เตือนภัย : ใส่เลกกิ้งต้องระวังเสี่ยงไข้เลือดออก

 

 

 

     ช่วงนี้ถือว่าเป็นฤดูการการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก… ล่าสุดพี่เหมี่ยวได้ยินมาว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ออกมาเตือนให้บรรดาสาวๆ ระวังภัยร้ายที่จากจะแฝงตัวมากับแฟชั่น “เลกกิ้ง” ค่ะ

     … เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือนให้วัยรุ่นระวังเรื่องการใส่เลกกิ้งสีดำในช่วงนี้ เนื่องจากเลกกิ้งสีดำจะเป็นตัวดึงดูดยุงลายให้มากัด ประกอบกับกางเกงมีลักษณะเป็นผ้ายืดแนบเนื้อ ทำให้ยุงเจาะกัดได้ง่ายขึ้น

    

 

     น้องๆ ทราบรึเปล่าคะว่าตั้งแต่ต้นปีมีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกแล้วกว่า 4.5 หมื่นราย เสียชีวิต 43 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กโตถึงวัยรุ่นมากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งถือสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปีนี้น่าห่วงมาก ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานว่า จำนวนผู้ป่วยสูงกว่าปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 40 โดยมีกลุ่มผู้ป่วยที่มีมากที่สุดคือกลุ่มเด็กโตถึงวัยรุ่นอายุ 10-24 ปี พบร้อยละ 52 ซึ่งต่างจากช่วง 3-4 ปีก่อน ที่พบในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 9 ขวบมากกว่า โดยมีรายงานพบเด็กแรกเกิดอายุต่ำกว่า 28 วัน ป่วยจำนวน 7 ราย ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปป่วย 322 ราย  

 

 

     และจากสถานการณ์ดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงได้เร่งให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัด รณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยเฉพาะในบ้าน เนื่องจากผลวิเคราะห์จากผู้ป่วยพบว่ากว่าร้อยละ 80 ถูกยุงลายในบ้านกัด โดยพบว่ามีเรื่องที่น่าเป็นห่วงก็คือการแต่งตัวของประชาชนมีส่วนทำให้ถูกยุงกัดได้ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นทั้งเขตเมืองและชนบท ที่ขณะนี้กำลังนิยมแฟชั่นเลกกิ้ง หรือกางเกงใส่แนบขากันโป๊ เป็นกระแสแฟชั่นฮิตมาจากประเทศเกาหลี มีลักษณะเป็นผ้ายืดมีทั้งขายาว ขาสั้น ขาสี่ส่วน มีหลากสี แต่ที่นิยมมากที่สุดคือสีดำ ซึ่งเป็นสีที่ยุงลายชอบ และยุงชนิดนี้จะออกหากินช่วงกลางวันอยู่แล้ว ทำให้ผู้สวมใส่มีความเสี่ยงถูกยุงลาย ซึ่งมีปากแหลมกัดเจาะผ่านรูผ้ายืดเข้าไปดูดเลือดได้โดยง่าย หากยุงที่กัดมีเชื้อไข้เลือดออกก็จะทำให้ติดเชื้อและป่วยได้  

      
 

     … พี่เหมี่ยวเองก็เพิ่งรู้เหมือนกันนะคะว่า เลกกิ้งจะมีส่วนทำให้เราเสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้เลือดออกได้ด้วย แบบนี้พี่เหมี่ยวว่าน้องๆ ควรจะหลีกเลี่ยงใส่เสื้อผ้าโทนสีทึบ โทนดำ ซะแล้วล่ะค่ะ ไม่อย่างนั้นโดนยุ่งกัดขาลายแน่ๆ เลย

 

ข้อมูลอ้างอิง : กระทรวงสาธารณสุข

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ไอซ์ดราก้อน Member 11 ส.ค. 53 18:14 น. 2

ใส่ทุกวันเสาร์ แต่เราใส่ไปห้างนะ ไม่มียุงหรอกมั้ง

แต่ก็ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่นะคะ^^ วันหลังจะได้ไม่ใส่มากไป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Rabitoro Member 11 ส.ค. 53 21:50 น. 5
ง่า เรากำลังใส่แบบขาสั้นเลย ใส่ใต้กระโปรง แต่เราว่าใส่กางเกงขาสั้นยังโดนกัดง่ายกว่ามั้ยหว่า
งั้นเปลี้ยนมาใส่สีขาวแทนจะได้มั้ยอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
carra Member 29 ม.ค. 54 16:14 น. 7
มิน่าล่ะ ตอนเราไปบ้านพี่เราใส่เลกกิ้งสีดำที่พี่ให้มา แล้วจู่ๆก็รู้สึกว่าคันขึ้นมาเฉยเลย เกาจนเป็นผื่นเลย ตุ่มๆเต็มไปหมด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด