EN13 Mr.Hidden?s Secret Boxes

Mr.Hiddenคือเจ้าแห่งความลับ ห้องทำงานของเขาเต็มไปด้วยกล่องเก็บความลับมากมาย ตั้งแต่ความลับของคนธรรมดายันคนชั้นสูง แล้วเด็กชายเฮย์เด็นวัย10ขวบจะเป็นอย่างไรเมื่อต้องมาอยู่ร่วมกับลุงคนนี้ในช่วงปิดเทอม?

ผู้แต่ง

MyScarlette

0%

ตอนที่ 1/5 : เฮย์เด็นผู้สงบเสงี่ยม



Mr.Hidden’s Secret Boxes

 

 

Prologue

          ผมชื่อ เฮย์เด็น อายุ 10 ขวบ ลุงของผมเป็นคนประหลาดที่สุดในโลก

            ในอาณาจักรวาฟซายน์มีอาชีพมากมายให้ทำ ทั้งคนส่งนม แม่ค้าขายขนมหวาน หัวหน้ากองคาราวานเร่ร่อน แต่ถึงอย่างนั้นลุงของผม มิสเตอร์ฮิดเด็น กลับทำอาชีพที่เรียกว่า นักเก็บความลับ

            ลุงบอกว่า เก็บความลับไม่เหมือนกับเก็บของทั่วไป มันทั้งอันตรายและหอมหวาน หอมหวานต่างจากรสชาติของลูกกวาดหรือกลิ่นของดอกไม้

          เพื่อนหรือแขกของลุงล้วนแต่ดูไม่น่าไว้วางใจ ชอบปิดหน้าปิดตา แถมวันดีคืนดีผมก็แอบเห็นลุงคุยกับลูกน้องคนสนิทของเจ้าเมือง คนที่พอจะดูธรรมดาหน่อยก็เห็นจะมีแค่น้าโรสมิลล่า ผู้ช่วยสาวสุดสวยของลุงเท่านั้น(ถ้าไม่นับเรื่องที่เธอชอบยั่วโมโหลุงทุกครั้งที่มีโอกาสล่ะก็นะ)

            ผมล่ะงง ทั้งๆ ที่แม่สอนผมอยู่เสมอว่าชีวิตคนเรามันสั้น แล้วลุงจะเสี่ยงชีวิตไปเพื่ออะไร ทำไมถึงไม่ทำอาชีพที่มันสบายๆ รักษาชีวิตกว่านี้ แต่พอถามไปแบบนั้น ลุงก็ตอบว่าเป็นเพราะมันเหมาะกับพลังของลุงที่สุดแล้ว ...อันที่จริงผมก็ไม่เข้าใจพลังของลุงนักหรอก มันเรียกว่า ความสามารถในการปรับเปลี่ยนสิ่งที่เป็นนามธรรม ให้กลายเป็นรูปธรรม และเก็บรักษาไว้ด้วยวิธีการพิเศษโอ๊ย มีแต่ศัพท์ยากๆ ผมจะไปเข้าใจได้ยังไงกัน แน่จริงเอาพจนานุกรมมาเปิดแล้วอธิบายให้ผมฟังสิ!

            พูดกันตามตรง ปิดเทอมฤดูร้อนครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทำให้เราสองคนมีโอกาสได้ใกล้ชิดกัน ก่อนหน้านี้ผมเคยเจอลุงแค่ตอนวันเกิดอายุครบสามขวบ(ที่ผมยังจำความไม่ได้) กับหกขวบเท่านั้น ภาพของลุงที่ผมจำได้คือ เป็นผู้ชายที่สูงมากๆ แขนขายาว หน้าบึ้งไม่ค่อยยิ้ม ชอบสวมสูทสีดำกับหมวกทรงสูงราคาแพง ตอนนั้นลุงไว้ผมยาวเล็กน้อยแล้วมัดรวบไว้หลังท้ายทอย แสดงออกชัดเจนว่าต่อต้านสังคมที่นิยมให้ผู้ชายไว้ผมสั้น แต่เหตุการณ์ที่ผมจำได้ดีที่สุดเกี่ยวกับลุงก็คือตอนที่ จอร์นนี่ สุนัขที่ผมเลี้ยงไว้เกิดตายเพราะโดนเด็กแถวบ้านที่เกลียดขี้หน้าผมวางยาเอา ลุงเป็นคนแรกที่เจอศพของมัน ตอนนั้นเป็นช่วงพระอาทิตย์กำลังตก ท้องฟ้าเป็นสีแดงฉาน ลุงนั่งยองๆ อยู่ข้างจอร์นนี่ ดวงตาสีเทาวาววับ ขมวดคิ้วจนหน้าผากย่น สีหน้าดูหน้ากลัวราวกับปิศาจ

            ลุงอุ้มจอร์นนี่มาหาผมที่ยืนนิ่ง ช็อคจนแม้แต่น้ำตาก็ยังไม่ไหล ลุงย่อตัวลง บอกกับผมว่า “จอร์นนี่มีอะไรฝากบอกเธอก่อนที่มันจะตาย เดี๋ยวลุงจะเอาให้ฟังนะ”

            แล้วลุงก็วางมือซ้ายลงบนศีรษะยาวๆ ของจอร์นนี่ เกิดแสงสีขาวขึ้นที่ใต้ฝ่ามือ แล้วมันก็บิดม้วนกลายเป็นก้อนแสงกลมๆ ขนาดเท่าลูกเชอร์รี่ ก่อนจะเอามันมาอังกับหน้าผากของผม ถ้าตอนนั้นผมไม่ได้ประสาทหลอนไปเอง ผมจำได้ว่าได้ยินเสียงผู้ชายวัยรุ่นที่ฟังดูแปลกหูพูดอยู่ในหัวผมว่า “ขอบคุณที่คอยเลี้ยงฉันมาตลอดนะเฮย์เด็น ขอบคุณสำหรับเศษน่องไก่ที่คอยแอบเอามาให้ฉันกินเสมอ นายคือเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน ต่อจากนี้ก็ดูแลตัวเองด้วย ฉันหวังว่านายจะไม่แอบไปร้องไห้ที่ใต้ต้นเอลเดอร์ข้างๆ แม่น้ำคนเดียวอีกนะ...มีอะไรก็บอกแม่ของนายบ้าง เธอคือคนที่รักนายที่สุดในโลก ฉันขอโทษที่เล่นกับนายไม่ได้อีกแล้ว...โชคดีนะ”

            พอเสียงนั้นพูดจบ ผมก็รู้สึกหน้ามืดตาลาย แล้วล้มลงหมดสติทันที แต่ก็ทันเห็นรอยยิ้มเศร้าๆ ของลุงและสีหน้าตกใจของแม่

            ผมฟื้นหลังจากนั้นสองวัน  แม่เอาจอร์นนี่ไปฝังไว้หลังบ้านแล้ว ส่วนลุงก็กลับไปตั้งแต่คืนเกิดเหตุ แม่ไม่พอใจลุงมากที่เอาก้อนแสงยัดใส่หน้าผากผม

            “มันเป็นพลังต้องสาป...น่ารังเกียจ คราวหน้าถ้าเขาทำอีก แม่จะฆ่าเขาซะ” แล้วแม่ก็ย้ำอีกว่าอย่าได้อธิษฐานกับดาวตกขอให้ตอน 11 ขวบมีพลังแบบลุงเด็ดขาด สู้มีพลังให้สามารถทอผ้าและวาดภาพได้ลวดลายดั่งใจนึกแบบแม่เสียยังดีกว่า

            แต่ผู้ใหญ่ช่างเข้าใจยากจริงๆ ช่วงปิดเทอมก่อนวันเกิดของผมสามเดือน แม่ก็ดันเอาผมมาฝากลุงเลี้ยงเสียนี่

            สีหน้าของลุงตอนที่เห็นผมอยู่หน้าประตูบ้านนั้นดูหนักใจและไม่อยากต้อนรับเท่าไร ส่วนแม่นั้นพอดันกระเป๋าเสื้อผ้าผมพ้นประตูบ้านก็หันมาหอมแก้มผมเร็วๆ แล้วรีบเดินกลับหันหลังหายไปทันที ไม่แม้แต่จะทักทายพี่ชายสักคำ

            ...ช่วยไม่ได้ ผมจะพยายามทำตัวเป็นหลานที่น่ารักแล้วกันนะ

                 

                         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chapter 1

เฮย์เด็นผู้สงบเสงี่ยม

-------------------------------------------------------------------------------------------

 

          ลุงไม่อยู่บ้าน วันนี้อาจจะเป็นโอกาสของผมก็ได้...โอกาสที่จะได้เห็นห้องแห่งความลับ

            อันที่จริงมันมีชื่อที่ฟังดูสวยหรูกว่านี้ แต่ผมจำไม่ได้ แถมชื่อที่ตั้งเองก็เรียกง่ายดี ถ้าจะให้อธิบาย...ห้องแห่งความลับคือสถานที่ปฏิบัติงานของลุง เหมือนกับความสัมพันธ์ระหว่างสนามรบกับทหารนั่นแหละ

            คนที่เข้าห้องนี้ได้ มีแค่ลุง น้าโรสมิลล่า ลุงไอแซค และลูกค้าเท่านั้น ผมถูกกันออกไปโดยสิ้นเชิงด้วยคำไล่ต่างๆ นานา ทั้ง ไปเล่นกับสุนัขข้างบ้านสิ ไปซื้อขนมกินสิ ไปนอนอ่านหนังสือหาความรู้สิ...สารพัดจะไล่ อยู่บ้านนี้มาหนึ่งสัปดาห์แล้วลุงยังไม่ไว้ใจผมเลย ทั้งๆ ที่ผมทำจานแตกไปแค่สองใบ วิ่งข้ามถนนไม่ระวังจนโดนรถม้าเฉี่ยว กับได้แผลถลอกจากการปีนต้นไม้เท่านั้น เพราะงั้นผมถึงต้องใช้วิธีแอบสังเกตการณ์แทน...อ่าฮ่า ผมเลยได้รู้ที่ซ่อนกุญแจของลุงยังไงเล่า ลุงชอบซุกมันไว้ใต้กระถางต้นเรดเบิร์นในห้องนอน หรือไม่ก็สอดไว้ในหนังสือเล่มที่สามชั้นบนสุดทางขวามือในห้องนั่งเล่น ผมต้องเอาเก้าอี้มาต่อขาถึงจะขึ้นไปหยิบได้

            จะว่าไป ลุงจัดบ้านได้พิลึกมากๆ ...ไม่สิ มันไม่เรียกว่าจัดด้วยซ้ำ เพราะนอกจากชุดโซฟาสีเลือดหมูแบบสามที่นั่งและพรมที่สีคล้ายๆ กันแล้ว อย่างอื่นก็เหมือนแค่เอามาวางมั่วๆ เท่านั้น ไม่ว่าจะแจกันทรงสูง รูปวาดแนวเสมือนจริง ชั้นหนังสือ โต๊ะ เก้าอี้ เคาน์เตอร์ครัว นาฬิกา ล้วนไม่มีสิ่งไหนเข้ากันเลย เหมือนเอาสินค้าที่ออกแบบสมัยรุ่นทวดมาปนกับเสื้อผ้าคอลเลคชั่นล่าสุดของดีไซเนอร์ไฟแรงอายุยี่สิบนั่นแหละ เพราะฉะนั้นมันเลยยากที่จะอธิบายว่าแต่ละห้องหน้าตาเป็นยังไง เช่นห้องนั่งเล่นกึ่งห้องรับแขกนี่ก็มีเก้าอี้ถึงเจ็ดตัวกระจัดกระจายอยู่ทั่วแต่กลับไม่มีโต๊ะสักตัว รูปวาดเก้ารูปแขวนเบียดๆ กันบนผนังติดวอลเปเปอร์สีเหลืองอ่อน แถมผ้าม่านสองฝั่งยังคนละสีด้วยซ้ำ ...สิ่งที่ผมพอจะบอกได้ก็คือ ห้องแห่งความลับคือห้องที่ใหญ่ที่สุด หนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาผมคิดว่าค่อนข้างจะสำรวจทุกห้องอย่างละเอียดแล้ว เหลือก็แต่เจ้าห้องปฏิบัติการณ์แสนลึกลับของลุงนี่ละ

            ลุงกับน้าโรสมิลล่าออกไปทำธุระข้างนอกได้ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้ว ผมเช็คประตูหน้าต่างประมาณสิบรอบได้กว่าจะกล้าลงมือจริงๆ เอาล่ะ...ไหนดูซิ ชั้นวางหนังสือของลุงอยู่ถัดจากด้านหลังของโซฟายาวไปราวห้าก้าว  มีภาพวาดทุ่งดอกทานตะวันแขวนอยู่ทางซ้าย มันทำให้ผมนึกถึงแม่นิดหน่อย ส่วนทางขวาเป็นกล่องใส่จดหมายและเอกสารเก่าๆ ของลุงสามกล่อง ข้างบนกล่องมีบรรดาใบปลิวโฆษณา และเศษตั๋วเข้าชมการแสดงตามโรงละครต่างๆ วางอยู่ มันมีมากเสียจนต้องมัดรวมไว้เป็นปึก ทุกครั้งที่ลุงออกไปข้างนอกก็จะได้มันมาเพิ่มเสมอ แต่ผมยังไม่เคยไปดูละครหรือนั่งฟังเพลงโอเปร่ากับลุงสักครั้งเดียว 

            ผมยกเก้าอี้ที่ซุกตัวอยู่มุมห้องมาวางไว้หน้าชั้นหนังสือแล้วปีนขึ้นไป ชั่วขณะนั้น ผมย้อนนึกถึงตอนที่แอบเอาอาหารบนจานส่งให้จอร์นนี่ที่หมอบแอบอยู่ใต้โต๊ะ ตอนแอบหนีไปเล่นนอกบ้านหลังเที่ยงคืน และตอนที่แอบอ่านโทรเลขของแม่ ผมขยับนิ้วเท้าทั้งสิบภายในถุงเท้าลายทาง ผมเองก็มีความลับเหมือนกัน แต่มันคงเทียบไม่ได้กับความลับที่ผมกำลังจะได้เห็น!

            ผมเหลียวไปมองข้างหลังเพื่อความแน่ใจ ข้างนอกเงียบกริบ ได้ยินเสียงรถม้าบดกับถนนแว่วมาไกลๆ ลมพัดผ้าม่านต่างสีไหวน้อยๆ เอาล่ะ...ผมหันกลับมา สูดหายใจลึก มือซ้ายยกยันกับชั้นหนังสือ ยื่นแขนขวาขึ้นไปยังช่องหนังสือชั้นบนสุด ผมกะระยะพลาดนิดหน่อยเลยทำให้ต้องเอี้ยวตัวไปทางขวาเล็กน้อย โอ้...นี่ไง หนังสือเล่มที่สาม มันหนากว่าเล่มอื่นแถมหนักไม่ใช่ย่อย ผมเพิ่งได้จับเป็นครั้งแรกเพราะลุงหูตาไวมากเวลาอยู่บ้าน ปกของมันสีดำสนิท มีตัวอักษรอ่อนช้อยสีทองเขียนว่า ศาสตร์แห่งการโกหก – เมื่อมนุษย์ทุกคนคือนักแสดงบนเวทีชีวิตผมขมวดคิ้ว ท่าทางเนื้อหาจะเข้าใจยาก แต่ผมก็ไม่ได้สนใจนัก ตอนนี้สิ่งที่ผมต้องทำก็คือ...พลิกกระดาษไปหน้ากลางเสีย

            ผมถึงกับเบิกตากว้าง ...มันอยู่ที่นี่จริงๆ กุญแจสีเงิน ดอกเล็กพอที่จะกำไว้จนมิด ส่วนท้ายเป็นสี่เหลี่ยมแบนและมีรูวงรีเล็กๆ ไว้คล้องห่วงกันหล่นหาย ก้านยื่นออกไปราวข้อนิ้วกว่าๆ ซี่ฟันที่ส่วนปลายเป็นรอยบากสองฝั่งคล้ายก้างปลา ดูเรียบง่าย แต่องศาเอียงๆ ของซี่ฟันชวนให้คิดว่ารูกุญแจคงซ่อนกลไกซับซ้อนเอาไว้ ยิ่งมอง เหงื่อก็ยิ่งซึมชื้นบนมืออันสั่นระริกของผม กุญแจนี่มันทั้งประหลาดทั้งสวยอย่างบอกไม่ถูก ผมมองมันอยู่อึดใจหนึ่งทีเดียว ก่อนจะปล่อยลมหายใจที่กลั้นไว้อย่างโล่งอก เตรียมจะหยิบมันขึ้นมาดู ทว่า...

          “นั่นหลานทำอะไรอยู่น่ะ เฮย์” 

            ผมสะดุ้งเฮือก ตัวเย็นวาบ สติถูกตัดฉับไปเสียเฉยๆ -- ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ผมหลับตาปี๋ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเผลอเอามือเหนี่ยวชั้นหนังสือไว้จนมันเอนลงมาข้างหน้า จากนั้นก็ได้ยินเสียงร้องเฮ้ยและเสียงหนังสือตก รู้ตัวว่ากำลังร่วง โอ้ ผมกำลังจะโดนชั้นหนังสือทับ ต้องเจ็บโคตรๆ แน่ แต่ผมทำอะไรไม่ได้แม้แต่นิดเดียว!

            แต่แล้วผมก็รู้สึกถึงแรงกดปริศนาที่เอวทั้งสอง ตัวผมลอยขึ้น หัวหมุนติ้ว หูได้ยินเสียงโคร้ม! หนึ่งครั้งและตุบ!นับครั้งไม่ถ้วน ผมรู้สึกเหมือนตัวเองหมุนสักร้อยรอบได้ ก่อนที่เสียงทุกอย่างจะเงียบลง ร่างของผมแนบอยู่กับอะไรอุ่นๆ พอตั้งสติได้ก็พบว่าเป็นอกกว้างในเสื้อสูทของลุงที่มีหัวใจเต้นตุ้บๆ ดังจนน่ากลัว  

            ผมค่อยๆ เงยหน้า ยังจับต้นชนปลายอะไรไม่ได้ รู้แต่ว่าสีหน้าลุงที่ได้เห็นอย่างใกล้ชิดนั้นน่ากลัวยิ่งกว่าแม่ร้อยเท่า ดวงตาเรียวรีสีเทาของลุงเบิกกว้างจนหางตาแทบฉีก คิ้วก็ขมวดแน่นจนหน้าผากย่นเสียยิ่งกว่าตอนผมหกขวบ ผมจำได้ว่าลุงสวมหมวกทรงสูงก่อนออกจากบ้าน แต่ตอนนี้มันหายไปไหนไม่รู้แถมผมหยักศกสีน้ำตาลของลุงก็ยุ่งเหยิงราวกับไปนั่งดื่มชาท่ามกลางพายุมา

            เราอยู่ท่านั้นกันนานเท่าไรไม่ทราบได้ จนกระทั่งใครคนหนึ่งส่งเสียงขึ้นมาจากเบื้องหลังของลุง “อะแฮ่ม ดิฉันว่าท่านปล่อยหนูเฮย์เด็นได้แล้วกระมังคะ?”

            ลุงกระพริบตา สูดหายใจฟืด สะบัดหัวหนึ่งที แล้วค่อยๆ วางผมลง แต่พอเท้าแตะพื้นผมก็พลันแข้งขาอ่อนขึ้นมาเฉยๆ ดีที่ลุงยังจับแขนของผมไว้อยู่ แต่ถ้าให้เลือกได้ ผมว่าผมแกล้งเป็นลมไปเลยน่าจะดีกว่า

            “ไหนบอกลุงมาซิว่ามันเกิดอะไรขึ้น...” เสียงทุ้มของลุงสั่นเล็กน้อย แน่ล่ะก็เขากัดฟันอยู่นี่...ส่วนผมน่ะเปลี่ยนใจอยากกัดลิ้นตายไปเรียบร้อยแล้ว “หลานปีนเก้าอี้ขึ้นไปทำไม เฮย์”

            “คือว่า...” ผมยิ้มแหย ไม่รู้จะมองไปตรงไหนดี “ผมจะอ่านหนังสือน่ะฮะ ก็เลย...”

            “ดิฉันคิดว่าท่านผิดเองนะคะที่จู่ๆ ไปเรียกหนูเฮย์เด็นแกแบบนั้น” ผู้ช่วยสาวของลุงคือนางฟ้าของผมเสมอ เธอเป็นหญิงสาวร่างสูงโปร่งที่มักสวมชุดสูทรัดรูปสีสด และรองเท้าส้นสูงพอๆ กับหน้าผา แต่กลับเคลื่อนไหวคล่องแคล่วอย่างเหลือเชื่อ “เวลาอยู่ในบ้านน่ะหัดเดินให้มันเสียงดังๆ หน่อยสิคะ แล้วก็เลิกใช้เวททะลุกำแพงได้แล้วค่ะ!

            ลุงเบ้หน้า ผมเริ่มเห็นทางรอดแล้ว ลุงแพ้ทางน้าโรสมิลล่าเสมอ ผมเดาได้เลยว่าลุงจะตอบว่าอะไร และมันก็ถูกเสียด้วย “เธอเป็นแม่ฉันรึไงโรส บ่นอยู่ได้”

            “บ่นแน่ล่ะค่ะ เพราะถ้าเขาบาดเจ็บขึ้นมา คนที่รักษาคือฉันนี่คะ” ใบหน้าเรียวสวยเชิดขึ้นเล็กน้อย ผมสีแดงเพลิงยาวถึงกลางหลังสะบัดพรึ่บ ในอ้อมแขนยังคงเต็มไปด้วยแฟ้มเอกสาร ผมว่าผมเห็นประกายไฟในดวงตาสีอัลมอนด์ของเธอด้วยซ้ำ “แล้วเมื่อไรจะพาหนูเฮย์เด็นไปนั่งสักทีล่ะคะ!

            “นี่ใครเป็นเจ้านายกันแน่เนี่ย” ลุงบ่นบ้าง ใบหน้าน่ากลัวหายไปแล้ว ผมกลั้นหัวเราะจนปวดแก้มขณะเดินตามลุงที่ช่วยพยุงผมไปยังโซฟา พอผมนั่งลงเรียบร้อย ลุงก็ย่อตัวลงแล้วมองสำรวจผมด้วยดวงตาเคร่งขรึม “ไหน เจ็บตรงไหนรึเปล่าเฮย์”

            “ไม่เลยฮะ...ขอโทษด้วยฮะที่ทำให้บ้านเลอะเทอะ” ผมเพิ่งนึกเรื่องกุญแจขึ้นได้เลยรู้สึกเสียวสันหลังขึ้นมาอีกครั้ง มันหลุดมือผมไปตั้งแต่เมื่อไรไม่รู้ แต่คิดอีกทีที่ชั้นหนังสือล้มก็คงดีเหมือนกัน ผมจะได้กลบเกลื่อนเรื่องกุญแจได้

            ลุงพยักหน้าเร็วๆ หันไปมองชั้นหนังสือที่คว่ำลงมาไม่เป็นท่า หนังสือหลายสิบเล่มกระจัดกระจายทั่วพื้น ก่อนจะสั่งการว่า “โรส เธอไปบอกเพื่อนบ้านด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น พวกนั้นจะได้ไม่ตื่นตูม” แล้วหันกลับมาหาผม “เฮย์ ถ้าหลานหายตกใจแล้วก็ไปเก็บหนังสือกองเรียงไว้ให้เรียบร้อยด้วย จำที่ลุงสอนได้ใช่ไหม”

            “จำได้ฮะ เราต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองฮะ ...แล้วคุณลุงจะไปไหนเหรอฮะ?”

            “จะไปเตรียมของนิดหน่อย เดี๋ยวมีลูกค้ามา” ลุงจ้องตาผมนิ่ง อันที่จริงถึงจะมีศักดิ์เป็นลุง แต่ลุงก็ยังดูหนุ่มมาก ใบหน้าเหลี่ยมเข้ากับหนวดบางๆ ที่ไล่จากจอนผมยาวเรื่อยมาถึงคางและรอบริบฝีปาก ติ่งหูของลุงค่อนข้างหนาและยาวหน่อยๆ น้าโรสมิลล่าเคยบอกผมว่ามันคือลักษณะของคนที่ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ “รีบเก็บให้เสร็จก่อนลูกค้ามาล่ะ”

            ลุงลูบหัวผมหยาบๆ จนดูเหมือนตบหัวสุนัขเบาๆ มากกว่าแล้วเดินหายไปในทางเดินยาวที่ทอดสู่บริเวณหลังบ้าน ผมหันไปมองน้าโรสมิลล่าที่กำลังหาที่วางแฟ้มเอกสารท่ามกลางการจัดบ้านอันแสนพิลึก “ว่าแต่ทำไมถึงกลับกันเร็วจังเลยล่ะฮะน้าโรสมิลล่า ผมนึกว่าจะกลับเย็นๆ ซะอีก”

            ริมฝีปากสีกุหลาบยิ้มให้ผมอย่างอารี “พอดีลูกค้ายกเลิกนัดกะทันหันค่ะ ท่านเป็นห่วงคุณหนูเลยรีบกลับมา ...แต่ว่านะคะ”

            “ฮะ?”

            “คุณหนูคิดจะอ่านหนังสือจริงๆ น่ะเหรอคะ”

            ผมตัวแข็งทื่อ ลำคอตีบตันไปเสียเฉยๆ นัยน์ตาของน้าโรสมิลล่าวาบวับแปลกๆ บนปากยังคงเคลือบรอยยิ้ม “อย่าหาว่าดิฉันยุ่งไม่เข้าเรื่องเลยนะคะ แต่ว่าถ้าขนาดดิฉันยังดูออก คุณท่านคงไม่เหลือหรอกค่ะ ผิดแต่รายนั้นไม่ค่อยชอบพูดเท่านั้น ...ท่านคงใกล้กลับมาจากห้องนอนแล้ว ขอตัวก่อนนะคะ”

            แล้วร่างสูงโปร่งก็เปิดประตูออกไปทำตามคำสั่ง ผมนั่งอยู่ตรงนั้นอีกชั่วอึดใจก่อนจะรีบถลันไปยังกองหนังสือ ผมไม่แน่ใจว่าควรทำยังไงกันแน่ แต่ว่าผมอยากหากุญแจให้เจอก่อน อ๊ะ นี่มันหนังสือเล่มที่ใช้เก็บกุญแจนี่ โอเค แล้วกุญแจล่ะ ตรงนี้ก็ไม่มี หรือว่าจะกระเด็นไปแอบใต้เครื่องเรือนสักชิ้นนะ ผมร้อนรนขึ้นเรื่อยๆ ก้มๆ เงยๆ หาตามซอกหลืบมากมาย แต่ก็ยังไม่เจอ เสียงฝีเท้าของลุงดังใกล้เข้ามา แย่แน่แล้ว!

            ขณะที่กำลังจะสติแตกนั่นเอง ผมก็เหลือบไปเห็นอะไรบางอย่างสะท้อนแสงที่หางตา ไชโย นั่นไงกุญแจ! มันกระเด็นไปหล่นในกระถางต้นไม้ใกล้ๆ ชั้นหนังสือนี่เอง ผมรีบคว้ามันมาอย่างรวดเร็วแล้วจับยัดเข้าไปในหน้าไหนสักหน้าของหนังสือเล่มที่สาม ผมกำลังชักมือกลับมาพอดีตอนที่ลุงปรากฏตัวขึ้น

            “อ้าว ทำไมหลานดูหอบๆ อย่างนั้นล่ะ” ลุงถามพลางเลิกคิ้วเล็กน้อย ในมือมีเอกสารสองสามแผ่น ไม่รู้ผมคิดไปเองรึเปล่า แต่มุมปากของลุงเหมือนจะกระตุกๆ คล้ายอยากยิ้มจะแย่ยังไงชอบกล

            “เปล่าฮะ เดี๋ยวผม...ผมจะรีบเก็บหนังสือนะฮะ” ผมรีบเอาหนังสือเล่มอื่นมากองทับเล่มเจ้าปัญหา ทำทีเป็นขยันเต็มที่ ผมได้ยินเสียงลุงหัวเราะหึหึในลำคอ ก่อนที่เจ้าตัวจะเดินไปเก็บหมวกบนพื้นแล้วเอามาแขวนไว้กับที่แขวนหมวกข้างประตู จากนั้นก็ไปนั่งหันหลังให้บนโซฟา ผมคิดว่าลุงคงกำลังดูเอกสารอยู่เลยก้มหน้าก้มตาเก็บหนังสือเงียบๆ ทว่าไม่นานเสียงทุ้มก็เอ่ยขึ้นว่า

            “หลานอยากเห็นห้องแห่งความลับนักรึ เฮย์”

            ทีแรก ผมไม่คิดว่าลุงพูดกับผมด้วยซ้ำ อึดใจหนึ่งทีเดียวกว่าผมจะแปลคำพูดนั้นออก เหงื่อเริ่มซึมตามฝ่ามือ ลิ้นแข็งคับปากขึ้นมาเสียเฉยๆ “ทะ...ทำไมถึง”

            “ถ้าเรื่องชื่อที่หลานตั้งให้ห้องทำงานของลุงน่ะ ลุงรู้ตั้งนานแล้ว ส่วนเรื่องอื่น...” ลุงผินหน้ามาทางซ้ายเล็กน้อย แลเห็นจมูกโด่งชัดเจน “คิดว่าลุงเป็นใครกัน ถ้าแม้แต่หลานตัวเองยังดูไม่ออก แล้วจะทำงานนี้มาครึ่งค่อนชีวิตได้ยังไงล่ะ”

            “แสดงว่าคุณลุง...”

            ฝ่ายนั้นหัวเราะเบาๆ แล้วกระดิกนิ้วเป็นเชิงเรียกให้ผมไปหา ผมจึงจำต้องละมือจากกองหนังสือแล้วไปนั่งข้างๆ ร่างสูงของลุง ลุงวางเอกสารลงบนตัก ก้มมองผมด้วยสีหน้าผ่อนคลายเหมือนเวลาได้สูบยาสูบชั้นดี “ไหน มีอะไรอยากสารภาพรึเปล่า หืม?”

            ผมหลบตาลุง ทำปากยื่น “ก็เปล่านี่ฮะ...”

            “เฮย์เด็น...” ลุงถอนหายใจ

            “...ก็ได้ฮะ” ผมเหลือบมองลุง แต่ก็ไม่กล้าสบตาตรงๆ อยู่ดี “ผมแอบขโมยกุญแจของคุณลุงฮะ”

            เกิดความเงียบขึ้น ผมคิดถึงผลลัพธ์เลวร้ายทั้งหลายที่อาจเกิดขึ้น ทั้งโดนไล่กลับบ้านตัวเอง โดนตี โดนให้อดข้าว ไม่ว่าทางไหนก็ไม่ดีทั้งนั้น แต่แล้วลุงกลับพูดว่า “งั้นรึ ไม่เป็นไรหรอก กุญแจนั่นมันไม่ใช่ของจริงอยู่แล้ว”

            “...เอ๊ะ อะไรนะฮะ?”

            “มันเป็นของปลอมยังไงล่ะ” ลุงยกขาขวาขึ้นไขว่ห้างสบายๆ ทำท่าจะควักไปป์ออกมาจากประเป๋าเสื้อด้านใน แต่อาจเพราะเห็นแก่ผมจึงไม่ได้ทำ “หลานคิดว่าลุงจะเก็บของสำคัญไว้ในที่แบบนั้นรึ”

            ผมอ้าปากค้างไปเลย รู้สึกเหมือนที่เฝ้าสังเกตมาทั้งหมดช่างสูญเปล่า ความรู้สึกลุ้นระทึกทั้งหมดเหือดหายไป แต่ในขณะเดียวกันก็โล่งใจอย่างบอกไม่ถูก ถึงอย่างนั้นก็อดเซ็งไม่ได้อยู่ดี “แล้วคุณลุงทำแบบนั้นทำไมล่ะฮะ”

            ลุงไม่ตอบในทันที แต่เหม่อมองออกไปนอกหน้าต่าง ส่วนผมยังคงจ้องเสี้ยวหน้าด้านข้างที่ดูหล่อเหลาไม่น้อยนั่น อึดใจหนึ่งลุงก็หันกลับมา สีหน้าดูเคร่งขึ้น “เพราะลุงอยากจะทดสอบหลานยังไงล่ะ เฮย์เด็น”

            หัวคิ้วผมชนกันอย่างไม่เข้าใจ “ทดสอบ? ทดสอบอะไรฮะ”

            “ก็หลายๆ อย่าง” ลุงตอบคลุมเครือ เปลี่ยนเป็นนั่งหลังตรง “แต่อย่างหนึ่งที่ลุงรู้ก็คือ ผลลัพธ์ไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไร”

            ผมตาโต รู้สึกเหมือนมีใครมาต้มน้ำเดือดๆ อยู่ในอก “หมายความว่าไงฮะ”

            “ลุงชื่นชมนะที่หลานกล้าบอกความจริง แต่ว่านั่นก็เพราะลุงคาดคั้น” ลุงว่า “หลานควรจะพูดความจริงตั้งแต่แรกมากกว่า การมีความลับน่ะ มันไม่ดีนักหรอกนะเฮย์”

            ผมฉุนกึก นี่ลุงจะอะไรกับผมนักหนาเนี่ย “คนอย่างคุณลุงพูดได้ด้วยเหรอฮะ...ทีคุณลุงยังมีความลับกับผมเลย มาทดสอบหลานตัวเองมันสนุกนักเหรอฮะ?”

            คิ้วเข้มของลุงเลิกขึ้นสูงราวกับแปลกใจกับวาจาเผ็ดร้อนของผม อันที่จริงถ้าลุงทำหน้าตาน่ากลัวให้ได้สักครึ่งของตอนที่ผมจะตกเก้าอี้ ผมก็คงหงอไปแล้ว แต่ลุงกลับส่ายหน้า พูดด้วยเสียงเหมือนไร้เรี่ยวแรงว่า “ไม่เลยเฮย์ มันไม่สนุก แต่ลุงจำเป็นต้องทำ”

            “แล้วความจำเป็นแบบไหน มันถึงสำคัญขนาดที่คุณลุงต้องทำเหมือนผมเป็นตัวตลกด้วยล่ะฮะ?” ผมเถียง รู้สึกว่าตัวเองเป็นเด็กปากดีเหมือนที่ครูชอบตำหนิบ่อยๆ ขึ้นมาจริงๆ ถ้าแม่รู้คงเอ็ดผมยกใหญ่แน่ ...แต่คิดอีกที แม่ไม่ชอบลุงเอาเสียเลย แม่อาจจะสนับสนุนผมก็ได้ เธอแทบไม่เคยขัดใจผมเลยด้วยซ้ำ

            ลุงส่ายหน้าช้าๆ น้ำเสียงเคร่งขึ้น “ลุงไม่เคยมองหลานเป็นตัวตลกเลยสักครั้งนะเฮย์เด็น”

            “แต่คุณลุงหัวเราะเยาะผมตอนที่ผมเก็บหนังสือ”

            “นั่นไม่ใช่การหัวเราะเยาะ...ให้ตายสิ เลี้ยงเด็กนี่มัน...” ลุงกลืนคำพูดที่เหลือทิ้งลงคอ ดูงุ่นง่านเหมือนโดนมดไต่ตามลำตัว “ลุงยังบอกอะไรหลานตอนนี้ไม่ได้ แต่สักวันจะบอก โอเคไหม?”

            ไม่ ผมไม่โอเค “ต้องรอให้ผมโตกว่านี้ก่อนหรือไงฮะ”

            ลุงยักไหล่ “ก็ประมาณนั้น...ทุกอย่างมันมีช่วงเวลาเหมาะสมในการแสดงตัวเสมอนะเฮย์ ไม่ว่าความลับหรือความจริง การไปเร่งรัดมันไม่ก่อให้เกิดผลดีอะไรทั้งนั้น”

            “อ๋อ...งั้นเหรอฮะ” ผมเมินหน้าหนี แค่นหัวเราะ “คำก็เด็ก สองคำก็รอให้โตก่อน เหอะ พวกผู้ใหญ่ชอบกีดกัน”

            “อย่ามาทำกิริยาแบบนี้กับลุงนะเฮย์เด็น...” เสียงของลุงเข้มขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่รู้ผีบ้าซาตานที่ไหนดลใจ ผมถึงได้กล้าหันกลับไปจ้องหน้าลุงอย่างก้าวร้าวที่สุด

            “ทำไมฮะ คุณลุงจะต่อยผมเหรอ?”

            ตาของลุงเรืองแสงวาบ ผมผงะ ร่างของลุงกำลังแผ่รังสีบางอย่างออกมา ที่แม้จะมองไม่เห็นแต่ก็รู้สึกได้ ชั่วขณะนั้นผมคิดจริงๆ ว่าลุงอาจจะต่อยผมตามที่ท้าก็ได้ ซึ่งผมที่สูงแค่ข้อศอกของลุงจะไปทำอะไรได้!

...แต่ก็เป็นโชคดีของผมที่ลุงเลือกที่จะผลุดลุกขึ้นเต็มความสูง เหน็บเอกสารไว้ใต้แขน หยิบไปป์ออกมาแล้วทำท่าจะจุดไฟ นัยน์ตาสีเทาไม่เหลือความใจดีแล้ว “หลานไปข้างนอกเสียเถอะ ลุงต้องใช้พื้นที่ทำธุระ...และอย่าลืมว่าห้ามไปไกลกว่าที่ลุงเคยบอกเด็ดขาด!

            ผมลุกขึ้นก่อนลุงจะพูดจบเสียอีก ใจหนึ่งก็นึกอยากขอโทษ แต่อีกฝ่ายกลับมาเป็นมิสเตอร์ฮิดเด็น เจ้าแห่งความลับคนที่ผมไม่ชอบต่อกรด้วยเสียแล้ว เขาในยามนี้คือนักธุรกิจ ไม่ใช่ลุงที่มีรสนิยมแต่งบ้านพิลึกของผมอีกต่อไป

            ผมเดินกำมือแน่นไปยังประตูบ้าน แต่พอเปิดออกไปก็ต้องสะดุ้งที่เห็นน้าโรสมิลล่ายืนอยู่ เธอส่งยิ้มจืดเจื่อนให้ผม ไม่ว่าเธอจะเพิ่งมาหรืออยู่ตรงนี้มานานแล้ว แต่ผมก็รู้สึกขอบคุณจริงๆ ที่เธอไม่ได้เห็นฉากที่เพิ่งผ่านพ้นไป

            ผมออกวิ่ง ขอบตาร้อนผ่าว สงสัยผมจะเป็นหลานที่น่ารักไม่ได้จริงๆ

                

           

               



Mr.Hidden?s Secret Boxes

ผู้แต่ง : MyScarlette

ตอนที่ ชื่อตอน วันที่ลง
1 เฮย์เด็นผู้สงบเสงี่ยม 10 ก.พ. 59
2 นักกล้ามในชุดสูท 08 มี.ค. 59
3 ห้องแห่งความลับ 15 มี.ค. 59
4 โรงละครโอโธรีย์ 23 มี.ค. 59
5 วันไวท์ซอร์โร่ว 30 มี.ค. 59

Comment จากกรรมการ

#1 Enter Books Editor Team

นี่เป็นอีกเรื่องนึงนะครับ ที่สำนวนการเขียน(หมายถึงความลื่นไหล/ สละสลวยของภาษา)แทบไม่มีอะไรให้ต้องคอมเมนท์เลย การสะกดผิดยังแทบหาไม่เจอ เห็นได้ถึงความใส่ใจในฐานะนักเขียน : )

นอกจากนั้นในบทที่ 5 นี้ ตัวละครแต่ละตัวเริ่มมีแคแรกเตอร์กับไดอะล็อกซึ่งลงตัวแล้ว
เป็นบทที่มีพัฒนาการขึ้นมาเยอะมากเลยล่ะคับ XD

ดาวิษ ชาญชัยวานิช

Comment จากกรรมการ

#2 กองบรรณาธิการสนพ. Enter Books

สวัสดีคร้าบ~

เรื่องนี้มีความเป็นวรรณกรรมเยาวชนมากทีเดียวเชียว บทแรกๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ แต่บทล่าสุดตอนบรรยายวิธีดึงความทรงจำมาเก็บใส่กล่อง ผู้เขียนให้ตัวละครใช้การกระทำมาอธิบายถึงสิ่งที่เป็นนามธรรมได้เข้าใจง่ายมากเลยครับ จุดนี้ทำให้เรื่องสนุกน่าสนใจขึ้นเยอะ ทำดีแล้ว ทำดีต่อไปนะครับ สู้ๆ

นี่เฮียเอง

ความคิดเห็นล่าสุด

Page 1 of 2 1 2
  • ความคิดเห็นที่ 32

    Briss
    • Name : Briss < My.iD > [IP] 182.148.26.38
    • 31 มีนาคม 2559 / 15:46
    งานช็อคก็มา....
    เรื่องของพี่กวางเป็นเส้นตรงที่บรรยายความอยากรู้อยากเห็นของเฮย์มาเรื่อยๆจนกระทั่งเดินเข้าสู่จุดพีคและตัดจบ
    คุณลุงผู้เก่งกาจที่ก่อนหน้านี้แม้ดูเหมือนจะส่งงานต่อให้เฮย์ (เด็กน้อยที่เรียนรู้งานงงๆ) พูดเป็นลางแล้วก็ ตึงงงง

    แต่บทนี้ชอบตรงเรื่องงานเทศกาล วัฒนธรรม มันดูจับต้องได้และยิ่งใหญ่ดี
    พูดถึงที่สุดแล้วคือชอบโลกของพี่กวาง เก็บรายละเอียดได้เยอะ แม้บางช่วงจะยาวมากก็ตาม แต่องค์ประกอบครบถ้วนเลย :)
  • ความคิดเห็นที่ 31

    Enter Books Editor Team
    • Name : Enter Books Editor Team < My.iD > [IP] 49.49.243.149
    • 31 มีนาคม 2559 / 06:45
    นี่เป็นอีกเรื่องนึงนะครับ ที่สำนวนการเขียน(หมายถึงความลื่นไหล/ สละสลวยของภาษา)แทบไม่มีอะไรให้ต้องคอมเมนท์เลย การสะกดผิดยังแทบหาไม่เจอ เห็นได้ถึงความใส่ใจในฐานะนักเขียน : )

    นอกจากนั้นในบทที่ 5 นี้ ตัวละครแต่ละตัวเริ่มมีแคแรกเตอร์กับไดอะล็อกซึ่งลงตัวแล้ว
    เป็นบทที่มีพัฒนาการขึ้นมาเยอะมากเลยล่ะคับ XD

    ดาวิษ ชาญชัยวานิช
  • ความคิดเห็นที่ 30

    dinn
    • Name : dinn < My.iD > [IP] 171.96.184.80
    • 30 มีนาคม 2559 / 00:08
    พี่ปัฐเองนะครับ ^ ^

    ภาษาการบรรยายยังคงดีเยี่ยมเช่นเดิมเลยนะครับ เรียกว่าโดดเด่นที่สุดในหมู่ผู้เข้าประกวดเลยก็ว่าได้ แต่... เหมือนว่าตอนหลังๆ เรื่องจะเดินช้าไปสักนิด จะว่ายังไงดีละ คือ บางเรื่องเราไม่ต้องบรรยายละเอียดก็ได้มั้งครับ การบรรยายที่ละเอียดเกินไปจะทำให้เรื่องช้าและปิดกั้นจินตนาการของผู้อ่านไปส่วนหนึ่งด้วย ควรเหลือที่ว่างให้คนอ่านได้จินตนาการเองบ้างก็ดีนะครับ ลองเปลี่ยนจังหวะการเล่าบ้าง ช้าบ้าง เร็วบ้าง ก็น่าจะช่วยให้เรื่องน่าติดตามยิ่งขึ้น คือที่เขียนมานี้ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะครับ แค่อยากจะบอกว่าเพิ่มลูกเล่น กลวิธีการเขียน เปลี่ยนจังหวะบ้างอะไรบ้างก็น่าจะช่วยให้เรื่องสนุกขึ้น(หรือเปล่า?)นะครับ โดยเฉพาะ ตอนที่ 4 ที่ยาวมาก ถ้าเปรียบเป็นการร้องเพลงก็จะเหมือนกับการร้องที่มีโทนเสียงเดียวเนื้อเพลงอาจจะเพราะแต่เพราะจังหวะโน้ตที่ไม่สูงไม่ต่ำทำให้พออ่านยาวๆ แล้วมันจะชวนให้เบื่อและง่วงเอาง่ายๆ ได้เหมือนกัน (แม้เรื่องจะสนุกก็เถอะ) 
    ทั้งหมดนี่เป็นคห.สต.นะครับ ใช้เป็นหลักเป็นเกณฑ์อะไรไม่ได้ทั้งสิ้น ฮา
    โดยรวมแล้วถือว่าค่อนข้างดี ถึงดีเยี่ยมเชียวแหละครับ ^ ^b
    สู้ต่อไปเข้ารอบให้ได้นะครับผม ^ ^v
  • ความคิดเห็นที่ 29

    Alyss Abyss
    • Name : Alyss Abyss < My.iD > [IP] 61.90.41.54
    • 29 มีนาคม 2559 / 18:50
    หนูเฮย์น่ารักกกกกกกกกก ระวังนะหนูอยากรู้อยากเห็นมากไปมันไม่ดี----
    ปล. ไรท์คะ ไรท์จะต้องต่อนะคะ ต้องอัพลงเด็กดีหรือที่ไหนก็ได้ให้จบนะคะะะะ
    ปลล. ภาวนาให้เรื่องนี้ได้ตีพิมพ์ในสักวัน
    ปลลล. บางทีแม็คก็คิดนะ อยู่ๆลุงก็ใจดีขึ้นจนแม็คขนลุกเลย---
  • ความคิดเห็นที่ 28

    The Eye Master: จ้าวแห่งตาทิพย์
    • Name : The Eye Master: จ้าวแห่งตาทิพย์ < My.iD > [IP] 118.172.156.240
    • 24 มีนาคม 2559 / 22:04
    ลืมตอบลฟ. แง ขอโทษ ตอบลฟ. >> ขอบคุณที่ยังติดตามนะคะ T q T ขอบคุณที่ให้ความรักความเอ็นดูกับเฮย์ด้วยค่ะ หงิง ตอนนี้ยาว 30 หน้าตัวอักษร 18 ค่ะ...........(ยาวจริงๆสินะ...) กลัวยัดเนื้อหาไม่ทันเลยมือลั่นบรรยายอะไรพร่ำเพรื่อเลยแง แต่ว่ามีแผนจะนำสิ่งที่บรรยายไปมาใช้ซ้ำอยู่แล้วค่ะ...แค่ไม่ทันใน 5 ตอนเท่านั้นเอง อ๊าก รู้สึกเหมือนพลาด 55555 แต่ยังไงก็ฝากติดตามต่อด้วยน๊าาา T v T //
  • ความคิดเห็นที่ 27

    The Eye Master: จ้าวแห่งตาทิพย์
    • Name : The Eye Master: จ้าวแห่งตาทิพย์ < My.iD > [IP] 118.172.156.240
    • 24 มีนาคม 2559 / 22:01
    ดองเม้นนานเหลือเกิน ขอตอบเม้นนะคะ

    น้องเบสต์ - เม้นตอนละเม้นเลยอ่ะ ขอบคุณมากค่ะ นี่แอบอ่านในห้องเรียนใช่มั้ยคะ 55555 ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ ; w ; หวังว่าอ่านตอน 4 แล้วจะยังชอบอยู่นะแง

    ลฟ. - จริงๆกะจะแอบหย่อนเหมือนกัน แต่คิดไปคิดมายังดีก่า T v T เรื่องรู้มากนี่คงเฉลยหลังจบประกวด อะเฮื้อ เฮย์นี่อยากรู้อยากเห็นจริงๆเลยเนอะ ขอบคุณที่ตามอ่านทุกตอนเลยน๊า

    แพทตี้ - เฮย์คงไม่ปล่อยพลังอะไรจนกว่าจะถึงวันเกิดแหละค่า ฮือออ เรื่องเด็กขายปลาเดี๋ยวมีต่อหลังจบประกวดงิ Q w Q ขอบคุณที่มาอ่านน๊าาา

    พี่ดาวิษ - คอมเม้นพี่มายาวขนาดนี้จะไม่ให้หนูกลัวได้ยังไงคะแง Y w Y ขอบคุณที่ชอบซับสตอรี่งับ แต่เรื่องบิวท์เยอะนี่เพราะกลัวดึงอารมณ์ไม่พอจริงๆค่ะ lllorz เรื่องจบบทช้าเพราะกลัวยัดเนื้อหาไม่พอใน 5 ตอนค่ะฮือ เรื่องนี่หว่านี่นา ไม่นึกเลยค่ะว่ามันจะดูหยาบ สงสัยมือลั่นมากไป Y q T จะระวังนะคะ ขอบคุณมากเลยค่ะที่ชี้แนะ

    เฮียเว็บ - เฮียมาแบบซุ่มมากค่ะ ตกใจมากตอนได้คอมเม้น 5555 ขอบคุณมากนะคะที่รู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นวรรณกรรมเยาวชน Y w Y ขอบคุณที่เข้าใจเนื้อหาเรื่องพลังด้วยค่ะ กลัวมากค่ะว่าจะอ่านไม่รู้เรื่อง ฮือ

    คุณ Rinovel - แง คอมเม้นของท่านทำให้เราดีใจแทบร้องไห้ค่ะ Q w Q ขอบคุณจริงๆนะคะ ส่วนตัวแล้วเราไม่มั่นใจสำนวนตัวเองเลยค่ะ แต่พอได้กำลังใจแบบนี้ก็ทำให้อยากพัฒนาตัวเองมากขึ้นไปอีกค่ะ ช่วยติดตามด้วยนะคะ หวังว่าบทต่อๆไปจะยังชอบอยู่นะคะ Q q  Q 

    พี่ทราย - ตัวอักษรพี่ทรายสีเด่นมากโอ๊ย 55555 ขอบคุณจริงๆที่สละเวลามาอ่านนะคะ เสียววาบเลยที่เทพมาอ่าน อะเฮื้อออออ อย่าลืมอ่านตอนสี่นะคะแง 

    พี่ดาวิษอะเกน - คอมเม้นอีปิคเหลือเกินค่ะ ยาวจนสะดุ้ง แถมมาไวมาก ไล่หลังมาเลย Q q Q อ่านเจอตอนตี 4 นอนไม่หลับเลยค่ะ 555555 จริงๆ แล้วเรื่องบรรยายเยอะผิดที่ผิดทางนี่ไม่รู้ตัวจริงๆ ค่ะ รู้แค่งานเรามันแหม่งๆ แต่แหม่งตรงไหนมองตะแคงหาก็ยังไม่เจอ ขอบคุณที่พี่อ่านอย่างละเอียดและชี้แนะมานะคะ เห็นด้วยกับพี่ทุกอย่างค่ะ แล้วก็จริงๆหนูไม่มั่นใจทักษะการบรรยายของตัวเองเลยค่ะ มันเลยขาดๆ เกินๆสินะคะ Y w Y บทสุดท้ายจะพยายามให้ดีกว่านี้ค่ะ ปล. หนูขออนุญาตตีความคอมเม้นพี่เป็นแง่บวกแล้วกันค่ะ ฮือ กลัวอ่านแล้วไม่ชอบที่สุดเลย T T 


  • ความคิดเห็นที่ 26

    LookFook
    • Name : LookFook < My.iD > [IP] 182.149.195.3
    • 24 มีนาคม 2559 / 12:05
    ตอนล่าสุดคือยาวจริงค่ะพี่กวาง ฮาา
    แต่คงความน่ารักเอาไว้ไม่ห่างเลย
    นั่งยิ้มเวลาอ่าน คือเฮย์เป็นเด็กที่น่ารักมากๆ
    แต่ทีนี้การบรรยายทุกอย่างรอบตัวทางหนึ่งมันก็ดี
    แต่อีกทางมันก็ทำให้เรื่องดูยาวไปเหมือนกัน
    ไม่ว่าจะบ้าน จะโรงละคร แต่คิดว่าถ้าได้นำมาใช้อีกและไม่ต้องบรรยายเพิ่มก็ถือว่าโอเคแหละ
    แต่พอจะเดาได้ว่าน่าจะมีฉากใช้ซ้ำอยู่แล้วนี่นา

    ตอนนี้ตัดช่วงเยอะมากจริงๆ พอเลื่อนมาก็ตกใจต่อว่า เฮ้ยยย ตอนนี้กี่หน้าเนี่ย 5555
  • ความคิดเห็นที่ 25

    Enter Books Editor Team
    • Name : Enter Books Editor Team < My.iD > [IP] 49.49.246.110
    • 24 มีนาคม 2559 / 02:08
    อ่านที่เขียนเกี่ยวกับอาหารแล้วหิวขึ้นมาเลยล่ะคับ
    เป็นคนที่เขียนพรรณนาโวหารได้ดีนะคับ
    แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจเป็นจุดอ่อนได้
    กล่าวคือเนื้อเรื่องบางช่วงควรเล่าสั้นๆ บางช่วงค่อยเล่ายาวๆ

    ยกตัวอย่างยังไงดีล่ะ
    อย่างนี้ละกัน...
    สมมตินิยายเรื่องหนึ่ง ตัวเอกกำลังจะแต่งตัวเพื่อไปงานเลี้ยงในพระราชวัง
    เราเขียนได้สองแบบ
    หนึ่ง - พรรณนาละเอียดถี่ยิบว่าตัวละครกำลังแต่งตัวอย่างไร หยิบอะไรออกมาใส่บ้าง ทำผมยังไง จนกระทั่งเดินออกมาจากห้อง เจอใครบ้าง ระหว่างทางเห็นอะไร ไปจนกระทั่งแวบแรกที่ได้เห็นพระราชวังมีความรุ้สึกอย่างไร เข้าไปแล้วเจออะไร ...

    กับอีกแบบ - บอกแค่ว่าตัวละครแต่งตัวเสร็จแล้วและไม่นานก้อเดินทางไปถึงวัง

    สองแบบนี้มีข้อดีข้อเสียต่างกัน
    แบบแรก อธิบายยาวยืด เป็นโอกาสให้คนอ่านได้มองเห็นโลกรอบๆตัวละคร และได้มองเข้าไปในความคิดความอ่านของตัวละคร แต่ถ้าไม่มีอะไรสำคัญที่จะนำไปใช้ในภายหลังอีก มันรังแต่จะทำให้คนอ่านเบื่อเอาเปล่า
    ***หมายความว่า สิ่งใดก็ตามที่เราเขียนลงไป มันต้องมีจุดประสงค์ ถ้าไม่ใช่สำหรับใช้ตอนนั้น ก็ต้องเป็นสิ่งที่เราจะนำไปใช้ในภายหลัง อะไรที่เราไม่ได้คิดจะใช้ เราไม่ต้องเขียนก็ได้***

    แบบที่สอง เข้าเรื่องเร็วๆ คนอ่านจะไม่ได้เห็นภาพอะไรมากมายนัก อาจดูเหมือนคนเขียนไม่ใส่ใจ แต่ความจริงแล้วเป็นการวาร์ปไปสู่จุดที่สนุกสนานจุดต่อไปของเนื้อเรื่อง

    นิยายที่ดีต้องมีจังหวะนะครับ
    ช้าบ้าง เร็วบ้าง ละเอียดบ้าง หยาบบ้าง
    เราต้องผลักคนอ่าน แล้วก็สลับมาดึงบ้าง

    ตอนแรกไม่คิดว่าจะเขียนคอมเมนท์ยาวขนาดนี้
    คงเป็นเพราะเผลอเอาใจช่วยมากไปหน่อยน่ะคับ : )

    ดาวิษ ชาญชัยวานิช
  • ความคิดเห็นที่ 24

    ณภัชช
    • Name : ณภัชช < My.iD > [IP] 58.8.148.140
    • 20 มีนาคม 2559 / 22:55
    (ตอน 3)
    อยากบอกเฮย์ว่า
    ถ้าน้องจะอยากรู้อยากเห็นขนาดนี้ แต่ห้องแห่งความลับทำได้แค่ดู
    น้องต้องจายเย็นน้าาาา

    (แต่เรื่อง ฮุก มาเลยยย จะอ่านต่อออออ)
  • ความคิดเห็นที่ 23

    ณภัชช
    • Name : ณภัชช < My.iD > [IP] 58.8.148.140
    • 20 มีนาคม 2559 / 22:51

    อ่านตอน 2 แล้วบั่บ

    นี่คือวรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี สำหรับครอบครัวรึเปล่า

    ตอนท้ายลุงจะพาเฮย์ไปผจญภัยแล้วใช่หมัยยย
  • ความคิดเห็นที่ 22

    ณภัชช
    • Name : ณภัชช < My.iD > [IP] 58.8.148.140
    • 20 มีนาคม 2559 / 22:46

    เย้เย

    พี่ทรายตามมาอ่านล่ะ

    บทนำและบท 1 อ่านแล้วก็ โอ้ นี่คือวรรณกรรมเยาวชน

    ก็อยากติดตามว่า ทำไมถึงเขียนผ่านสายตาเฮย์ ต่อไปเฮย์จะทำอะไร

    ลุงขนาดนี้ หลานจะขนาดไหน

    ไปอ่านตอน 2 ต่อเลยละกัน ^^



  • ความคิดเห็นที่ 21

    Rinovel
    • Name : Rinovel < My.iD > [IP] 49.48.219.119
    • 19 มีนาคม 2559 / 21:01
    น่าร้ากก ที่นั่งไล่อ่านมาทั้งหมดชอบสำนวนเรื่องนี้ที่สุดเลย ด้วยเป็นเด็กบรรยายหรืออะไรนี่แหละ อ่านแล้วมันรู้สึกสบายๆ ใสๆ แถมเนื้อเรื่องยังน่าติดตาม ตัวละครก็น่าสนใจ ชอบคาแรกเตอร์แบบคุณลุงอะ ยิ่งเวลาอยู่กับเฮย์แล้วมัน...งื้อ น่ารัก♥ 

    ที่ชอบสุดก็สำนวนอะ คือทำยังไงให้บรรยายออกมาได้เป็นธรรมชาติ น่ารัก แล้วก็เห็นภาพได้ขนาดนี้ ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นเด็กผู้ชายซนๆ มาเล่าเรื่องให้ฟังจริงๆ แถมยังเก็บรายละเอียดครบซะจนเรายังอาย ชอบบ รอตอนต่อไปค่ะะ 
  • ความคิดเห็นที่ 19

    Enter Books Editor Team
    • Name : Enter Books Editor Team < My.iD > [IP] 49.49.245.138
    • 17 มีนาคม 2559 / 19:02
    บทนี้ยอดเยี่ยมไปเลยคับ!
    ช่วงเนื้อเรื่องย่อย(Sub story)ของเด็กขัดรองเท้าทำได้ดีมาก
    ไดอะล็อกก็เป็นธรรมชาติมากขึ้น

    แต่ฝากไว้ 3 อย่างนะ
    1.ช่วงต้นของเนื้อเรื่องย่อย(ช่วงต้นของเรื่องเด็กขัดรองเท้า) ไม่ต้องยืดยาวมาก
    ไม่ต้องบิวท์เยอะ XD
    เพราะสังเกตดู ตอนจบที่ว่าเด็กขัดรองเท้าเอาเงินไปให้แม่เพื่อช่วยชีวิตน้องสาว
    ตรงนี้มันมีพลังอยู่แล้ว
    ไม่จำเป็นต้องบิวท์อะไรมาก แค่ปูพื้นให้พอรู้เรื่องก็พอแล้ว

    2.จบเนื้อเรื่องย่อยแล้ว รีบจบบทให้เร็วที่สุด
    อย่าให้ตัวละครหลักโผล่มาพูดอะไรเยอะ หรืออย่าดำเนินเรื่องต่อเยอะ
    เพื่อทิ้งความรู้สึกประทับใจจากเนื้อเรื่องย่อยเอาไว้ในใจผู้อ่าน

    3.อย่าให้เฮย์พูดคำหยาบเลยคับ (อย่างเช่นคำว่า นี่หว่า ... ใช้ นี่นา แทนก็ได้)
    ดูมันโด่เด่ ไม่ค่อยเข้ากับตัวละครเลย
    ในชีวิตจริง เด็กอาจพูดคำๆนี้ อาจไม่ใช่เรื่องผิด
    เพียงแต่ในหนังสือมันอาจไม่เข้ากับตัวละครของเราก็ได้
    เขียนไปเรื่อยๆจะได้ค้นพบว่า ตัวละครต่างๆนั้นมันมีธรรมชาติ และเติบโตไปในแบบของมันเอง โดยที่เราไม่ได้เป็นคนกำหนดให้พวกเค้าเลย XD

    ปล. กลัวคอมเมนท์กรรมการทำมัยยย มะต้องกลัวหรอกกกก XOXO
  • ความคิดเห็นที่ 18

    Amélie
    • Name : Amélie < My.iD > [IP] 58.11.114.108
    • 16 มีนาคม 2559 / 23:07
    อยากรู้เรื่องของเด็กขายปลาต่อจังค่ะ ว่าเป็นยังไง
    คุณลุงนี่เหมือนจะมีกล้องซีซีทีวีติดไว้ทั่วเมืองเลยนะ

    อยากรู้จังค่ะว่าตอนต่อไปจังดำเนินไปทางไหน จะได้เห็นเฮย์ใช้พลังอะไรรึเปล่า 
  • ความคิดเห็นที่ 17

    LookFook
    • Name : LookFook < My.iD > [IP] 182.149.207.19
    • 16 มีนาคม 2559 / 15:24
    อ่านตอนนี้แล้วคุณลุงดูเริ่มมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้นแล้วค่ะ ฮาา
    แต่ว่ารู้สึกยังไม่สุด แหมม แอบนึกว่าจะมีหย่อนไปสักหน่อยว่าแฟนลุงไม่ใช่คุณน้าหรอกนะ
    แต่ไม่บอกหรอก อิอิ อะไรแบบนี้ 55555
    เด็กน้อยก็น่ารัก แต่ในความที่เป็นเด็กบรรยาย
    บางทีการที่เขาดูรู้อะไรไปเยอะแยะก็ดูขัดนิดนึง
    แต่ความอยากรู้อยากเห็นนี่เอาไปเลยยยย
  • ความคิดเห็นที่ 16

    Besty Vivo
    • Name : Besty Vivo < My.iD > [IP] 64.233.173.160
    • 16 มีนาคม 2559 / 11:25
    อ่านตอนสามจบละค่ะ
    เด็กผู้ชายคนนั้นเป็นใครกันน้อ
    บรรยายดี พล็อตน่าสนใจ อ่านแล้วเพลิน
    ที่สำคัญชอบลุงกับหนูเฮย์มากค่ะ
    สู้ๆค่ะ
  • ความคิดเห็นที่ 15

    Besty Vivo
    • Name : Besty Vivo < My.iD > [IP] 64.233.173.160
    • 16 มีนาคม 2559 / 11:08
    ล่ำลา>>ร่ำลา เช้าจดเย็น>>เช้าจรดเย็นนะคะ
    โอยยยยย สนุก คืออ่านจนไม่เป็นอันเรียนละค่ะทั่นผู้ชมมมมม
    ลุงความลับเยอะเนอะ หนูเฮย์ก็ชั่งร้ายกาจยิ่งนัก
    ไว้จะแวะมาอ่านอีกทีหลังค่ะ เดี๋ยวจะไม่ได้เรียน ๕๕๕๕
  • ความคิดเห็นที่ 14

    Besty Vivo
    • Name : Besty Vivo < My.iD > [IP] 64.233.173.160
    • 16 มีนาคม 2559 / 10:46
    คุณลุงดูเข้มมากๆเลย เล่นซะหนูเฮย์เด็นอึ้งทึ่งเสียว โถ่หนูน้อย จะไปต่อปากต่อคำกับลุงเค้าทามม้ายยยย ๕๕๕๕๕๕๕๕
    ไว้เดี๋ยวจะกลับมาอ่านตอนที่สองนะคะ ^^
  • ความคิดเห็นที่ 13

    The Eye Master: จ้าวแห่งตาทิพย์
    • Name : The Eye Master: จ้าวแห่งตาทิพย์ < My.iD > [IP] 125.25.94.165
    • 12 มีนาคม 2559 / 14:46
    ตอบเม้นนะคะ

    ลูกฟูก - ขอบคุณมากเลยน๊าาา ; w ; คุณลุงดุเนอะ หลังๆอาจจะใจดีกว่านี้(?)

    ฟรอนต์ - ฮ่าาา พยายามให้ใสค่ะ อยากให้อ่านกันสบายๆ เพราะเรื่องอื่นเครียดมากแล้วค่ะ TT

    แพทตี้ - เฮย์เด็นนี่ท้าใครไม่ดูตัวเองเลยเนอะ Y w Y โดนต่อยขึ้นมานี่คงหน้าปูด แถมคุณลุงคงถูกหาว่าใจร้ายอีก ฮ่าา

    พี่ปัฐ - ขอบคุณมากเลยนะคะ T T ใจตุ๊บๆต่อมๆมากเลยพอพี่ปัฐบอกว่าจะมาอ่าน หวังว่าพี่ปัฐจะยังชอบเรื่องนี้เหมือนเดิมตลอดระยะเวลาการแข่งนะคะ จะลงตอนต่อไปนี่กลัวมากเลยค่ะ 5555

    คุณหมาป่าขนปุยนุ่น - ขอบคุณมากเลยนะคะที่ชอบเฮย์เด็น Y w Y เด็กโชตะนี่ดีจริงๆเลยเนอะ! แต่หลังๆอิทธิฤทธิ์เฮย์จะเยอะกว่านี้มากค่ะ หวังว่าจะยังคงชอบนะคะ ฮ่าาาา

    โซนน์ - ขอบคุณมากเลยโซนน์ ปีที่แล้วพี่เสียวคอมเม้นโซนน์มากๆเลยรู้มั้ย 5555 พี่จะพยายามรักษาระดับไว้นะ ขอบคุณที่มาเม้นจ้า Y w Y

    พี่แทน - ขอบคุณมากค่ะพี่ ถึงพี่จะชอบเรื่องของปีที่แล้วมากกว่าแต่ก็ยังมาอ่านของหนู ซึ้งจุย Y w Y มาพยายามด้วยกันเนอะ

    แพทตี้ - ขอบคุณที่ชอบตอนสองน๊าาาา คุณลุงแก่กว่าที่คิดสินะ 55555 อย่างว่าแหละ แม่ก็สามสิบกว่าแล้ว แบบนี้จะไม่ให้ไอแซคบอกให้แต่งงานสักทีได้ไง...บทหน้าเป็นบทที่กินพลังงานในการแต่งมากๆ เรารออ่านคุณมาสค็อตอยู่เหมือนกันนะ !

    พี่จุล - ขอบคุณมากเลยค่ะ จริงๆแล้วเขียนเรื่องนี้เพราะอยากลองเขียนวรรณกรรมเยาวชนจริงๆ จังๆดูค่ะ ฮ่าาา

    พี่ดาวิษ - ขอบคุณมากจริงๆ ค่ะ ไม่รู้จะขอบคุณยังไง กลัวคอมเม้นพี่มากเลยค่ะ Y_Y เรื่องบทสนทนาจะพยายามปรับปรุงตัวนะคะ ฮือออ

    นุ๊กกี้ - ขอบคุณมากเลยจ้า ถ้าชอบก็ติดตามอ่านเรื่อยๆด้วยนะ โหวตด้วย 5555555 นุ๊กชอบพี่ก็ดีใจ Y w Y

    ลูกฟูกอะเกน - ขอบคุณจริงๆนะ คำชมของลูกฟูกมีค่ามาก การที่มีใครชอบงานพี่นี่มันชวนให้มีกำลังใจจริงๆ ส่วนเรื่องเฮย์เด็นดูรู้เรื่องนู่นนี่ก็เพราะมีคนสอนมาค่ะ ทั้งผู้ใหญ่ด้วย แล้วก็ตัวละครลับอีก 1 ตัวที่ยังไม่ปรากฏตัว ฮ่าาา เรื่องแบล็คบลิคส์...ลูกฟูกพูดถูกแล้ว พี่เขียนเพลินไปหน่อย มันต้องเป็นบริคส์จริงๆแหละเพราะจะอิงกับอิ๊ง OTL ขอบคุณที่ทักมามากๆเลยเน้ออออ

    ขอบคุณทุกคอมเม้นจริงๆค่ะ เราจะพยายามเข็นเรื่องนี้ไปให้ถึงที่สุดนะคะ Y w Y !!!!
Page 1 of 2 1 2

เข้าสู่ระบบด้วย Dek-D ID

เข้าสู่ระบบด้วย Social Network

คลิกที่นี่
แสดงความคิดเห็น
ชื่อ Email รูปตัวแทน

โปรดใส่รหัสตามรูป