแตกต่างกันออกไป บางคนอาจรู้สึกเป็นลบกับชีวิตโสด ไม่อยากถูกสังคมมองว่าไม่เป็นที่ต้องการของใคร (ซึ่งเดี๋ยวนี้ความคิดแบบนี้ก็ลดน้อยลงมากแล้ว) หรือบางคนอาจจะไม่อยากอยู่อย่างเหงาๆ แต่ยังมีอีกหลายคนที่รู้สึกบวกกับคำว่า “โสด” มากๆ หลายคนชื่นชอบความอิสระ เติมเต็มความสุขได้ด้วยตัวของตัวเอง หลายคนภูมิใจที่ทำงานหาเงินเลี้ยงตัวเองได้ นี่คือเหตุผลที่หลายๆ คนแฮปปี้กับความโสดมากเลยล่ะ
อยู่กับ “ความโสด” ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น
         วิจัยเรื่อง “ผู้หญิงโสด อัตลักษณ์ และการดำเนินชีวิต ของระวิวรรณ ธรณี” ได้นำเสนอแง่คิดที่น่าสนใจไว้ว่า มีบางสถานการณ์ที่เข้ามากระทบและทำให้ผู้หญิงโสดเกิดความรู้สึกมีปมระหว่าง “สิ่งที่ตนเองเป็น” กับ “สิ่งที่ควรจะเป็น” เช่น ครอบครัว กลุ่มเพื่อน คาดหวังว่าจะได้แต่งงาน ซักถามเรื่องอายุและการมีแฟน ยิ่งโสดอยู่คนเดียวในบ้านในกลุ่ม ก็ยิ่งถูกจับตามอง และทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดในใจ หรือการเห็นภาพครอบครัวอบอุ่น มีลูกหลานห้อมล้อม แล้วกลัวสภาพตัวเองอยู่อย่างแก่ชราคนเดียว T T

         แต่เมื่อเกิดความรู้สึกดังกล่าว สาวโสดก็สามารถวางกลยุทธ์จัดการกับมันได้ และเติมเต็มความรู้สึกบวกได้มากขึ้น เช่น ถึงจะโสดก็ขอเลือกทางเดินชีวิตเอง อยู่เป็นโสดไม่ได้เป็นภาระของใคร เราออกแบบชีวิต ความคิด มองเห็นคุณค่าในตัวเอง และทำให้ความรู้สึกมีปมจางหายไปได้

         อ่านมาถึงตรงนี้ พี่เมก้าเชื่อว่าหลายคนที่ “ยังโสด โสด อยู่ตรงนี้” คงจะเห็นข้อดีของความโสดอยู่ไม่น้อย สาวโสดที่ยังต้องการความรักมากระตุ้นหัวใจก็ขอให้โสดแบบมีความหวังว่าเราจะเจอคนรักที่ดีและได้สละโสดไปในที่สุด ส่วนสาวโสดที่ยังไม่อยากมองใครก็ขอให้โสดอย่างมีความสุขนะคะ เพราะความสุขสร้างได้ที่ตัวเราเองนี่แหละ
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
MijikO H. Member 21 ส.ค. 62 20:16 น. 4

ที่ไม่แต่งงาน เพราะมันสิ้นเปลือง ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ส่วนใหญ่มีแฟนและก็อยู่ด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องแต่งงานหรือจดทะเบียน เวลาเลิกมันง่าย และครองตัวอิสระได้ง่ายกว่า... ไม่จำเป็นว่าโสดแล้ว ไม่เคยกับผู้ชาย บางคนก็เคยอกหัก และเลิกกับแฟน เลยเป็นโสดมีความสุขกว่าเยอะ (ส่วนตัวมีแฟนคนเดียว 19 ปีแล้ว ทุกวันนี้ยังอยู่ด้วยกันดีค่ะ)

0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MijikO H. Member 21 ส.ค. 62 20:16 น. 4

ที่ไม่แต่งงาน เพราะมันสิ้นเปลือง ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ส่วนใหญ่มีแฟนและก็อยู่ด้วยกัน ไม่จำเป็นต้องแต่งงานหรือจดทะเบียน เวลาเลิกมันง่าย และครองตัวอิสระได้ง่ายกว่า... ไม่จำเป็นว่าโสดแล้ว ไม่เคยกับผู้ชาย บางคนก็เคยอกหัก และเลิกกับแฟน เลยเป็นโสดมีความสุขกว่าเยอะ (ส่วนตัวมีแฟนคนเดียว 19 ปีแล้ว ทุกวันนี้ยังอยู่ด้วยกันดีค่ะ)

0
กำลังโหลด
Sixtyone Member 9 ก.ย. 62 12:55 น. 5

สมัยยังละอ่อน โสดเพราะไม่มีผู้ชายมาจีบอะ พอจีบผู้ชายก็ไม่มีใครเอา

พอโตขึ้นมาหน่อย เริ่มเหนื่อยกับการจีบผู้ชายเลยหยุดไว้แค่นั้น สักพักเพื่อนแต่งงาน มีลูก คุยเรื่องลูก เรื่องครอบครัว เรื่องหาเงิน เลยคิดว่า เออ... โชคดีแฮะที่ไม่มีแฟน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด