Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เห็นด้วยมั้ย? สพฐ.ให้เรียนยิงยาว 8 เดือนไม่มีเบรก เพื่อให้เรียนครบหลักสูตร!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับเพื่อนๆ เช้านี้เจอข่าวนึง เล่าคร่าวๆ คือเค้าบอกว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศเลื่อนวันเปิดเทอมของเทอม 1 ของพวกโรงเรียนประถมกับมัธยม มาเป็น 1 ก.ค. เรียนยาวถึง 30 พ.ย.63

ประเด็นคือหลังจากนั้น...เทอม 2 ก็เปิด 1 ธ.ค.63 ถึง 30 เม.ย.64 ต่อเนื่องเพื่อให้ครบ 4 เดือน แปลว่ามันจะไม่มีปิดเทอม 1 และจะปิดอีกทีนู่นเลยครับ หลังจบเทอม 2 โดยปิด 15 วันตั้งแต่ 1-15 พ.ค.64  (แล้วเค้ายังบอกอีกว่าถ้าโรงเรียนจะปิดเทอม 1 ก็ยืดหยุ่นได้นะ โดยการให้เด็กไปเรียนวันหยุดแทน ประมาณว่าเกลี่ยๆ ไปจะได้ปิดเร็วได้)

พอข่าวนี้ออกมาก็มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นกันเยอะเลย ขออนุญาตคุณ @TheAonnn เจ้าของทวิตกับข้อมูลจากเว็บข่าวด้วยนะครับ ผมแอบเห็นด้วยกับเค้านะว่ามันดูหนักไปจริงๆ น่าจะยืดหยุ่นโดยการตัดบางวิชาที่จำไม่เป็นออกไปมากกว่า อาจสำรวจหรือถามความเห็นจากผู้รู้หรือคนมีประสบการณ์ทำงานหลายๆ ด้านก็ได้ว่าวิชาไหนแทบไม่ได้ใช้ ถ้าเกิดทดลองปีนี้แล้วเวิร์กขึ้นมา เผลอๆ ได้ปรับโฉมให้หลักสูตรทันสมัยขึ้นด้วย
 
 
แล้วเพื่อนๆ มีความเห็นยังไงบ้่าง (หรือคิดว่าวิชาไหนควรลด/ควรตัดออกดีครับ)

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ก็แค่ถ้าเป็นเราน่ะนะ 7 พ.ค. 63 เวลา 10:36 น. 1

ถ้าเรายังเป็นนักเรียน/นักศึกษา เจอเหตุการณ์แบบนี้ แล้วต้องเลื่อนเปิดเทอม แต่ให้เรียนยาวไม่ปิดเทอม เราคงโอเคอยู่นะ ถ้าให้หยุดอย่างน้อยสัปดาห์ละ1วัน งดการบ้าน เปลี่ยนเป็นควิซท้ายคาบทุกคาบแทน

0
nongchacha 7 พ.ค. 63 เวลา 11:39 น. 2

เอาจริงเข้าใจสถานการณ์ค่ะ แต่ คหสต ก็รู้สึกว่ามันอาจะหนักมากไปหน่อยมั้ย คือมันไม่ใช่แค่เรียนอ่ะ ไหนจะการบ้าน ไหนจะต้องเตรียมตัวสอบเข้าอีก แล้วยิ่งบางวิชาหน่วยกิตจิ๊ดนึง แต่ครูบางคนก็สั่งงานแบบเป็นกองภูเขาอีก

0
มัณทนา [มากับชิปและมากับเดล] 7 พ.ค. 63 เวลา 13:42 น. 3

กรุณาเห็นใจโรงเรียนหลายแห่งที่ห้องเรียนไม่ได้เป็นห้องแอร์บ้างสิคะ

เรียนทุกวันโดยไม่หยุดพัก นักเรียนกับครูก็ขาดใจตายในวันเปิดเทอมวันแรกสิคะ

0
YUKI 7 พ.ค. 63 เวลา 17:26 น. 4

การศึกษาไทยเรียนหลายวิชาเกินเหตุ บางวิชาไม่ได้นำไปใช้กับอาชีพที่จะทำในอนาคต วิชาที่ไม่ได้นำไปใช้ก็ต้องลงขยะ ควรให้นักเรียนเลือกวิชาที่ตนสนใจเเละถนัดที่ไม่ต้องเอาไปลงขยะ และสามารถต่อยอดถึงอาชีพที่จะทำได้ แล้วชั่วโมงเรียนแต่ละวัน คือ 8 ชั่วโมง ถ้าเรียนติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือนก็จะทำให้นักเรียนเครียดสะสม หรือ เป็นโรคซึมเศร้าโดยไม่รู้ตัวและอาจจะคิดฆ่าตัวตายได้ทุกขณะ ถ้าสามารถลดชั่วโมงเรียนให้เหลือ5 ชั่วโมงเหมือนที่ประเทศสิงคโปร์เป็นตัวอย่าง

0
Sasitorn 7 พ.ค. 63 เวลา 19:44 น. 5

ควรลดทอนวิชาที่ไม่จำเป็นใช้ในการสอบของแต่ละสายลง แล้วนำไปเพิ่มเวลาเรียนในวิชาหลักที่จำเป็นแทน เช่น น้องเรียนสายวิทย์ ลดทอนวิชาจริยะ ศิลปะ ดนตรี การงาน สุขศึกษา เป็นต้น

2
ขอโทษ 7 พ.ค. 63 เวลา 20:30 น. 5-1

สุขศึกษา ไม่ควรตัดทิ้ง แต่ควรจะเน้นให้มากขึ้นต่างหาก เพราะเด็กสมัยนี้แม้จะได้รับการศึกษากันเกือบทุกคน แต่ก็ยังไม่รู้อะไรหลายอย่าง


จะขออนุญาตยกตัวอย่างสัก2เรื่อง 1. การมีเพศสัมพันธ์ ทำให้มีโอกาสท้องทุกครั้ง แม้จะป้องกันก็ยังมีโอกาสท้อง ทุกการป้องกันมีเปอร์เซ็นต์ผิดพลาด 2. เรื่องBMI สมัยนี้เด็กๆเข้าใจผิด อยากแต่จะผอมแห้ง ไม่สนใจสุขภาพภายใน ไม่รู้จักค่าดัชนีมวลกาย บางคนหุ่นดีแล้วแต่ก็ยังอยากจะแห้งแล้วเพื่อให้มีภาวะเสี่ยงต่อโรคมากกว่าคนปกติ

0
sansanaboss 7 พ.ค. 63 เวลา 20:44 น. 5-2

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนะครับ วิชาที่ควรตัดออกไปมากที่สุดคือ"หน้าที่พลเมือง" ส่วนวิชารองก็ควรปรับหน่วยกิตและคาบวิชาให้น้อยลงด้วยครับ

0