แปลกแต่จริง "ตั้งใจเรียนมาก" จนเป็นปัญหา
 
      มีปัญหาประการหนึ่งที่ตรงข้ามกับเด็กไม่สนใจเรียน คือ เด็กตั้งใจเรียนมากเกินไป เป็นปัญหาที่เกิดจากความทุ่มเทกับเรียนอย่างมาก แต่แทนที่ผลการเรียนจะเป็นรางวัลของความสำเร็จ กลายเป็นว่าผลการเรียนอาจไม่ได้ดีขึ้นแถมในบางคนยังมีปัญหาสังคมอื่นๆ เช่น ไม่มีเพื่อน เพิ่มขึ้นอีกด้วย แต่ก่อนที่พ่อแม่พี่น้องจะหนักใจเรื่องที่วัยรุ่นหมกมุ่นกับการตั้งใจเรียนมากเกินไป คือ ความเข้าใจผิดคิดว่าลูกหลานหรือพี่น้องของตน กำลังตั้งใจเรียนและยิ่งเป็นปลื้มที่วัยรุ่นรักดีมากๆ นั่นเอง
 
 
       
  
การที่ลูกตั้งใจเรียนหนังสือ อ่านหนังสือ  ถือว่าเป็นเรื่องดีในสายตาผู้ปกครองทุกคน แต่ก็สามารถกลายเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้น ลักษณะโดยทั่วไป คือ หมกมุ่นกับการเรียน ขอไปเรียนพิเศษเสริมแทบทุกวิชา กลับมาก็ท่องหนังสือหามรุ่งหามค่ำจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน พูดน้อย เก็บตัว ไม่ค่อยสนใจเรื่องอื่นๆ เลย อารมณ์ฉุนเฉียวง่ายถ้าใครขัดใจ เพื่อนอาจเห็นว่าเจ้าคนนี้ใกล้บ้าเพราะเครียดเอาแต่เรียน 
      ปัญหาดังกล่าวนี้โดยมากเป็นได้ตั้งแต่ช่วงมัธยมจนเข้ามหาวิทยาลัย เพราะเป็นช่วงรอยต่อของการสอบเข้าเรียนต่อระดับต่างๆ และส่วนมากจะเกิดในเด็กเรียนเก่งและเป็นเด็กดีอยู่แล้ว ผลของการตั้งใจอย่างหนักทำให้เกิดความเครียดสะสมที่คนเป็นเองก็หาทางผ่อนคลายออกไม่ได้ และหากเกิดความผิดพลาดในการเรียนขึ้นมา เมื่อผลไม่ได้ดังใจ สอบอะไรก็ไม่ติด ก็อาจทำให้ถึงขั้นเป็นโรคทางประสาท หรือทำร้ายตนเองได้ในที่สุด โดยเฉพาะกับบ้านที่พ่อแม่ยิ่งสนับสนุนลูกให้ตั้งใจเรียน และมีพี่น้องเรียนได้ดีอยู่แล้ว 

 
    ปัญหานี้โดยปกติแล้วเป็นเพียงระยะสั้นๆ บางช่วงสำคัญเท่านั้น ซึ่งหากคนใกล้ตัวสังเกตได้ ก็สามารถช่วยหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียดและความกังวลใจเรื่องเรียนนี้ได้ แต่ในบางคนที่เป็นวัยรุ่นผู้จริงจัง ก็ค่อยๆ เครียดเก็บกดมาเรื่อยๆ และหากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะส่งผลต่อบุคลิกจิตใจได้เช่นกัน อาจทำให้เป็นคนคาดหวังสูงต่อผลของการทำทุกสิ่ง แล้วพอทำไม่ได้ก็จะเจ็บปวดรับความผิดพลาดไม่ได้ มีวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม ดูเหมือนเก่งจนเป็นคนมั่นใจ แต่จริงๆ ขาดความมั่นใจกับทุกเรื่อง กลัวผิดพลาด กลัวพ่อแม่ไม่รัก กลัวครูไม่เข้าใจ กลัวเข้ากับเพื่อนใหม่ไม่ได้ จากเด็กกล้าแสดงออกร่าเริงแจ่มใสก็อาจกลายเป็นคนเก็บตัว และกลัวสังคมไปเลยก็มี 



 
   

     
เด็กที่เรียนจนเครียด ส่วนมากมีสาเหตุจากแรงกดดันในใจ เกิดจากความคาดหวังของครอบครัว และความมุ่งหวังของตัววัยรุ่นเอง 

 
       -  พ่อแม่ต้องการให้ลูกได้โอกาสดีๆ ทางสังคม ลุ้นลูก สร้างทางให้เข้าสู่ที่เรียนดังๆ เท่านั้น และโดนสอนแต่เด็กว่า "เด็กเรียนเก่งเป็นคนสำคัญที่ทุกคนชื่นชอบ" และในทางกลับกันคือเด็กเรียนไม่เก่งเป็นเด็กมีปัญหา นิสัยไม่ดี ต้องติดยา ไม่มีอนาคต ฯลฯ  อยากให้ลูกเก่ง  ต้องเป็นเด็กกิ๊ฟ ต้องได้ค่ายโอลิมปิก ต้องสอบเข้าที่ดีๆ  ไม่สนใจกิจกรรมอื่นๆ ไม่เห้นค่าของเรื่องอื่นนอกจากค่าจากผลการเรียน พอเรียนได้ดีก็ชมเชยให้รางวัล แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่น เช่น ได้รางวัลมารยาทงาม ก็เฉยเสียไม่มีท่าทียินดียินร้าย หรือบอกไปว่าเสียเวลาด้วยซ้ำ ให้เอาเวลาฝึกมารยาทไปอ่านหนังสือดีกว่า สนใจทุกเรื่องของลูกที่เป็นเรื่องเรียนแต่ลืมคิดถึงความต้องการในใจที่แท้จริงของลูกเอง 

 
       - เด็กมีนิสัยเอาจริงเอาจังแต่เดิมอยู่แล้ว ประกอบกับรับรู้ถึงความคาดหวังพ่อแม่ อยากให้พ่อแม่มีความสุข จึงตั้งใจเรียน แม้จะมีบางกรณีที่พ่อแม่ไม่ได้มุ่งคาดหวังลูกเรื่องการเรียนนัก แต่ลูกอยากเข้าที่เรียนดีๆ เอง เพื่ออนาคตตนเอง กลัวว่าไปเรียนที่อื่นแล้วจะไม่ีได้ดีเหมือนเรียนที่ดังๆ  เพื่อให้พ่อแม่ภูมิใจในกรณีที่พ่อแม่มัวแต่ทำงานหนักจนลืมลูก เพื่อให้พ่อแม่หันมามอง ฯลฯ ก็ทำให้เป็นเหตุกดดันตนเองได้

 
       แต่ประเด็นปัญหานี้ ไม่ได้เกิดจากการถูกผู้ปกครองบังคับหรือควบคุมอย่างเข้มงวดแต่ฝ่ายเดียวนะคะ วัยรุ่นผู้นั้นเอง คือคนที่ยอมรับและเลือกที่จะตั้งใจอย่างมากด้วยตนเองตามสาเหตุข้างต้นด้วยค่ะ (ถ้าถูกบังคับ แต่ไม่เต็มใจอยู่แล้ว ผลก็อาจจะเป็นคนละแบบค่ะ)


 
  
        ในความจริงแล้วศักยภาพของคนเราไม่ได้จำกัดอยู่แค่ความสามารถทางวิชาการเท่านั้น  มีวัยรุ่นบางคนที่เรียนพอได้ แต่ไม่ได้เรียนเก่งที่สุด เมื่อกลายเป็๋น "คนเรียนเครียด" ขึ้นมา ผลการเรียนก็ไม่ดีขึ้น ยิ่งทำให้เครียดหนักไปกว่าเดิม ทั้งๆ ที่ทุกคนก็ทราบอยู่แล้วว่า ระดับความสามารถทางวิชาการไม่ได้มีผลต่อจิตใจในด้านคุณธรรมความดีงาม คนเลวก็ไม่ได้เลวเพราะการศึกษาต่ำเสมอไป ในทางกลับกันคนที่การศึกษาดีกลับสร้างเรื่องเลวร้ายกระทบบ้านเมืองไปทั้งชาติก็คงมี ดังนั้นการเรียนจึงไม่ควรกลายเป็นยาขมที่ทำให้วัยรุ่นต้องเครียดหนัก และหักหาญช่วงเวลาวัยเรียนในโรงเรียนที่แสนสุขไป  

 
       ปกติแล้ววัยรุ่นเป็นวัยที่ต้องการตอบสนองต่อความคาดหวังของคนที่ตนเองรักอยู่แล้ว เรื่องต่างๆ ที่เป็นเรื่องธรรมดาของเด็กเล็กๆ หรือเรื่องหาทางออกได้ง่ายๆ ของผู้ใหญ่ ก็กลายเป็นเรื่องกดดันและกลายเป็นความทุกข์ที่มหาศาลอย่างไม่รู้ตัวได้เลยค่ะ 



        เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนมีความตั้งใจในการเรียนอยู่แล้วทุกคน และรับรู้ด้วยว่าการเรียนเป็นบันไดสำคัญต่ออนาคต แต่สิ่งที่มาพร้อมๆ กับการเรียนหนังสือ คือการเรียนรู้ชีวิตในวัยรุ้นตอนนี้ด้วย ประสบการณ์ที่หลากหลายไม่ว่าเรื่องเรียนหรือเรื่องเล่น ครูดุๆ แต่ใจดี มีเอกลักษณ์ให้เราได้คิดถึง เพื่อนในโรงเรียนเรา หรือแม้แต่อริที่เราไม่ชอบหน้า ทุกสิ่งอย่างก็เป็นสิ่งที่สร้างเราในอนาคตได้ทั้งนั้น หากรู้สึกว่าเรียนเหนื่อยไป หาโอกาสพักสักหน่อย หากรู้สึกว่าเล่นมากเกินไป ก็หันกลับไปตั้งใจเรียนให้มากขึ้น ความพอดีน่าจะป็นสิ่งที่ดีพอสำหรับชีวิตวัยรุ่น และคนทุกคนค่ะ 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กีกี้ส์ :-*) Member 2 ก.พ. 55 17:57 น. 12
คือแบบว่า แม่เราก็ไม่ได้กดดันอะไรเรานะ
แต่เหมือนกับว่า เราเป็นเหมือนความหวังของบ้านอะ
แล้วบางที มันทำให้เรารู้สึกกดดันเอง  กลัวว่าถ้าได้ไม่ดีอย่างงั้นอย่างงี้
แล้วแม่จะเสียใจไหม ทุกอย่างจะดีรึเปล่า อะไรยังไง
สรุปคือ เราคิดมากไปเอง  = =
0
กำลังโหลด
ผูกจันทร์ Member 31 ม.ค. 55 18:43 น. 5
 ใช่ครับ ช่วงนี้ผมสังเกตตัวเองได้ว่า ขี้หงุดหงิดบ่อย ขี้รำคาญมากขึ้น จนเป็นบุคลิกไม่ดีในสายตาเพื่อน ๆ ไปแล้ว แต่ก่อนไม่เคยเป็นอย่างนี้เลย แต่ก่อนเป็นคนเรียบ ๆ ไม่พูดไม่จา เริ่มเป็นตั้งแต่สอบได้คะแนนน้อย พยายามควบคุมตัวเองให้เหมือนเมื่อก่อนอยู่ครับ
1
moshimaruu Member 12 พ.ค. 58 16:51 น. 5-1
เหมือนกันเลย เราอยู่ม6แล้ว เครียดเรื่องสอบมากเบย เวลาเรียนพิเศษเสร็จลุกขึ้นมานี่มึนหัวเบยแบบตัวหนักเกือบล้ม กลับบ้านก้ทำ บฝ ได้นิดหน่อยก้ง่วงปวดหัวแล้วง่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
YaM&MaY Member 6 ก.พ. 55 15:14 น. 18

พ่อแม่ก็ไม่ได้บังคับมากจนเกินไป

หนูมีเพื่อนร่วมห้องคนหนึ่ง เขาเครียดมากจนเป็นโรคเลยด้วยซ้ำ เขาเรียนเ่ก่งมาก

เหมือนเขาจะกดดัน สุดๆอ๊ะ

0
กำลังโหลด
muffinmiki Member 27 ธ.ค. 55 10:42 น. 29
ตั้งใจเรียนมากจนเป็นปัญหาาา >>> คือเราอ่านหนังสือ สอบกสพท เคร่งเอาจริงเอาจัง แต่แม่ชอบมา ชวนเราพูดนอกเรื่อง ชวนไปเที่ยว เราก็บอกแล้วว่าโค้งสุดท้ายจะอ่าน จะทำโจทย์ แม่ก็ไม่ฟังชอบมากวนเรา เรารู้สึกว่า แม่เหมือน ไม่ค่อยจะรู้คิดเท่าไหร ไม่รู้กาลเทศะ วันก่อนสอบ แม่ก็ทำให้เราร้องไห้ฟูมฟายเพราะโกรธ น้อยใจแม่ แม่ชวนเราไปงานแต่งงานแต่อีกวันเราจะสอบแล้วคิดดู เราก็ปฎิเสธแม่เป็น 73 ครั้งได้ เรานับตลอด คือแม่ชวนล่วงหน้านาน สิบเดือน พอใกล้ถึงวันงานก็พูดชวนอยู่นั้นแหละ แล้วชอบเอาไปบอกคนอื่นว่า เราเป็นเด็กนิสัยไม่ดี ขี้หงุดหงิด ขี้รำคาญ ((ลืมบอกไป ว่าแม่เรามีความคิดว่า คนเก่งๆ ที่สอบติดแพทย์คือ ไม่ต้องอ่านมาก เขาสติปัญญาดีอยู่แล้วแค่เรียนๆ อ่านทวนนิดๆ ก็สอบติด โหหห!!! พระเจ้า แม่ไม่รู้หรอ ว่าเขาแข่งขันสูง เตรียมตัวทุ่มตลอด เรียนกวดวิชา อ่านๆๆๆ ทำโจทย์ๆๆๆ )) คนที่มีพ่อแม่เคร่ง ยังดีกว่าเราอีกกกกกก แม่เราอ่ะ ชวนเรานอกเรื่อง ทำให้เราไม่ได้แตะหนังสือด้วยซ้ำในบางวัน >> ทั้งๆที่เป็นโค้งสุดท้ายเดือนเดียว สู่ สนาม กสพท คุณได้โอกาส ดีกว่าเราแล้ว จงรับไปเถอะ ลืมบอก ค่าเรียนแม่เราก็ไม่ได้ออกให้ ทั้งค่าเทอม ค่ากวดวิชา อากุงอม่าเราจัดการหมด คือ เรื่องการศึกษาแม่เราไม่สนใจเราเลยแหละหนำซ้ำยังขัดขวาง ชวนนอกประเด็นอีกกก อึ้งมาก !! คงมีแม่เราคนเดียวในโลกหรือปล่าว เครียดดดดดมากกก แต่ยังไงแม่ก็คือแม่ เราให้อภัยไม่ถือหรอก แต่ น้อยใจๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
1
nana 12 พ.ค. 58 21:42 น. 29-1
มองในมุมกลับกันเราว่าเพราะแม่คุณเห็นคุณเคร่งเครียดกับการอ่านหนังสือมากไปเลยอยากจะให้ผ่อนคลาย เราว่าก็ยังดีกว่าการที่พ่อแม่กดดันนะ บางครั้งกดดันมากๆส่งให้ให้ลูกเกิดความเครียดได้นะ
0
กำลังโหลด

35 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ปีที่แล้ว 31 ม.ค. 55 15:31 น. 2
พ่อแม่ ผมไม่เคย กดดันเลย ท่านว่าชอบอะไรๆ ก็เรียนอันนั้น
เกรดผม 1.5X ท่านยังไม่ว่าอะไรเลย แต่ผมต่างหากที่พยายามเพื่อท่านและตัวผมเอง

ตอนนี้ผมเรียน ในคณะ และมหาวิทยาลัยที่ผมใฝ่ฝันได้ เพราะมีครอบครัวที่ดี ^^
0
กำลังโหลด
Angel Evil Member 31 ม.ค. 55 15:57 น. 3
พ่อแม่ไม่เคยกดดันอะไรเราเลย เวลาเกรดไม่ดีท่านก็ได้แต่พูดว่า "พยายามใหม่นะ" ดีจังที่มีพ่อแม่แบบนี้^^
0
กำลังโหลด
อาววว 31 ม.ค. 55 17:45 น. 4
ตอนแรกก็เครียดจนต้องไปหาพี่หมอเลยค่ะ -_________-''
เพราะทำตามสัญญาของตัวเองว่าม.ปลายจะตั้งใจเรียน
ปกติจะได้ 2.44 แค่นั้น พอสอบได้ 3.74 ... OMG! ไม่น่าเชื่อตัวเองเลย ดีใจเว่อร์..

หลังจากนี้ก็เริ่มคลายๆลง ไม่ซีเรียสละ... แต่...ก็ต้องเครียดเรื่องอื่น -_-'
เพื่อนบางกลุ่มชอบหาว่าเราเก่ง บ้าเรียน หยิ่ง ... คือ คนเค้ากำลังตั้งใจ+ไม่ได้เป็นคนเก่งมาก่อน เสือ.กมาถามนู่นนี้นั้น(ก็ในเมื่อเราไม่รู้อ่ะ) งานก็ไม่ช่วย โยนมาให้เราทำ.. ด่าครูอาจารย์ ใช้คำไม่สุภาพ(บาป:( )... โดดเรียน...
ใครกันแน่ที่ควรโดนด่า...

อ๊ากกก ต้องอยู่ถึง สามปี เครียดตาย.....................
0
กำลังโหลด
ผูกจันทร์ Member 31 ม.ค. 55 18:43 น. 5
 ใช่ครับ ช่วงนี้ผมสังเกตตัวเองได้ว่า ขี้หงุดหงิดบ่อย ขี้รำคาญมากขึ้น จนเป็นบุคลิกไม่ดีในสายตาเพื่อน ๆ ไปแล้ว แต่ก่อนไม่เคยเป็นอย่างนี้เลย แต่ก่อนเป็นคนเรียบ ๆ ไม่พูดไม่จา เริ่มเป็นตั้งแต่สอบได้คะแนนน้อย พยายามควบคุมตัวเองให้เหมือนเมื่อก่อนอยู่ครับ
1
moshimaruu Member 12 พ.ค. 58 16:51 น. 5-1
เหมือนกันเลย เราอยู่ม6แล้ว เครียดเรื่องสอบมากเบย เวลาเรียนพิเศษเสร็จลุกขึ้นมานี่มึนหัวเบยแบบตัวหนักเกือบล้ม กลับบ้านก้ทำ บฝ ได้นิดหน่อยก้ง่วงปวดหัวแล้วง่ะ
0
กำลังโหลด
BenTo@Love.com Member 31 ม.ค. 55 20:09 น. 6
เมื่อก่อนเคยด่าพวกที่เกรดตกแล้วโดดตึกตาย

ตอนนี้เข้าใจความรู้สึกพวกนั้นแล้วว่าเป็นยังไง...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Boat Me Member 31 ม.ค. 55 23:49 น. 9
เอ ?? เราก็เรียนจนดึกเเต่ไม่ยักกะเครียดเเฮะ การบ้านกว่าจะเสร็จก็ปาไป เกือบเช้าได้นอน 3-4 ชั่วโมงทุกคืน เเต่ยังไปเม้าท์กับเพื่อนสนุกอยู่เลย  เราไม่คิดมาก รึเราไม่ เเคร์หว่า  - -
0
กำลังโหลด
นำ้ตาลทรายเขียว Member 1 ก.พ. 55 18:58 น. 10
หากรู้สึกว่าเรียนเหนื่อยไป หาโอกาสพักสักหน่อย หากรู้สึกว่าเล่นมากเกินไป ก็หันกลับไปตั้งใจเรียนให้มากขึ้น

ชอบประโยคนี้ง่ะ 
0
กำลังโหลด
۩۞۩ ยั€*จูน*ซ่าส์* Member 1 ก.พ. 55 19:00 น. 11

โชคดีที่พ่อกับแม่ไม่ได้กดดันเรามาก รู้สึกสบายกับการเรียนค่ะ เรียนเรื่อยๆ มีตกบ้างนิดหน่อย แต่ก็มีความสุขดีนะ :D

0
กำลังโหลด
กีกี้ส์ :-*) Member 2 ก.พ. 55 17:57 น. 12
คือแบบว่า แม่เราก็ไม่ได้กดดันอะไรเรานะ
แต่เหมือนกับว่า เราเป็นเหมือนความหวังของบ้านอะ
แล้วบางที มันทำให้เรารู้สึกกดดันเอง  กลัวว่าถ้าได้ไม่ดีอย่างงั้นอย่างงี้
แล้วแม่จะเสียใจไหม ทุกอย่างจะดีรึเปล่า อะไรยังไง
สรุปคือ เราคิดมากไปเอง  = =
0
กำลังโหลด
kiwi 3 ก.พ. 55 03:08 น. 13
พ่อแม่ไม่ได้คาดหวังอะไรในตัวเรามาก (เราไม่เชื่อพ่อหรก เพราะสายตาพ่อมันบอก)
ปกติเป็นคนเรียนดีอยู่แล้ว (ตอนม.ต้น) เพราะได้ 3.8X ตลอด
เเต่พอย้ายไปเรียนต่งประเทศ เหมือนการเรียนเราจะแย่ลง
เพราะเรื่องภาษา ปัญหาต่างๆ นาๆ มากมาย เราจึงไม่อยากอธิบายให้พ่อแม่ฟังมาก
แต่ก็หวังว่าท่านก็คงเข้าใจ

พ่อเราบอกว่า "เรียนดีซะปล่าว แต่ถ้าเอาตัวไม่รอด มันก็ไม่คุ้ม"
จริงของท่านนะ สมัยนี้เกรดมันก็แค่ตัวเลขที่สามารถ up level ของเราในสังคมก็เท่านั้น
0
กำลังโหลด
Azhen Member 3 ก.พ. 55 19:46 น. 14
มันเป็นเรื่องจริงที่ทุกคนอยากเรียนให้ออกมาดี
แต่ก็อย่าเครียดจนเกินไป ยึดคำสอนพระพุทธเจ้าไว้
ทางสายกลาง

ไม่เครียดเกิน ไม่ปล่อยเกิน ก็น่าจะโอเคนะ
เราก็โชคดีเหมือนกันที่ทางบ้านไม่เร่งเรื่องเรียนมาก ^^

ใครที่พ่อแม่เคร่งๆ เราเป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆ ล่ะ
0
กำลังโหลด
~น้oJooม~ Member 5 ก.พ. 55 16:18 น. 15
ดีจังพ่อแม่เราไม่ได้บังคับให้เกรดเท่านู้นเท่านี้ แค่เรียนแล้วเราเข้าใจ เรียนแล้วมีความสุข พ่อแม่ก็พอใจแล้ว

อยากบอกถึงพ่อแม่ที่บังคับเกรดลูก อยากบอกว่าอย่าเลย นอกจากจะทำให้เด็กเครียดไม่มีสมาธิในการเรียน พะวงหน้าพะวงหลังว่าใครจะแย่งที่1เรา ไม่จำเป็นเลย เพราะ การเรียนให้ได้ผลดีจริงๆ อยู่ที่ความสนใจของเด็ก แค่เรามีความเข้าใจ สนใจ ใฝ่ที่จะค้นคว้า เรียนคือเรียนเล่นคือเล่น แค่นี้ก็พอแล้ว อย่ากดดันเพราะจะทำให้ยิ่งเครียดหนัก

ใครว่ายังไงเราไม่รู้นะ แต่เราใช้วิธีนี้เกรดก็อยู่ที่ 3.85+ จะเป็นที่สองรองใครแม่ไม่เคยว่า มีความสุขมากค่ะ  
0
กำลังโหลด
YaM&MaY Member 6 ก.พ. 55 15:14 น. 18

พ่อแม่ก็ไม่ได้บังคับมากจนเกินไป

หนูมีเพื่อนร่วมห้องคนหนึ่ง เขาเครียดมากจนเป็นโรคเลยด้วยซ้ำ เขาเรียนเ่ก่งมาก

เหมือนเขาจะกดดัน สุดๆอ๊ะ

0
กำลังโหลด
kiayoyo 7 ก.พ. 55 00:22 น. 19
"ในทางกลับกันคนที่การศึกษาดีกลับสร้างเรื่องเลวร้ายกระทบบ้านเมืองไปทั้งชาติก็มี"
เอ มันพาลถึงอะไรรึป่าวน้อ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด