... จะว่าไปแล้วความเป็นสุดยอดอีกอย่างหนึ่งของมนุษย์ การที่มนุษยอย่างเรานั้นมี 'จินตนาการ' ที่ไม่สิ้นสุด ใครจะเชื่อคะว่ากระดาษธรรมดาๆ หนึ่งแผ่น มนุษย์อย่างเราจะสามารถบรรเลงจินตนาการลงไปในนั้นได้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด จากกระดาษธรรมดาก็สามารถกลายมาเป็น "โมเดล 3 มิติ" ได้!!

 

     น้องๆ สมัยนี้อาจจะคุ้นเคยกับ Paper model หรือ Paper craft รูปตัวการ์ตูนสุดฮิตต่างๆ แต่สำหรับพี่เหมี่ยวแล้วความทรงจำแรกสำหรับการเล่นโมเดลกระดาษนั้นเกิดจาก ตอนที่พี่เหมี่ยวเด็กๆ (คือมันนานมากกกกกกกกแล้วล่ะค่ะ -..-!) จะมีขนมที่ทำจากข้าวโพดอบกรอบ รสชาติหวานๆ เค็มๆ ที่มีชื่อว่า ขนมจาจา เรื่องรสชาติของขนมไม่ใช่แรงจูงใจในการซื้อขนมหรอกค่ะ แต่เป็นของแถมที่มากับขนมมากว่า ของแถมที่มากับขนมจาจาจะเป็นโมเดลกระดาษรูปบ้านน่ารักๆ และร้านค้าต่างๆ ซึ่งจะแถมมาเป็นแผ่นๆ มีขนาดไม่ใหญ่เท่าไหร่ เมื่อซื้อมาแล้วเราจะต้องมาแกะเป็นชิ้นๆ แล้วนำมาต่อกันให้เป็นบ้าน ซึ่งก็จะมีหลายแบบให้เราเลือกสะสม จำได้ว่าตอนนั้นฮิตมากๆ พี่เหมี่ยวซะสมไว้เกือบครบทุกชุดเลยทีเดียว เสียดายที่เค้าหยุดผลิตไปแล้ว

     เพิ่งจะเมื่อ 2-3 ปีมานี้ก็เริ่มเห็นเค้าผลิตออกมาเป็นของแถมอีกครั้ง แต่ก็หาซื้อยากแล้วล่ะค่ะ ... จะว่าไปก็คิดถึงความสนุกเวลาต่อโมเดลเหมือนกันนะคะ เพราะเราจะสนุกกับการใช้เวลาไปกับการสะสมแล้วก็เลือกต่อโมเดลแบบต่างๆ แบบไหนที่ยังไม่มี เราก็จะต้องพยามไปหาซื้อ ถ้าหาซื้อไม่ได้บางทีก็ไปขอแลกกับเพื่อนคนที่เค้ามีแบบซ้ำๆ หลายอัน ซึ่งมันก็เป็นความสนุกแบบเด็กๆ ที่พอนึกถึงทีไรก็อดยิ้มไม่ได้ทุกที

     การต่อโมเดลกระดาษถึงแม้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เวลามาก แต่ข้อดีของการเล่นโมเดลกระดาษก็คือ ทำให้เรามีสมาธิในการทำกิจกรรม แถมยังเป็นกิจกรรมที่ฝึกให้เรามีความอดทนอีกต่างหาก อีกอย่างหนึ่งการเล่นโมเดลกระดาษนั้นถือว่าเป็นกิจกรรมที่ใช้ทุนน้อย ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก (เดี๋ยวนี้ดาวน์โหลดแบบจากเว็บไซต์แล้วก็ปริ๊นซ์ออกมาเล่นได้เลย) แค่ไม่อุปกรณ์ที่ต้องใช้ไม่กี่อย่าง เช่น กรรไกร แผ่นรองตัด คัตเตอร์ ไม้บรรทัด กาว ซึ่งก็เป็นของที่เรามีอยู่แล้วที่บ้าน เห็นรึเปล่าล่ะคะว่าลงทุนน้อยจริงๆ แล้วเราก็ยังได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วยล่ะค่ะ

     เดี๋ยวนี้มีโมเดลกระดาษให้เราเลือกเล่นกันหลายแบบมากๆ ทั้งที่เป็นแบบตัวการ์ตูน และเป็นแบบสิ่งของ เช่น บ้าน ร้านขายของ ช้อปปิ้งมอลล์ ถ้าไม่อยากซื้อก็ลองหาดาวน์โหลดจากตามเว็บไซต์ต่างๆ ดู รับรองว่าถ้าได้ลองเล่นแล้วต้องเพลินเกินห้ามใจแน่ๆ แต่ขอย้ำนะคะว่า ต้องว่างจริงๆ เพราะเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ฝีมือค่ะ ^^ 

 

 

ภาพประกอบ : http://www.ladysquare.com/forum_posts.asp?TID=109101 , http://allahome.wordpress.com , http://stuff.icanhascheezburger.com/tag/paper-craft/ , http://papercraftarts.blogspot.com/ , http://www.gotoknow.org/blog/2-papercraft/409712

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

93 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Friends_love Member 23 ก.ค. 54 10:39 น. 3
ตอนนี้น้องซื้อมาต่อเล่นที่บ้านทุกวันเลย
จันทร์-ศุกร์ อาทิตย์นึงได้บ้าน 5 หลัง
ตอนนี้เต็มบ้านหมดแล้ววว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Na-do-i-Ko Member 23 ก.ค. 54 12:31 น. 5
 ถ้าบอกว่าเมื่อก่อนสะสมครบทุกแบบเลย หุหุหุ ก้รู้อายุกันพอดี อิอิ แต่สรุปสะสมครบจริงๆล่ะ มีทุกร้านเลย เมื่อก่อนเป็นร้านขายของต่างๆ ต่อเสร็จแล้ววางเรียงกัน น่ารักมาก ขนมบ้างยี่ห้อมีการเเจกตุ๊กตาตัวเล็กๆที่เปลี่ยนเสื้อผ้าได้(ไม่ใช่ตุ๊กตากระดาษนะค่ะ) เป็นพลาสติกตัวใหญ่กว่าเหรียญสิบเล็กน้อย ชอบมากเลย ซื้อขนมเพื่อให้ได้ของเล่น หุหุหุ บ้างที่ก็สะสมภาพดาร์กอนบอล โดเรมอน เอาไปเเลกของรางวัล สนุกมากเลย ขนมอร่อยรึป่าวจำไม่ได้ รู้แต่ว่าได้สติ๊กเกอร์มาเเปะสมุดสะสม ทุกวัน เล่นตบแปะสติ๊กเกอร์กับเพื่อนด้วย เพื่อกินสติ๊กเกอร์คนอื่น ^^ คิดถึงความรัก 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tsukiyo Member 23 ก.ค. 54 14:41 น. 11
จำได้เลยค่ะสมัยก่อนชอบซื้อขนมยี่ห้อนี้มาทุกวัน (ตัวขนมไม่กินหรอก เอาแต่ของแถม 555)
ชอบต่อโมเดลมากเลย สนุกมากตอนนั้น ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด