ชวนคิดถึง! กิจกรรมในโรงเรียนที่หายไปจากชีวิตนักเรียนกว่า 2 ปี

สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน ในช่วงที่เราต้องเรียนออนไลน์กันแบบนี้ มีใครคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่โรงเรียนบ้างคะ? ทุกเช้าเราจะต้องเข้าแถวสวดมนต์ตรงกลางสนาม พอตอนเที่ยงก็พากันวิ่งไปที่โรงอาหารเพื่อจะได้ต่อคิวร้านเป็นคนแรกๆ หลายคนก็คิดถึงการนั่งคุยกับเพื่อนในห้องเรียน ซึ่งเราไม่มีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศนั้นมา 2 ปีแล้วจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 TT 

วันนี้พี่พลอยเลยรวบรวมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมาให้น้องๆ ดูกัน!

ชวนคิดถึง! กิจกรรมในโรงเรียนที่เราไม่ได้เข้าร่วมมาสองปีแล้ว
ชวนคิดถึง! กิจกรรมในโรงเรียนที่เราไม่ได้เข้าร่วมมาสองปีแล้ว

ชวนคิดถึง! กิจกรรมในโรงเรียนที่เราไม่ได้เข้าร่วมมาสองปีแล้ว

  • เข้าแถวสวดมนต์ เป็นกิจกรรมที่เราจะนึกถึงก่อนเป็นอันดับแรกๆ เลยถ้าพูดถึงกิจกรรมที่โรงเรียน เพราะหลายๆ คนเคยจะต้องร้องเพลงชาติ สวดมนต์ นั่งสมาธิ รวมถึงนั่งฟังคุณครูพูดถึงข่าวสารต่างๆ กันตรงหน้าเสาธงนี้ ไม่ว่าจะอากาศร้อนหรืออากาศหนาว บางทีก็มีฝนตกด้วย
     
  • งานนิทรรศการ / open house งานขายของประจำปีนั่นเอง ซึ่งเราจะต้องขายให้กับคนที่มาเดินงาน เรียกได้ว่าเตรียมสินค้าขายกันให้วุ่นเพราะเพื่อนๆ ในห้องจะต้องช่วยกันเตรียมป้ายร้าน เตรียมของมาขาย บางโรงเรียนก็จะให้นักเรียนจัดซุ้มเพื่อพรีเซนต์แผนการเรียนนั้นๆ ซึ่งวุ่นวายกันมากเลยทีเดียว
     
  • ทัศนศึกษา เป็นการไปเที่ยวต่างจังหวัด (หรืออาจจะเป็นในกรุงเทพที่แบบใกล้ๆ) กับเพื่อนๆ ทั้งหมดแบบที่นัดแล้วไม่ล่ม เพราะว่าโรงเรียนเป็นคนพาไป แต่หลายคนรู้สึกว่าแค่นั่งรถไปกับเพื่อนแล้วได้คุยกันก็สนุกแล้ว ส่วนสถานที่ที่ไปกันบ่อยๆ ก็น่าจะเป็นสวนสัตว์ ตลาดน้ำหรือไม่ก็ท้องฟ้าจำลอง
ตลาดน้ำก็เป็น 1 ในสถานที่ยอดฮิตของการไปทัศนศึกษาค่ะ
ตลาดน้ำก็เป็น 1 ในสถานที่ยอดฮิตของการไปทัศนศึกษาค่ะ
  • การเข้าค่าย อันนี้รวมถึงค่ายภาษาอังกฤษ ค่ายคณิตศาสตร์ ค่ายวิทยาศาสตร์ด้วยนะคะ แต่พี่พลอยเดาว่าน้องๆ หลายคนน่าจะมีภาพค่ายลูกเสือมาก่อนแล้ว เพราะเป็นค่ายที่ทุลักทุเลกันมาก เราจะต้องทำอาหารเอง กิจกรรมคลุกดินคลุกทราย รู้วิธีผูกเชือกเงื่อน การอาบน้ำและการนอนที่เป็นตำนาน และรอบกองไฟที่จะต้องเตรียมการแสดงกันมาหลายวันเลย!
     
  • การรับน้อง หลายคนอาจจะคุ้นๆ ว่าการรับน้องมันน่าจะมีแค่ในมหาวิทยาลัยหรือเปล่า? จริงๆ แล้วบางโรงเรียนก็มีการรับน้องเหมือนกันค่ะ แต่จะเป็นการรับน้องแบบที่รุ่นพี่กับรุ่นน้องมาทำความรู้จักกันและก็ทำกิจกรรมด้วยกัน เช่น เล่นเกมหรือร้องเพลง จากนั้นก็จับฉลากสายรหัสเพื่อให้สนิทกันมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันในมหาวิทยาลัยที่พี่พลอยรู้จักก็ยังคงมีการติดต่อกับน้องรหัสในช่วงมัธยมกันอยู่
     
  • คอนเสิร์ต ถ้าลองดูตารางงานของศิลปินในช่วงก่อนหน้านี้ ก็จะเห็นว่ามี school tour ซึ่งจะเป็นการไปคอนเสิร์ตที่โรงเรียนต่างๆ เพื่อสร้างความสนุกให้กับนักเรียนทุกคน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแค่ศิลปินนะ! ยังรวมไปถึงการจัดแข่งขันร้องเพลงในโรงเรียนด้วย ทั้งการแข่งแบบ folk song แล้วก็แบบเป็นวง พากันโยกย้ายส่ายสะโพกไปเลย!
คอนเสิร์ตที่ไม่ได้แค่จากศิลปินแต่ยังมีจากนักเรียนด้วยกันเองด้วย
คอนเสิร์ตที่ไม่ได้แค่จากศิลปินแต่ยังมีจากนักเรียนด้วยกันเองด้วย
  • งานวันสำคัญต่างๆ เราอาจจะไม่ได้ทำกิจกรรมเหล่านี้ร่วมกับเพื่อนๆ แต่ว่าทุกคนอาจจะเคยทำชิ้นงานส่ง เช่น งานวันภาษาไทยที่จะต้องแต่งกลอน งานวันคริสมาสต์ที่จะต้องจัดบอร์ด งานวันวิทยาศาสตร์ก็จะมีการแข่งขันตอบปัญหา แข่งทำชุดรีไซเคิล หรือจะเป็นการนั่งดูและเชียร์คนที่เข้าประกวดร่วมกับเพื่อนๆ ของเรา!
     
  • วันเด็ก/วันปีใหม่ หลายโรงเรียนจัดได้แบบยิ่งใหญ่อลังการ มีการจับฉลาก/แจกของขวัญโดยสุ่มจากคนในโรงเรียนบ้าง จับกันเองในห้องบ้าง กินเลี้ยงกันเองในห้องเรียน บางห้องก็พากันเต้นและร้องเพลง เป็นอีกกิจกรรมที่นักเรียนส่วนใหญ่ชอบกันมาก
     
  • กีฬาสี ไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับงานนี้ เพราะเป็นงานใหญ่ที่คนเกือบทั้งโรงเรียนมีส่วนร่วมกับงานนี้ ไม่ว่าจะเป็นขบวนพาเหรด แสตน เชียร์ลีดเดอร์ ดรัมเมเยอร์ และก็การเตรียมงานในส่วนอื่นๆ ยิ่งใกล้วันงานก็ยิ่งอดหลับอดนอนกันเลยทีเดียว หลายคนก็บอกว่าเป็นงานที่รวมความเหนื่อย (มาก) แต่สนุกไว้ในงานเดียวกัน!

นี่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่พี่พลอยลองยกตัวอย่างมาให้น้องๆ ได้คิดถึงกัน (คิดถึงใช่ไหมนะ?) แต่พี่พลอยเดาว่าก็คงมีอีกหลายกิจกรรมที่เกิดขึ้นในโรงเรียน แล้วน้องๆ ก็อยากจะกลับไปทำอีก อย่างไรก็ตาม พี่พลอยก็หวังว่าโควิดจะหายไปในเร็ววัน ให้พวกเราได้กลับไปใช้ชีวิตปกติกันเหมือนเดิม!

พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา Member 14 เม.ย. 65 15:28 น. 1

เข้าแถว เคารพธงชาติ สวดมนต์ กีฬาสี - น่าคิดถึงตรงไหนคะ

แดดก็ร้อน นักเรียนตากแดดจนเป็นลม ส่วนครูยืนหล่อ ๆ สวย ๆ อยู่ในที่ร่ม

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 14 เม.ย. 65 15:28 น. 1

เข้าแถว เคารพธงชาติ สวดมนต์ กีฬาสี - น่าคิดถึงตรงไหนคะ

แดดก็ร้อน นักเรียนตากแดดจนเป็นลม ส่วนครูยืนหล่อ ๆ สวย ๆ อยู่ในที่ร่ม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด