การเทน้ำ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน แต่เชื่อไหม? การเทน้ำ ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน บางคนเพียงแค่ตั้งหลักจะเทน้ำ นอกจากจะมีอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังต้องเพิ่มผ้าหรือไม้ถูพื้นเข้ามาอีก เตรียมตัวเช็ดน้ำได้เลย หกแน่น่อน ถ้าใครเป็นแบบนี้ เราคือเพื่อนกันค่ะ 555+

หลายครั้งที่แอบมองคนอื่นเทน้ำแล้วก็ตั้งคำถามว่า ทำไมเขาเทแล้วไม่หกเลยล่ะ? ต้องทำยังไง หรือต้องใช้อะไรช่วยหรือเปล่า วันนี้เราได้คำตอบแล้วค่ะว่าจะทำยังไงดีที่เทน้ำแล้วไม่หก แบบไม่ต้องเล็ง ไม่ต้องรอมือนิ่ง และไม่ต้องเตรียมผ้าเช็ดน้ำด้วย

 

ยกสูงจากภาชนะรองรับ
ปัญหาส่วนใหญ่ของการเทน้ำก็คือ การวางภาชนะต้นทางติดกับภาชนะรองรับ เช่น จะเทน้ำจากแก้ว A ไปแก้ว B คนส่วนใหญ่ชอบวางปากแก้ว A (ภาชนะต้นทาง) ติดกับปากแก้ว B (ภาชนะรองรับ) เพราะกลัวหก แต่ตามหลักการไหลของน้ำจริงๆ เมื่อเทแล้ว น้ำจากแก้ว A ก็จะไหลเลียบแก้ว A ไปเลย มีบางส่วนเท่านั้นที่ลงไปแก้ว B แก้ไขปัญหานี้ง่ายๆ ด้วยการยกสูงขึ้นมา อย่าให้ภาชนะทั้ง 2 ส่วนติดกัน เท่านี้ก็เทน้ำไม่หกแล้ว

ใช้แท่งน้ำทาง
ถ้าไม่มั่นใจมากๆ หรือยกภาชนะขึ้นแล้วก็ยังเทหกอยู่ดี มีวิธีแก้ได้ค่ะ หาตัวช่วยใกล้ตัวที่เป็นแท่งๆ เช่น หลอด ตะเบียบ หรือ ด้ามช้อน ก็ได้ วางลงไปให้เป็นแท่งน้ำทางให้น้ำไหลจากต้นทางไปยังภาชนะที่รองรับ วิธีนี้เวิคมากๆ เพราะไม่ต้องเล็งอะไรเลย และน้ำไม่หกแน่นอน ที่สำคัญใช้ได้กับภาชนะทุกรูปแบบ จะเทน้ำจากแก้งลงขวดที่มีปากแคบก็ได้ เชื่อสิถ้าไม่เทพรวดแบบคว่ำทีเดียว ยังไงก็ไม่หกแน่นอน

เทนม/น้ำผลไม้ จากกล่องยังไงให้ไม่หก
นอกจากการเทน้ำเปล่าแล้ว การเทเครื่องดื่มจากบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ก็แอบเป็นปัญหาเหมือนกัน อย่างเช่น นมหรือน้ำผลไม้ ที่บรรจุแบบกล่อง มีฝากลมให้เปิดอยู่ด้านบนสุดของกล่อง คนส่วนใหญ่จะให้ด้านฝาเข้าแก้วเพื่อเทเลย ทำให้เครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ไหลออกมาเร็วมาก ทั้งกระฉอก ทั้งกระเด็น ก็แอบหกบ้างเหมือนกัน
 

วิธีที่ถูกต้องก็คือ ต้องหันอีกด้านเพื่อเทค่ะ ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นแบบกล่องจะบรรจุของเหลวไว้ไม่เต็มกล่อง จะมีอากาศภายในเล็กน้อยเพื่อให้ง่ายในการเท แต่อากาศจะอยู่ด้านบนของกล่อง ถ้าเราหันฝากล่องลงตรงใส่แก้วเลย อากาศด้านในจะดันของเหลวออกมา ทำให้ของเหลวที่บรรจุอยู่ไหลออกมาเร็วมาก แต่ถ้าเราเปลี่ยนด้านฝากล่องให้อยู่ด้านบน ให้ของเหลวไหลออกมาพร้อมกับอากาศด้านใน จะช่วยให้ของเหลวไหลออกมาอย่างนุ่มนวลกว่า ไม่หก ไม่กระฉอก มีระยะระหว่างกล่องกับแก้วนั้นด้วย

จริงๆ แล้วไม่ได้มีวิธีตายตัวว่าต้องเทนน้ำแบบนั้นแบบนี้ แต่วิธีต่างๆ ที่แนะนำก็จะเป็นทริคที่ช่วยให้การเทน้ำ นม หรือน้ำผลไม้ ทำได้ง่ายขึ้น ในปัจจุบันก็มีผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยในการเทน้ำ เช่น แผ่นรองเทน้ำ กรวยน้ำแบบต่างๆ มีไว้ติดบ้านก็อุ่นใจดีเหมือนกันนะคะ

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น