อากาศก็ไม่หนาว ทำไมปากถึงแห้ง??

 

     เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมบางครั้งปากของเราถึงมีอาการแห้งแตกทั้งๆ ที่ไม่ใช่หน้าหนาวแล้วก็ไม่ใช่ช่วงที่มีอากาศเย็นซะหน่อย ... ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า จริงๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้ปากแห้งแตกนั้นไม่ใช่มาจากสภาพอากาศที่แห้งในฤดูหนาวอย่างเดียว แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ปากของน้องๆ แห้งแตกได้ค่ะ

{pic-desc}

     และวันนี้พี่เหมี่ยวก็เลยรวบรวมปัจจัยที่อาจจะเป็นสาเหตุของอาการปากแห้งแตกมาฝากน้องๆ กันค่ะ

     ผิวขาดน้ำ >>> ถ้าน้องๆ เป็นคนที่ดื่มน้ำน้อย ผิวทั่วร่างกายรวมทั้งริมฝีปากก็จะแห้งเพราะขาดน้ำ ฉะนั้นสิ่งที่จะเป็นที่สุดถ้าน้องๆ ไม่อยากปากแห้งแตกล่ะก็ควรดื่มน้ำเยอะๆ อย่างน้อยก็วันและแปดแก้ว

     {pic-desc}

     เลียริมฝีปาก >>> น้องๆ อาจคิดว่าการเลียริมฝีปากบ่อยๆ จะช่วยทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นขึ้น แต่จริงๆ แล้วเอนไซม์ในน้ำลายจะทำให้ความชุ่มชื้นระเหยออกไปเร็วขึ้น เมื่อทราบอย่างนี้แล้วน้องๆ คนที่มีพฤติกรรมชอบเลียปากล่ะก็ ต้องรีบหยุดทันทีเลยนะคะ

 

     นอนอ้าปาก >>> พฤติกรรมนี้อาจเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว การนอนอ้าปากหรือสูดหายใจทางปากบ่อยๆ ก็ทำให้ปากแห้งแตกได้ เพราะสูญเสียความชุ่มชื้นในขณะเปิดปาก น้องๆ สามารถป้องกันได้โดยทาครีมหรือลิปบาล์มเป็นประจำ

     แพ้สารบางอย่าง >>> ปัญหานี้จะพบบ่อยกับสาวๆ ที่ชอบทาลิปสติกนะคะ เป็นไปได้ว่าสารบางอย่างในลิปสติกหรือเครื่องสำอางทำให้น้องๆ เกิดอาการแพ้ ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติต่างๆ เกิดขึ้น น้องๆ ควรหาให้เจอว่าตนเองแพ้อะไร ถ้าทราบแล้วก็ต้องเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังกล่าวไปเลยค่ะ แล้วอาการปากแห้งแตกก็จะหายไปเอง 

     และนี่ก็คือปัจจัยหลักๆ ที่เป็นที่มาของอาการปากแห้งแตกของน้องๆ นะคะ ทราบถึงที่มาที่ไปกันแล้วที่นี่น้องๆ ก็คงจะต้องรู้จักหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ เพื่อสุขภาพปากที่ดีของน้องๆ ค่ะ

 
 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

36 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Chicky ya ya ya Member 11 ส.ค. 52 18:02 น. 2
นอนอ้าปากนี่ไม่ได้แค่ปากแห้งอย่างเดียวนะคะ
เจ็บคออีกต่างหาก  ตื่นขึ้นมานี่เสียงเซ็กซี่กันเลยทีเดียว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หยวน Member 14 ส.ค. 52 13:23 น. 15
สัญญาณบ่งบอกเนื่อคู่ 1. เวลามองหน้ากัน ใจจะเหมือนโดนอะไรบางอย่างสะกดจิต 2. เวลานึกถึงเค้า เค้าจะโทรมาพอดี หรือไม่ก้อโผล่มา 3. เวลาเราอยากได้ใครสักคนมาเป็นเพื่อนเค้าก็จะโผล่มาพอดี 4. ครั้งแรกที่เจอกันจะรู้สึกว่าเคยเจอกันมาก่อนแต่นึกไม่ออกว่าใคร 5. เวลาอยู่กับเค้า เราจะไม่รู้สึกเกร็งแต่จะรู้สึกดีที่สุด คนที่อ่านกระทู้ นี้ต้องเอาไปโพสต์ ไม่งั้นเธอจะต้องมนตราน่ากลัวมาก แต่ต้องโพสต์แค่ 5 อัน แล้วคุณจะพบสิ่งอัศจรรย์บางอย่าง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด