เภสัชฯ มศว ผลิตบัณฑิตป้อนตลาดยา-ทำวิจัยไม่ตกงาน

หมอยา ก็คือ เภสัชกร...เภสัชกร ก็คือ หมอยา สองคำไม่เหมือนกันแต่ความหมายเดียวกัน นอกจากอาชีพแพทย์แล้ว อีกหนึ่งอาชีพที่น้องๆหลายคนใฝ่ฝันก็คืออาชีพเภสัชกร วันนี้พี่ปาล์มมีข่าวเกี่ยวกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมาฝากจ้า

ผศ.พตท.เภสัชกร นภดล ทองนพเนื้อ คณบดีเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนว่า ขณะนี้คณะเภสัชศาสตร์ มศว ได้ปรับการเรียนการสอนโดยเฉพาะการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้นิสิตรู้จักงานที่เมื่อสำเร็จการศึกษาไปแล้วสามารถเข้าสู่งานในลักษณะใดได้บ้าง โดยเริ่มให้นิสิตชั้นปีที่ 1 ซึ่งเข้ามาเรียนในปีการศึกษา 2551 ได้ไปเรียนรู้โรงงานผลิตยา บริษัทยา เห็นกระบวนการผลิตจริงๆ การปรับรูปแบบการเรียนในลักษณะนี้จะทำให้นิสิตเภสัชศาสตร์ มศว มีเป้าหมายในตัวเองชัดขึ้น กระตือรือร้นขึ้น มองเห็นอนาคตตัวเองในอีก 5 ปีหรือ 6 ปีข้างหน้า

ที่ผ่านมาหลักสูตรการออกไปเรียนรู้โรงงานยา หรือบริษัทผลิตยานั้นจะเริ่มในชั้นปีที่ 3 และปีที่ 4 ซึ่งอาจจะช้าเกินไปในการออกไปเรียนรู้โรงงานยา นอกจากนี้เราได้จัดกิจกรรมโดยเชิญศิษย์เก่าของคณะเภสัช ที่ทำงานในสายงานโรงงานผลิตยา เภสัชกรในโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน ตัวแทนยา ตลอดถึงเป็นผู้ประสานการวิจัยทางคลินิกซึ่งสังกัดบริษัทยา มาให้ข้อมูลกับนิสิตรุ่นน้องๆ เพื่อให้เห็นถึงถึงประสบการณ์ทุกเย็น อาจจะผลัดเปลี่ยนกันมาให้ประสบการณ์แก่น้องๆ นิสิตรุ่นน้องจะได้ประโยชน์จากรุ่นพี่ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสนอแนะ และตอบข้อซักถามในอาชีพให้น้องๆ ได้ฟัง

“การปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมในลักษณะนี้จะทำให้นิสิตเภสัช มศวเข้าใจว่าคณะนี้เขาเรียนอะไร เด็กจะมั่นใจในวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อการเรียน รับผิดชอบต่อสังคม กระตือรือร้น มองเห็นความสำคัญของตัวเอง และโอกาสจะเปลี่ยนใจเพื่อไปสอบใหม่จะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากนิสิตมีข้อมูลและเข้าใจว่าตัวเองต้องการอะไรตั้งแต่ต้น”

ผศ.พตท.เภสัชกรนภดล กล่าวอีกว่า บัณฑิตที่สำเร็จจากคณะเภสัชศาสตร์ มศว ไม่มีใครตกงาน และตอนนี้บริษัทยาทั้งในประเทศและต่างประเทศต้องการบัณฑิตมศว เข้าทำงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในตำแหน่งประสานงานการวิจัยทางคลินิก เป็นการทำงานในส่วนของการวิจัยตัวยา ที่ต้องทำงานร่วมกับบริษัทยา โรงพยาบาล แพทย์และผู้ป่วยเพื่อทดลองยาชนิดใหม่ๆ

เอาล่ะ อัพเดทข่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว พี่ปาล์มขอตัวไปซื้อยาที่เภสัชกรหน้าปากซอยก่อนล่ะ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย น้องๆก็รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ฮัดชิ้ววว...

พี่ปาล์มขอบคุณข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชน

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.leeds.ac.uk

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

ฝ้าย 24 มิ.ย. 51 18:11 น. 1
คุณแม่อยากให้เราเรียนเภสัชกร เพราะมันไม่ต้องงาน มีตลาดรองรับ แต่เราไม่ได้ชอบอะ นี่ก็ม.5 แล้ว ยังหาจุดมุ่งหมายให้ชีวิตไม่ได้เลย น่าเศร้า...
0
กำลังโหลด
นิว 24 มิ.ย. 51 18:47 น. 2
ขอบคุณนะครับพี่ปาล์มที่นำความรู้มาให้อ่านและศึกษาพอดีผมชอบและอยากเรียนคณะนี้ครับ....มอ6แล้ว...เห็นงี้แล้วอยากจะไปเรียนที่มศว.แล้วดิอิอิ....สู้ๆๆๆเพื่ออนาคต
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด