เป็นไหม? คุยกันตั้งหลายครั้ง แต่บางทียังลืมชื่อเพื่อนอยู่เลย ควรทำยังไงดี!

“เพื่อนบอกชื่อแล้ว แต่ดันลืมชื่อเพื่อน” เปิดเทอมใหม่เจอเพื่อนใหม่ ประสบปัญหานี้กันบ้างหรือเปล่า? เชื่อว่าคงมีน้องๆ หลายคนไม่กล้าถามชื่อเพื่อนซ้ำอีกรอบ ถ้าถามว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติไหม คงต้องตอบว่า “ไม่” เพราะพี่โบว์ก็เคยประสบปัญหานี้หลายครั้งเหมือนกัน นับประสาอะไรขนาดชื่อเพื่อนเก่าพี่ยังหลงๆ ลืมๆ เลยค่ะ (ทำไมเป็นคนแบบนี้! TT) แต่อย่าเพิ่งโทษตัวเองไป วันนี้พี่นำ 5 เทคนิคดีๆ ที่จะทำให้การจดจำชื่อเพื่อนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นมาฝากทุกๆ คนกันด้วย จะเป็นยังไงไปดูกัน!

เปิด  5 เทคนิคจำชื่อเพื่อน ใครชอบลืมชื่อเพื่อน ต้องดู!
เปิด  5 เทคนิคจำชื่อเพื่อน ใครชอบลืมชื่อเพื่อน ต้องดู!

เป็นไหม? คุยกันตั้งหลายครั้ง แต่บางทียังลืมชื่อเพื่อนอยู่เลย ควรทำยังไงดี!

สาเหตุที่ทำให้ลืมชื่อเพื่อนชั่วขณะ

การหลงลืมชื่อบุคคลเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น จริงๆ แล้วเราอาจไม่ได้สนใจที่จะจำชื่อเพื่อนขนาดนั้น หรือนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ แต่พบว่าบางครั้งที่เราตั้งใจจำชื่อเพื่อนอย่างดีก็ยังลืมทุกที! บางทีจำชื่อที่ยากได้ง่ายกว่าชื่อทั่วไปซะอย่างนั้น เพราะชื่อทั่วไปไม่น่าสนใจเท่าชื่อยาก  หรือเรารู้จักคนที่มีชื่อนั้นๆ หลายคนแล้วนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีกรณีที่เราจำชื่อเพื่อนได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่พอเวลาผ่านไปเราก็มักจะลืม นั่นอาจเป็นเพราะเราไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องจำจนทำให้หลงลืมไปบ้างค่ะ

เราจำชื่อเพื่อนได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่พอเวลาผ่านไปเราก็มักจะลืม
เราจำชื่อเพื่อนได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่พอเวลาผ่านไปเราก็มักจะลืม 

5 เทคนิคดีๆ ที่จะทำให้จดจำชื่อเพื่อนได้ดียิ่งขึ้น

1) พูดชื่ออีกฝ่ายขณะที่สนทนา

การพยายามพูดชื่อเพื่อนในบทสนทนาซ้ำๆ จะทำให้เราจดจำชื่อได้ดียิ่งขึ้น เช่น จากคำถามที่ว่า “เมื่อเช้ากินข้าวยัง?” ก็ถามเป็น “เมื่อเช้าโบว์กินข้าวยัง?” หรือคำถามที่ว่า “ขอยืมปากกาหน่อยได้ไหม?” ก็ถามเป็น “โบว์ ขอยืมปากกาหน่อยได้ไหม?” หรือ “ขอยืมปากกาหน่อยได้ไหมโบว์?” ถ้าเพื่อนให้ยืมปากกาได้ก็อาจจะตอบกลับไปว่า “ขอบใจมากโบว์” แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องพูดชื่อของเพื่อนในทุกประโยคตลอดการสนทนานะคะ ใช้เท่าที่จำเป็นก็พอค่ะ

2) เชื่อมโยงระหว่างชื่อบุคคลกับสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว

ถ้านำชื่อเพื่อนมาเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ที่เรารู้จักในชีวิตประจำวันก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่จะช่วยให้เราจดจำชื่อได้ดีมากขึ้น เช่น ชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียง ชื่อตัวละคร ชื่อแบรนด์หรือยี่ห้อ ชื่อสถานที่ ชื่อสมาชิกในบ้านหรือชื่อของญาติที่รู้จัก และเพื่อนที่มีชื่อเหมือนกัน สมมุติมีเพื่อนชื่อ “ญาญ่า” ก็อาจนึกถึงนักแสดงที่มีชื่อเสียงอย่าง “ญาญ่า อุรัสยา” และถ้ามีสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนที่ชื่อว่า “ญาญ่า” ก็อาจนำมาใช้ในการจำชื่อเพื่อนได้เช่นกันค่ะ

3) เชื่อมโยงระหว่างชื่อบุคคลกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้น

นอกจากการหาความเชื่อมโยงจากความคล้ายระหว่างสิ่งที่เรารู้จักกับชื่อบุคคล การหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้นๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยจำชื่อได้เหมือนกัน โดยสิ่งนั้นอาจจะเป็นบ้านเกิด ที่อยู่ วิชาที่ถนัด ธุรกิจที่บ้าน ชื่อแอคเคาท์ และความชอบหรือความสนใจส่วนบุคคลอื่นๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวก็มาจากการสนทนากันนั่นเอง เช่น จำว่า “แตนจากตรัง” เพราะเพื่อนที่ชื่อ "แตน" มาจาก "ตรัง"  หรือสมมุติว่าเพื่อนชื่อ “แก้ว” ชอบดื่มน้ำแดงก็อาจจะจำว่า “แก้วน้ำแดง”

4) สังเกตลักษณะเด่นบนใบหน้าของอีกฝ่ายควบคู่ไปกับการจำชื่อ

การสังเกตและค้นหาลักษณะเด่นบนใบหน้าของบุคคลหนึ่งก็ช่วยในการจดจำชื่อเช่นกันค่ะ (การสังเกต ≠ การจดจ้อง) เช่น เพื่อนที่ชื่อ “จิ๊บ” จมูกเล็ก หูใหญ่ มีไฝใต้ตาข้างซ้าย ก็จำจากส่วนนั้นได้ อย่างไรก็ตามต้องขอย้ำอีกรอบว่าในที่นี้เป็นการจดจำเพื่อให้จำชื่อเพื่อนได้ดียิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่การจดจำเพื่อนำไปล้อเลียนหรือกลั่นแกล้งเพื่อน นอกจากนี้สิ่งที่เราน่าจะรู้กันอยู่แล้วคือเราไม่จำเป็นต้องพูดสิ่งที่เราคิดออกมาทั้งหมดค่ะ ไม่จำเป็นต้องไปพูดว่าเราใช้เทคนิคนี้จำชื่อเพื่อนนะ! ^^’’

5) สร้างภาพเฉพาะระหว่างชื่อบุคคลกับสิ่งอื่นที่มีคำเรียกใกล้เคียงชื่อบุคคล

การนำชื่อเพื่อนที่มีคำเรียกเหมือนหรือใกล้เคียงกับสิ่งอื่นมาสร้างภาพเฉพาะในความคิดของตัวเองจะช่วยกระตุ้นความทรงจำได้ดียิ่งขึ้นค่ะ เช่น ถ้าเจอเพื่อนที่ชื่อ “หงส์” ก็อาจนึกถึงภาพ “หงส์” ที่เป็นสัตว์ไปพร้อมๆ กัน ส่วนเพื่อนที่ชื่อ “แคท” ก็อาจนึกถึง “แมว” และเพื่อนที่ชื่อ “พอล” ก็อาจนึกถึง “ลูกบอล” มีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านกล่าวไว้ว่า คนส่วนใหญ่จะจดจำภาพได้ดีกว่าและเร็วกว่าการจดจำตัวอักษร คำ หรือข้อความใดๆ และมีหลายครั้งที่เรามักจะพบว่า "จำสิ่งที่เห็นได้มากกว่าสิ่งที่ได้ยิน"

ถ้าประสบปัญหานี้อยู่ต้องลองนำเทคนิคข้างต้นไปใช้ดูแล้ว! ใครลองทำตามแล้วได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไงสามารถแบ่งปันข้อมูลให้กับเพื่อนๆ ด้านล่างกันได้เลยนะคะ ^^

ขอขอบคุณข้อมูลจากhttps://www.cnbc.com/2016/09/21/11-memory-hacks-to-remember-the-names-of-everyone-you-meet.htmlhttps://www.forbes.com/sites/work-in-progress/2013/08/21/the-best-five-tricks-to-remember-names/?sh=456fcd87501fhttps://time.com/5348486/why-do-you-forget-names/ขอขอบคุณรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/tirachardzhttps://pixabay.com/th/users/florentiabuckingham-12776436/
พี่โบว์
พี่โบว์ - Converter แปลงไฟล์อีบุ๊กนิยาย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น